Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนาภาษาต่อยตี Season 4 : KAGE EDITION

<<
<
17
18
19
20
21
22
23
24
>
>>
Reply
Vote
# Mon 22 Jul 2019 : 12:10PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
อาจจะเป็นคู่ชิงชนะเลิศที่ไม่ถูกใจใครหลายๆคนเพราะเป็น mirror match ของ Karin ระหว่าง Bonchan และ Punk แต่ในอีกมุมนึงก็อาจจะจะถูกจริตใครอีกหลายๆคนเพราะอยากจะรู้ว่าระหว่งาสองคนนี้ใครจะเหนือกว่ากัน

"เขานั้นเล่น Karin ได้ดีกว่าผม มีบางอย่างที่ผมไม่สามารถทำแบบเขาได้ แต่ก็มีบางอย่างที่ผมทำได้ดีกว่าเขาเช่นเดียวกัน" นี่คือประโยคที่ Bonchan เคยให้สัมภาษณ์ถึง Punk ในฐานะคนที่ใช้ตัวละคร Karin เหมือนกัน ฟังดูแล้วเหมือนการถ่อมตนแต่นี้แหละรู้เขารู้เรารบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งของจริง

ในศึก VSFighting 2019 นั้นอาจจะดูเป็นเกมที่น่าเบื่อในตอนแรกที่ Bonchan ไล่ยำ Punk อยู่ฝ่ายเดียวจนสกอร์เป็น 5-1 เมื่อรวมทั้งสองรอบ แต่ก็เหมือน Punk กลัวคนดูจะเซ็งเลยพยายามพลิกโมเมนตั้มมาทีละนิดๆ จนเสมอกัน 2-2 ในรอบรีเซ็ต แต่ก็ได้เพียงแค่หวาดเสียว ตำแหน่งแชมป์ตกเป้นของ Bonchan ไปในที่สุด

ทัวร์นาเมนต์เดียวยังอาจจะยังตัดสินอะไรไม่ได้ว่าสองคนนี้ใครเป็นมือหนึ่งของ Karin กันแน่ อาจจะต้องไปวัดกันที่งาน Evo 2019 อีกที่ เพราะทั้งคู่เองก็มีโอกาสในการคว้าแชมป์สูงมากๆเอาเสียด้วย เมื่อถึงจุดๆนั้นแล้วก็คงจะได้บทสรุปกันเสียที่ว่าใครกันแน่ที่เป็น Da God ตัวจริง

SFV:AE - Results
1. RB|Bonchan (Karin, Sagat)
2. REC|Punk (Karin)
3. YOG|Machabo (Necalli)
4. NASR|AngryBird (Zeku, Ibuki)
5. CYG|Infexious (Zeku)
5. NVD|Phenom (Karin, Necalli, M. Bison)
7. RB|Gachikun (Rashid)
7. FAV|Sako (Menat)





# Tue 23 Jul 2019 : 6:58PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)

# Thu 25 Jul 2019 : 9:24AM

mojokung
member

Since 15/1/2007
(398 post)

จะโดนแบนไหมแบบนี้

# Thu 25 Jul 2019 : 1:57PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
「ストリートファイターリーグ: プロプレイヤー選抜戦」DAY2

View all 1 comments >

# Fri 26 Jul 2019 : 6:25AM

insanity
member

Since 1/9/2007
(10008 post)


Qudans ที่เลิกเล่นเพราะไปเกณฑ์ทหาร เรียนมหาลัย ออกมาทำงาน พอพ่อเสียก็อยากหาอะไรให้หลุดพ้นจากความเศร้า

เลยกลับไปนั่งเล่นเทคเคนใหม่ หลังจากเลิกไปเป็น 10 ปี ใช้เวลาสุดสัปดาห์นั่งเรียนรู้เทคเคนใหม่

ตอนนี้เป็นลุงไปแล้วแต่ก็ยังคว้าแชมป์ได้ เท่มาก

# Fri 26 Jul 2019 : 12:27PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
ขอแปะไว้หน่อยกันลืม


# Fri 26 Jul 2019 : 8:30PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
SAMURAI SPIRITS「サムスピ道場」~SNK OFFICIAL TOURNAMENT~


พรุ่งนี้ 16.30 น เวลาไทย





# Sat 27 Jul 2019 : 11:12AM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
Rookie's Caravan 2019 เริ่ม 11.45

[Link]




# Sun 28 Jul 2019 : 1:13AM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
แบบนี้จะเรียกว่าอีกฝั่งต่อให้หรือว่าตั้งใจรุมดี


# Sun 28 Jul 2019 : 10:27AM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ "Street Fighter League: Arcade 2019" เริ่มเวลา 11:00 น.

[Link]



[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2019-07-28 10:28:25]
View all 2 comments >

# Mon 29 Jul 2019 : 1:00AM

Hadrain
member

Since 2013-09-24 22:19:39
(2350 post)

# Mon 29 Jul 2019 : 1:35PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
ในปีนี้ทั้งปีนั้นเพื่อนๆคงจะได้ดูรายการอีสปร์ตจากทางแคปคอมกันจนอิ่มหรืออาจจะเอียนกันไปเลยสำหรับบางคน แต่สังเกตุไหมว่าโครงการอีสปอร์ตในญี่ปุ่นนั้นตัวชูโรงจริงๆกลับเป็นเหล่าผู้เล่นระดับมือสมัครเล่นหาใช่มือโปรอย่างที่พวกเราคุ้นเคยกันมา ไม่ว่าจะเป็นงาน Rage หรืองาน Rookie's Caravan ก็ตามที

เรื่องราวมันเริ่มต้นขึ้นเมื่อคุณเอโนโมโตะประธานของแคปคอม ได้มีแนวความคิดว่าการแข่งขันอีสปอร์ตควรเข้าถึงได้ทุกชนชั้น ในเมื่อต้องการให้เข้าถึงได้ทุกชนชั้นการประสบความสำเร็จของเหล่ามือใหม่ทั้งหลายจึงสำคัญมาก

ถึงแม้ว่าแฟนดั้งเดิมจะร้องยี้เพราะอยากดูพวกมืออาชีพแข่งกันมากกว่า แต่เอาเข้าจริงๆพอถึงเวลากลับดีเกินคาด เหล่าบรรดาผู้เล่นมือใหม่ทั้งหลายกลับสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมได้อย่างน่าอัศจรรย์ รายการถ่ายทอดสดการแข่งขันผ่านทางอินเทอร์เน็ตนั้นได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วมาก แม้กระทั้งการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ(Rage) ก็มีบรรดาแฟนๆของพวกเขาหลายร้อยคนมารวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจ

อีสปอร์ตอาจจะเป็นเรื่องของฝีมือแบบเพียวๆ แต่กีฬามันมีเรื่องของจิตใจเข้ามาผสมปนเปอยู่ด้วย นอกจากผลแพ้ชนะแล้วการได้เฝ้ามองใครสักคนค่อยๆเติบโตขึ้นมาจากระดับล่างสุดบางที่มันก็อาจจะสนุกกว่าดูคนเก่งๆเข้าห้ำหั่นกันก็ได้ ผมเชื่อว่าผู้ชมจำนวนไม่น้อยที่เข้าข่ายลักษณะนี้อยู่ และคุณเอโนโมโตะก็ตะครุบผู้ชมกลุ่มนี้เอาไว้ได้

ในฐานะของผู้ชมคนหนึ่งผมเองก็อยากจะกล่าวขอบคุณและแสดงความชื่นชมกับคุณเอโนโมโตะที่ช่วยทำให้การแข่งขันนั้นมีสีสันขึ้น และสร้างความสุขให้กับผู้ชมกลุ่มใหม่ๆที่ไม่ใช่สายฮาร์ดคอร์ไฟท์ติ้งได้มากขึ้นครับ


# Tue 30 Jul 2019 : 11:18AM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
จริงๆแล้วผมชั่งใจอยู่นานว่าควรจะเขียนถึงเรื่องนี้ดีไหม เพราะคิดเสมอว่าอาจจะกระทบต่อความรู้สึกของเพื่อนๆที่เป็นแฟนเกม SFV แต่เมื่อลองมาชั่งน้ำหนักดูแล้วในเมื่อระดับสากลสามารถพูดคุยกันได้ ประกอบกับการอัปเดทใหญ่ที่น่าจะถูกประกาศในงาน Evo ผมเลยคิดว่าถึงเวลาอันสมควรแล้วแหละที่เราจะต้องมาผ่าเครื่องของเกมนี้ดูกันว่าอะไรที่ทำให้มันถูกขนานนามว่า "ยุคมืดแห่งซีรี่ย์"

ก่อนอื่นขออนุญาตข้ามเรื่องเกมไม่เสร็จ ไม่มีโหมดนู้ นี่ นั้น ฟาร์มเงินในเกมยาก หรือ DLC ออกช้าไปเลย จริงอยู่ว่าเรื่องพวกนี้ก็เป็นปัญหาเช่นเดียวกัน แต่มันเป็นปัญหาระดับยิบย่อยเมื่อเทียบกับปัญหาที่เกิดจากระบบของตัวเกม

ระบบของเกม SFV ก็มีสภาพไม่ต่างกับ Nash ในเกม ที่เป็นการนำเอาชิ้นส่วนต่างๆมาประกอบกัน ซึ่งชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นล้วนแล้วแต่มีปัญหาภายในตัวมันเอง ยิ่งพอเอามารวมกันปัญหามันก็ยิ่งทวีคูณเข้าไปอีก

เราลองมาดูกันดีกว่าว่าอะไรบ้างที่มันก่อให้เกิดปัญหาในเกมนี้

1.V System
ไม่น่าเชื่อว่าระบบที่เป็นแกนหลักของเกมในภาคนี้คือจุดที่สร้างปัญหาให้กับเกมมากที่สุด เพราะอย่างที่เราทราบกันดีว่า V Trigger และ V Skill ของตัวละครแต่ละตัวนั้นมี่ประสิทธิภาพไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะในบางตัวละครที่สามารถให้ V Trigger ทำการ comeback ได้ง่ายๆ หรือบางตัวละครไม่ต้องใช้ทรัพยากรเสริม ตรงจุดนี้ทำให้ตัวเกมนั้นเสียสมดุลย์มาก และ V Trigger เองก็เป็นระบบ comeback ที่ถูกวิภาควิจารณ์ในเชิงลบค่อนข้างมากเสียด้วยในกรณีที่เกจของมันนั้นขึ้นจากการได้รับความเสียหายแทนที่จะเพิ่มขึ้นจากการสร้างความเสียหายให้กับฝ่ายตรงข้าม

V Trigger มีประสิทธิภาพในการ comeback สูงก็จริง แต่นั่นกลับทำให้การชมเกมไม่สนุกเท่าที่ควร เพราะคุณสามารถเดาได้ทันที่เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปิดใช้งาน V Trigger รูปแบบ setup หรือ mix-up อันเป็นที่นิยมจะถูกนำออกมาใช้งานในทันที ที่เหลือก็แค่รอลุ้นว่าอีกฝ่ายจะป้องกันหรือแก้เกมได้สำเร็จไหม

2.Crush Counter
เป็นระบบที่ดูเหมือนจะอิงมาจากฝั่งอนิเมะไฟท์ติ้ง กับการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ทำ Crush Counter ได้จัดชุดใหญ่ไฟกระพริบใส่ฝ่ายตรงข้าม ปัญหาของมันไม่ได้อยู่ที่ความไม่เท่าเทียมกันของตัวละคร แต่ปัญหาของมันคือการมีอยู่ของมันทำให้มิติการเล่นนั้นลดน้อยลงไปจนทำให้กลายเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ

ในขณะที่สังคม SFV บ้านเรานั้นกำลังบ่นถึง 3f หรือ 4f Jab ว่าดีเกินไป แต่ในสากลนั้นมันคือสิ่งที่พวกเขากังวลว่าความสำคัญของมันกำลังจะหายไป บทบาทของการแย็บเบานอกจากเอาไว้ทำ punish กับ Tick Throw แล้วก็แทบจะไม่มีอะไรเหลือ เพราะการมีอยู่ของ Crush Counter ที่ต้องบอกว่าความจริงมีความเสี่ยงน้อยและผลตอบแทนสูงในหลายๆตัวละคร หลายๆตัวละครถูกขนานนามว่า The One Button เพราะแทบจะใช้เพียงแค่ปุ่มเดียวในการทำเกมจริงๆ เช่น Urien, M.Bison

และเนื่องด้วยเหตุที่ Crush Counter นั้นดีงามจนเกินไป ผู้เล่นส่วนมากจึงนิยมเดินเกมที่ระยะการทำงานของ Crush Counter ที่ตัวละครของตัวเองจะทำงานได้ดีกันเป็นหลัก ซึ่งนั่นเป็นสาเหตุที่เกมระยะประชิดหายไปในภาคนี้ บทบาทของปุ่มเบาจึงมีเพียงแค่เอาไว้ทำ punish กับ Tick Throw อย่างที่กล่าวเอาไว้แล้วนั่นเอง

3.Priority
หรือลำดับความสำคัญ เป็นระบบที่เอามาส่งเสริมการทำ Crush Counter และยังส่งผลต่อการทำ Frame Trap เป็นอย่างยิ่ง การเข้ามามีบทบาทของระบบ Priority นั้นทำให้การ Trade นั้นถูกลดบทบาดลง ในเชิงปฏิบัติส่งผลให้ไม่สามารถทำการ Trade เพื่อหยุดการ Pressure จากอีกฝ่ายได้ ในเชิงทฤษฎีรุปแบบการเล่นเชิงลึกอย่าง Trade Option Selects นั้นได้หายไป ซึ่งแฟน street fighter ส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบที่เป็นแบบนี้

ทำไมการมีอยู่ของ Priority ใน SFV ถึงได้เลวร้ายกว่าในภาคสาม คำตอบคือการ pushback ของภาคสามนั้นทำได้ดีกว่ามากครับ โจมตี on block กันแค่ 1-2 ก็ผลักกันไปไกลแล้ว ส่วนภาคปัจจุบันนั้น pushback ระยะสั้นมาก ในบางตัวละครจึงเปิดโอกาสให้ทำการ Pressure อย่างต่อเนื่องได้มากกว่าปกติ ซึ่งตรงจุดนี้ก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่เป็นปัญหาใหญ่ในภาคนี้

4. ตัวละครส่วนใหญ่ถูกลดความสามารถลงเพื่อรองรับ V Trigger
บางคนอย่างจะยังไม่รู้ตัวว่าเรากำลังเล่นเกมที่ตัวละครส่วนใหญ่ในเกมถูกลดความสามารถลดจากภาคก่อนอยู่ จริงอยู่อาจจะมีตัวละครบางตัวที่เก่งขึ้นจากภาคเก่าๆอย่าง Ibuki หรือ M.Bison แต่ตัวละครที่เหลือนั้นถูกตัดความเก่งกาจที่เคยมีอยู่ทิ้งไป หรือไม่ก็ถูก lock เอาไว้จนกว่าจะเปิดใช้งาน V Trigger

ตัวอย่างที่ดีของเคสนี้คือ Juri จากเดิมที่เคยเป็นตัวละครที่ซับซ้อนและใช้งานได้ยาก เทคนิคการใช้ Fuhajin นั้นเป็นสิ่งที่สุดแสนจะล้ำลึกแต่เคลือบไปด้วยความอันตราย มาในภาคปัจจุบันนั้นกลับทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น แต่แลกมาด้วยความยุ่งยากที่จำเป็นจะต้องเปิด V Trigger ก่อนถึงจะใช้งานได้ ซึ่งเอาเข้าจริงๆนอกจากความง่ายในการกดแล้วไม่มีอะไรที่เทียบเท่ากับในอดีตได้เลย นี่คือสิ่งที่ตัวละครนี้ต้องจ่ายเพื่อให้ได้มาร่วมขบวนอยู่ในเกมภาคปัจจุบัน

จริงๆมันก็ไม่ต้องอธิบายอะไรให้มากความไม่มีใครชอบที่ตัวละครของตัวเองถูกลดความสามารถลง แต่ทีมพัฒนาของ SFV กลับเลือกที่จะเดินบนเส้นทางนี้

////////////////////////////////////////

ความเป็นไปได้ในการอัปเดท

ในส่วนนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะยืดอายุเกมให้ยาวยิ่งขึ้นเพื่อรอเวลาในการมาของภาคต่อไป SFV น่าจะเป็นเกมแรกที่ผมเห็นว่าแฟนๆออกมาเรียกร้องให้มีการเพิ่มระบบหรือปรับเปลี่ยนระบบของเกม ซึ่งเท่าที่ผมรู้มันไม่เคยมีมาก่อน การที่แฟนๆออกมาเรียกร้องแบบนี้แสดงว่าอาการหนักจริงๆ

แต่ การเปลี่ยนแปลงระบบต่างๆนั้นผมคิดว่าไม่สามารถที่จะทำได้เพราะว่านั่นจะทำให้เกม SFV นั้นสูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป การเพิ่มระบบใหม่ๆเข้ามาก็เช่นกัน ทีมพัฒนานั้นสามารถที่จะทำได้เพียงแต่จะถูกจำกัดเอาไว้ในกรอบที่จะไม่ทพให้เกมนั้นผิดแปลกไปจากเดิม

การปรับสมดุลย์, ตัวละครใหม่, V Skill ใหม, CA ใหม่ สิ่งต่างๆเหล่านี้คือสิ่งที่สามารถเพิ่มเข้ามาได้ในการอัปเดทครั้งต่อไป อาจจะดูแล้วไม่มีอะไรมากนักแต่มันก็ช่วยให้เกมนั้นดูมีอะไรมากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจุบัน

SFV สามารถเพิ่มระบบใหม่ที่เป็นกลไกสากลได้มั้ย คำถามนี้ตอบยากมาก เพราะจริงๆก็สามารถใส่เข้ามาได้แต่ก็ต้องดูความเหมาะสมว่าใส่เข้ามาแล้วตัวเกมจะไม่กลายสภาพเป็นเกมอื่นไป

แต่หลักๆเลยผมคิดว่าน่าจะอยู่ที่ตัวละครเสียมากกว่า หากมีตัวละครที่ชื่นชอบและถ้ามันเก่งด้วย ก็จะยิ่งดึงดูดผู้เล่นให้ยังคงเหนียวหนึบกับเกมนี้ต่อไปได้ครับ

////////////////////////////////////////

ก่อนจะจบบทความนี้ ผมขอเน้นย้ำว่าผมไม่เคยอคติ หรือเป็นพวกตาม Toxic เกม SFV แต่ด้วยความที่รักซีรี่ย์นี้เป็นทุนเดิม และต้องการบอกถึงปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นกับ SFV ให้เพื่อนๆได้รู้กันจึงได้ตัดสินใจเขียนบทความนี้ขึ้นมาครับ

[Edited 4 times ToreZ - Last Edit 2019-07-30 11:31:23]

# Tue 30 Jul 2019 : 7:51PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
เป็นคลิปที่ดีมากๆ ถึงแม้ว่าตัวคลิปจะจั่วหัวว่าทำไมการกดปุ่มมั่วๆถึงไม่เวิรค์ในเกมต่อสู้ แต่เอาเข้าจริงๆแล้วเนื้อหาภายในคลิปนั้นสอดแทรกพื้นฐานการเล่นเกมไฟท์ติ้งเอาไว้ตลอดทั้งคลิป เป็นคลิปที่มีประโยชน์มากครับแนะนำให้ลองดูกันมีซับไทยด้วยนะ


# Tue 30 Jul 2019 : 7:54PM

ToreZ
member

Since 10/6/2011
(7867 post)
พรุ่งนี้ 18.00 น


<<
<
17
18
19
20
21
22
23
24
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :