Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
มาช่วยกันแชร์และวิเคราะห์ตลาดเกมส์คอนโซลหน่อยครับ

<<
<
1
2
Reply
Vote
# Tue 12 Feb 2019 : 2:40PM

YoSaWa
member

Since 2013-10-13 00:21:27
(803 post)
ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่เข้ามาตอบทุกคนครับ ผมอ่านทุกคอมเม้นท์โดยละเอียดเลยครับ

สมัยก่อน คำว่า"วีดีโอเกมส์" เป็นอะไรที่ใช้กั้บเด็ก(รุ่นๆพวกเราเนอะ)

แต่สมัยนี้ใช้คำว่า"ตลาดคอนโซล" กลายเป็นว่าไม่ใช่ของกลุ่มของพวกเด็ก ๆ อย่างเดียวแล้ว ผมว่าส่วนใหญ่เด็กๆ เท่าที่เห็นจะเล่นเกมส์ในมือถือหรือไอแพดมากกว่า เพราะส่วนใหญ่จะโหลดให้เล่นฟรี

ทุกวันนี้ผมยังเสียดายเกมส์ไอดีดัง ๆ ในอดีตที่ไม่ได้สานต่อแล้ว อย่างโกเอมอน แคสเซิลวาเนีย ไซเลนฮิล ฯลฯ หรืออย่างเกมส์ซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซี (สำหรับผมนะ) มันเละมาตั้งแต่สมัย FF13 ที่ประกาศลง ps3 ตั้งแต่แรก ที่วาดโครงการมี 3 เนื้อเรื่องหลักๆ (ต่อหลังมาใช้ชื่อเป็น FF15 ซะนี่)


# Tue 12 Feb 2019 : 3:29PM

Yoyo-kunG
member
ส่องหาแต่นม #6
Since 26/5/2007
(5681 post)
คือเกมคอนโซล หรือวิดิโอเกมสมัยก่อนเนี่ย ทุกวันนี้มันสร้างมาเพื่อให้คนยุควิดิโอเกมเล่นน่ะแหละ จากเด็กในตอนนั้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อในวันนี้ เห็นๆกันชัดๆว่าเกมภาคต่อ เกมรีเมค รีมาสเตอร์ ออกมาเยอะแยะ ก็กลุ่มเป้าหมายคือคนพวกนี้ ซึ่งตอนนี้เราจะเริ่มมองเห็นลางๆแล้วว่าคนที่จะมาต่อจากยุคเรา ไม่ค่อยมาสายคอนโซลเท่าไหร่เลย

เกมIPดัง เก่าๆบ้างก็ล้มตาย บ้างก็ไม่ได้ไปต่อ ก็หลายเหตุผลอย่าง หลงทางหลุดจากแนวเดิมของตัวเองอย่างจับกลุ่มลูกค้าใหม่ กลายเป็นแฟนเกมเก่าๆไม่ชอบ จับแฟนใหม่ๆก็ไม่ได้ บ้างก็เป็นเกมที่ลุงทุนมหาศาลตั้งแต่แรกจะออกภาคต่อก็ยิ่งต้องดีขึ้นกว่าเดิม ไม่กล้าเสี่ยงทำออกมายิ่งทำทุนยิ่งบานแต่กลุ่มลูกค้ามีแต่เท่าเดิมหรือลดลง

ผมว่ามันยากจริงๆอนาคตของวงการนี้ เครื่องเกมจะเหมือนเป็นของแฟชั่นแต่งบ้าน แต่ตัวเกมกลับขายยากจนผู้สร้างเกมพากันล้มตายไปเรื่อยๆ

จะไปได้ถึงไหนก็อยู่ที่คนรุ่นเราๆนี้แหละครับ ถ้าการจะควักเงินซื้อเกมซักแผ่นมันยากนัก แต่กลับไปขูดบัตรios googleplay ทีละ10000เยนแบบง่ายๆ ก็ไม่แปลกหรอกว่าอะไรมันจะอยู่มันจะไป

# Tue 12 Feb 2019 : 5:26PM

First Fantasy Final
member

Since 2018-03-29 05:58:29
(56 post)
คนทำเกมคิดหนักมากขึ้นเนื่องจากภาพยิ่งสมจริงความเป็นพระเอกของบางคนเริ่มมา จนถึงขั้นยอมตายคาเก้าอี้ ผมว่าเกมมีส่วนในการเลียนแบบของใครบางคนยุคนี้ จึงต้องคิดหน้าคิดหลังอย่างคุณโนมูระ เท็ตซึยะก็ไปเอาดีทางคิงด้อมเฮริตแล้วเพราะจินตนาการแบบเด็กๆ ไม่เป็นพิษภัยใคร เอากุญแจมาตีหัวกันไม่ถึงตาย ไฟนอลนี่สิติดตามข่าวสารบ้านเมืองบ้างเล่นมีดจริงกันแล้ว พ่อค้าอาวุธมาจากไหนฟระ ดังนั้นจะทำเกมเขาคิดถึงอนาคตโลกจริงกันแล้ว ถ้ายังแก้ปัญหาเด็กช่างตีกันไม่ได้ภาคใหม่ก็ไม่ออกหลอก

# Tue 12 Feb 2019 : 6:44PM

Sugaronline
member

Since 2016-08-02 14:16:24
(115 post)
อยากเห็นภาพชัด ลองนั่งทำ SWOT ดูจะเห็นมากขึ้น

Strength - ได้เปรียบกว่า Entertainment รูปแบบอื่นๆเพราะเป็น Interactive และเป็น Multiplayer ที่สามารถเล่นที่ไหนก็ได้

Weakness - ต้องลงทุนสูง ทีมงานหาศาล Art - Design - Level - Program - Content - Device - Infrastructure

Opportunity - ตลาดโตได้อีกสุดๆ เพราะจากที่ขอเงินเพื่อมาซื้อเกม ปัจจุบันโตหารายได้มาซื้อเกมได้เองแล้ว รวมถึงเทรนการเล่นเกมเพื่อการแข่งขัน E-Sports

Treat - มุมมองของผู้ใหญ่ที่ไม่เข้าใจ แทนที่จะส่งเสริมแต่เป็นกีดกัน

===============================================

ดูจากแนวโน้มตลาดเกมสูงขึ้นเรื่อยตามเทคโนโลยี ฉะนั้นพอมาซอยย่อยเหลือแค่ Console ก็จะโตตามไปด้วยไม่มาก็น้อย

พอตลาดมีเม็ดเงิน บริษัทเทคโลยีต่างๆก็ผลิต Hardware ที่ตอบโจทย์ตาม Life Style ที่เปลี่ยนไป เช่น Switch ที่ขายดี

อาจส่งผลให้ความเป็น Console จะจางๆลงไปเรื่อยๆ กลายเป็น Seemless ที่จะเล่นจาก Device ไหนก็ได้เหมือนกันหมด

# Tue 12 Feb 2019 : 10:22PM

Nanohawk
member

Since 25/6/2008
(5029 post)
เกม AAA ผลิตยากจริงครับ แต่ Tool สมัยนี้ อย่าง Unreal Engine ก็สวยมาก จนแทบไม่ต้องไปโมโปรแกรมเอง เหมือนเมื่อก่อน แถมยังทำเกมได้ง่ายขึ้นจนบางเกม แทบไม่ต้องเขียนโปรแกรมช่วย โยง Node ไปมาอย่างเดียว ตัวละครก็วิ่ง เข้าเช็คพอยน์ บลา ๆ เข้าฉากต่อสู้ได้แล้ว ส่วนใหญ่ ผมว่าที่ยากคือเกมเพลแบบใหม่ เนื้อเรื่องแบบใหม่ คือหนักไปทาง Design ซะมากกว่า ทำยังไงให้ดูน่าเล่น และก็ Unreal Engine กับ Unity ก็กลายเป็น สากล ไปแล้ว ผมเลยมองว่า มันมีทั้งยาก และ ง่าย เข้ามาเติมเต็มด้วยกัน

สมัยนี้หนัง ฟอร์มยัก ออกเป็นว่าเล่น ระเบิดโลกกันก็ยังได้ แต่ดีไซน์ไม่สวยหรือหนังไม่สนุก ก็จบ ให้นึกถึง Mortal Engine เข้าไว้
[Edited 1 times Nanohawk - Last Edit 2019-02-12 22:23:47]

# Wed 13 Feb 2019 : 11:34AM

ผู้ชมโทรทัศน์
member

Since 2014-11-04 11:54:10
(1010 post)
กราฟิกเฟรมเรท ยังไปได้เรื่อยๆละนะ กลัวว่าถ้ายุคต่อไปเน้นพวกนี้มากไปมันจะกลายเป็น simulator ไปทั้งหมด
ยังไงคอลโซลมันยังสามารถอยู่ต่อได้อีกยาว จะบอกว่าตลาดมือถือแย่งไปมากมันก็จริงส่วนใหญ่ที่โดนแย่งไปก็เป็นพวกกลุ่มแคชชวล
ถ้าในเอเชียประเทศโลกที่ 3 ก็ถือว่ามือถือประสบความสำเร็จในการแย่งกลุ่มลูกค้าจากคอลโซล
เพราะตั้งแต่ยุค PS4 เกมก๊อปก็เล่นไม่ได้ จะเล่นเกมก๊อปก็เล่นออนไลน์ไม่ได้อีก ซึ่งไม่ตอบโจยท์ลูกค้าคนจนส่วนใหญ่มือถือมีทุกอย่างต้องการ
ในอนาคตบ้างค่ายอาจจะปรับตัวขายชุดอัพเกรดประกอบง่ายเสียบเป็นเลโก้ก็ได้ .
แต่ที่แน่ๆหลังช่วง PS5 น่าจะไปเน้นหนักที่ VR มากขึ้น จนอาจจะกลายเป็นฮาร์ดแวร์หลักที่ต้องมีทุกเครื่องก็เป็นได้

# Wed 13 Feb 2019 : 12:37PM

X-Sy
member

Since 2/2/2006
(2285 post)
ทิ้งคำถามไว้ ตลาด console ถ้ามมองในแง่จำนวนผู้เล่นจะหดหรือขยายตัวให้ลองพิจารณาอัตราที่ผู้เล่นเก่าเลิกเล่น เทียบกับอัตราผู้เล่นหน้าใหม่ ถ้ามองยอดจำหน่ายขณะนี้มันไปได้เพราะ ค่าเฉลี่ยอายุผู้เล่นน่าจะสูงขึ้น กำลังซื้อมากขึ้น คราวนี้มาดูอัตราผู้เล่นหน้าใหม่จะเปลี่ยนผ่านจากเด็กที่เล่นมือถือมาเล่น console มากน้อยแค่ไหน ในมุมมองอนาคตอีก 1-2 gen console น่าจะขยายไปได้อยู่ แต่การที่ nin ทำ NSW มันส่งสัญญาณแล้วว่า console กำลังเปลี่ยนไป โดยปกติ console คือเครื่องเกมที่ทำให้เล่นง่าย เข้าถึงง่าย แต่มือถือปัจจุบันเข้าถึงง่ายกว่า การจะเปลี่ยนผ่านผู้เล่นไป console ในอนาคตจะเป็นยังไง ผมว่าการที่ console เปลี่ยนตัวเองไปรวมกับมือถือจะง่ายกว่า การเกิดของ gaming phone หรือ เครื่องเกมอย่าง nvidia shield ผมว่ามันมีนัยยะนะว่ากลุ่มนี้มองตลาดแล้วว่าน่าจะมาทางนี้ เพียงแต่เวลา ณ ขณะนี้ เทคโนโลยีมันยังไม่มากพอให้คนสนใจ แต่ในอนาคตผมว่าไม่แน่ ถ้ามือถือเล่นเกมภาพกราฟฟิกสูง ๆ แถมต่ออกทีวีแบบไร้สาย เล่น multi ผ่าน 5g-6g ไม่มีสะดุด ทำไมค่ายเกมจะไม่มองตลาด smart phone หล่ะ เมื่อนั้นอาจจะไม่เรียกว่า console แต่มันแค่ไปรวมกับอุปกรณ์อื่น ๆ ก็ได้

<<
<
1
2
Reply
Vote




1 online users
Logged In :