Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนาภาษาต่อยตี Season 6 : ปีวัว EDITION

<<
<
1
2
3
>
>>
Reply
Vote
# Fri 8 Jan 2021 : 9:11AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
เขินแหละดูออก หลุดปุ๊บรีบปล่อยเลยนะ

View all 1 comments >


# Fri 8 Jan 2021 : 12:10PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
สำหรับเกม Samurai Shodown นั้นนอกจากจะทำการเปิดเผยตัวละครใน Season Pass 3 แล้ว ทาง Hayato Konya ไดเร็กเตอร์ของเกมยังได้บอกว่าจะมีการปรับบาลานซ์ของเกมใหม่ พร้อมทั้งเพิ่มเติมระบบ Guard Crush เข้ามาในเกม และเพิ่มมาตรการป้องกันไม่ให้อาวุธหายไปจากฉากอีกด้วย

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2021-01-08 12:13:01]

# Sat 9 Jan 2021 : 11:22AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
Tier อีสปอร์ตในญี่ปุ่น คำนวนจากเวลาในการรับชม
นับเฉพาะเกมต่อสู้
Tier 1 - Super Smash Bro. (100 ล้านนาทีขึ้นไป)
Tier 2 - SFV (30 ล้านนาทีขึ้นไป)
Tier 3 - GBVS, TEKKEN7 (10 ล้านนาทีขึ้นไป)

[Link]


# Sat 9 Jan 2021 : 2:55PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
พรุ่งนี้เช้าเวลา 10 โมงเป๊ะๆ(ขึ้นอยู่กับความตรงต่อเวลาของผู้จัด) ใครคิดถึง Cooperation Cup เปิดคอม/มือถือมารับชมกันได้กับ Street Fighter III 3rd Strike Special FT10

ช่องทางรับชม [Link]



ดูเรียกน้ำย่อยไปก่อนได้ "ศึกปีใหม่ ตะวันออก-ตะวันตก"


[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2021-01-09 15:02:31]

# Sat 9 Jan 2021 : 10:32PM

Eyrios
member

Since 22/6/2006
(2261 post)


ข้อมูลนำมาจากเวบไซท์ Polygon ในคอลัมน์ Capcom VS SNK - An Oral History ที่ทางเวบไซต์ได้เชิญผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการสร้างซีรีย์ Capcom VS SNK ขึ้นมา ในต้นฉบับมีเนื้อหาค่อนข้างเยอะแต่ขอหยิบประเด็นที่น่าสนใจมาให้อ่าน

คุณ Hideaki Itsuno ไดเรคเตอร์ของ Capcom ที่มีผลงานเด่นๆอย่างซีรีย์ Devil May Cry ได้เปิดเผยความใจในคอลัมน์นี้ว่า ถ้ามีโอกาสเขาก็อยากจะสร้าง Capcom VS SNK 3 ก่อนที่จะเกษียณอายุ โดยเขาบอกว่าเขามีไอเดียสำหรับเรื่องนี้อยู่ในใจเขาอย่างคร่าวๆอยู่ 2 อย่าง เป็นเกมต่อสู้แบบ 1 VS 1 ถ้าบริษัทมอบโอกาสและทีมงานรวมถึงเงินทุนซักก้อนนึงเขาอยากจะทำมันจริงๆนะ ทุกครั้งที่เขาได้มีโอกาสได้นำเสนอคอนเซบท์เกมใหม่ๆมันมักจะมีเกมต่อสู้อยู่ในนั้น แต่คอนเซบท์เกมของเขาก็ไม่เคยได้รับเลือกเลยซักครั้ง ก่อนเกษียณเค้าจึงจะต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อที่จะสร้างเกมต่อสู้ให้ได้ แต่โอกาสที่จะเกิดขึ้นได้มันก็อยู่ที่ราวๆ 30-50%

นอกจากนั้นเขายังคอนเฟิร์มว่า จริงๆแล้วเนี่ย CVS3 เคยถูกพัฒนาขึ้นมาสำหรับเครื่อง PS2 ไปแล้วด้วยนะ โดยพวกเขากะว่าจะให้นี่เป็นเกมต่อสู้แบบ 2D เกมสุดท้าย แต่สุดท้ายมันก็กลายเป็นแบบ 3D แต่ SNK ก็ได้ขอพับโปรเจคท์นี้และยกเลิกไปในที่สุด ***

ส่วนเรื่องอื่นๆที่น่าสนใจก็เช่น
คุณ Toyohisa Hanabe ตำแหน่ง Pixel Art Supervisor ของเกม CVS ในตอนนั้นเขากล่าวว่า ก่อนหน้าที่ซีรีย์ CVS จะถือกำเนิดขึ้นมา พวกทีมงานเคยสร้างภาค 98 ภาคพิศดารไว้เล่นกันเองโดยใส่ Ryu และ Ken จาก Street Fighter ลงไป แน่นอนว่าไม่มีใครรู้เรื่องนี้ยกเว้นสตาฟด้วยกันเอง โดยหลังๆพวกเขาเริ่มพิเรนท์หนักถึงขั้นใส่ตัวละครจาก Dragon Ball อย่าง Goku เข้าไปแล้วเล่นกันเอง lol

ที่มา [Link]

# Mon 11 Jan 2021 : 8:43PM

finspy
member

Since 2014-12-30 18:52:01
(12 post)
ถามนิดครับ ผมซื้อ tekken 7 มาแล้วอยากได้ตัวครบต้องซื้ออะไรบ้างครับ
[Edited 1 times finspy - Last Edit 2021-01-11 20:44:22]
View all 4 comments >

# Tue 12 Jan 2021 : 12:28PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
ผ่านมาได้พักใหญ่ๆกับเทรลเลอร์การเปิดตัวของเกม The King of Fighter's XV ซึ่งก็ดูเหมือนว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงฮันนีมูนของแฟนๆซีรี่ส์ก็ขอแสดงความยินดีด้วยที่เกมเปิดตัวออกมาได้ถูกอกถูกใจทุกท่าน แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ณ.ตอนนี้เรายังไม่ได้ข้อมูลใดๆเชิงลึกเกี่ยวกับระบบหรือเกมเพลยของภาคนี้จากทีมพัฒนาเลย เพราะฉะนั้นในวันนี้เราจะมาพูดถึงมรดกจาก KOF XIV ที่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสตกทอดมาถึง KOF XV รึเปล่าอย่างระบบ Auto combos หรือที่ในเกม KOF XIV เรียกว่า Rush Combos กัน

เมื่อพูดถึง ระบบ Auto combos แล้วเชื่อว่าเพื่อนๆส่วนใหญ่ที่คร่ำหวอดกับเกมซีรีส์นี้มานานน่าจะส่ายหัวกันเป็นแถว อาจจะด้วยเห็นผลต่างๆนาๆกันไป แต่เหตุผลแรกๆเลยคือหลายคนมองว่าระบบอำนวยความสะดวกนี้เป็นการลดช่องว่างด้านพรสวรรค์ของผู้เล่นลง ซึ่งแน่นอนว่าบรรดามือเก๋าหลายคนไม่ชอบ แต่ส่วนตัวแล้วมองว่านั่นไม่เป็นความจริง

สำหรับผมแล้วระบบ Auto combos ใน KOF XIV นั้น(เอาภาคนี้เป็นเกณฑ์) เป็นเพียงแค่ตัวช่วยสำหรับผู้เล่นที่พึ่งเริ่มต้นใหม่ให้เริ่มต้นการเล่นได้อย่างสนุกสนาน หรือเต็มที่ก็แค่ลดช่องว่างระหว่างมือใหม่ที่ไม่เคยเตะเกมนี้มาก่อนเลยกับผู้เล่นที่พอจะมีประสบการณ์มาบ้างแต่ไม่ได้ชำนาญอะไรมากมาย ระบบ Auto combos นั้นจะช่วยทำให้ผู้เล่นทั้งสองฝ่ายนั้นมีความทัดเทียมกันมากขึ้น ซึ่งตรงจุดนี้จากประสบการณ์ตรงถือว่ามีประโยชน์มากในการชักชวนเพื่อนฝูงที่ไม่เคยเล่นเกมนี้มาก่อนให้มาทดลองเล่นดู

อย่างที่เรารู้กันอยู่ว่าอนุภาพของ Auto combos ไม่ว่าจะในเกมไหนๆนั้นก็มีพลังโจมตีที่เบาหวิวเมื่อเทียบกับคอมโบที่ทางผู้เล่นรังสรรค์ขึ้นมาเอง เพราะฉะนั้นหากผู้เล่นต้องการคอมโบที่มีประสิทธิภาพสูงสุดก็จำเป็นต้องเรียนรู้คอมโบขั้นสูงเท่านั้น ในการที่ผู้เล่นจะใช้คอมโบระดับสูงของเกมนี้นั้นนับเป็นเรื่องท้าทายมาก เพราะซีรีส์ KOF นั้นขึ้นชื่อลือชาในเรื่องการ input คำสั่งแบบเขี้ยวลากดินและมี buffer ช่วยเหลือไม่มากนัก ตราบใดที่ทีมพัฒนายังไม่ไปแตะเรื่องการ buffer หรือเพิ่มช่วงเฟรมให้มีการเชื่อมต่อคอมโบที่ง่ายขึ้น(แบบเกม SFV) กำแพงด้านพรสวรรค์ของผู้เล่นนั้นจะไม่ถูกทำลายลงแน่นอน เพราะฉะนั้น Auto combos ที่อาศัยการกดปุ่มรัวๆนั้นไม่ได้เป็นตัวลดช่องว่างด้านพรสวรรค์แต่อย่างใดแน่นอน

มาถึงคำถามที่ว่า Auto Combos ยังจำเป็นอยู่ไหมสำหรับ KOF XV คำตอบก็คือมีก็ได้ หรือไม่มีก็ได้ เพราะ Auto Combos นั้นไม่ได้ส่งผลต่อการเล่นและการแข่งขันอยู่แล้ว แต่ถ้าเลือกได้ขอมีจะดีกว่าเพื่อเป็นตัวช่วยสำหรับผู้เล่นใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับทางทีมพัฒนาว่าต้องการนำเสนอเกมให้ลูกค้ากลุ่มที่เป็นแคชชวลหรือมือใหม่หัดขับด้วยรึเปล่า หรือต้องการสร้างภาพลักษณ์ให้กลับมาฮาร์ดคอร์ถูกใจแฟนพันธุ์แท้เท่านั้นเอง

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2021-01-12 14:51:38]

# Thu 14 Jan 2021 : 9:47AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
เทรลเลอร์แนะนำตัวละคร Shun'Ei


# Fri 15 Jan 2021 : 6:59PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
สมาชิกของชุมชนเกมต่อสู้ในต่างประเทศได้รวมตัวกันและมีการเปิดตัวโครงการเพื่อสร้างจรรยาบรรณสำหรับ FGC ในกลุ่มที่เรียกว่า "FGCoC" โดยสมาชิกที่มีการลงนามนั้นส่วนใหญ่มาจากทางอเมริกาเหนือและยุโรปบางส่วน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็จะมี Ultra David ผู้บรรยายเกมต่อสู้ชื่อดังที่เรารู้จักกันดี

โดยจุดประสงค์ของ FGCoC ก็คือการออกกฏและมาตรการเพื่อมาป้องกันยับยั้งและลงโทษผู้ที่กระทำความผิดต่อบุคคลอื่นใน FGC เช่นการละเมิดทางร่างกาย การขู่ทำร้ายร่างกาย การดูถูกเชื้อชาติ สีผิว หรือรสนิยมทางเพศ เป็นต้น
ทั้งนี้ขอบเขตของจรรยาบรรณนี้ใช้กับทั้งผู้เล่นเกม ผู้เข้าร่วม ผู้จัดการแข่งขัน เจ้าหน้าที่สตรีมเมอร์ ผู้วิจารณ์และผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด

ทีม FGCoC มีอำนาจในการตรวจสอบการละเมิดและข้อกล่าวหา และหากมีการละเมิดหลักจรรยาบรรณของ FGCoC จริง จะมีมาตรการที่เข้มงวดเช่นการห้ามเข้าร่วมในการแข่งขันและการแจ้งเตือนไปยังสถาบันทางกฎหมาย

แน่นอนครับว่าเล่นลั่นไกกันอย่างนี้รีแอคชั่นของ FGC ก็ต้องตามมาแน่นอน ซึ่งส่วนหนึ่งก็เห็นด้วยกับมาตรการนี้ แต่อีกสวนก็ยิงคำถามย้อนกลับไปว่า พวกคุณคือใคร มีสิทธิ์และอำนาจหน้าที่อะไรในการมากำหนดและวางกรอบสำหรับ FGC

ดูแล้วละครเรื่องนี้ท่าจะยาวครับ เพราะเราไม่อาจจะทราบได้เลยว่าผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงนั้นจะเอาด้วยกับ FGCoC ไหม อาจจะต้องรอบทสรุปกันนานหน่อย

สำหรับใครที่ต้องการดูเอกสารเกี่ยวกับจรรยาบรรณเกมต่อสู้ที่ถูกร่างโดยกลุ่มอาสาสมัครของ FGCoC ก็เชิญที่ link ด้านล่างเลยครับ
[Link]


[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2021-01-15 19:09:30]

# Sat 16 Jan 2021 : 2:44AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
ประกาศล่าสุดจากทาง Capcom Fighters

เนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นทั่วโลกทำทาง Capcom เองนั้นได้ตัดสินใจทำการยกเลิกการแข่งขัน Capcom Cup และการแข่งขัน Street Fighter League World Championship ในวันที่ 19 - 21 กุมภาพันธ์

แต่อย่างไรก็ดีทาง Capcom เองก็มีแผนที่จะจัดการแข่งขันแบบออนไลน์ในวันที่ 20-21 กุมภาพันธ์แทน ซึ่งรายละเอียดเต่างๆจะมีให้ใน CapcomProTour.com ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า


# Sun 17 Jan 2021 : 3:23PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
ในช่วงเวลานี้เรื่องราวที่เป็นกระแสมากที่สุดในชุมชนเกมต่อสู้ก็คงไม่พ้นกฏที่ออกโดย FGCoC ซึ่งแน่นอนครับว่ามีเสียงสะท้อนจากทั้งฝั่งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ในส่วนของฝั่งที่เห็นด้วยนั้นก็คงไม่มีประเด็นอะไรให้กล่าวถึงมากนัก แต่ในฝั่งที่ไม่เห็นด้วยนี่สิค่อนข้างน่าสนใจกว่า และเป็นเรื่องที่วันนี้เราจะมาพูดคุยกัน

ในมุมมองของคนที่ไม่เห็นด้วยนั้นเขามองว่าพวกเขาไม่ต้องการตำรวจ FGC, พวกเขาไม่ต้องการถูกบังคับ พวกเขาไม่ต้องการรัฐธรรมนูญแห่งเกมต่อสู้ ซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ไม่ใช่ว่าพึ่งมาเกิดเอาวันสองวัน หรือห้าหกเดือนที่ผ่านมา ความไม่ลงรอยกันระหว่าง FGC(บางส่วน) กับ eSports นั้นมีมานานหลายปีแล้ว ครั้งแรกที่ผมสัมผัสได้คือเมื่อปี 2017 ในช่วงเวลาที่ Punk กำลังโด่งดัง ในตอนนั้น Punk ทำให้สิ่งที่ฝ่าย eSports มองว่าไม่เหมาะสมเช่นการทำ T-Bag หรือการทำท่าปาดคอหลังจากเอาชนะคู่แข่งได้ และเขาก็ถูกสั่งห้ามทำแบบนั้นอีกในเวลาต่อมา สิ่งนี้สร้างความไม่พอใจกับส่วนหนึ่งในชุมชนเป็นอย่างมาก โดยพวกเขาอ้างว่านี้มันเป็นวัฒนธรรมของพวกเขา eSports ที่มาอาศัยพื้นที่ของพวกเขาในการแสวงหาผลประโยชน์กำลังทำลายวัฒนธรรมของพวกเขา จนกระทั้งบางคนนั้นถึงกับเอ่นปากว่าต้องการให้ FGC กับ eSports นั่นแยกออกจากกัน นั่นคือส่วนหนึ่งจากทั้งหมด

ทีนี้เรามาดูมุมมองของพวกเขาต่อคณะ FGCoC บ้างว่าอะไรที่ทำให้พวกเขานั้นพยายามต่อต้าน FGCoC
1. ใครคือผู้ออกกฏ
2. ใครคือผู้บังคับใช้กฏ
3. ความคลุมเครือในกฏ

เริ่มต้นกันที่ข้อแรก ใครคือผู้ออกกฏนี่คือสิ่งสำคัญที่เขาต้องรู้ว่าพวกเขานั้นจะถูกจัดระเบียบโดยใคร กลุ่มคนเล่านั้นมีความสำคัญและเข้าใจในบริบทต่างๆในชุมชนดีมากน้อยแค่ไหน และใครแต่งตั้งให้พวกเขามีอำนาจในการออกกฏควบคุม

มาถึงตรงจุดนี้แล้วบอกได้คำเดียวเลยครับว่านอกจาก Ultra David แล้วรายชื่อของคนอื่นๆที่ปรากฏอยู่ในการลงนามนั้นคนในชุมชนเกมต่อสู้แทบจะไม่รู้จักกันเลย จริงๆแล้วพวกเขาบางคนอาจจะเป็นคนสำคัญหรือมีชื่อเสียงในสังคมแต่ก็นั่นแหละครับ ใครเป็นคนเลือกพวกเขาเข้ามาทำหน้าที่ตรงนี้ ถ้าเป็นในบ้านเราก็คงต้องถามว่าคุณมาจากการเลือกตั้งรึเปล่าอะไรทำนองนั้น

และถึงแม้ Ultra David จะเป็นที่รู้จักกันดีในชุมชน แต่ แต่ แต่ แต่ แต่ แต่เขาคือคนที่มีเครื่องหมายคำถามกาอยู่บนใบหน้าของเขาเกี่ยวกับการเลือกปฏิบัติในกรณีเรื่องอื้อฉาวของ Mr.Wiz อดีตผู้ดูแลการแข่งขัน Evolution ในขณะที่เขาเล่นบทของผู้ผดุงความยุติธรรมกับเรื่องราวมากมาย แต่เขาเลือกที่จะนิ่งเฉยในบางเรื่อง สองมาตรฐานนั่นคือสิ่งที่ชุมชนมอง และแน่นอนว่าสำหรับใครหลายๆคน Ultra David ไม่ใช่สัญลักษณ์หรือตัวแทนของความเที่ยงธรรม เพราะฉะนั้นการที่เอา Ultra David ออกหน้าชูโรงนั้นน่าจะเป็นตัวกระตุ้นให้ชุมชนรู้สึกกระอักกระอ่วนใจมากขึ้น
------------------------------------------------------


ใครคือผู้บังคับใช้กฏ หัวข้อนี้สืบเนื่องมาจากข้อที่แล้ว เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนที่บังคับใช้กฏนั่นจะทำงานอย่างตรงไปตรงมาไม่เลือกที่รักมักที่ชังแบบที่ผ่านๆมา ผมใช้คำว่าที่ผ่านๆมาเพราะตลอดเวลาในช่วงหลายปีนี้ผู้เล่นที่เข้าข่ายกระทำความผิดนั้นได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียมกัน ผมขออนุญาตไม่เอ่ยนามของพวกเขาออกมา เอาเป็นว่ามีผู้เล่นบางคนถูกแบนเพราะเหยียดผิว ถูกแบนเพราะแสดงทีท่ารังเกลียดพวกรักร่วมเพศ แต่ก็มีอีกหลายคนที่ไม่ได้รับโทษทั้งๆที่ก็มีพฤติกรรมแบบเดียวกันหรือบางคนเลวร้ายถึงกระทั้งขู่ทำร้ายร่างกายของอีกฝ่ายด้วยอาวุธปืน หากคุณเป็นคนขาวคุณจะรอดพ้น หากคุณเป็นผู้เล่นระดับสตาร์คุณจะรอดพ้น ฟังดูเหมือนการเมืองแต่นี่คือความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในชุมชน

ถ้าจะให้ยกตัวอย่างทีผมสามารถพูดออกมาได้ อย่างเช่นในกรณีของ Punk ในการแข่ง CPT online ที่ได้มีกระละเมิดผู้เข้าแข่งขันและผู้จัดการแข่งขันด้วยข้อความที่ไม่เหมาะสม แล้วคุณดูสิว่าเขาโดนอะไร เขาแค่ถูกจับให้ไปเริ่มต้นการแข่งขันจากสาย losers ในรายการต่อไปก็แค่นั้นเอง โดยทาง Capcom Figther's นั้นให้เหตุผลว่าเพราะพวกเขาเกรงว่าจะไม่มีผู้เล่นที่เก่งๆในฤดูกาลที่ไม่ปกติจากโควิ 19 ซึ่งถ้าคนๆนั้นไม่ใช่ Punk ล่ะ ถ้าคนที่ทำผิดกฏเป็นผู้เล่นโนเนมทีไม่มีใครสนใจคุณคิดว่าเขาจะได้รับโอกาสแบบ Punk ไหม ถ้าแม้แต่ Capcom Figther's ยังสองมาตรฐาน แล้วจะให้พวกเขาเชื่อใจผู้บังคับใช้กฏที่พวกเขาไม่รู้ด้วยซ้ำมาคนพวกนี้เป็นใครมาจากไหนได้อย่างไร มีอะไรรับประกันไหมว่าจะไม่การกลั่นแกล้งกันด้วยกฏ หรือการเพิกเฉยการบังคบใช้กฏกับใครบ้างคนเป็นกรณีพิเศษ นั่นคือสิ่งที่พวกเขาคิด
------------------------------------------------------


ความคลุมเครือในกฏ นี่คือส่วนสำคัญและเป็นส่วนที่ทำให้พวกเขาลุกฮือขึ้นต่อต้าน จริงอยู่หากคุณลองพิจารณากฏทีละข้ออย่างตรงไปตรงมาแล้วละก็มันเป็นกฏที่ดีและมีไว้เพื่อความสงบสุขของคนในชุมชน แต่มีกฏบางข้อที่ค่อนข้างจะตีความได้กว้างครอบจักรวาลและส่งผลต่อสิ่งที่เขาเรียกมันว่าวัฒนธรรม นั่นก็คือการห้าม trash talk ซึ่งสำหรับพวกเขาแล้วมันเป็นอะไรที่ยอมรับได้ยาก

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับคำว่า trash talk กันก่อนครับว่ามันคืออะไร trash talk มีความหมายว่า พูดจาไม่ดี ดูถูก ดูหมิ่น ไม่ให้เกียรติ หรือพูดหลับหลังบุคคลอื่นหรือสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่ง หรืออาจจะหมายถึงพูดจาไร้สาระ พูดจายียวนกวนประสาท พูดเรื่อยเปื่อย หรือพูดบ้าบอแบบไม่ได้ใส่ใจ หรือให้ความสำคัญอะไรจริงจัง สังเกตุดูให้ดีนะครับว่าการ trash talk นั่นมีหลายระดับหนักเบาลดหลั่นกันไป

ทีนี้เรามาดูตัวอย่างของการพูด trash talk ใส่กัน เช่น เฮ้ย!! ว่าไงวะพวก เมื่อคราวก่อนนายโดนชั้นถล่มไป 10-0 ยังไม่เข็ดอีกเหรอวะ นายอยากจะแก้มือมั้ยถ้านายสนใจชั้นจะต่อให้นายก่อน 5 เกมก็ได้ หรือถ้ายังไม่พอชั้นจะแถมให้นายด้วยการใช้มือเดียวเล่น อะไรทำนองนี้เป็นต้น ซึ่งการจะพิจารณาว่าสิ่งที่พุดนี้เหมาะสมหรือไม่เหมาะสมนั้นมันต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไป เช่นถ้าผู้พูดและผู้ฟังนั้นไม่ติดใจเอาความกัน ประมาณว่าเป็นเพื่อนกันแซวกันทุกอย่างมันก็โอเค แต่ถ้าผู้ฟังๆแล้วเกิดความรู้สึกไม่สบายใจอันนี้ก็อีกเรื่องนึง เพราะฉะนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ยากมากที่จะบังคับใช้กฏได้อย่างทุกต้องในประเด็นที่มีความคุลมเครือเช่นนี้

แล้วทำไมต้อง trash talk

บางคนอาจจะสงสัยว่าก็ในเมื่อ trash talk นั้นมันเป็นสิ่งไม่ดีแล้วทำไมถึงไม่เลิกไป ซึ่งตรงนี้นั้นบอกได้เลยว่าทำได้ยาก เพราะคุณอย่าลืมว่า eSports Fighting เติบโตมาจากการรวมตัวกันของพวกผู้เล่นอาเคด(ในอเมริกา) ซึ่งพวกเขาถูกขนานนามว่าอันธพาลอาเคด แต่คำว่าอันธพาลในที่นี้นั้นไม่ใช่ว่าพวกเขาจะไประรานใคร เพียงแค่ว่าพวกเขาชอบแสดงพฤติกรรมห่ามๆก็เท่านั้นเอง สำหรับพวกเขาแล้วการ trash talk นั้นถูกมองว่าเจ๋ง มันเจ๋งยังไงน่ะเหรอหากคุณนึกไม่ออกก็ให้คุณนึกถึงรายการ The Rapper การดวลเพลงกันของพวกแร๊พเปอร์นั้นก็มีความเป็น trash talk ผสมเข้าไปอยู่ด้วย ซึ่งในจุดๆนี้มันหลอมรวมกับพวกเขามานานจนเป็นวัฒนาธรรมครับ ก่อนจะเล่นเกมกันก็ต้อง trash talk ใส่กันพอหอมปากหอมคอ หลังจบเกมแล้วก็ trash talk ข่มมันซะหน่อย แน่นอนว่าไอ้พวกที่ทำเกินขอบเขตไปก็มี ซึ่งก็ต้องดูต้องจัดการกันไปเป็นกรณีๆครับ

แท้จริงแล้วการ trash talk นั้นมันเป็นเรื่องของคนสองคนครับ ผมจะยกอีกซักหนึ่งตัวอย่างที่น่าจะทำให้มองเห็นภาพกันได้ชัดขึ้น อย่างเช่นในกรณีของเน วัดดาว กับ แอล โอรส (เชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้จักทั้งสองคนนี้) ซึ่งสิ่งที่พวกเขาทำเช่นการแขวะกันไปแขวะกันมาในโซเชียลนั้นก็เป็นการ trash talk รูปแบบหนึ่ง ทีนี้ถ้าวันดีคืนดีทั้งสองคนนี้อยากมาแข่งในงาน TGU ผมถามว่าเราสามารถแบนพวกเขาสองคนออกจากการแข่งขันหรือห้ามไม่ให้พวกเขาเข้ามาทำการแข่งขันได้ไหมโดยการอ้างกฏเรื่อง trash talk แน่นอนว่าถ้าเราทำอย่างนั้นมันไม่เมคเซ้นส์ เพราะนั่นมันเป้นเรื่องของพวกเขาสองคนซึ่งไม่ได้เกี่ยวของอะไรกับการแข่งขัน

จริงๆแล้วมีกฏยิบย่อยอีกมากที่ดูแล้วมีความคลุมเครือและอาจจะส่งผลร้ายในภายหลังหากมีการใช้ประโยชน์จากกฏเหล่านั้นในการกลั่นแกล้งกันสำหรับคนที่รู้สึกไม่ชอบขี้หน้ากัน แต่เรื่อง trash talk นั่นคือเรื่องที่คนในชุมชนให้ความสำคัญมากเป็นอันดับหนึ่งเพราะสำหรับบางคนถ้าไม่ได้ trash talk มันจะขาดใจตาย
------------------------------------------------------


ซึ่งสุดท้ายแล้วผมเชื่อว่าทุกคนในชุมชนพร้อมที่จะปฏิบัติตามกฏที่ออกโดย FGCoC เพราะกฏส่วนใหญ่เองก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นมนุษย์เพียงแต่ว่าอาจจะต้องไปปรับแก้กฏบางข้อให้มันชัดเจนยิ่งขึ้น และบังคับใช้กฏอย่างเท่าเทียมกันไม่ใช่ว่าเลือกปฏิบัติอย่างที่ผ่านมา ส่วนกระแสเหม็นหน้า Ultra David หรือการตั้งคำถามเกี่ยวกับที่มาที่ไปของตัวผู้บัญญัติกฏนั้นก็คงจะมีไปอีกซักพักแล้วก็คงจะวู๊บหายไป ผมเชื่อว่าทุกคนในชุมชนแล้วมีจรรยาบรรณกันอยู่แล้วเพราะฉะนั้นคนละครึ่งทางดีที่สุดครับ อะไรที่ตึงมากไปหรือหย่อนมากไปก็ไม่ดี คุณแบนไม่ให้เขาเข้างานคุณได้ เขาก็แบนตัวเองไม่ให้ไปงานคุณได้เช่นเดียวกัน พอต่างคนต่างแบนทีนี้ก็ไม่มีคนไปแข่งกันพอดี

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2021-01-17 15:27:54]
View all 9 comments >

# Mon 18 Jan 2021 : 12:10PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
Nemo บอกในการสตรีมของเขาว่า SFV นั้นเล่นยากกว่า SFIV

โดย Nemo ให้เหตุผลว่า SFIV นั้นยากกว่าในเรื่องคอมโบแต่คุณสามารถฝึกฝนได้ ส่วน SFV นั้นยากในการป้อง และ SFIV คุณยังสามารถชนะได้บ้างหากคุณหาความรู้


ทีนี้ผมขอเสริมว่า SFIV นั้นถ้าไม่นับเรื่องคอมโบ แทคติกในเกมมันค่อนง่าย เพราะหนึ่งมี OS ป้องกันที่แทบจะครอบจักรวาลและมีการ setup กันเป็นหลักซึ่งส่วนใหญ่สามารถคาดเดาได้ ส่วน SFV นั้นถึงแม้จะมี OS ป้อกันก็ตามแต่ OS ป้องกันของ SFV น้้นไม่ครอบคุมเท่ากับของ SFIV ซึ่งผู้เล่นจำเป็นจะต้องใช้เซ้นส์ของตัวเองมาช่วยในเลือกตัวเลือกป้องที่ถูกต้อง ซึ่งนั่นเป็นจุดที่ยากที่สุดในเกม SFV เพราะการที่คุณจะทำออกมาได้ดีคุณต้องมีทั้งความรู้ ประสบการณ์ และการอ่านทางของคู่ต่อสู้


[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2021-01-18 12:51:39]
View all 2 comments >

# Tue 19 Jan 2021 : 12:11AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
การแข่งขัน "Street Fighter League: Pro-JP 2020 Grand Final" ที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 30 มกราคม นั้นถูกเปลี่ยนจากการแข่งขัน offline เป็น online แทน เนื่องจากคำสั่งการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับโรคระบาดในญี่ปุ่น ซึ่งเงินรางวัลจะเพิ่มเป็น 7 ล้านเยนสำหรับทีมอันดับ 1 และ 2.5 ล้านเยนสำหรับทีมอันดับ 2

ส่วน "Street Fighter League" : World Championship 2020” จะถูกยกเลิกไปพร้อมกับ "CAPCOM CUP 2020" จากเดิมทีจะจัดขึ้นในสาธารณรัฐโดมินิกัน

[Link]


# Wed 20 Jan 2021 : 3:39AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8591 post)
ภาพที่เรากำลังเห็นอยู่คือ mock-up concept ของเกม Garou: Mark of the Wolves 2 ที่สร้างขึ้นโดยศิลปินชื่อ Ben และ Julian แน่นอนว่าสำหรับใครหลายๆคนมันอาจจะดูเจ๋งมาก ส่วนคุณ Yasuyuki Oda โปรดิวเซอร์ของ SNK นั่นเมื่อเห็นสิ่งนี้ก็ตอบเพียงสั้นๆว่า "Not very good "😎

[Link]


# Wed 20 Jan 2021 : 2:15PM

Deportee
member

Since 2014-03-10 18:43:46
(268 post)
สอบถามครับdlc street fighterตัวหใม่มาวันไหนครับ
View all 1 comments >

<<
<
1
2
3
>
>>
Reply
Vote




2 online users
Logged In :