Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Resident Evil Remaster
ray at 2015-01-25 07:19:12 , Reads (2466), Comments (10) , Source : 8.5

 

ความคิดแรกที่เข้ามาในหัวตอนที่ Capcom ประกาศรีมาสเตอร์เกมภาครีเมคของ Gamecube ก็คือ จะทำออกมายังไง ในเมื่อเกมเดิมใช้ฉากหลังแบบพรีเรนเดอร์ สัดส่วน 4:3 Resolution 640x480 และนั่นน่าจะเป็นปัญหาที่ใหญ่ที่สุด ที่ส่วนตัวคิดว่าผ่านมาเกือบ 2 เจนแล้วถึงยังไม่มีการทำรีมาสเตอร์ออกมา ต้องอย่าลืมว่าเกมนี้แตกต่างจากเกมอื่นตรงที่ไม่ได้ใช้ภาพเป็น 3D ทั้งหมด ดังนั้นการจับ Asset เดิมมารันใหม่ด้วย Resolution ที่สูงขึ้นไม่ได้ทำได้ง่ายๆ โดยที่ภาพไม่ออกมาผิดสัดส่วน หรือแตกละเอียดจนเล่นไม่ได้

 
ยังไงซะ ขอพูดถึงตัวเกมเลยละกัน จากข้อมูลที่ได้รับทราบมาก็คือ Capcom เอาเกมเดิมมาใส่ MT Framework เพื่อรันบนฮาร์ดแวร์เลยตรงๆ (ซึ่งจริงๆ MT Framework เป็นเอนจิ้นที่ทำไว้แค่รันบน PS3, Xbox360 กับ PC เท่านั้น ในขณะที่ PS4 โฟกัสได้ถูกเปลี่ยนไปที่ Engine ตัวใหม่แล้ว เลยไม่แน่ใจว่ามันจะสามารถ Utilize ให้ใช้ฮาร์ดแวร์ได้ดีแค่ไหน)
 
ส่วนที่ปรับปรุงที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดคือแสงเงา โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเทียบกับของเก่า ตัวละครมีรายละเอียดมากขึ้น ให้ความรู้สึกว่าแหล่งแสงจากจุดต่างๆของฉากมีผลกระทบต่อตัวละครมากขึ้น แล้วก็รู้สึกว่ากลมกลืนไปกับฉากมากกว่าเดิม

 
ในส่วนของฉากหลัง Capcom เลือกที่จะใช้ของเดิมเอามาปรับปรุง ไม่ได้มีการเรนเดอร์ใหม่ (ซึ่งก็ไม่ได้มีการบอกสาเหตุในเรื่องนี้ แต่ถ้าให้เดาคงเป็นเรื่องของ Asset เดิมที่ไม่น่าจะหาได้แล้ว บวกกับการเรนเดอร์ฉากเดิมที่มีรายละเอียดขนาดนี้ทั้งหมด มันคงเป็นงานใหญ่เกินกว่าจะเอามาทำให้เสร็จในระยะเวลาสั้นๆ) และคาดว่าคงใช้เทคนิคตกแต่งรูป เพื่อไม่ให้ภาพดูแตกจนเกินไป รวมไปถึงการใส่ของประกอบฉากบางจุด (เช่นพวกต้นไม้ใบหญ้า) ใหม่ บางจุดมีการทำใหม่หมดเลย ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนจากความคมชัด (แต่ว่ามีไม่เยอะนะ) โดยรวมแล้วถือว่าทำได้ค่อนข้างดีถ้าเทียบจากภาพเดิมที่เอามาทำ แต่ก็ยังมีบ้างบางจุดที่รู้สึกได้ถึงความแตกของภาพ
 
ส่วนเรื่องภาพแบบ 4:3 ก็ถูกแก้ปัญหาด้วยการร่นขอบบนล่างลงมาให้ภาพกลายเป็นสัดส่วน 16:9 ซึ่งส่งผลให้ภาพด้วยรวมทั้งหมดใหญ่ขึ้นโดยอัตโนมัติ (เพราะเหมือนกับการซูมเข้า) โดยฉากจะเลื่อนขึ้นลงตามการบังคับตัวละคร อย่างไรก็ตามโหมดการแสดงภาพแบบเดิมก็ยังสามารถเลือกได้ ถ้าผู้เล่นไม่ต้องการ 
 
( ส่วนตัวเลือกที่จะใช้โหมดภาพดั้งเดิม เพราะขอบเขตการมองเห็นกว้างกว่า แล้วสัดส่วนภาพที่ออกแบบเดิมสวยกว่าของแบบใหม่ บวกกับการไม่ต้องซูมอิน ทำให้ภาพฉากดีขึ้นโดยอัตโนมัติ)


 
การบังคับตัวละคร มีการใส่รูปแบบการควบคุมตามทิศทางฉาก (เหมือนกับ DMC ภาคแรก) ซึ่งช่วยให้ผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่คุ้นเคยกับการบังคับแบบรถถังของดิมสามารถควบคุมได้ง่ายขึ้น แต่ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดก็คือเกมไม่ได้ออกแบบมาด้วยการควบคุมแบบนี้ทีแรก ดังนั้นการตัดฉากในช่วงแคบๆ สามารถสร้างความสับสนให้กับคนเล่นได้ง่ายๆ ส่วนตัวพบว่าหลายครั้งต้องปล่อยแท่นบังคับ แล้วปรับใหม่เวลามีการปรับฉากช่วงเล็กๆ เพื่อกันไม่ให้กดวิ่งไปผิดทาง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรมาก (และใครที่ยังอยากใช้วิธีควบคุมเดิมก็ยังสามารถเลือกได้อยู่)
 
ระบบโหลดเกมทุกอย่างเหมือนเดิม ผิดหวังนิดหน่อยตรงที่เซฟเกมใช้เวลานานกว่าปกติค่อนข้างมาก รวมไปถึงการโหลดประตูที่ยังใช้เวลาแทบจะเกือบเท่าของเดิมทุกอย่าง เรียกได้ว่าแทบจะไม่ได้ใช้ประโยชน์จากฮาร์ดแวร์ที่อัพเกรตขึ้นมาเลย (ยิ่งพอเวอร์ชั่นพีซีรันที่ 60FPS ในขณะที่คอนโซลทั้งหมดรันแค่ 30 ยิ่งชัดเจนว่าแคปคอมไม่ได้ Utilize ในส่วนนี้เลย)
 
ตัวเกมทั้งหมดก็คือของเดิมจากภาค GC แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเวอร์ชั่นนี้เลย คงบอกได้แค่ว่า ต้องลอง เพราะเกมเปลี่ยนรายละเอียดหลายจุด รวมถึงการปรับเปลี่ยนแผนที่ เพิ่มฉาก แล้วก็ปริศมาใหม่ ที่คนเล่นเวอร์ชั่นเดิมมายังไงก็เหมือนต้องเริ่มใหม่อยู่ดี (แต่ยิ่งเล่นไปเรื่อยๆ ยิ่งรู้สึกได้ถึงความเก่าของเกมเลย หลายจุดรู้สึกไม่สมเหตุสมผลมาก แต่อย่างว่า ตั้ง 10 ปีแล้วนะ)
 
ข้อดี
+ อัพเกรตตัวละครและแสงเงา
+ ได้เล่นภาครีเมคบนเครื่องตระกูล PS เสียที
+ ราคาถูก
 
ข้อเสีย
- ตัว Engine ไม่ได้ออกแบบให้ใช้ประโยชน์ของฮาร์ดแวร์เครื่องรุ่นใหม่
- ส่วนตัวไม่ชอบการปรับภาพ 16:9 ที่ทำให้ทุกอย่างดูใหญ่ขึ้น
- การบังคับแบบใหม่บางครั้งก่อให้เกิดความสับสน
 
คะแนน
เอารวมๆเลยละกัน 8.5 (อันนี้ไม่เกี่ยวกับตัวเกมเลยนะ เพราะเล่นจบไปล้านกว่ารอบละ) 

แสดงความคิดเห็น
หวังว่าภาค ZERO แคปหมูน่าจะปรับตัวเกมส์ใหม่ให้สมกับประสิทธิภาพของเครื่องมากกว่านี้
กันคนเข้าใจผิด(เห็นจากการพิมพ์ในบางกระทู้) นี่ไม่ใช่ภาค1บนps1 คนละเกมกันเลย แค่ใช้ทีมกับคาแรกเตอร์เดียวกัน
เป็นภาค1ของจริงในฝันของตาชินจิ ที่ตอนนั้นทำไม่ได้เพราะติดทุนกับเทคโนโลยี่ของps1
คนที่เล่นไปแล้ว เก็บความทรงจำดีๆ ของเวอร์ชั่นเก่าไป ไม่ต้องซื้อ
แต่ถ้ายังไม่เคย กดได้เลย เกมดีจริงๆ

พอร์ทกากมาก จริงๆ น่าจะรื้อทำใหม่เลยนะ
Script / Event / Cut Scene / Voice / Game Play / Design ก็ทำสำเร็จไว้แล้ว
แค่โยนงานให้ Programmer สร้างห่อใหม่เท่านั้นเอง
สำหรับคนใจร้อนแนะนำ mod no door ของ pc เลยครับ เปิดประตูปุ๊บปั๊บทันใจ
ตอนเล่นภาค 0 กับ Remake บน Wii ใส่สูตร ไม่มีฉากโหลดประตู โหลดโคตรไวเลยครับ
love it!!
อยากให้เอาภาค Zero 2 และ 3 มี Remake แบบนี้บ้างจัง
คิดไรมากแค่มี nude mod ก็ฟินแล้วเล่นเพลินเลย 555
View all 1 comments >
zombyhunter2012 :

nude mod คริส?
เล่นจบล้านกว่ารอบจริงเหรอครับ