Shinji Mikami บอก Dino Crisis กลับมาได้ยาก โดน Monster Hunter เบียดพื้นที่ไปแล้ว
เครดิต : blognone [Link]
Shinji Mikami บิดาแห่งซีรีส์ Resident Evil และ Dino Crisis ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Eurogamer ในงาน Gamescom ที่เยอรมนี
เขาพูดถึง ผลสำรวจของ Capcom เมื่อต้นปีนี้ว่าแฟนๆ อยากให้นำเกมไหนกลับมาทำใหม่มากที่สุด และประหลาดใจ Dino Crisis ได้คะแนนสูงเป็นอันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าด้วยความนิยมอย่างสูงของ Monster Hunter ที่เป็นเกมแนวล่ามังกร/ไดโนเสาร์ น่าจะเบียดบังพื้นที่ทางการตลาดของเกม Dino Crisis ให้เหลือน้อยลง ต่อให้เขาตัดสินใจทำ Dino Crisis ภาคใหม่หรือรีเมค ก็ไม่น่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากนัก
Mikami ยังพูดถึงเกมยิงไดโนเสาร์ออนไลน์ Exoprimal ของ Capcom ว่าคอนเซปต์แตกต่างจาก Dino Crisis อย่างมาก แม้แฟนๆ เห็นว่าเป็นเกมไดโนเสาร์เหมือนกัน ความคาดหวังเลยอาจสูงตามไปด้วย
Mikami เพิ่งลาออกจาก Tango Gameworks มาเปิดสตูดิโอใหม่ชื่อ Kamuy และยังไม่มีผลงานเกมใหม่ออกมา
ที่มา - Eurogamer [Link]
Shinji Mikami บิดาแห่งซีรีส์ Resident Evil และ Dino Crisis ให้สัมภาษณ์กับเว็บ Eurogamer ในงาน Gamescom ที่เยอรมนี
เขาพูดถึง ผลสำรวจของ Capcom เมื่อต้นปีนี้ว่าแฟนๆ อยากให้นำเกมไหนกลับมาทำใหม่มากที่สุด และประหลาดใจ Dino Crisis ได้คะแนนสูงเป็นอันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่าด้วยความนิยมอย่างสูงของ Monster Hunter ที่เป็นเกมแนวล่ามังกร/ไดโนเสาร์ น่าจะเบียดบังพื้นที่ทางการตลาดของเกม Dino Crisis ให้เหลือน้อยลง ต่อให้เขาตัดสินใจทำ Dino Crisis ภาคใหม่หรือรีเมค ก็ไม่น่าจะมีโอกาสประสบความสำเร็จมากนัก
Mikami ยังพูดถึงเกมยิงไดโนเสาร์ออนไลน์ Exoprimal ของ Capcom ว่าคอนเซปต์แตกต่างจาก Dino Crisis อย่างมาก แม้แฟนๆ เห็นว่าเป็นเกมไดโนเสาร์เหมือนกัน ความคาดหวังเลยอาจสูงตามไปด้วย
Mikami เพิ่งลาออกจาก Tango Gameworks มาเปิดสตูดิโอใหม่ชื่อ Kamuy และยังไม่มีผลงานเกมใหม่ออกมา
ที่มา - Eurogamer [Link]
แสดงความคิดเห็น
ส่วนตัวคงเพราะเฉยๆกับเกมด้วยละมั่ง ตอนเล่นภาคแรก สำหรับผมมันก็ไม่ได้ว้าวอะไรมากมาย มันก็คือ bio clone แค่เปลี่ยนซอมบี้เป็นไดโนเสาร์ พอภาคสองก็บู๊ล้างผลาญไปเลย ไม่ใช้ survival horror แล้ว ทีมงานก็คงรู้ตัวละมั้่งว่า ไดโนเสาร์มันทำ survival horror ยาก
หนังจูราสิทปาร์คภาคนึงยังพูดเลยว่า ทุกวันนี้คนมองไดโนเสาร์เหมือนช้าง มันไม่ของตื่นตาตื่นใจแล้ว
เอาจริงๆ สมัยก่อน ไดโนเสาร์ มันไม่ใช่ของน่ากลัวด้วยซ้ำ เพราะเราจะเห็นมันผ่าน การ์ตูนเด็ก จนจูราสิทปาร์ท มานำเสนอมันให้ดูน่ากลัวจนเกิดเทรนไดโนเสาร์น่ากลัว แต่เทรนมันมาเร็วไปเร็วมาก สภาพทุกวันนี้ก็คือๆอดีตก่อนหน้ายุคจูราสิทปาร์ค ไดโนเสาร์ มันกลับเป็นแค่กิ้งก่าตัวโตไปแล้ว
เอาจริง ๆ จะทำ re/dmc ภาคใหม่ออกมาตอนนี้ยังลำบากเลย เพราะไม่รู้จะทำออกมายังไงให้ถูกใจชาวเกม ภาพระดับเพลย์4ก็บอกว่าไม่สวย เกมเพลย์ระดับเพลย์3ก็บอกว่าโบราณ 2-3ชมจบก็บอกโครตสั้น เพิ่มราคาก็บอกแพง เรื่องมาก*****
พอมายุคนี้ เกมแนวๆ เก็บเงินเก็บแต้มไปอัพของ กลายเป็นระบบธรรมดาๆที่หาได้ดาดดื่นไปแล้ว
แล้วยิงไดโนเสาร์ก็ยังแมสสู้ยิงซอมบี้ไม่ได้อีก
คิดภาพแนวเกม RE2 remake แต่เปลี่ยนเป็นไดโนเสาร์ mood
ภาคแรกก็จบ แต่กว่าจะจบยากลำบากมากมาย ไม่ค่อยเข้าใจระบบตอนเด็ก ที่ต้องมาผสมยาสลบบลาๆๆ ไรงี้จริงๆ
ภาคแรกมันก็ไม่น่ากลัวหรอก แต่มันกดดันมาก เพราะไดโนเสาร์แม่มดุ อารมณ์ว่าเบ้ทุกตัวในเกมเป็นฮันเตอร์ของREอ่ะ(ก่อนที่ภาค2จะกลายเป็นกีกี้โดนยิงร่วงเป็นใบไม้) แล้วกระสุนให้มาน้อยอีก เวลาเล่นมันเลยกดดันพอสมควรเลย
สำหรับผมนี่อยากได้ไดโนไครซิสรีเมคมากกว่าเกมตระกูลREอีก ไอ้Exoprimalมันเอามาอ้างไม่ได้อ่ะ คนละแนวแถมห่วยอีก
แต่เอาจริงๆก็กลัวแคปมันทำแบบขอไปทีเหมือนกัน รีเมคมาห่วยๆงบน้อยๆ
กลัวแป้กมากก็ออกCollection1+2มา พูดแล้วก็อยากเล่น
รีเมคก็อยากได้แหล่ะ แต่ไม่อยากคาดหวังมาก
ตอนเล่น ภาคแรก ก็ไม่ได้รู้สึกว่า ไดโน มันน่ากลัวอะไรมาก แต่ความดีงามของมันคือ ความกดดัน กับ บรรยากาศ มากกว่านะ
ถ้าจะทำแบบ เพลเซฟ เลยก็ทำแบบ RE1 รีเมคก้ได้
ส่วนไอ้ที่ไม่ควรทำออกมาเลยคือ ไอ้ exoๆ อะไรนั้่นต่างหากกก
ถ้าชัดเจนในแนวทางแต่ละซีรี่ก็ไม่มีปัญหาหรอก
ผมว่าตลาด Survival horror action แบบ RE เนี่ยมันไม่มีที่ยืนให้กับไดโนเสาร์ธรรมดาๆแล้วซะมากกว่า
ถ้าหยิบมีรีเมคเนี่ยจะทำยังไงให้มันน่าสนใจหรือกดดันมากกว่ามานั่งหลบนั่งยิง Raptor หลากสีแบบ original
แล้วภาคแรกพลอตมันเอาไดโนเสาร์ time travel มาโง่ๆเลย รีเมคทั้งทีเอามาดัดแปลง Genetic engineering ให้มันน่าสนใจขึ้นไหมอะไรงี้