ประเด็นหลักเลยคือ Games as a service เนี่ยแหละที่กำลังทำให้คนไม่กล้าซื้อ ซึ่งจริงๆมันเป็นระบบที่ดีมาก - ช่วยต่ออายุเกม - ลดค่าใช้จ่ายในการสร้างเกม ไม่ต้องสร้างใหม่ตลอด - ผู้เล่นได้รับความคุ้มค่าจากเกมได้เต็มที่ ไม่ต้องไปเล่นเกมใหม่เริ่มใหม่ - ผู้สร้างได้กำไรแถมลดความเสี่ยง คนเล่นได้เล่นเกมดีนานๆ
ผลมันดูดีแต่ประเด็นคือ EA ก้อคือ EA ที่ตีความผิดคำว่าเล่นเกมดีนานๆ จาก สร้างเกมให้ดีมากและต่อยอดจากนั้น ผู้เล่นรู้สึกผุกผันกับเกมยอมเสียตังเพื่อให้เล่นในสิ่งที่ชอบต่อ แต่สิ่งที่ EA ทำคือ แบ่งส่วนเกม ทำเป็นมีแผนระยะยาว แต่เกมเสร็จหมดละ แต่ไม่เปิดให้เล่น
วิธีการนี้จะใช้ได้ถ้าเกมคุณเป็นแบบ Free to play เพราะเกมไม่เสียตัง ต้องให้ผู้เล่นอยู่กับเกมนานๆ จะได้ดูดผู้เล่นใหม่ๆเข้ามาเรื่อยๆ แต่เกม EA ราคาเต็ม Day 1 ซื้อก่อนแต่ได้ครึ่งเกมรออีก 6 เดือนค่อยปล่อยให้ครบทุก content แถมลดราคาให้ผู้เล่นใหม่อีก คำถามคือ คนจ่ายก่อนได้อะไร? ได้เล่นเกมครึ่งๆกลางๆก่อนงั้นเหรอ แต่จะให้ผู้เล่นก่อนได้อะไรดีๆเยอะๆก้อไม่ได้ ผู้เล่นใหม่ก้อจะเห็นความต่างเกินไปไม่เข้ามาเล่นอีก ปัญหานี้ต้องใช้เวลาแต่ผู้ถือหุ้น EA ไม่รอให้ทดลองแน่นอน ผลคือ BF V ผู้เล่นซื้อก่อนหลังหักก่อน
ประเด็นคือ แนวคิดดี แต่วิธีการยังไม่ดีพอที่จะทำให้เป็นจริงได้ แถมวิธีนี้จะทำให้เกมตนเองแข่งกันเอาผู้เล่นด้วยกันเองอีก ในอนาคตเพราะไม่มีใครจะเล่นเกมแบบ Games as a service พร้อมกันมากกว่า 1-2 เกมแน่นอน
member
Since 14/5/2007
(216 post)