Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
CAPCOMดูเปลี่ยนไปเยอะนะ

<<
<
1
2
>
>>
Reply
Vote
# Mon 19 Aug 2019 : 3:30PM

sinofgreed
member

Since 2012-02-02 18:53:19
(897 post)
หลังจากช่วงยุคมืดของCAPCOMที่ไม่ว่าจะออกเกมไหนหรือมีข่าวอะไรก็ต้องได้เห็นคำด่าว่าCrapcom ไม่ก็ นี่แหละแคปหมูตลอด ช่วงหลังๆมานี่เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากเลยนะ รู้สึกเหมือนวิสัยทัศน์ในการทำเกมเปลี่ยนไป เหมือนเค้าผสมผสานแนวทางเกมในแบบญี่ปุ่น กับ แนวทางในแบบฝรั่งแล้วมันลงตัว แถมเกมที่ทำในช่วงหลังๆ ก็มีคุณภาพมากขึ้นจนได้รับคำชมเชยเยอะ แม้แต่เกมมือถือก็ไม่ได้ทำมากากๆ แต่ทำได้สนุกมากและคุณภาพดี ทั้งเสียงพากษ์ ทั้งเพลงในเกม อย่างTEPPEN นอกจากนี้แฟนไชร์เก่าๆที่หลายคนชอบก็เหมือนจะถูกขุดขึ้นมาเรื่อยๆ เช่นRockman ล่าสุด Rockman X Drive ที่เปิดเผยระบบออกมานี่ไม่ได้แย่เลยนะ มันดูค่อนข้างดีเลยสำหรับเกมมือถือ แถมการโปรโมทเกมก็ออกต่างประเทศเร็วมาก ในเพจมีทั้งภาษาจีน ภาษาอังกฤษในเพจเดียว
จริงๆอยากรู้นะว่าทำไมถึงเปลี่ยนมากได้ขนาดนี้ มีเปลี่ยนผู้ถือหุ้น หรือ เปลี่ยนอะไรรึเปล่า ทำไมถึงได้พัฒนาขึ้นมากขนาดนี้


# Mon 19 Aug 2019 : 3:35PM

LUCIANOs
member

Since 7/10/2009
(1292 post)
ส่วนตัวผมมองว่า น่าจะเป็นทุกบริษัทนะ
มันจะต้องมียุคหนึ่งที่เป็นยุคเก็บเงิน ยุคนั้นก็จะรียูส ตัดสเปค กาชา อะไรก็ตามไปเรื่อย (หลัง ๆ คือ ออกเกมกาชาเร็วสุด)
แล้วจะมียุครุ่งเรืองที่เอาเงินเหล่านั้นมาทำชื่อเสียงให้บริษัท

ผมมาคิดครั้งแรกตอน SRW ที่สไปรท์รียูสหลายภาคมาก ๆ ในช่วง DS 3DS แล้วก็ตามต่อด้วย OG ที่ก้าวกระโดดไปอย่างเยอะ
ประมาณว่า เงินที่ได้ ๆ จากยุครียูส เอามาทำตรงนั้น

เพราะการเขียนของใหม่ มันคือการเอาเงินไปโยนทิ้งเป็นเดือนเป็นปี โดยอย่างมากก็เห็นแต่โค้ดโปรแกรม
ฉะนั้น เพลย์เซฟคือ การหาตังไว้ก่อน แล้วค่อยทำของใหม่ให้อลัง

สำหรับ Capcom ผมก็มองแบบนั้นนะ ยุคที่ผ่านมารียูส รีเมค ต่อเติมนิด ๆ หน่อย ๆ เอาเงินมาก่อน
พอมีเงินแล้วคาดว่าคงพอ ก็เอาส่วนนั้นมาทำของใหม่ให้ยิ่งใหญ่

เดา ๆ ว่าหลายบริษัทจะเริ่มทำแบบนี้กัน แต่ละบริษัทก็มีแนวทางแตกต่างกัน ตั้งแต่รีเมค, ออกเกมกาชา, ออกเกมเก่าอัพเกรด

# Mon 19 Aug 2019 : 3:35PM

Iseria Queen
member
แป๊กให้อยากแล้วจากไป
เจ้าสำนักหลังเขารุ่นที่ 1
ส่องหาแต่นม #5
Since 17/11/2007
(15161 post)
เห็นด้วยครับ ภายในน่าจะมีการเปลี่ยนแปลงเชิงนโยบาย หรือไม่ก็ระดับบริหาร

# Mon 19 Aug 2019 : 4:05PM

Hadrain
member

Since 2013-09-24 22:19:39
(2524 post)
เพราะ Inafune ลาออกไง เมื่อก่อน Inafune ตัวบริหารเลยแล้วเอานโยบายขายเกมไปตีตลาดต่างประเทศอย่างเดียวจนแคปคอมเสียจุดยืนเลย แถมเคยมีเรื่องกับคามิยะด้วย น่าจะเป็นช่วงตอนอยู่ studio clover ของแคปคอมนั่นแหละ พอเปลี่ยนผู้บริหารก็กลับมาเทพเหมือนเดิม
ผมดูจาก documentary mighty no.9 มีเล่าถึงประวัติอินาฟด้วย น่าจะอันนี้
[Edited 1 times Hadrain - Last Edit 2019-08-19 16:05:39]
View all 2 comments >

# Mon 19 Aug 2019 : 10:10PM

Hellblueboy4
member

Since 17/6/2008
(4730 post)
ส่วนหนึ่งก็ตามที่ คห บนว่าล่ะครับ มีช่วงหนึ่งที่แคปหมูพยายามจะเอาใจตะวันตก เลย outsource เกมส์ให้ฝรั่งทำ แถมเกมส์ก็เน้นในสิ่งที่ฝรั่งน่าจะชอบ

จริงๆ จะไปโทษอินาฟุเนะคนเดียวก็ไม่ได้ เพราะตอนนั้นเทรนด์มันไปทางนั้นจริงๆ ถึงขนาดมีนักรีวิวบางเจ้าให้คะแนนรีวิวเกมส์ต่ำเพราะมันญี่ปุ่นจ๋า

ผ่านไปหลายปี แคปหมูเลยเริ่มรู้ตัวว่าคุณภาพเกมส์ตกต่ำ เลยยกเลิกการ outsource กลับมาทำเอง

# Mon 19 Aug 2019 : 10:13PM

ผู้ชมโทรทัศน์
member

Since 2014-11-04 11:54:10
(1182 post)
ไม่รู้ว่าอะไรเป็นสาเหตุทำให้กล้าจะกลับมาทำเกมตามความคาดหวังของแฟนๆนะ
แต่จุดเปลี่ยนจริงมันมาจาก RE7 นี้ละ หลังจากนั้นก็เข็นเกมเก่าภาคใหม่มาให้แฟนๆได้หายคิดถึง
DMC5 , Megaman 11 พีคสุดๆคือ RE2 remake นี้ละ
ส่วนมอนฮันภาค Word ผมมองว่าเป็นลูกฟลุ๊คมากกว่า เพราะตอนมาแรกๆดูแล้วไม่น่าจะเป็นเกมฟอร์มยักษ์อะไรขนาดนั้น เหมือนเกมที่โยนหินถามทางเพื่อลองตลาดหากลุ่มผู้เล่นใหญ่ ผมมองว่าแคปคอมสามารถลงทุนกับมอนฮันได้มากกว่านี้ แต่เผอิญด้วยระบบการเล่นค่อนข้างล้ำและธีมกับอาร์ทสไตล์ที่หาจับได้ยาก ใครเห็นครั้งแรกคงต้องหลงเสนห์ บวกกับเปรียบเปลี่ยนอะไรนิหน่อย ทำให้ผู้เล่นใหม่ติดใจได้ไม่ยากเพราะไม่เคยเจออะไรแบบนี้มากก่อน จึงประสบความสำเร็จอย่างไม่คาดคิดตอนนี้ปาไป 13 ล้านชุดแล้วมั้ง แคปคอมเลยเริ่มเห็นค่ามอนฮันมากกว่าจะขายในประเทศแล้ว
ส่วน Megaman X drive บอกตามตรงรู้ผิดหวังแต่ก็เข้าใจละ น่าจะดีลอะไรกับทาง Asus ไว้
ก็อยากหวังให้แคปคอมออกมาเซอร์ไฟร์ภาค X9 ละนะ
View all 5 comments >

# Mon 19 Aug 2019 : 10:40PM

pitak
member

Since 2013-03-11 19:44:36
(2733 post)
ไม่จริงอ่ะ re7นี่ไม่ใช่จุดเปลี่ยนแน่ๆ เพราะยอดขายเทียบกะภาค6นี่ไม่ได้เลย ตอนนั้นนี่ผมว่าหนักเลยมั้งเกมส์ความหวังด้านยอดขายแต่ดันไม่ได้เท่าที่ควรจะเป็น
พี่แกเลยมาทุ่มให้มอนฮัน ระบบสาระพัดที่โครตเป็นมิตรกะผู้เล่นใหม่ สารพัด dlcฟรี ยอมหักจากเครื่องพกพามาลงคอนโซลทั้งที่ยอดพกพาก็หลักสองสามล้านทุกภาค ถ้าไม่เรียกเทหมดหน้าตักนี่จะเรียกอะไร

# Mon 19 Aug 2019 : 11:16PM

NemoriS
member

Since 2014-02-10 22:03:50
(1201 post)
เพราะ CEO ส่งลูกมาช่วยทำเกมส์มั้งครับ เลยได้รู้ว่าคนที่มีหัวศิลปินทำเกมส์ กับ นักธุรกิจเพียวๆ ต่างกันยังไง
เดาเอา
[Edited 1 times NemoriS - Last Edit 2019-08-19 23:16:46]

# Tue 20 Aug 2019 : 1:21AM

heavenfliper
member

Since 8/9/2009
(2001 post)
คงจากประสบการณ์นั่นแหละ ก่อนหน้านี้เหมือนโยนหินถามทาง ลองผิดลองถูกไปเรื่อย ทำแล้วโดนด่า เจ๊ง มันก็ต้องปรับเปลี่ยนตามสามัญสำนึกอยู่แล้ว

ปัจจุบันก็คงเข้าใจแนวทางว่าจะกำไร เน้นขาย DLC ไม่เวิร์ค ต้องเลือกแต่เกมแนวตลาด เกมที่ทำเงินชัวส์ๆ เกมที่มีฐานแฟนเก่าอยู่ก่อน แล้วทุ่มงบเยอะหน่อย ทำดีๆไปเลย เช่น ไบโอ มอนฮัน dmc เป็นต้น ปรับอะไรต่อมิอะไรเอาใจฝรั่งเป็นหลัก เพราะเอาใจญี่ปุ่นก็ได้เงินประเทศเดียว แต่ครองใจฝรั่งได้เงินทั่วโลก

เกมรองๆ ไม่ใช่แนวตลาด หรือยอดน้อยก็ตัดหางไปเลย ลดงบแล้วลงมือถือบ้าง

อย่างไฟท์ติ้งเมื่อก่อนออกถี่มาก ปัจจุบันแทบไม่เหลืออะไรเลย

ส่วนตัวทั้งชอบและไม่ชอบช่วงนี้นะ คือได้เกมที่มีคุณภาพขึ้นก็จริงแต่ต้องเสียความกล้าหาญชาญชัยในการทำ ip ใหม่ๆที่ไม่ใช่แนวตลาดไป

# Tue 20 Aug 2019 : 2:20AM

G'o'LF
member

Since 9/2/2009
(6827 post)
จุดเปลี่ยนเริ่มจากเกม Re7 ที่ออกปี2017 เนี่ยแหละใช้เอนจิ้นใหม่เกมได้รับเสียงชมกับรีวิวดี cap เริ่มใส่ใจกับ Quality ของเกม
แล้วก็มาปังที่ MHW ขายดีถล่มทลาย mega man 11 Re2 DMC 5 เสียงตอบรับดีทุกเกม

ก่อนหน้านั่นโดนถ่มถุยรีวิวต่ำเกือบทุกเกม lost planet 3 Re6 Dead rising 4 Umbrella Corps

ปีที่แล้วก็ถึงกับยอมปิดตัวสตู Vancouver ที่อินาฟซื้อมาเพื่อพัฒนาเกมฝรั่งไป ตอนนี้แคปคอมเน้นพัฒนาเกมในบ้านอย่างเดียวแล้ว
[Edited 1 times G'o'LF - Last Edit 2019-08-20 02:27:40]

# Tue 20 Aug 2019 : 9:22AM

Puggy333
member

Since 2017-02-06 14:56:24
(745 post)
จุดเปลี่ยนของ ตระกูล Tsujimoto คือ จุดเปลี่ยนของ Capcom
View all 2 comments >

# Tue 20 Aug 2019 : 11:02AM

MOS_P
member

Since 2015-01-24 01:34:30
(187 post)
RE7 เป็นจุดเปลี่ยนอีกเสียง พาเกมกลับไปหาบรรยากาศน่ากลัวแบบเก่าๆเสียงตอบรับก็ดี ยอดขายน้อยแต่อย่าลืมว่ามันไม่ได้ทำแบบบู้แหลกขายง่ายแบบ 4 5 6 แล้วยอดตอนนี้ก็ 6 ล้านกว่าๆแล้วขึ้นอันดับ 5 ของเกมขายดีของค่ายเลยนะ

# Tue 20 Aug 2019 : 11:58AM

Holmes
member

Since 22/3/2006
(326 post)
ด้านงานิศิลปค่ายนี้ก็มีส่วนนะ
ลอกคราบหลุดออกจากความเป็นญี่ปุ่นไปได้ มีแววตั้งสตรีทไฟเตอร์ 2 หรือ 3 แล้ว
มีทั้งความเป็นมังงะญี่ปุ่นและคอมิคของตะวันตก กลายเป็นลูกผสมที่ลงตัวมากๆ ไม่ค่อยมีอะไรเลี่ยนๆออกมาให้เห็น


# Tue 20 Aug 2019 : 12:21PM

eak054
member

Since 2006-04-20 19:32:08
(1016 post)
re7 นี่แหละจุดเปลี่ยนของจริง ยอดขายอาจจะน้อยเพราะคนในตอนนั้นยังไม่ไว้ใจ cap
เหมือนตอนนี้

# Tue 20 Aug 2019 : 1:49PM

sinofgreed
member

Since 2012-02-02 18:53:19
(897 post)
เหมือนตอนนี้แคปก็เอาวิสัยทัศน์อินาฟมาต่อยอดรึเปล่า เพราะตอนนี้แคปอะไรๆก็โกบอลเร็วมาก เกมออกพร้อมกันหลายภาษา ขายพร้อมกันทั่วโลกงี้ โปรโมทพร้อมกันหลายประเทศ คือหลุดกรอบของโมเดลการตลาดที่ว่า ออกญี่ปุ่นก่อน แล้วค่อยออกต่างประเทศ เพียงแต่มันตรงข้ามกับอินาฟที่ไปทำเกมฟรั่งด้วยฝีมือDEVญี่ปุ่นให้ฟรั่งเล่น แต่นี่แคปทำกำด้วยฝีมือตัวเองปรับแนวทางเกมให้ดูเป็นโกบอลขึ้น แล้วก็ขายเกมพร้อมกันมันเลยเปรี้ยงกว่าเดิม

<<
<
1
2
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :