Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Genshin impact impacts ของจริงในวงการเกมยุคใหม่

<<
<
1
2
3
4
5
>
>>
Reply
Vote
# Mon 19 Oct 2020 : 12:43PM

Saintthai
member

Since 2015-11-17 13:53:20
(1442 post)
“Genshin Impact” เกมจีน ที่โกยรายได้ 4,600 ล้าน ใน 12 วัน /โดย ลงทุนแมน
หากเรามีความชื่นชอบหรือคลั่งไคล้กับอะไรบางอย่าง
เราเคยคิดที่จะเปลี่ยนมันเป็นธุรกิจหรือไม่?

สำหรับวันนี้ เรามาดูกลุ่มคนที่เปลี่ยนความคลั่งไคล้ของตัวเอง จนกลายมาเป็นธุรกิจที่
สามารถกอบโกยรายได้จากคนทั่วโลกไปกว่า 4,600 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียง 12 วัน

ธุรกิจนั้นก็คือเกม Genshin Impact ที่เพิ่งเปิดตัวในวันที่ 28 กันยายน ที่ผ่านมา

ซึ่งเกมนี้สามารถประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว การันตีด้วยยอดดาวน์โหลด
เกือบ 20 ล้านครั้ง ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเปิดตัว

ใครกัน ที่เป็นผู้พัฒนาเกมนี้
แล้วพวกเขามีจุดเริ่มต้นมาจากอะไร?
ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
╔═══════════╗
อีกครั้งกับกรณีศึกษาธุรกิจมากมายที่จะช่วยเปิดกว้างมุมมองความรู้ของคุณ
ใน ลงทุนแมน 13.0 เล่มล่าสุด สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่
Lazada: https://www.lazada.co.th/products/130-i1587474257-s4309842746.html
Shopee: https://shopee.co.th/Longtunman-หนังสือลงทุนแมน-13.0-i.116732911.7453767586
╚═══════════╝
ก่อนอื่นเรามารู้จักกับเกม Genshin Impact กันก่อน

Genshin Impact เป็นเกมประเภท RPG (Role-playing game)
ซึ่งเกมประเภทนี้ เราจะต้องสวมบทบาทเป็นตัวละครเพื่อทำภารกิจให้สำเร็จ

ส่วนใหญ่แล้ว ผู้พัฒนาเกม RPG แนวหน้าของโลก อย่างเช่น Final Fantasy, Zelda, Monster Hunter หรือ Diablo จะเป็นบริษัทจากประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

แต่สำหรับ Genshin Impact นั้นไม่ใช่..

Genshin Impact ถูกพัฒนาขึ้นโดยนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ชาวจีน 3 คน
คือคุณ Cai Haoyu, คุณ Liu Wei และคุณ Luo Yuhao

ด้วยความที่ทั้ง 3 คนนี้เป็นคนที่คลั่งไคล้การ์ตูน เกม และแอนิเมชันจากญี่ปุ่นเป็นทุนเดิม

พวกเขาจึงได้ต่อยอดความคลั่งไคล้เหล่านั้น มาก่อตั้งเป็นบริษัท miHoYo เพื่อทำธุรกิจพัฒนาเกมที่มีเค้าโครงตัวละครมาจากอนิเมะญี่ปุ่น ซึ่งบริษัทนี้ เริ่มก่อตั้งบริษัทในปี 2012 หรือเมื่อ 8 ปีก่อน

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา miHoYo ก็ได้พัฒนาเกมมากมาย

ปี 2011 เปิดตัวเกมอินดี้ FlyMe2theMoon
ปี 2012 เปิดตัวเกม Zombiegal Kawaii พร้อมทั้งก่อตั้งบริษัท miHoYo
ปี 2014 เปิดตัวเกม Guns GirlZ
ปี 2016 เปิดตัวเกม Honkai Impact 3rd

ประเด็นสำคัญของเรื่องนี้ คือเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2020 ที่ผ่านมา miHoYo ได้เปิดตัวเกมใหม่ ที่ชื่อว่า “Genshin Impact”

ซึ่ง Genshin Impact เป็นเกมที่สามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ทั้งยังสามารถเล่นข้ามแพลตฟอร์มระหว่างคอมพิวเตอร์ สมาร์ตโฟน และมีให้ดาวน์โหลดบน PlayStation Store อีกด้วย

โดยผู้ก่อตั้งทั้ง 3 คน ก็ได้ออกมายอมรับว่า เกมนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเกมยอดฮิตอย่าง The Legend of Zelda : Breath of the Wild จากค่ายเกมยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่นอย่าง Nintendo

และแม้ว่า Genshin Impact จะถูกตั้งคำถามจากนักเล่นเกมหลายคนในช่วงก่อนการเปิดตัว ว่าเป็นเกมที่ลอกเลียนแบบเกม The Legend of Zelda

แต่หลังจากเกมถูกปล่อยสู่ตลาด Genshin Impact ก็ได้กลายมาเป็นหนึ่งในเกมที่ทำรายได้สูงสุดบน App Store ทันที ตั้งแต่สัปดาห์แรกของการเปิดตัว

เรามาดูรายได้ของหลายเกมดัง ระหว่างวันที่ 28 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม 2020 (Genshin Impact เปิดตัว 28 กันยายน)

อันดับที่ 1 Honor of Kings 2,000 ล้านบาท
อันดับที่ 2 Genshin Impact 1,900 ล้านบาท
อันดับที่ 3 PUBG Mobile 1,700 ล้านบาท
อันดับที่ 4 Monster Strike 1,200 ล้านบาท
อันดับที่ 5 Coin Master 873 ล้านบาท

จะเห็นว่า แม้ว่า Genshin Impact จะเพิ่งเปิดตัวไปได้เพียงสัปดาห์เดียว แต่กลับมีรายได้ไม่แพ้เกมดังหลายๆ เกม ในสัปดาห์นั้น

โดยรายได้ของเกมมาจาก
ประเทศจีน 42%
ประเทศญี่ปุ่น 29%
ประเทศสหรัฐอเมริกา 13%
และประเทศอื่นๆ อีก 16%

ตรงนี้น่าสนใจตรงที่ว่า
นอกจาก Genshin Impact จะได้รับความนิยมอย่างถล่มทลายที่ประเทศจีน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของบริษัท miHoYo แล้ว

เกมนี้ก็ยังได้รับความนิยมในญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศที่เป็นแหล่งกำเนิดของเกม RPG ชื่อดังหลายเกมอีกด้วย

ซึ่งเรื่องนี้ ก็ได้ทำให้ Genshin Impact เป็นเกมจีนเกมแรก ที่ทำสถิติรายได้ช่วงเปิดตัวสูงสุดจากทั่วโลกได้เป็นเกมแรก

หลังจากเปิดตัวอย่างน่าประทับใจในสัปดาห์แรก
Genshin Impact ก็ยังเติบโตไม่หยุด

จากการรายงาน ณ วันที่ 10 ตุลาคม หรือหลังการเปิดตัวเพียง 12 วัน
Genshin Impact ถูกดาวน์โหลดไปแล้วเกือบ 20 ล้านครั้ง
และทำรายได้ทะลุ 4,600 ล้านบาท

คำถามที่ตามมาก็คือ ทำไมเกมที่ดาวน์โหลดได้ฟรี ถึงมีรายได้หลายพันล้านใน 12 วัน?

คำตอบก็คือ Genshin Impact หารายได้จากการขายสินค้าภายในเกม (In-App Purchase) โดยเฉพาะการขายกล่องสุ่มกาชา หรืออธิบายง่ายๆ ก็คือ กล่องสุ่มเพื่อลุ้นไอเทมพิเศษภายในเกม

สำหรับเกม Genshin Impact ก็คือการสุ่มตัวละครและอาวุธพิเศษ ที่จะมีความพิเศษกว่าตัวละคร หรืออาวุธพื้นฐานที่ได้ฟรีภายในเกม

ซึ่งโมเดลธุรกิจแบบนี้ กำลังเป็นหนึ่งในโมเดลยอดนิยมของเกมในยุคนี้

หลักการคือ ให้ผู้เล่นสามารถเข้าถึงเกมได้ง่าย ด้วยการเปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี แล้วจึงค่อยมาหารายได้จากการขายไอเทม หรือคอสตูมเครื่องแต่งกายภายในเกม หลังจากที่ดึงผู้เล่นให้เข้ามาเล่นได้แล้วนั่นเอง

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดของการใช้โมเดลแบบนี้ คือ
Fortnite เกมแนว Battle Royale หรือแนวเอาตัวรอด
ที่ในปีที่ผ่านมาสามารถทำรายได้สูงถึง 55,000 ล้านบาท

ซึ่ง Fortnite ก็เป็นอีกหนึ่งเกม ที่เปิดให้ดาวน์โหลดได้ฟรี แล้วเน้นหารายได้จากการขายไอเทมและเครื่องแต่งกายภายในเกม เช่นกัน

พอเป็นแบบนี้ ก็ดูเหมือนว่าโมเดลธุรกิจแบบนี้ กำลังจะเข้ามาท้าทายธุรกิจเกมแบบดั้งเดิมที่เราต้องมีเครื่องเล่นและแผ่นเกม หรือแม้แต่เกมออนไลน์ที่ต้องซื้อขาดเพียงครั้งเดียว

เรื่องนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่น่าสนใจ

เราจะเห็นว่าจุดเริ่มต้นของ Genshin Impact ไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน

แต่เรื่องทั้งหมดนี้ มาจากการทำในสิ่งที่ตัวเองรักและหลงใหล ของผู้ก่อตั้ง miHoYo จนสามารถเปลี่ยนสิ่งที่ชอบ ให้เป็นธุรกิจที่ทำเงินได้มหาศาล

และสามารถสร้างเกม Genshin Impact
เกมที่ทำรายได้ ได้มากถึง 4,600 ล้านบาท ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 12 วัน..
╔═══════════╗
อีกครั้งกับกรณีศึกษาธุรกิจมากมายที่จะช่วยเปิดกว้างมุมมองความรู้ของคุณ
ใน ลงทุนแมน 13.0 เล่มล่าสุด สั่งซื้อได้แล้ววันนี้ที่
Lazada: https://www.lazada.co.th/products/130-i1587474257-s4309842746.html
Shopee: https://shopee.co.th/Longtunman-หนังสือลงทุนแมน-13.0-i.116732911.7453767586
╚═══════════╝
ติดตามลงทุนแมนได้ที่
Website - longtunman.com
Blockdit - blockdit.com/longtunman
Facebook - ลงทุนแมน
Twitter - twitter.com/longtunman
Instagram - instagram.com/longtunman
Line - page.line.me/longtunman
YouTube - youtube.com/longtunman
References
-https://genshin.mihoyo.com/en/company/about
-https://www.gamedesigning.org/gaming/best-rpg-games/
-https://www.bloomberg.com/profile/company/1495326D:CH
-https://genshin.mihoyo.com/en/company/about
-https://kr-asia.com/mihoyos-hit-title-genshin-impact-on-track-to-gross-rmb-1-billion-despite-mixed-reviews
-https://sensortower.com/blog/genshin-impact-first-week-revenue
View all 1 comments >


# Mon 19 Oct 2020 : 12:47PM

Saintthai
member

Since 2015-11-17 13:53:20
(1442 post)
ต่ออีกนิด แถวบ้านใครไม่หนาวบ้างครับ ใจกลางกทม
นอนแบบไม่เปิดพัดลมยังสบายๆเลย

อากาศตอนนี้เหมือนหลายปีก่อนเลยที่หนาว แต่ยังไม่สุด

แต่ปกติกว่าจะหนาวมันปลายเดือนหน้าหรือไม่ก็ธันวา

แต่รอบนี้มันยังไงๆชอบกน

กลางตุลามันไม่เคยมีสภาวะอากาศแบบนี้

เป็นสัญญาณเตือนอะไรไหมหว่า

# Mon 19 Oct 2020 : 1:10PM

天川
member

Since 7/6/2011
(2534 post)
ไม่อยากยอมรับในความเอาแรงบันดาลใจชาวบ้านมาใช้
แต่ยอมใจในความที่ทำการบ้านมาเยอะมาก

# Mon 19 Oct 2020 : 1:52PM

K90N64
member

Since 2018-11-04 12:18:29
(169 post)
天川;2633103 wrote:
ไม่อยากยอมรับในความเอาแรงบันดาลใจชาวบ้านมาใช้
แต่ยอมใจในความที่ทำการบ้านมาเยอะมาก
ไม่เห็นจะแปลกครับ เรียนรู้จากคนอื่นก่อน สักพักจับทางได้ ค่อยหาแนวทางพัฒนาต่อ เรื่องปกติครับ
[Edited 1 times K90N64 - Last Edit 2020-10-19 13:54:04]

# Mon 19 Oct 2020 : 3:08PM

OmegaIII
member

Since 26/7/2008
(689 post)
คหสต.นะ ถ้าไม่ถูกใจใคร ก็ขออภัยด้วย เพราะมันคือความจริง
นี่คือ โมเดลธุรกิจเกมส์ในอนาคต ที่หลายๆค่ายจะหันมาทางนี้ เตรียมทำใจไว้ได้เลย

หน้าที่ของGamer คือ ทำงานหาเงิน มาเติมเกมส์
ถ้าเป็นคนมือลั่น เติมเยอะ ก็ต้องเหนื่อย ทำงานหนักกว่าปกติ (งานสุจริตนะ) เช่น วิ่งGrab
ทำงานหนักมากไป ก็เข้าโรงพยาบาล แล้วต้องจ่ายค่าหมอเพิ่มอีก เงินเก็บ ก็ไม่ค่อยจะมี

ส่วนตัวไม่ค่อยชอบ แนวเก่ง เพราะเติมเงินสักเท่าไหร่ เหมือนแข่งกัน ให้ผู้สร้างเกมส์รวยขึ้น
แต่ก็แลกกับ เล่นฟรี ... ก็ถือว่า แฟร์ดีนะ ใครจะเล่นแบบไม่เติม ก็ไม่มีใครว่าอะไร

ถ้าควบคุมตัวเอง ได้ ... ก็ไม่เป็นปัญหา ของสังคม (โจร ขโมย คอรับชั่นในองค์กร)
ถ้าควบคุมตัวเอง ไม่ได้ ... ก็เหมือน ประมูลซื้อเกมส์ ราคา Limited Edition มีไม่กี่ชิ้นในโลกอะ

ปล.ขอบคุณ ผู้สร้างเกมส์ ให้เล่นฟรี

# Mon 19 Oct 2020 : 4:06PM

pitak
member

Since 2013-03-11 19:44:36
(3159 post)
ไม่แปลกอ่ะคอร์เกมส์เพลย์มันก็อปมาจากเกมส์ที่ดีอันดับต้นๆของโลก ที่เหลือก็ไปก้อประบบเกมส์อื่นๆมาเติมให้ดูไม่น่าเกลียดเกินไป ใส่ระบบไวฟุดูดตัง ถ้ามันไม่ทำเงินซิแปลก

นี่ถ้าไปพิมพ์งี้ในในเพจนี่โดนทัวร์ลงแหงๆ.

ปล ผมก็เล่นอยู่นะ
View all 1 comments >

# Mon 19 Oct 2020 : 4:32PM

darkside
member

Since 4/6/2006
(3551 post)
ผมเล่นอยู่นะ สายไม่ฟรีมีเติมบ้างเล็กน้อย คือ ต้องยอมรับจริงๆนะว่าค่าย Mihoyo เขาทำสตอรี่และระบบต่อยอดได้ดีจริงๆ สายฟรีถ้าไม่คิดอะไรมากก็เล่นได้ เล่นสบายกว่าเกมญี่ปุ่นบางเกมที่เล่นแบบปั่นกันทั้งวันทั้งคืนอีก

เกมสมัยนี้มันเล่นกับกิเลส ถ้าหักห้ามใจไม่ได้ก็เสียตังค์ไหลเป็นน้ำเหมือนเล่นการพนันดีๆเลยหล่ะ แล้วเรทกาชาเกมนี้บอกเลยว่าต่ำมากๆ ไม่แปลกที่เติมกันหนัก รายได้ถึงเยอะจัด

Saintthai wrote:
ต่ออีกนิด แถวบ้านใครไม่หนาวบ้างครับ ใจกลางกทม
นอนแบบไม่เปิดพัดลมยังสบายๆเลย

อากาศตอนนี้เหมือนหลายปีก่อนเลยที่หนาว แต่ยังไม่สุด

แต่ปกติกว่าจะหนาวมันปลายเดือนหน้าหรือไม่ก็ธันวา

แต่รอบนี้มันยังไงๆชอบกน

กลางตุลามันไม่เคยมีสภาวะอากาศแบบนี้

เป็นสัญญาณเตือนอะไรไหมหว่า


ช่วงนี้พายุเข้าหลายลูกครับ แถวบ้านผมฝนตกทั้งวันจนผ้าไม่แห้งมาหลายวันล่ะ
[Edited 2 times darkside - Last Edit 2020-10-19 16:36:59]

# Tue 20 Oct 2020 : 10:34AM

PAS
member

Since 22/2/2008
(2265 post)
คหสต. ธุรกิจเกมกาชาแบบนี้ ควรมีกฏหมายควบคุมที่ชัดเจนสักที ต่อให้เกมคุณภาพดีแค่ได้ แต่การเปิดโอกาสให้ใช้เงินจริงสุ่มในเรทราคา 60-100 บาท ต่ออัตราส่วนไม่ถึง 3% แบบนี้ ยังไงก็ไม่ยุติธรรมต่อผู้บริโภค

ปล.เย็นนี้ตู้น้อง Klee เข้า อืม...ช่วยไม่ได้แหะ
View all 8 comments >

# Tue 20 Oct 2020 : 10:58AM

Saintthai
member

Since 2015-11-17 13:53:20
(1442 post)
ตั้งแต่เล่มเกมมา เคยโหลดฟรีมาลองบ้าง แต่ไม่เคยเติมตังเลย

ยุคก่อนcookie run มั้งเพื่อนที่ทํางานบางคนเติมระดับแสนก็มี
หลักหมื่นก็หลายคน
แต่ผมไม่เคยเติมซักบาท
ตอนนั้นเล่นแต่ 3ds

ส่วนตัวชอบแบบซื้อแผ่นแล้วเล่นให้ครบ

เอาจริงถ้าfinal fantasy ทำแนวนี้ สงสัยว่าจะทําเงินมากหรือน้อย

เกมconsole ตีไปแผ่นละ2000 ล้านแผ่นก็2000ล้านบาท
แต่ต้นทุนในการผลิตต่อเกมก็พอควร

อย่าง genshin ต้นทุนในการผลิต บวกค่าต่างๆ
เคยมีบทความที่ไหนลงไหมครับว่าต้นทุนมันระดับไหน
View all 1 comments >

# Tue 20 Oct 2020 : 12:48PM

ผู้ชมโทรทัศน์
member

Since 2014-11-04 11:54:10
(1474 post)
Las Vegas มีรายได้จากธุรกิจการพนันเฉลี่ยประมาณ 6,000 กว่าล้านดอลลาร์ต่อปี
คุณอาจจะมีข้อโต้แย้งว่าว่ามันคนละฝั่งกันเลยจะเกี่ยวข้องกันได้อย่างไร
ใช่ครับมันไม่เกี่ยวข้องหรอก

แต่ดูเหมือนว่าเกมเมอร์ที่มีหน้าที่ทำได้แต่เล่นเกมอย่างเดียว กำลังจะทำให้แนวหน้าของวงการเกมไม่ต่างอะไรจากการพนัน
โดยหาความชอบธรรมต่างๆมาทำให้ผู้คนที่ดูจะไม่เปิดใจบางส่วนให้กับระบบ'กาชา'ยอมรับ
ในความเป็นจริงขณะที่กลุ่มเกมเมอร์ชาวไทยส่วนใหญ่ก็ยอมรับโมเดลธุรกิจแบบนี้ไปโดยไร้ข้อโต้แย้งเป็นจำนวนมาก
แม้กระทั่งสื่อเกมหลายสำหนักก็ยอมรับกับโมเดลแบบนี้ จะมีเหตุผลอะไรให้หาความชอบธรรมให้กับโมเดลธุรกิจแบบนี้อีกในเมื่อประสบความสำเร็จกันขนาดนี้
ดูๆไปแล้วพวกแกะดำที่ไม่เปิดใจเพราะ อคติ กับการขายของที่มันไม่ปกติ ไม่เป็นตามหลักการซื้อขาย จ่าย=ได้ พวกแกะดำพวกนี้น่าจะต้องค้นหาบทความเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับฝั่งตัวเองเสียมากกว่านะ

สมมุติว่าต่อให้เป็น God of war ให้เล่นฟรีเล่นจบได้คอนเทนให้ครบ แต่ถ้ามาสุ่มอาวุธ Tier สูง หรือปลดล๊อคคาแลคเตอร์
โดยที่เราไม่รู้ได้ว่าเราจะต้องจ่ายเท่าไหร่ถึงจะปลดล๊อค Atreus มาเล่นเป็นตัวหลักได้ ผมก็ถือว่าผู้พัฒนาให้มาไม่ครบ
ไม่ได้"ฟรี" หรือ"คุ้มค่า"จริงๆ หากเว้นแต่จะขาย Atreus ในราคาเท่าไหร่ก็ว่ากันไปไม่ใช่มาเล่นตุกติกแบบนี้
ช้างตายทั้งตัวเอาใบกัญชามาปิดยังไงก็ไม่เปลี่ยนความจริงที่ว่ามันเป็นโมเดลุรกิจการพนันที่ถูกกฏหมายประเภทหนึ่ง
ถ้าเป็นอย่างที่ 'ลงทุนแมน' กล่าวจริงโมเดลธุรกิจนี้กำลังมาแรง คนนอกวงการเกมชอบกล่าวหาวงเกมเราว่ามีแต่ความรุนแรง แต่คงต้องเปลี่ยนนิยามใหม่เป็น วงการเกมนี้จะทำให้คนติดการพนันนะ

หลายคนบอกว่ายอมรับความจริงเสียเถอะในเมื่อกระแสมันมาขนาดนี้แล้ว ใช่ผมยอมรับความจริง
เมื่อก่อนผมก็เล่นเยอะไม่ต่างจากพวกท่านหรอกครับ ผมแค่ไม่ได้ยุ่งกับเกมที่มีโมเดลแบบนี้ในปัจจุบันแล้ว
แต่ใช่ว่าจะไม่สามารถตั้งคำถามกับความจริงได้








# Tue 20 Oct 2020 : 12:53PM

Ledmirage
member

Since 14/9/2009
(6022 post)
ต้องยอมรับล่ะนะว่าถึงมันจะหยิบโน่นนี้มาใส่ในเกมแต่มันก็ไม่ใช่การก๊อปโง่ๆ มันปรับเปลี่ยนแล้วชงได้กลมกล่อมและเล่นสนุกดีจริงๆ

# Tue 20 Oct 2020 : 1:27PM

Saintthai
member

Since 2015-11-17 13:53:20
(1442 post)
ถ้าในมุมมองผู้ผลิตนักธุรกิจ ระบบgacha ตอบโจทย์สุด

สุดท้ายก็อยู่ที่ตัวผู้เล่น ว่าจะจัดระบบตัวเองยังไง
เพราะสิทธิในการจ่าย มันอยู่ในมือผู้เล่น


เอาจริงระบบนี้จะว่าไปก็เหมือนระบบ เด็กเลี้ยงของผู้ใหญ่
จ่ายเพื่อความบันเทิง
แต่บางคนจ่ายเป็นแสนแขนก็ไม่ได้จับ

สุดท้ายกลับมาระบบเดิม จ่ายเป็นครั้งๆไป ง่ายสุด


วงการเกมเมื่อไปถึงจุดนึง ก็คงกลับมาแบบเดิมมั้ง
จ่ายเป็นเกมๆไป

# Tue 20 Oct 2020 : 1:55PM

suede
member

Since 23/4/2006
(19915 post)
เกมนี้ มัน ที่สุดของเกมฟรีแล้ว

เนื้อหาคอนเทนต์มันแซงเกมเสียตังไปหลายเกมเลย

zelda เล่นแล้วเหงาๆ

แต่เกมนี้เล่นละสดชื่น ทำดีทั้งภาคโปรแกรมคอนเทนต์ออกแบบ

หลายคนมุ่งไปที่ว่า จ่ายครั้งเดียวได้ครบดีกว่า จ่ายไปเท่าไหร่ไม่รู้ แต่ไม่ได้ที่อยากได้

แต่ลืมคิดไปว่า มีคนที่เล่นโดยไม่จ่ายแต่ได้อะไรหลายๆอย่างจากเกมนี้ เรียกได้ว่า คุ้มโคตรแล้ว ใจป้ำมาก

แต่ผมเติมนะยอมใจทีมสร้าง ทำเกมฟรีได้ดีมากจริงๆ
[Edited 1 times suede - Last Edit 2020-10-20 14:00:22]

# Tue 20 Oct 2020 : 3:01PM

gomora
member

Since 2012-06-23 11:16:50
(4047 post)
ไม่ชอบกาฉา หรือจะเอาแบบฝีฝ้า๒๑ละคุลราคาaaa
แต่อัพเดทแค่รายชื่อนักเตะ



# Tue 20 Oct 2020 : 3:14PM

PTP
member

Since 7/12/2009
(5004 post)
เกมมันทำดีจริงๆ ทำดีกว่าพวก series เก่าแก่อย่าง Tales of ... ซะอีกนะ พอเล่นเกมนี้แล้ว อีกหน่อยค่ายเกมญี่ปุ่นนี่มีหนาวเลยจะทำสู้เกมจีนเกมนี้ได้ไหม

<<
<
1
2
3
4
5
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :