Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Xbox Series S และ X จะวางขายในวันที่ 10 พ.ย.ในราคา $299/$499
Incomplete Nafe at 2020-09-09 20:18:33 , Reads (5387), Comments (57) , Source :




Microsoft ประกาศ Xbox Series S และ X อย่างเป็นทางการ โดยทั้งคู่จะวางขายในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ในราคา 299USD และ 499USD ตามลำดับ ผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองล่วงหน้าได้ตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน 2020 นี้ทั้งสองเครื่อง


สำหรับเครื่อง Xbox Series S นั้นมีสเปคสรุปคร่าวๆ ดังต่อไปนี้

- ตัวเครื่องเล็กกว่า Series X 60%
- 512GB NVME SSD
- Digital เท่านั้น ไม่มีเครื่องอ่านแผ่น
- รองรับการแสดงผลเกมที่ความละเอียด 1440p 120 FPS
- Ray-Tracing support
- 4K media playback
- 4K game upscaling
- Variable rate shading
- Variable refresh rate
- Ultra-low latency



นอกจากนั้นสมาชิก Xbox Game Pass Ultimate จะได้รับการเป็นสมาชิกของ EA Play ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ซึ่งสามารถใช้ได้กับทั้งพีซี Xbox Series X, Xbox Series S, Xbox One และ Windos 10

โดยมีเกมของ EA ให้ได้เล่นกันมากถึงกว่า 60 เกม








แสดงความคิดเห็น
20 more comments >>
Ssd มานึกว่าจะถูกลง leak ขาย 200 อุตส่าห์คาดหวัง console มาจะกดราคา ssd ให้ต่ำกว่านี้
รูปกล่องเหมือนเตาย่าง ถ้าคนไม่เล่นเกมคงไม่คิดว่ามันจะเป็นเครื่องเกม

รูๆที่เห็นเยอะๆนะ เป็นรูตัน มีแค่จุดที่เป็นพัดลมเท่านั้นที่มีรูและมันยังมี ลวดขัด filter ไว้อีกไม่ใช่มันจะเป็นรูเฉยยนะ
พอคิดถีงเรื่องปัญหาสเปคคอขวดที่เดปต้องเจอแล้ว

คิดว่าสเปคเดียวกันหมด แต่ตัดแค่ Disk Drive ออกไปแบบ PS5 ดูสมเหตุสมผลกว่าเยอะเลย
View all 3 comments >
dev มีโอกาสฝึกฝีมือกันมาแล้วครับตอน x1s vs x1x, ps4pro vs ps4, nsw handheld vs dock เรามาถึงยุคที่คอนโซลหนึ่งเจนไม่ได้มีเสป็คเดียวอีกต่อไป

อีกอย่างการทำเกมให้กับเครื่องสเป็คต่างกันมากๆ มันไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ เพราะเครื่อง pc สเป็คร้อยพ่อพันแม่ยิ่งกว่านี้อีก ยังมีค่ายที่สร้างเกมให้ออกพร้อมกับคอนโซลได้ เป็นจุดวัดฝีมือเลยว่าค่ายไหนเก่งจริง ค่ายไหนขี้เกียจ
sw dev มันมี baseline เสมอครับ ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องอิง lower tier/spec อยู่แล้ว เพราะมันการันตีสุดว่ามันจะทำงานได้สมบูรณ์ 100%, คือถ้าใครจะไปอิง higher end spec แล้วหวังว่า(แค่หวังนะ) จะตัดนู่นตัดนี่ออกไปลง lower spec ได้นี่ก็ขอให้โชคดี
ซึ่งมันจะหมายความว่า lower spec มันจะ holding higher spec back ไว้แน่นอน แต่ narrative นี้สาวก xbox เขาไม่ค่อยเชื่อ เขาว่าโม้เหม็น บ้างก็ว่าแบบท่านคือฝั่ง pc ทำมานานแล้ว hw มั่วกว่าตั้งเยอะทำไมทำได้
ก็จะวนกลับไปที่เดิมคือ มันมี baseline ซึ่งฝั่ง pc ส่วนใหญ่มันก็ต้องเป็น lower spec(คอนโซลด้วย) นั่นแหละ มีเกมให้เล่นกี่เกมๆก็อีหรอบเดิม เกมเพลย์คล้ายๆเดิม ไม่พัฒนาไปไหนทีก็เพราะงี้, แล้วพอ dev ไป target higher spec แล้วเกิดอะไรขึ้น ล่าสุดก็เกิด ใช้ hdd เล่นไม่ได้นะ Star Citizen, ย้อนกลับไปอีกหน่อยก็ can it run Crysis?, สองเกมนี้คือตัวอย่างของ target higher spec แล้วได้อะไรกลับมาบ้างซึ่งถ้ามี lower spec มาฉุดมันก็ไม่ได้แบบนี้
ทุกวันนี้ higher spec pc ได้ไรเพิ่มกว่า lower spec pc , higher sample count/resolution/polygon, better post process effect มันก็วนๆอยู่แค่นี้ บางเกมดีหน่อยช่วงนี้ก็มี RT ให้ใช้แทน
Like : Iseria Queen
อืมอันนี้คงเป็นประเด็นกันอิกยาว
HellIsMyHome wrote:
อย่างอื่นโอเคนะ แต่ RAM นี่ต่างกันเยอะมาก ต้องรอดูผลลัพธ์จริง จะได้อะไรแค่ไหน
bandwidth fast pool เหลือ 224GBps งี้(หายไปเกินครึ่งนะ), slow pool (mainly for CPU) เหลือ 2GB งี้ เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับ CPU นี่มันไม่ได้สเกลง่ายเหมือน GPU ไง graphics, asset,... พวกนี้มันดาวน์เกรดง่าย แต่กับ CPU task ส่วนใหญ่มันเป็น main logic/core gameplay ของเกม มันทำไม่ได้ไง เว้นแต่ว่าจะออกแบบมาเอา Series S เป็น target แต่แรก ซึ่งก็หมายความว่า Series X(รวมถึง PS5 ด้วย) โดน Series S รั้งเอาไว้
Series S นี่มองเป็นผลดีสำหรับคน budget น้อยนะ แต่ทุเรศมากในภาพรวมของวงการคอนโซล



RAM 10GB vs 16 สำหรับเครื่องเล่นเกมผมว่ามันไม่น่าต่างขนาดนั้นนะ เรื่อง RAM มันจะรั้งอีกเครื่องได้ขนาดนั้นเลยหรอครับ
ส่วนความเร็วทุกวันนี้ส่วนตัวผมยังไม่รู้สึกว่าในคอม DDR3 ต่างกับ DDR4 เท่าไร ไม่เหมือนพวก SSD กับ HDD อันนี้ชัด
View all 3 comments >
ถ้าในคอมหรือnotebook มีผลมากนะ เพราะเกมส์ใหม่ส่วนมาก8GB ไม่พอแล้ว ยกตัวอย่างAcer Nitro 5 AN515-43-R0T3
แรม8gB ถ้าไม่เพิ่มเป็น 16gB เฟรมจะตกมาก และกระตุกด้วย ถ้าในคอนโซล ไม่แน่ใจครับ
Dr
หลายเกม ram แค่ 8 GB นี้ไม่พอแล้ว 8 ไป 16 นี้ต่างกันเยอะจริง
Dr wrote:
หลายเกม ram แค่ 8 GB นี้ไม่พอแล้ว 8 ไป 16 นี้ต่างกันเยอะจริง


8 GB ของคอมกับ console ผมว่าเทียบกันยากอยู่นะ
อารมณ์เหมือนพวก iphone ram 3 GB สู้ android ram 8 GB ได้

เลยคิดว่านี่ 10 GB อาจจะไหวอยู่แต่ยังไงก็กลัวมันไปกั๊กสเปก nextgen อยู่
The Leaf;2623045 wrote:
HellIsMyHome wrote:
อย่างอื่นโอเคนะ แต่ RAM นี่ต่างกันเยอะมาก ต้องรอดูผลลัพธ์จริง จะได้อะไรแค่ไหน
bandwidth fast pool เหลือ 224GBps งี้(หายไปเกินครึ่งนะ), slow pool (mainly for CPU) เหลือ 2GB งี้ เรื่องอะไรที่เกี่ยวกับ CPU นี่มันไม่ได้สเกลง่ายเหมือน GPU ไง graphics, asset,... พวกนี้มันดาวน์เกรดง่าย แต่กับ CPU task ส่วนใหญ่มันเป็น main logic/core gameplay ของเกม มันทำไม่ได้ไง เว้นแต่ว่าจะออกแบบมาเอา Series S เป็น target แต่แรก ซึ่งก็หมายความว่า Series X(รวมถึง PS5 ด้วย) โดน Series S รั้งเอาไว้
Series S นี่มองเป็นผลดีสำหรับคน budget น้อยนะ แต่ทุเรศมากในภาพรวมของวงการคอนโซล



RAM 10GB vs 16 สำหรับเครื่องเล่นเกมผมว่ามันไม่น่าต่างขนาดนั้นนะ เรื่อง RAM มันจะรั้งอีกเครื่องได้ขนาดนั้นเลยหรอครับ
ส่วนความเร็วทุกวันนี้ส่วนตัวผมยังไม่รู้สึกว่าในคอม DDR3 ต่างกับ DDR4 เท่าไร ไม่เหมือนพวก SSD กับ HDD อันนี้ชัด


เกม Next gen ที่เป็นจุดเด่นเขาโชว์เรื่อง streaming ครับ ซึ่งถ้า SSD เร็ว แต่ stream texture ฯลฯ ขึ้นแรมไม่ทันก็ไม่มีประโยชน์

แรมของ Series S กับ X นี่ Bandwidth ของแรม ต่างกัน 1-6 เท่าตัว (series s/x มี ram อยู่ 2 pool ขึ้นกับว่าใช้ pool ram อันไหน) ต้องดูว่าเกมมันจะสเกลตามที่ MS โม้ไว้รึเปล่า ถ้าไม่นี่ก็คือเป็นคอขวด
Like : The Leaf, Valakus
งานนี้มีแต่ Developer ออกมาบ่นแฮะ
Xbox series S = 4 TFLOPS

------------------------------------
Ps4 pro = 4.2 TFLOPS
Xbox 1 X = 6 TFLOPS

เอางี้จริงดิ
View all 5 comments >
เห็นว่าโครงสร้างสถาปัตฯภายใน cpu gpu ใหม่กว่าและเคลมว่าการวัดด้วย flop ไม่บ่งบอกถึงพลังที่แท้จริงครับ(เค้าว่ามาเงี้ย)

ยังไงก็ต้องรอดูเกมที่เอามาโชว์ให้ดูก่อนแหละครับ ผมเองก็แอบเห็นด้วยว่าเป็นของใหม่หมดแล้ว(กระทั้งการซัพ ssd เต็มขั้นด้วย)

ส่วนเรื่องถ่วงความเจริญกราฟฟิกเน็กเจน ผมคิดว่าคงไม่ถึงขนาดนั้น อย่างน้อย”ซูปเปอร์นินสวิช”ก็น่าจะได้ประโยช์นไปด้วย เพราะนินไม่ทำเครื่องแรงๆสู้แล้ว(แต่นินก็ปล่อยข่าวอัพเกรดรุ่นแล้ว)

แต่ก็กลายเป็นว่าสำหรับตลาดบ้านเราแล้ว สวิชรุ่นใหม่ น่าเก็บตังค์ไว้รอซื้อมากกว่านะ(xbox ก็แป๊กไปตามเดิม ยกเว้นว่าจะลดราคา xss ให้ต่ำลงมาสุดๆอีก :D)
กราฟิคคงเดิมเพิ่มเติมคือframerateไงครับ การ์ดจอแรงระดับps4 proแต่cpuรีดได้มากขึ้น
ยุคps4 นี่AMDเน่าเรื่องCPUมากเลยนะดีแค่APUทำเก่งก่อนชาวบ้าน
Ryzen นี่ฟ้ากับเหวกับตัวยุคนั้นเลย
มันมีคนบางกลุ่มแค่ต้องการเอาไปเล่นพวกเกม 3rd แค่เครื่องเล่นเกมเจนใหม่ได้ก็พอใจแล้ว
PS4 ใช้ GCN 1.0 (Graphic Core Next)
PS4 Pro ใช้ GCN 4.0
Xbox series S, X, PS5 ใช้ RDNA2
แค่ RDNA 1 ก็แรงกว่า GCN 4.0 พอสมควรครับ (ที่ FLOPS เท่าๆ กัน) RDNA2 ก็แรงขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้นจะดูแต่ตัวเลข FLOPS ไม่ได้ สถาปัตยกรรมข้างใน การกินไฟ จำนวนทรานซิสเตอร์ ฯลฯ ต่างกันเยอะ
ถ้า 4Tflop ของ xbox series s มันแรงเท่า xbox one x ก็จัดว่าใช้ได้นะครับ และถ้าแรงกว่าถือดี

Xbox one x มันรันที่ 4K 30 fps หรือ 4K 60fps /1080p 60 fps เยอะนะครับ

ผมใช้อยู่ค่อนค้างชอบเลยภาพคมกริบ แต่โหลดช้า
สรุปเครื่อง PS5 หรือ XBox อันไหนแรงกว่ากันครับ
View all 1 comments >
คร่าวๆ ก็ xbox series S < PS5 < xbox series X
With the announcement of Microsoft, I'm sure there are a a lot of of gamers who are really excited for this!