Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
ต้มมาม่า ! Digital Foundry วิเคราะห์กราฟิก Assassin's Creed Valhalla (PS5, XSX, XSS)

Reply
Vote
# Thu 19 Nov 2020 : 2:04PM

zefirozh
member

Since 21/2/2006
(2540 post)
Xbox มันมีคอขวดตรงไหนบ้างหรือเปล่าครับ เพราะต่อให้รถแรงแค่ไหนถ้ามาวิ่งบนถนนแคบๆ ก็คงเปล่าประโยชน์อ่ะนะ
View all 3 comments >
Thu 19 Nov 2020 : 2:15PM

SplendidC
member

Since 2017-07-29 13:37:10
(241 post)
อย่างอื่นแรงกว่า แต่ Clock gpu ต่ำกว่า

Thu 19 Nov 2020 : 2:43PM

sanpechuda
member

Since 23/9/2010
(533 post)
แรมของ ps5 เร็วกว่า xsx มั้ง ถ้าจำไม่ผิด

Thu 19 Nov 2020 : 2:46PM

HellIsMyHome
member

Since 30/5/2010
(2664 post)
เรื่องที่ dev พูดบ่อยสุดคือ I/O system ครับ (แต่เขาพูดในแง่ชมทาง PS5 มากกว่านะ)
รวมถึงที่ Cerny เคยพูดให้ฟังว่า clock สูง cache ต่างๆก็จะทำงานไวขึ้นด้วย, ทำไม cpu mobile หรือพวก apu ถึงต่อให้ใช้สถาปัตยกรรมเดียวกับตัว desktop ต่อให้ clock พอๆกันหรือสูงกว่าก็ยังสูั desktop ไม่ได้รู้มั้ยครับ เพราะมันไม่มี L3 cache ซึ่งบ่งบอกได้นะว่า cache มันสำคัญแค่ไหน
รวมถึงเขาคาดคะเนต่างๆนาๆว่า PS5 soc อาจมี L3 cache (SeriesX คอนเฟิร์มไปแล้วว่าไม่มี) เพราะเรายังไม่เคยเห็น die shot ของ PS5 เลย ก็ได้แต่เดา (ส่วนตัวผมว่าไม่มีหรอก), แล้วยังมี cache scrubber เอาไว้ invalidate cache แบบไม่ต้องไปอ่านมาใหม่หมดอีก คอขวดนึงบนโลกคอมพิวเตอร์ที่ยังแก้ปัญหายังไงก็แก้ไม่ได้คือ I/O เนี่ยแหละครับ การ read/write memory เป็นอะไรที่สิ้นเปลืองสุดๆ การทำให้มันเกิด operation พวกนี้น้อยลงได้นี่ก็ยิ่งให้ประสิทธิภาพโดยรวมดีขึ้น
.
ทั้งนี้ทั้งนั้น หลายคนเขาก็บอกว่า Xbox เนื่องจากว่าต้องรอให้ RDNA2.0 finalized ตัว spec ซะก่อน (เนื่องจากว่ามันเน้นบน PC ด้วยอ่ะนะ มันเลยได้โอกาสเอาคำโฆษณามาใช้บนคอนโซลได้ด้วยในตัว) เลยทำให้ส่ง devkit ออกไปช้า
แล้วไอ้ตัว sdk(software devlopment kit) สำหรับไว้พัฒนาเกมเนี่ยก็ยังทำไม่ทันอีก เพราะ Xbox เปลี่ยนจาก xdk ที่ทำมาเพื่อ xbox ไปเป็น gdk ให้มันทำเกม multiplatform ได้ง่ายขึ้นอีก แต่มันยังไม่สมบูรณ์ 100% แล้ว dev ก็ต้องเรียนรู้ tool พวกนี้กันใหม่ด้วย(ตามที่ DF เคยรายงานออกมา) เลยเป็นที่มาว่า dev อาจจะยังไม่คุ้น เลย optimize ลำบากหน่อย
.
แต่อีกแล้ว dev เกม Dirt5 ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "ที่จริงแล้ว gdk เนี่ยถึงมันจะยังไม่สมบูรณ์ 100% มันก็ ยังดีกว่า เร็วกว่า xdk อยู่ดี"
.
สรุปคือสาเหตุที่แท้จริงเราน่าจะไม่มีทางรู้ครับ ถ้าไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด สิ่งที่ทำได้คือ ต้องรอเก็บข้อมูลมากกว่านี้ พอมีหลายเกมเข้าๆ มันจะเป็นแพทเทิร์น ทีนี้ก็จะพอจะเดาสรุปได้บ้าง
[Edited 5 times HellIsMyHome - Last Edit 2020-11-19 15:02:12]


Reply
Vote




1 online users
Logged In :