มาม่าต่อ ! Digital Foundry วิเคราะห์กราฟิก Dirt 5 บน PS5, XSX, และ XSS
เกมมี 3 Modes คือ Image Quality, Resolution และ Performance modes (120fps) ใครอยากดูภาพความละเอียดสูงแนะนำให้รอ Youtube encode เสร็จก่อน
Image Quality mode
- รายละเอียดอื่นๆ นอกเหนือจาก resolution (texture, แสงเงา, draw distance) สูงกว่า mode อื่นๆ
- บน PS5 และ XSX ต่างเป็น Dynamic 4K ทั้งคู่ เรนเดอร์ที่ความละเอียดตั้งแต่ 1440p - 4K
- XSS เรนเดอร์ที่ความละเอียด 1080p - 1440p (1080p ซะส่วนใหญ่)
- ส่วนใหญ่ PS5 เรนเดอร์ภาพที่ความละเอียดสูงกว่า XSX และ Texture filtering บน PS5 ก็ยังดีกว่า
- Screen tearing มีนิดหน่อย แต่เนื่องจาก Xbox มี VRR ในขณะที่ PS5 ตอนนี้ยังไม่มี (แต่จะมีในอนาคต) ถ้าใช้มอนิเตอร์ที่รองรับก็จะช่วยเรื่องนี้
Resolution mode
- mode นี้เกมจะพยายามเรนเดอร์ที่ความละเอียด 4K ให้ได้
- XSS เรนเดอร์ภาพที่ความละเอียดราวๆ 1080p
- คุณภาพหญ้าของ XSS ต่ำกว่าเครื่องอื่น
- คอนโซลทั้งสามเครื่องเฟรมเรทนิ่งมาก
- Texture filtering ดูเหมือน PS5 ก็คงยังดีกว่า (นาทีที่ 7)
Performance mode
- 120fps
- PS5 และ XSX เรนเดอร์ความละเอียด 900 - 1440p
- XSS เรนเดอร์ที่ความละเอียดต่ำสุด 570p
- รายละเอียดรายละเอียดโมเดล หญ้า และ Tessellation บน PS5 ดีกว่า XSX อย่างมีนัยยะสำคัญ (ไม่แน่ใจว่า Bug หรืออะไร)
- PS5 มีเฟรมดรอปเฉพาะบาง Track
- VRR บน XSX ช่วยทำให้รู้สึกลื่นสุดในบรรดาคอนโซลทั้งสามเครื่องอีกแล้ว
Popular News
แสดงความคิดเห็น
แต่ในเมื่อตลาด hype เทคโนโลยีนี้กันอยู่ก็ต้องตามน้ำ จะทำไงได้
AMD ดูจะชอบอะไรที่ unified อย่าง rt core ก็ไม่ได้แยกเป็น dedicate แบบ Nvidia
อย่างสมัยก่อนขณะที่ Nvidia ยังแยก pixel shader + vertex shader นี่ AMD unified รวมกันไปก่อนแล้ว ถ้าจำไม่ผิด
- Series X ภาพไม่ได้จางจืดชืด สีซีดนะ แต่เป็น PS5 ที่สีเข้ม คอนทราสสูง จน crush black
- ตามที่ John ว่าคือ ถ้าเป็น HDR PS5 ไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็น SDR(ไม่ได้เปิด HDR) ไม่รู้เกมมัน tone mapping ยังไงเลยออกมาสีเข้มขนาดนั้น
.
- ผมเดาว่าถ้า SeriesX เป็น lead platform ในการพัฒนา แล้วเนื่องจาก SeriesX มันไม่ยอมปล่อยสัญญาณออกมาเป็น true black RGB(0,0,0) แล้วการที่ dev ไปอิงจาก SerieX เป็นหลัก แล้วใช้อัลกิรึทึ่มในการ tone mapping แบบเดียวกันเป๊ะๆทุกแพลตฟอร์ม โดยไม่ได้จูนให้ PS5 เลยเกิดปัญหานี้รึเปล่า เดานะเดา
มาดูของ Xbox นี่โดนหนักกว่าเพื่อนเลย ทั้งเทกเจอร์กากทั้ง Lod กาก ทั้งหญ้ากระพริบ
ไอตอนดูคลิป early build เดือนที่แล้ว โชว์บน Xbox ของ DF ไม่เห็นมีอาการแบบนี้ มีแต่ screen tearing
Codemaster โดน Take-Two เข้าซื้อทีอาการออกเลยหรอ ยังดีลไม่ทันเสร็จเลย
เฟรมเรทสูงกว่าการ์ดของ Nvidia เยอะอยู่ในราคาการ์ดเกรดเดียวกัน
Ray tracing เนี่ย AMD แทบจะไม่พรีเซ้นอะไรเลย เพราะมันไม่มีอะไรให้พรีเซ้นครับ มันยังอยู่ในขั้นพัฒนา
อารมณ์เหมือนตอน 20xx ออกใหม่ๆ กินสเปคมาก
แต่ถ้าจะหวังกับ FidelityFX อะไรนั่น ขอบอกเลยว่า MS เก็บไว้พัฒนาบน Xbox โดยเฉพาะเลย ณ ตอนนี้
รอชมตอนต่อไป
ไม่คิดว่าจะยังเห็นในเครื่อง Gen นี้
XsX จะเป็นเหมือนกันหรือเปล่านะ รอเกม 1 st 5555