Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนา��าษาต่อยตี Season 4 : KAGE EDITION

Reply
Vote
# Tue 30 Jul 2019 : 11:18AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
จริงๆแล้วผมชั่งใจอยู่นานว่าควรจะเขียนถึงเรื่องนี้ดีไหม เพราะคิดเสมอว่าอาจจะกระทบต่อความรู้สึกของเพื่อนๆที่เป็นแฟนเกม SFV แต่เมื่อลองมาชั่งน้ำหนักดูแล้วในเมื่อระดับสากลสามารถพูดคุยกันได้ ประกอบกับการอัปเดทใหญ่ที่น่าจะถูกประกาศในงาน Evo ผมเลยคิดว่าถึงเวลาอันสมควรแล้วแหละที่เราจะต้องมาผ่าเครื่องของเกมนี้ดูกันว่าอะไรที่ทำให้มันถูกขนานนามว่า "ยุคมืดแห่งซีรี่ย์"

ก่อนอื่นขออนุญาตข้ามเรื่องเกมไม่เสร็จ ไม่มีโหมดนู้ นี่ นั้น ฟาร์มเงินในเกมยาก หรือ DLC ออกช้าไปเลย จริงอยู่ว่าเรื่องพวกนี้ก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน แต่มันเป็นปัญหาระดับยิบย่อยเมื่อเทียบกับปัญหาที่เกิดจากระบบของตัวเกม

ระบบของเกม SFV ก็มีสภาพไม่ต่างกับ Nash ในเกม ที่เป็นการนำเอาชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบกัน ซึ่งชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นล้วนแล้วแต่มีปัญหาภายในตัวมันเอง ยิ่งพอเอามารวมกันปัญหามันก็ยิ่งทวีคูณเข้าไปอีก

เราลองมาดูกันดีกว่าว่าอะไรบ้างที่มันก่อให้เกิดปัญหาในเกมนี้

1.V System
ไม่น่าเชื่อว่าระบบที่เป็นแกนหลักของเกมในภาคนี้คือจุดที่สร้างปัญหาให้กับเกมมากที่สุด เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า V Trigger และ V Skill ของตัวละครแต่ละตัวนั้นมี่ประสิทธิภาพไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในบางตัวละครที่สามารถให้ V Trigger ทำการ comeback ได้ง่ายๆ หรือบางตัวละครไม่ต้องใช้ทรัพยากรเสริม ตรงจุดนี้ทำให้ตัวเกมนั้นเสียสมดุลย์มาก และ V Trigger เองก็เป็นระบบ comeback ที่ถูกวิภาควิจารณ์ในเชิงลบค่อนข้างมากเสียด้วยในกรณีที่เกจของมันนั้นขึ้นจากการได้รับความเสียหายแทนที่จะเพิ่มขึ้นจากการสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้าม

V Trigger มีประสิทธิภาพในการ comeback สูงก็จริง แต่นั่นกลับทำให้การชมเกมไม่สนุกเท่าที่ควร เพราะคุณสามารถเดาได้ทันที่เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปิดใช้งาน V Trigger รูปแบบ setup หรือ mix-up อันเป็นที่นิยมจะถูกนำออกมาใช้งานในทันที ที่เหลือก็แค่รอลุ้นว่าอีกฝ่ายจะป้องกันหรือแก้เกมได้สำเร็จไหม

2.Crush Counter
เป็นระบบที่ดูเหมือนจะอิงมาจากฝั่งอนิเมะไฟท์ติ้ง กับการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ทำ Crush Counter ได้จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบใส่ฝ่ายตรงข้าม ปัญหาของมันไม่ได้อยู่ที่ความไม่เท่าเทียมกันของตัวละคร แต่ปัญหาของมันคือการมีอยู่ของมันทำให้มิติการเล่นนั้นลดน้อยลงไปจนทำให้กลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ

ในขณะที่สังคม SFV บ้านเรานั้นกำลังบ่นถึง 3f หรือ 4f Jab ว่าดีเกินไป แต่ในสากลนั้นมันคือสิ่งที่พวกเขากังวลว่าความสำคัญของมันกำลังจะหายไป บทบาทของการแย็บเบานอกจากเอาไว้ทำ punish กับ Tick Throw แล้วก็แทบจะไม่มีอะไรเหลือ เพราะการมีอยู่ของ Crush Counter ที่ต้องบอกว่าความจริงมีความเสี่ยงน้อยและผลตอบแทนสูงในหลายๆตัวละคร หลายๆตัวละครถูกขนานนามว่า The One Button เพราะแทบจะใช้เพียงแค่ปุ่มเดียวในการทำเกมจริงๆ เช่น Urien, M.Bison

และเนื่องด้วยเหตุที่ Crush Counter นั้นดีงามจนเกินไป ผู้เล่นส่วนมากจึงนิยมเดินเกมที่ระยะการทำงานของ Crush Counter ที่ตัวละครของตัวเองจะทำงานได้ดีกันเป็นหลัก ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่เกมระยะประชิดหายไปในภาคนี้ บทบาทของปุ่มเบาจึงมีเพียงแค่เอาไว้ทำ punish กับ Tick Throw อย่างที่กล่าวเอาไว้แล้วนั่นเอง

3.Priority
หรือลำดับความสำคัญ เป็นระบบที่เอามาส่งเสริมการทำ Crush Counter และยังส่งผลต่อการทำ Frame Trap เป็นอย่างยิ่ง การเข้ามามีบทบาทของระบบ Priority นั้นทำให้การ Trade นั้นถูกลดบทบาดลง ในเชิงปฏิบัติส่งผลให้ไม่สามารถทำการ Trade เพื่อหยุดการ Pressure จากอีกฝ่ายได้ ในเชิงทฤษฎีรุปแบบการเล่นเชิงลึกอย่าง Trade Option Selects นั้นได้หายไป ซึ่งแฟน street fighter ส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบที่เป็นแบบนี้

ทำไมการมีอยู่ของ Priority ใน SFV ถึงได้เลวร้ายกว่าในภาคสาม คำตอบคือการ pushback ของภาคสามนั้นทำได้ดีกว่ามากครับ โจมตี on block กันแค่ 1-2 ก็ผลักกันไปไกลแล้ว ส่วนภาคปัจจุบันนั้น pushback ระยะสั้นมาก ในบางตัวละครจึงเปิดโอกาสให้ทำการ Pressure อย่างต่อเนื่องได้มากกว่าปกติ ซึ่งตรงจุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นปัญหาใหญ่ในภาคนี้

4. ตัวละครส่วนใหญ่ถูกลดความสามารถลงเพื่อรองรับ V Trigger
บางคนอย่างจะยังไม่รู้ตัวว่าเรากำลังเล่นเกมที่ตัวละครส่วนใหญ่ในเกมถูกลดความสามารถลดจากภาคก่อนอยู่ จริงอยู่อาจจะมีตัวละครบางตัวที่เก่งขึ้นจากภาคเก่าๆอย่าง Ibuki หรือ M.Bison แต่ตัวละครที่เหลือนั้นถูกตัดความเก่งกาจที่เคยมีอยู่ทิ้งไป หรือไม่ก็ถูก lock เอาไว้จนกว่าจะเปิดใช้งาน V Trigger

ตัวอย่างที่ดีของเคสนี้คือ Juri จากเดิมที่เคยเป็นตัวละครที่ซับซ้อนและใช้งานได้ยาก เทคนิคการใช้ Fuhajin นั้นเป็นสิ่งที่สุดแสนจะล้ำลึกแต่เคลือบไปด้วยความอันตราย มาในภาคปัจจุบันนั้นกลับทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่แลกมาด้วยความยุ่งยากที่จำเป็นจะต้องเปิด V Trigger ก่อนถึงจะใช้งานได้ ซึ่งเอาเข้าจริงๆนอกจากความง่ายในการกดแล้วไม่มีอะไรที่เทียบเท่ากับในอดีตได้เลย นี่คือสิ่งที่ตัวละครนี้ต้องจ่ายเพื่อให้ได้มาร่วมขบวนอยู่ในเกมภาคปัจจุบัน

จริงๆมันก็ไม่ต้องอธิบายอะไรให้มากความไม่มีใครชอบที่ตัวละครของตัวเองถูกลดความสามารถลง แต่ทีมพัฒนาของ SFV กลับเลือกที่จะเดินบนเส้นทางนี้

////////////////////////////////////////

ความเป็นไปได้ในการอัปเดท

ในส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะยืดอายุเกมให้ยาวยิ่งขึ้นเพื่อรอเวลาในการมาของภาคต่อไป SFV น่าจะเป็นเกมแรกที่ผมเห็นว่าแฟนๆออกมาเรียกร้องให้มีการเพิ่มระบบหรือปรับเปลี่ยนระบบของเกม ซึ่งเท่าที่ผมรู้มันไม่เคยมีมาก่อน การที่แฟนๆออกมาเรียกร้องแบบนี้แสดงว่าอาการหนักจริงๆ

แต่ การเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆนั้นผมคิดว่าไม่สามารถที่จะทำได้เพราะว่านั่นจะทำให้เกม SFV นั้นสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป การเพิ่มระบบใหม่ๆเข้ามาก็เช่นกัน ทีมพัฒนานั้นสามารถที่จะทำได้เพียงแต่จะถูกจำกัดเอาไว้ในกรอบที่จะไม่ทพให้เกมนั้นผิดแปลกไปจากเดิม

การปรับสมดุลย์, ตัวละครใหม่, V Skill ใหม, CA ใหม่ สิ่งต่างๆเหล่านี้คือสิ่งที่สามารถเพิ่มเข้ามาได้ในการอัปเดทครั้งต่อไป อาจจะดูแล้วไม่มีอะไรมากนักแต่มันก็ช่วยให้เกมนั้นดูมีอะไรมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจุบัน

SFV สามารถเพิ่มระบบใหม่ที่เป็นกลไกสากลได้มั้ย คำถามนี้ตอบยากมาก เพราะจริงๆก็สามารถใส่เข้ามาได้แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมว่าใส่เข้ามาแล้วตัวเกมจะไม่กลายสภาพเป็นเกมอื่นไป

แต่หลักๆเลยผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่ตัวละครเสียมากกว่า หากมีตัวละครที่ชื่นชอบและถ้ามันเก่งด้วย ก็จะยิ่งดึงดูดผู้เล่นให้ยังคงเหนียวหนึบกับเกมนี้ต่อไปได้ครับ

////////////////////////////////////////

ก่อนจะจบบทความนี้ ผมขอเน้นย้ำว่าผมไม่เคยอคติ หรือเป็นพวกตาม Toxic เกม SFV แต่ด้วยความที่รักซีรี่ย์นี้เป็นทุนเดิม และต้องการบอกถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับ SFV ให้เพื่อนๆได้รู้กันจึงได้ตัดสินใจเขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ

[Edited 4 times ToreZ - Last Edit 2019-07-30 11:31:23]

Reply
Vote




1 online users
Logged In :