Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Omega Quintet
Kanann at 2014-10-07 06:23:35 , Reads (9223), Comments (13) , Source : 6.9

เกมนี้ของทีมกาลาปากอส RPG เจ้าของผลงานอย่าง Fairy Fencer F ที่เล่นแล้วชอบมาก่อนหน้า คราวนี้เป็น RPG ผสมกับปั้นไอด้อลจะออกมาเป็นอย่างไรหนอ...วันนี้ริวิวสั้น ๆ นะครับ เกมก็ไม่ได้มีอะไรมากมายนัก แต่เล่นแล้วแทบลมจับ

 

 

เริ่มด้วยทางด้านเทคนิคก่อน พูดกันตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม "ทำลง PS3 หรือ Vita ก็ได้ย่ะ" แทบไม่ได้ต่างกับ Fairy Fencer F เลย ตัวละครรายละเอียดน้อยแถมยืนกันหลายคนกับศัตรูโผล่มาในฉากแผนที่ดันเจี้ยนหลายตัวเฟรมตก ถ้าลง PS3 กลัวเครื่องระเบิด?...ความได้เปรียบที่ได้จากการลง PS4 ก็คือฉากแผนที่ทำได้กว้างมากโดยไม่ต้องโหลดระหว่างโซน เดินกันไปให้ขาลากเพราะครึ่งเกมส่วนแรก (บทที่ 1 ถึง 6) ตัวละครจะยังเดินช้าอยู่ เอฟเฟ็คต์ งานออกแบบฉาก ฯลฯ ก็คุณภาพกลาง ๆ ค่อนไปทางต่ำตามประสาค่ายเล็ก ถ้าจะเล่นเกมนี้ด้วยเรื่องภาพนี่กรุณาตัดทิ้งไปได้เลยครับ นี่ยังไม่ได้บ่นถึงตัวละครหน้าตากับรูปร่างเหมือนกันเด๊ะด้วยนะ แล้วในเกมเราสามารถเปลี่ยนทรงผมสีผมสีตาได้ก็เท่ากับทำมนุษย์โคลนปาร์ตี้สบาย~

 

เดินจากซ้ายสุดไปขวาสุดประมาณครึ่งชั่วโมง (วาปตามจุดเซฟได้)

 

เนื้อเรื่องค่อนข้างเบสิค โลกถูกพวก Beep ที่เป็นปีศาจรุกราน กลุ่มคนที่จะต่อกรกับมอนสเตอร์พวกนี้ได้ก็คือไอด้อลสาวที่มีพลังพิเศษที่ต้านพลังพวก Beep ได้ โดยการต่อสู้ได้ทำกันเป็นเรื่องเป็นราวแบบยิงสดต่อหน้าแฟน ๆ เพื่อเสียงสนับสนุนมาช่วยเพิ่มพลังให้กับไอด้อลและมีการอำนวยการสร้างการจัดการอย่างเป็นเรื่องเป็นราวผ่านเอเยนต์ ซึ่งตัวเอกผู้ชายที่ชื่อทาคุโตะจะทำหน้าที่คอยดูแลเหล่าห้าสาวไอด้อลน้องใหม่กลุ่มที่อยู่ในเกมนี้ ตัวละครก็ประมาณสูตรสำเร็จการ์ตูนสาวน้อยทั่วไป ซึ่งตัวเรื่องเอาเข้าจริงก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรมากนัก

เพราะเป็นไอด้องร้องเพลงนี่เอง ซาวน์แทร็คแบบร้องกันเป็นเกิร์ลกรุ๊ปจึงมีค่อนข้างมากและสามารถเล่นในฉากต่อสู้ได้ แต่ตัวซาวน์เพลงประกอบทั่วไปไม่มีอะไรโดดเด่นเป็นพิเศษ ตัวละครหลักทั้งหมดพากย์ full voice

 

 

นิยามของเกมเพลย์ = เกมทำเควส จริง ๆ แล้วมันเป็นเกม RPG แบบเทิร์นเบสผสมการสำรวจแผนที่อันมีความ "ลึก" มากเลยนะ แต่โดนหลายอย่างที่พิเรนทร์ของเกมนี้กลบหมด ประมาณอยากผ่านเนื้อเรื่องก็ต้องทำเควสก่อนชุดนึง อย่างเปิดหีบเลเวล 2 เลเวล 3 ก็ไปหาเควสที่ปลดล็อคท่าเปิดหีบสิ ฯลฯ อยากได้ไอเท็มชิ้นนี้ขายในร้านเหรอ ก็ทำเควสสิ อยาก ฯลฯ ก็ทำเควส ฯลฯ เควส เควส เควส กระอัก! 

 

 

ระบบพัฒนาตัวละครนอกจากอัพเลเวลแล้วก็ติดตั้งสกิลซึ่งมีแบ่งเป็นสกิลเวทมนตร์ สกิลอาวุธ แล้วก็สกิลพิเศษอย่างไม้ตาย กับท่ารวมพลังกัน ครึ่งนึงได้มาแบบสุ่ม...ล้อกันเล่นใช่มั้ย บางสกิลใช้ทำเควสก็สุ่มหาไปสิ หาไม่เจอก็ต้องโหลดเซฟแล้วหาให้เจอ...ที่ต้องหาให้เจอที่ต้องการเป๊ะ ๆ ก็เพราะบางสกิลมันจำเป็นสำหรับไปทำเควส ถ้าไม่ทำเควสก็ไม่ได้สกิลจำเป็นที่ต้องใช้ในบทถัดไปอีก ถ้าไม่ทำเควสอีกต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ ครึ่งเกมหลังก็จะไม่ได้สกิลสำหรับใช้แก้ปริศนาในฉากแผนที่...ลูปนรกชัด ๆ ไม่ใช่แค่สกิลนะที่จำเป็นสำหรับเควส แต่หมายถึงพวกไอเท็ม (ที่ซ่อนได้อย่างแนบเนียนมากหาแทบตาย) มอนสเตอร์แรร์ มอนสเตอร์ที่ดร็อปของจำเป็น ฯลฯ ถ้ามีเวปวิกิจะประเสริฐมาก แต่บังเอิญว่าเกมนี้คนน่าจะซื้อเล่นน้อยวิกิอัพเดตไม่ทัน (ปัจจุบันที่พิมพ์รีวิวอยู่ก็ยังอัพไม่ทัน) วันแรก ๆ ที่เล่นต้องนั่งเฝ้าบอร์ดญี่ปุ่น (2ch) คอยช่วยกันหา แต่สุดท้ายก็ต้องมานั่งคลำเอง (ร้องไห้) คนที่เล่นทีหลังอาจจะได้เปรียบ เพราะอะไรที่หากันแทบปลิ้นมันมีมาให้ทาง DLC ฟรี ๆ...แก... 

 

ไม่บอกค่ะว่าสกิลไหนอยู่ตรงไหน เดากันเอาเอง....พ่.ง...

 

ระบบต่อสู้สมดุลเละมากสำหรับ Omega Quintet ส่วนตัวคนรีวิวเล่นที่โหมด very Hard ยังรู้สึกง่ายมาก แพทเทิร์นในการต่อสู้ไปลองโหมดอื่นมาก็คงประมาณนี้ [ง่าย = กดตี ๆ ไปจบ] อันนี้สำหรับคนอยากดูเนื้อเรื่องอย่างเดียว...แต่สุดท้ายก็โดนมันบังคับทำเควสก่อนอยู่ดี [ปานกลาง = กดตี ๆ ใช้ท่าบ้าง] [ยาก = เก็บสะสมพลังเพลงไว้ปล่อยไม้ตายทีเดียวชุดใหญ่ ตีไปก็ไม่เข้าบอส] อย่างน้อยใน "ยาก" ก็ใช้แพทเทิร์นนี้ตลอดไม่มีเปลี่ยนไม่ว่าจะศัตรูปกติหรือบอส ออกจะน่าเบื่ออยู่เหมือนกัน

 

เป็นเกมเทิร์นเบสที่มีรายละเอียดเยอะมาก แต่สมดุลโหลยโท่ยมากเช่นกัน

 

ชุดขาดไม่ค่อยได้เห็นถ้าเล่นดี ๆ นะครับ มันจะขาดเฉพาะตอนเจอไม้ตายแรง ๆ จากบอส หรือยืนให้ศัตรูอัดเล่นเพื่อหวังผล...ของผู้เล่นเองสักพัก ขาดแล้วใช้ไม้ตายไม่ได้แถมค่าซ่อมแพงอีก อย่าทำน้อง ๆ เขาเลย

แล้วก็ยังดีที่ส่วนร้องรำทำเพลงซ้อมเต้น (PVS) ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเกมหลักครับ เป็นของเอาไว้โชว์เฉย ๆ เปลี่ยนชุดเปลี่ยนท่า เปลี่ยนตำแหน่งยืน ใส่ท่าเต้น เปลี่ยนเพลง ทำเอฟเฟ็คต์ฟรุ้งฟริ้ง ฯลฯ ก็โชคดีไปเพราะไม่ใช่แนวคนรีวิว ตอนซื้อก็กลัวอยู่ว่าจะเน้นด้านนี้ด้วยแต่เกมไปทาง RPG อย่างเดียวก็ถือว่าโอเค ไม่เคยเล่นเกมแนวนั้น ๆ ด้วย

 

 

คะแนน 6.9 

กึ่ง ๆ ระหว่างดีไม่ดีครับ เกมปั้นไอด้อลก็ไม่ใช่ เกม RPG ก็ไม่เชิง เกมทำเควสเดินหาขอน่าจะเหมาะกว่า เนื้อเรื่องกับตัวละครธรรมดา ๆ สมดุลเกมเพลย์นี่เละเทะมาก ถ้าไม่คิดอะไรก็ซื้อมาเก็บถ้วยเล่นได้ แต่ลำบากหน่อยนะถ้าไม่มี guide ของซ่อนของทำเควสของอัพเกรดได้คลำกันตาแหกครับสำหรับเกมนี้ รีวิวมาช้านอกจากเพราะไม่อยู่บ้าน 3 วันแล้วก็เพราะนั่งคลำนี่แหละ ไปอ่านบอร์ดญี่ปุ่นก็ไม่ช่วย เพราะทางนั้นก็คลำกันวุ่นเลยเหมือนกัน หลายคนเลือกจบ ๆ ไปก่อนแล้วโยนเกมทิ้งไปเลย ส่วนทางนี้ค่อย ๆ เก็บ complete จบบทหนึ่งของกับเควสต้องครบไม่งั้นนอนไม่หลับ เหนื่อยเลย กว่าจะพ้นครึ่งเกมล่อไป 50 ชม. ทั้ง ๆ ที่รายละเอียดเควส ของซ่อน ฯลฯ ถ้าบอกมากกว่านี้หน่อยคงใช้เวลาน้อยกว่านี้เยอะ อันนี้ลองเล่นเองแล้วจะรู้ครับ...ถ้ากล้านะ

 

 

 



(Click to expand)


แสดงความคิดเห็น
4 more comments >>
รอคนใจดีช่วยทำ guide เกบถ้วย แปลยุ่นไม่ออกเนี่ยลำบากจิงๆ
อาาาาา รู้สึกดีที่ยังไม่ได้รีบซื้อ
รู้สึกว่าค่ายCompile Heart นี้รับประกันความหนืดน่ะครับ lol
กลับมาทำ Agarest เถอะ...
ทำไมไม่เต็มจอฟะ แถมโหลดนานโครต โหลดมาจะครึ่งชั่วโมงแล้วยังเข้าเกมไม่ได้เลย อะไรฟะ
เจอละ ไปเช็คใน Notifications อัพเดทเกมชั่วโมงกว่า - -" ตูนอนละ
เกมไม่เต็มจออยู่แล้วครับ
ตัวเกม 4gb
Op ed ระหว่างบท 5 gb แยกกันนะ
เล่น ๆ อยุ่ไฟล์มุวี่ไม่เล่นอย่าแปลกใจ
"ชุดขาดไม่ค่อยได้เห็นถ้าเล่นดี ๆ นะครับ มันจะขาดเฉพาะตอนเจอไม้ตายแรง ๆ จากบอส หรือยืนให้ศัตรูอัดเล่นเพื่อหวังผล...ของผู้เล่นเองสักพัก ขาดแล้วใช้ไม้ตายไม่ได้แถมค่าซ่อมแพงอีก อย่าทำน้อง ๆ เขาเลย"

บ้าน่า !!!
ความแตกต่างของระบบทุนนิยมสินะ
ไม่รู้เพราะผมมาเล่นหลังจากโหลดของฟรีแล้วหรือเปล่านะ ตัวเกมก็ไม่ได้โหดนักนี่ครับ
วิธีผ่านเควสของที่จำเป็นถ้าขยันคอยเช็คฉากเก่าๆ ว่ามีอะไรให้เก็บเพิ่มหรือยังก็ผ่านได้เรื่อยๆนี่ครับ แต่ก็จริงว่าเน้นทำเควสกับสำรวจฉากจริงๆ