รายละเอียด PS5 จาก Wired: คอนโทรลเลอร์ใหม่ช่างดีงาม/ 4K Blu-ray/ UI ใหม่/ HW Ray-tracing
Wired ได้ไปนั่งจับเข่าคุยกับ Mark Cerny (คนออกแบบ PS4) และ Jim Ryan (PlayStation CEO) สรุปย่อยสาระสำคัญได้ดังนี้
- ก่อนหน้านี้ที่ Cerny บอกว่า PS5 จะรองรับ Ray tracing แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม ทำให้หลายๆ คนเข้าใจว่าน่าจะเป็น Ray tracing ที่ Software ซึ่งคุณ Cerny ก็ขอมาคอนเฟิร์มข่าวนี้อีกครั้งว่า PS5 จะรองรับ Ray tracing แบบ Hardware ที่ตัว GPU แน่นอน
- PS5 จะใช้แผ่น Optical disc ขนาด 100GB (แผ่น Blu-ray XL ?) ร่วมกับ 4K Blu-ray drive
- ระบบการ Install เกมจะแตกต่างออกไปจาก PS4 โดยสามารถเลือก Install content ได้อิสระมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น จะลงเกมแบบMultiplayer อย่างเดียวไปก่อน หรือจะลงเกมเต็มทั้งหมด แล้วเปลี่ยนใจลบ Single player ออกอย่างเดียวก็ได้
- หน้า User interface ของ PS5 จะมีรูปแบบที่แตกต่างกับ PS4 โดย PS4 เราจะเห็นแค่ว่าเพื่อนของเรากำลังเล่นเกมอะไรอยู่ ผ่านด่าน หรือได้ถ้วยอะไรบ้างเท่านั้น แต่บน PS5 ตัว UI จะโชว์ว่ามี Mission หรือ Multiplayer session อะไรที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ ณ ตอนนั้นเลย ไม่ต้องกดเข้าไปในเกมก่อน
- คุยไปคุยมา Cerny ก็โยนคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ให้ทีมงาน Wired เล่น โดยคอนโทรลรุ่นทดสอบนี้รูปร่างคล้ายกับ DualShock4 มาก
- คอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ใช้ USB-C เพื่อชารฺ์ทไฟ ตามมาตรฐานปัจจุบัน
- Adaptive trigger ปุ่ม L2 R2 สามารถปรับความหนืดได้ตามที่นักพัฒนาเกมต้องการ ให้ลองนึกถึงภาพเวลายิงธนู พอเรากด L2/R2 เพื่อง้างคันธนูเยอะขึ้นก็จะมีแรงหนืดที่เพิ่มขึ้นด้วย
- ทั้งระบบสั่น haptic feedback และลำโพงบนคอนโทรลเลอร์ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นมาก โดยเดโมที่ทาง Wired ได้ลองก็เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเดินไปยังพื้นผิวที่แตกต่างกัน ทีมงาน Wired ระบุว่าเวลาเดินไปบนพื้นทราย ก็จะรู้สึกหนืดๆ เดินบนพื้นน้ำแข็ง ก็จะเหมือนว่าเราลื่นไถล พอกระโดดลงน้ำ ก็จะรูสึกถึงแรงต้านของผิวน้ำ สมจริงมาก
- Sony เอา Gran turismo sport มาโชว์เล่นบนเครื่อง Development kit ของ PS5 ด้วย โดยตัวเครื่องนั้นมีรูปร่างเหมือนกับข่าวลือเด๊ะ โดยเวลาเล่นจะรู้สึกถึงพื้นผิวถนนทราย กับยางมะตอยจริงๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่จะไม่ได้รับเมื่อใช้ DualShock 4
- จริงๆ ระบบ Haptic feedback นี้ถูกพัฒนาช่วงเดียวกับที่พัฒนา DualShock4 อยู่ และจริงๆ ทีมงานก็สามารถเปิดตัวพร้อมกับ PS4 Pro ได้ แต่ตัดสินใจไม่ทำ เพราะอยากทำให้ประสบการณ์ของผู้เล่น PS4 และ PS4 Pro เหมือนกันหมด
- Bluepoint games ค่ายพอร์ท ค่ายรีมาสเตอร์คนขยัน บอกว่ากำลังทำโปรเจคให้ PS5 อยู่
[Link]
- ก่อนหน้านี้ที่ Cerny บอกว่า PS5 จะรองรับ Ray tracing แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดเพิ่มเติม ทำให้หลายๆ คนเข้าใจว่าน่าจะเป็น Ray tracing ที่ Software ซึ่งคุณ Cerny ก็ขอมาคอนเฟิร์มข่าวนี้อีกครั้งว่า PS5 จะรองรับ Ray tracing แบบ Hardware ที่ตัว GPU แน่นอน
- PS5 จะใช้แผ่น Optical disc ขนาด 100GB (แผ่น Blu-ray XL ?) ร่วมกับ 4K Blu-ray drive
- ระบบการ Install เกมจะแตกต่างออกไปจาก PS4 โดยสามารถเลือก Install content ได้อิสระมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น จะลงเกมแบบMultiplayer อย่างเดียวไปก่อน หรือจะลงเกมเต็มทั้งหมด แล้วเปลี่ยนใจลบ Single player ออกอย่างเดียวก็ได้
- หน้า User interface ของ PS5 จะมีรูปแบบที่แตกต่างกับ PS4 โดย PS4 เราจะเห็นแค่ว่าเพื่อนของเรากำลังเล่นเกมอะไรอยู่ ผ่านด่าน หรือได้ถ้วยอะไรบ้างเท่านั้น แต่บน PS5 ตัว UI จะโชว์ว่ามี Mission หรือ Multiplayer session อะไรที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้ ณ ตอนนั้นเลย ไม่ต้องกดเข้าไปในเกมก่อน
- คุยไปคุยมา Cerny ก็โยนคอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ให้ทีมงาน Wired เล่น โดยคอนโทรลรุ่นทดสอบนี้รูปร่างคล้ายกับ DualShock4 มาก
- คอนโทรลเลอร์ตัวใหม่ใช้ USB-C เพื่อชารฺ์ทไฟ ตามมาตรฐานปัจจุบัน
- Adaptive trigger ปุ่ม L2 R2 สามารถปรับความหนืดได้ตามที่นักพัฒนาเกมต้องการ ให้ลองนึกถึงภาพเวลายิงธนู พอเรากด L2/R2 เพื่อง้างคันธนูเยอะขึ้นก็จะมีแรงหนืดที่เพิ่มขึ้นด้วย
- ทั้งระบบสั่น haptic feedback และลำโพงบนคอนโทรลเลอร์ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นมาก โดยเดโมที่ทาง Wired ได้ลองก็เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเดินไปยังพื้นผิวที่แตกต่างกัน ทีมงาน Wired ระบุว่าเวลาเดินไปบนพื้นทราย ก็จะรู้สึกหนืดๆ เดินบนพื้นน้ำแข็ง ก็จะเหมือนว่าเราลื่นไถล พอกระโดดลงน้ำ ก็จะรูสึกถึงแรงต้านของผิวน้ำ สมจริงมาก
- Sony เอา Gran turismo sport มาโชว์เล่นบนเครื่อง Development kit ของ PS5 ด้วย โดยตัวเครื่องนั้นมีรูปร่างเหมือนกับข่าวลือเด๊ะ โดยเวลาเล่นจะรู้สึกถึงพื้นผิวถนนทราย กับยางมะตอยจริงๆ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่จะไม่ได้รับเมื่อใช้ DualShock 4
- จริงๆ ระบบ Haptic feedback นี้ถูกพัฒนาช่วงเดียวกับที่พัฒนา DualShock4 อยู่ และจริงๆ ทีมงานก็สามารถเปิดตัวพร้อมกับ PS4 Pro ได้ แต่ตัดสินใจไม่ทำ เพราะอยากทำให้ประสบการณ์ของผู้เล่น PS4 และ PS4 Pro เหมือนกันหมด
- Bluepoint games ค่ายพอร์ท ค่ายรีมาสเตอร์คนขยัน บอกว่ากำลังทำโปรเจคให้ PS5 อยู่
[Link]
Popular News
แสดงความคิดเห็น
แต่เดิมค่ายที่ชอบเล่นกับกิมมิคคือค่ายญี่ปุ่น เพราะสร้างแต่เกมเอกครูสีฟไม่แครpcอะน่ะ
แม้แต่ระบบสั่นทุกวันนี้ ยังหาที่สั่นตามดนตรี ตามบรรยากาศ ตามอารมณ์ตัวละครแบบ เมทัลเกียร1ไม่ได้เลย มีแต่ไส่ขอไปที ก็คงเพราะเม้าทคียบอร์ดมันไม่มีก็เลยไม่ไส่ใจมั้ง
แล้วเล่นแผ่นจากค่าย dmm soft on demand จากญี่ปุ่นได้
ปล. ส่วนตัวถ้า ps5 แพงคงไม่เอา ... เกมส์บน Windows ที่ไม่ต้องจ่ายรายเดือน + Nintendo เพื่อการพกพา น่าจะครอบครุมเวลาว่างทั้งหมดที่มีแล้ว -*-
ผมชอบระบบเก็บถ้วย Trophies ของ PS4 มากกว่าเก็บ achievement ของสตีมอีก เลยเล่น PS4 มากกว่า
ถ้าไม่ตั้งแบบ instan on นี้ ช้าอยู่ อยากได้เร็วกว่านี้
แต่ก็ยังดีว่าฝั่ง xbx โครตนาน ยิ่งทำ os ยิ่งนาน ขนาดเครื่อง x แล้วนะ ผมนี้ เปิดแล้วไปฉี่ก่อน 55555
PS5 อาจเล่น "แผ่น" ได้ตั้งแต่ ps1, ps2, ps3, ps4 เลย