Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Kojima - ผมอยากทำเกมสเกลเล็กๆ แต่ผู้คนคาดหวังเกมยักษ์ใหญ่จากผม
b4lmung at 2016-05-21 10:20:02 , Reads (13739), Comments (35) , Source :



คุณ Hideo Kojima ได้เข้าไปบรรยายในงาน Nordic Game Conference โดยได้พูดถึงประสปการณ์ในการพัฒนาเกม ตัวเขา รวมถึงเกมไตเติ้ลใหม่จาก Kojima Productions ด้วยครับ

ในตอนแรก คุณ Kojima ได้ระบุว่า สาเหตุที่เขาตะลอนมายุโรปนี้ก็เพื่อที่จะดูงานค่ายเกมต่างๆ เฟ้นหาเทคโนโลยีใหม่ๆ และ Game Engine ที่มีอยู่แล้วเพื่อพัฒนาเกมใหม่ของเขา อย่างไรก็ตามเขายังคิดว่าจริงๆ แล้วเขาคิดว่าทำ Engine เองดีที่สุด แต่มันจะใช้เวลานานไป การใช้ Engine ที่มีอยู่แล้วจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้

เมื่อมีคนถามว่าเกมใหม่ของคุณ Kojima จะมีสเกลใหญ่ขนาดไหน เกมจะพัฒนานานรึเปล่า จะทำงานไม่ทันตามแผน ทำให้งบจะบานปลายมั้ย และความยาวเกมแรกของบริษัทจะสั้นรึเปล่า ซึ่งคำถามเหล่านี้คุณ Kojima ได้ตอบว่า

“ตอนนี้ผมมุ่งเป้าไปที่การสร้างเกมใหญ่ด้วยทีมพัฒนาเล็กๆ

จริงๆ แล้วตอนที่ผมตั้ง Kojima Productions ขึ้นมาใหม่ ผมอยากจะสร้างเกมเล็กๆ อยู่นะ แต่พอถามเพื่อนฝูงทั่วโลกแล้ว เขาก็แย้งผมมาว่า ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะผู้คนทั่วโลกคาดหวังเกมยักษ์ใหญ่จากผมอยู่ มันก็ทำให้ผมไม่มีทางเลือก ก็เลยต้องสร้างเกมสเกลระดับยักษ์ใหญ่แทน

ผมไม่สามารถตอบได้ว่าเกมจะออกเมื่อไหร่ แต่มันจะไม่ใช่เกมเล็กๆ แน่นอน”


“หลายๆ คนคิดว่าผมเป็นพวก Perfectionist ซึ่งจริงๆ เขาก็พูดไม่ผิดหรอกนะ เพราะมันเป็นเรื่องของการทำเกมที่คุณแฮปปี้ พึงพอใจ แต่เกมมันจะไม่เสร็จสมบูรณ์ตราบใดที่ยังไม่มีคนเล่น ดังนั้นในท้ายที่สุดแล้วคุณก็ต้องปล่อยเกมไปให้คนเล่นอู่ดี

ในโลกนี้ยังมีพวก Perfectionist ยิ่งกว่าผมซะอีก และมันไม่ได้มีแค่ผมที่ทำงานไม่ตรงกำหนดการณ์ หรือใช้งบบานปลาย จริงๆ แล้วในการพัฒนาเกมเนี่ย ผมทำงานไม่ทันตามกำหนดแค่สองครั้งเองนา”


คุณ Kojima ได้เสริมว่า เขาคิดว่าคุณภาพของตัวเกมนั้น ไม่ควรจะถูกตัดสินโดยความยาวของตัวเกม แต่ควรจะถูกตัดสินจากประสปการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับมากกว่า นอกจากนี้เขายังได้ระบุว่า ในปัจจุบันผู้เล่นมีทางเลือกในการเสพย์สื่อ เสพย์เกมมากมาย ดังนั้นนักพัฒนาก็ควรจะปรับตัวให้ตรงกับความต้องการของผู้เล่นด้วย

ปล. ภาพด้านบนไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ Kojima ไป

Src: GI.biz

แสดงความคิดเห็น
20 more comments >>
Taka-Bou;2027171 wrote:
ลองทำเกมกับอินาฟไหมครับ


อย่าดูถูกอินาฟนะ

โคตรสุดยอด perfectionist ตัวจริง เลื่อนเกมหลายรอบ ปรับปรุงคุณภาพแก้บั๊กมาเกือบปี

ขอนอกเรื่องนิด

พูดถึง perfectionist ทำให้ผมนึกถึงข้อมูลที่เกริ่นนำตัวละครหลัก ในเกม FF15 เลยครับ คืออิกนิส

ถือเป็นมันสมองของกลุ่ม การคาดการณ์ ที่คาดไม่ถึง ที่ไม่เป็นตามแผน จะทำให้เกิดอารมณ์สั่นไหว ตื่นตระหนก

จนนำไปสู่เหตุการณ์ดราม่าภายในกลุ่ม การผจญภัยนี้ครับ
Sent wrote:
Shin Co.;2027006 wrote:
เรื่องสเกลของเกมส์อาจเป็นเหตุผลหลักในยุคปัจจุบัน ยิ่งมีรายละเอียดมากเกมส์ยิ่งสมจริงมากขึ้น ส่วนโคจิม่าโปรดักชั่นก็ไม่เคยสร้างเกมส์สเกลเล็กๆอยู่แล้ว ผมว่าเอาที่คุณโคจิม่าถนัดมากที่สุดดีกว่า

คนสร้างควบคุมเกมส์สเกลเล็กๆในญี่ปุ่นก็มีอีกมากมาย เอาที่ผมชอบระดับเกมส์ทั่วไปก็มี
Koji Igarashi จาก Castlevania
Satoshi Tajiri จาก Pokémon
Eiji Aonuma จาก The Legend of Zelda
Yoshiaki Koizumi จาก Mario
Fumito Ueda จาก ICO
แต่ละคนก็ต้องมีโปรเจ็กท์ที่กำลังเตรียมพร้อมกันอยู่ไม่ใช่มีแต่คุณโคจิม่าคนเดียว แต่ด้วยกระแสและสังคมที่กำลังมองนักพัฒนาเกมส์ในญี่ปุ่นกันอยู่คุณโคจิม่าเลยดูโดดเด่นกว่าคนอื่นซักหน่อย


เกมส์เล็กหรอนั่น แต่ละเกมส์ที่ยกมา
คือสเกลรายละเอียดภายในเกมส์ไม่ได้เยอะแบบคุณโคจิม่าน่ะครับ ยอดขายชื่อเสียงคะแนนคำวิจารณ์อาจอยู่ในระดับเดียวกันก็จริง อย่างยกตัวอย่างเกมส์ ICO ในช่วงนั้นก็ไล่เลี่ยกันกับ MGS 2 เกมส์เพลย์ทั้ง 2 เกมส์สนุกเหมือนกัน แต่ปลีกย่อยต่างๆโคจิม่าเหนือชั้นกว่าด้านรายละเอียดและความซับซ้อนของเนื้อเรื่อง

โปเกม่อน มาริโอ หรือเกมส์โอเพ่นเวิร์ลฝรั่งที่มีคะแนนสูงๆ บางอย่างตอบความเป็นวีดีโอเกมส์ไม่ได้ลึกซึ้งเท่าคุณโคจิม่า หรือแม้แต่คนสร้างพัฒนาเกมส์ที่ผมชอบมากที่สุดฮิโรโนบุ ซาคากุชิก็ยังขีดจำกัดในการพัฒนาความเป็นวีดีเกมส์ คุณโคจิม่ายังอยู่ในระดับAAA ส่วนคนอื่นๆก็เริ่มลดความนิยมมาตามลำดับในตอนที่เกมส์ตะวันตกหรือเกมส์ออนไลน์ครองโลกครับ
กราฟฟิกไม่ใช่เน็กเจนไม่ได้หมายความว่าเป็นเกมฟอร์มเล็กนะครับ ลงทุนสูงเหมือนกันนะ
แต่คำโปรย+โม้ของแก ก่อนที่จะปล่อยเกมส์ทำผมหงุดหงิดมา2รอบแล้วครับ555

MGS4 ออกมาต้นเจนฯPS3 แกบอกว่าเราได้ดึงศักยภาพสูงสุดของเครื่อง รีดออกมาหมดเลย ความจริงมีไอเดียเด็ดกว่านี้แต่เครื่องมันไม่ไหว ผมอ่านครั้งแรกแล้วแบบ--" เหย!ต้นเจนฯเองนะ จะรีบมั่นใจไปไหนว่าทำสุดแล้ว ปลายเจนฯมาทั้งUncharted2-3 GTA5 ผมว่าทำโหด+โม้น้อยกว่าแกเยอะ555

MGS5 แกบอกว่าเกมส์นี้จะต้องโหดร้าย Tabooสุดๆ แกอาจจะไม่มีที่ยืนในวงการเพราะเล่นประเด็นนี้ในเกมส์--" เล่นแล้ว ไม่เห็นมีอะไรเลยยยย อันนี้เรียกแรง??? (อยากด่ามากกว่านี้ แต่คงสปอยแล้วครับ) อันนี้ไม่ได้ว่าคุณภาพgameplayหรือเรื่องโดนตัดจบนะครับ แต่เรื่องissueประเด็นที่ยกมาก็ไม่ได้ดราม่าอะไรอย่างที่แกบอกเลย--"

ผมว่ามันเป็นดาบสองคมมากๆนะครับ กับการที่เป็นที่รัก พูดอะไรก็มีแต่แฟนๆคอยอวยตลอด ผมว่าบางทีมันทำให้แกมันใจในตัวเองไปหน่อย
ตอนที่แกออกมาให้สัมภาษณ์ว่ากดดัน+เครียดมากตอนได้เล่นGTA5 เพราะไม่มันใจว่าMGS5จะทำได้เท่าไหม?
ผมอ่านก็คิดในใจ ก็เออสิฟ่ะ! มีทีมพัฒนาโคตรเก่ง+มีวิสัยทัศน์อีกเยอะแยะ แล้วกดดันทำไมฟ่ะ ตอนแรกก็มั่นอกมั่นใจดีนักหนา--"

อย่าเข้าใจผิดว่าผมแอนตี้แกนะครับ เพราะผมก็เป็นหนึ่งในแฟนแกเลยล่ะ MGS4ที่หลายคนบ่น ผมให้เป็นหนึ่งในเกมส์ในดวงใจตลอดกาลของผมเลย เพียงแต่ว่าหลายๆครั้งทั้งตัวแกที่มั่นใจในตัวเองมากๆ+กองอวยที่ทำอะไรก็อวย ผมว่ามันจะพาลงเหวหนักๆสักครั้งนะสิครับ
View all 1 comments >
โอ๋ ..... เหมือนกันเลยภาค 4 นี้ผมอวยหูดับตับไหม้มั่ก ยิ่งกว่าภาค 5 ซะอีก (มากกว่า 3 เเต่น้อยกว่า 1)
ตั้งเเต่เล่นซีรื่ย์นี้มา "เกือบ" 20 ปี มีภาคนี้นี่ละที่ทำให้ผมเล่นได้ทะลุ 2,000 ชั่วโมง กับภาค 5 ยังทำไม่ได้เเบบนี้เลย






จะว่าไปเล่นเล่น MGS มากๆก็เอียนเหมือนกันนะ (ก็"เกือบ" 20 ปีนินะ) ตอนได้มารู้จากปาก Kojima ว่า MGSV จะเป็นภาคสุดท้าย คนอื่นอาจรู้สึกเสียดาย


กัน (โดยเฉพาะพวกที่เพิ่งจะมาเล่นซีรื่ย์นี้ได้ไม่นาน) เเต่สำหรับผมเเม่มเฉยสนิทมาก ประมาณว่ามีไม่มีก็ไม่เป็นไร เพราะเล่นมาจนเอียนเเล้ว (ฮ่าๆๆๆๆๆ)


ตอนนี้ก็ได้เเต่นับวันรออวยเกมใหม่ของเฮียเเกอย่างใจจดใจจ่อ
ปล.ถ้าจะลงเหวเพราะเกมคนเล่นอย่างผมคงไม่ตายหรอกมั่งเเค่นี้ (เเต่กะเฮียโคผมม่ายรู้)
ขออย่าให้เนื้อเรื่องเยอะแยะอย่าง metal gear ก้อพอ พี่แกนำเสนอเนื้อเรื่องไม่ถูกใจผมเลย ทำเอางงมาก เทียบกับ uncharted ผมเล่นรอบเดียวก้อเข้าใจเนื้อเรื่องได้เกือบหมด
เกมส์ จะใหญ่หรือเล็ก ไม่สำคัญ สำคัญที่มัน "สนุก" หรือเปล่า?
ถ้าเกมส์ใหญ่อย่าง metalgear แต่คนเล่นแล้วไม่หนุก... ก็อาจจะชอบเกมส์แบบ angry bird มากกว่าก็ได้
สำหรับผมแล้ว เกมส์น่ะ มันควรจะใช้ไอเดีย มากกว่าภาพสวยนะ
เห็นบอก AAA เเต่ไม่ต้องใหญ่มากก็ได้นะเฮีย ตอนนี้หวังอยากให้เกมใหม่เฮียมันเล่นกะไอ้นี้ได้


พอดีปีหน้า(รึอาจจะปีนี้)มีเเววจะได้ถอยมาเล่นกับเกมสุดเลิฟที่อวยมา 20 ปี ไหนก็ซื้อมาละอยากให้มันเล่นได้หลายๆเกมหน่อย
สงสัยจังเลยถ้าเฮียแก มาทำ rising ด้วยตัวเองไม่รู้ตอนนี้จะได้เล่น ภาค v อยู่ไหม
อิ่มตัวกับความสำเร็จแล้วสินะ เลยกลายเป็นอยากทำอะไรอินดี้แทน
แต่ระดับนี้ขึ้นไปแล้วลงมาไม่ได้ 5555