Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
สรุปรายละเอียดเกมเพลย์ใหม่ Final Fantasy XIV: Stormblood วิดีโอสกิลอาชีพต่าง ๆ และปรับเกมยกเครื่องครั้งใหญ่
Omegawp at 2017-05-23 05:10:00 , Reads (14391), Comments (42) , Source :



จาก Letter from Producer Live ล่าสุดที่ผ่านมา เผยรายละเอียดเกม Final Fantasy XIV: Stormblood ที่จะเป็น Expansion ล่าสุด ได้มีการปรับสมดุลเกมครั้งใหญ่ เรียกได้ว่าแทบจะกลายเป็นเกมใหม่เลยทีเดียว สรุปได้ดังนี้ครับ

- ระบบ PvP ยกเครื่องใหม่ โดยสกิลที่ใช้ใน PvP จะใช้แยกต่างหากจาก PvE ตัวเกมปกติไปเลย

- ปรับความเร็ว Mount ภาคพื้นดินในแมพเก่า 2.xx ให้เร็วเท่าตอนบิน โดยจะได้รับการปรับสปีดให้ไวขึ้นได้ตามเควสเนื้อเรื่องปกติ

- เปลี่ยนระบบ Cross-Class Skill เป็น Role Skill ใช้สกิลร่วมกันภายในโรลเดียวกัน ไม่ต้องสับสนแล้วว่าต้องครอสของอาชีพสายไหนมาใช้ได้บ้าง
ตัวอย่าง Role Skill จากเกมเวอร์ชันญี่ปุ่น (คลิกเพื่อดูภาพ)
>Tank<
>Healer<
>Melee DPS<
>Range DPS<
>Caster<

รายละเอียดเกี่ยวกับ Role Skill ครับ ขอบคุณมิตรสหายท่านหนึ่งมา ณ ที่นี้ด้วย
Eyrios wrote:
(จัดว่าเป็นสปอยระดับนึง)

แปล Job Role Action ที่จะมาแทนที่ Class Cross Skill เท่าที่ข้อมูลหลุดมา ในแพท 4.0 (บางอันมีแต่ชื่อเฉยๆ + ชื่อskill แปลผ่านญี่ปุ่นอีกที ชื่อeng ตอนมาอาจจะมีการเปลี่ยนไป)

Tank Role Actions
- Rampart
- Low Blow สตัน 5 วิ cd25วิ
- Provoke
- Convalescence รับผล heal มากขึ้น 20%
- Anticipation
- Reprisal ลดดาเมจของเป้าหมายที่ใช้ลง 10% นาน5วิ cd60วิ
- Awareness
- Interject ใบ้เป้าหมาย 1 วิ cd30วิ
- Ultimatum โปรโวคหมู่รอบตัวผู้ใช้ในระยะ 5 หลา cd90วิ
- Shirk

Healer Role Actions
- Cleric Stance เพิ่มดาเมจ5% เป็นเวลา 15วิ cd90วิ
- Break เวทย์ยิง potency 50 มีโอกาส 40% ที่จะทำให้เป้าหมายติดสถานะ Heavy นาน 20วิ
- Protect
- Esuna
- Lucid Dream ลด Emnity ของตัวเองครึ่งนึง และฟื้นฟู MP ด้วยความแรง 80 potency เป็นเลเวล 21 วิ cd120วิ
- Swiftcast
- Eye for an Eye
- 慈愛 (Affection)
- Surecast
- Rescue ดึงสมาชิกในปาร์ตี้ที่เลือกไว้เข้ามาหาเรา cd150วิ

Melee DPS Role Actions
- Second Wind
- Arm’s Length
- Leg Sweep สตัน 3 วิ cd40วิ
- Diversion - คล้ายๆ quelling strikes ลด emnity ของตัวเอง เป็นเวลา 15วิ cd120วิ
- Bloodbath
- Goad
- 牽制 (Restraint/Diversion/Feint)
- Clutch
- True North ลบเงื่อนไขเรื่อง position ของท่าออก เป็นเวลา 15วิ ดีเลย์ 150วิ

Ranged DPS Role Actions
- Second Wind
- Foot Graze
- Leg Graze
- Proton เพิ่มความเร็วในการเคลื่อนไหวให้ตัวเองและparty ใช้ในตอนcombat ไม่ได้ ระยะเวลา 30วิ cd5วิ (swiftsong ของนักธนูนี่เอง)
- Invigorate
- Tactician
- Refresh
- Head Graze
- Arm Graze - สตันเป้าหมาย 2 วิ cd25วิ
- Palisade ลดความเสียหายดาเมจแบบกายภาพในสมาชิกในปาร์ตี้ 20% เป็นเวลา 10วิ cd150วิ

Caster Role Actions
- Addle - ลด INT และ MND ของเป้าหมาย 15% นาน10วิ cd120วิ
- Break เวทย์ยิง potency 50 มีโอกาส 40% ที่จะทำให้เป้าหมายติดสถานะ Heavy นาน 20วิ
- Drain - ยิงเวทย์ด้วยความแรง 80 potency ความเสียหายที่ทำได้กลับมาฟื้นฟู HP ของผู้ใช้ กิน600 MP
- Diversion - คล้ายๆ quelling strikes ลด emnity ของตัวเอง เป็นเวลา 15วิ cd120วิ
- Lucid Dream ลด Emnity ของตัวเองครึ่งนึง และฟื้นฟู MP ด้วยความแรง 80 potency เป็นเวลา 21 วิ cd120วิ
- Swiftcast
- Mana Shift มอบ 20% ของ MAX HP ตัวเองให้กับเป้าหมาย cd150 วิ (พระmpหมด ยืม blm ฉุกเฉินได้???)
- Apocatastasis ลดความเสียหายดาเมจแบบเวทย์มนต์ ให้กับสมาชิกในปาร์ตี้ที่เลือกไว้ (ให้ตัวเองไม่ได้) 10วิ cd150วิ
- Surecast
- Erase ลบDOTS ให้กับสมาชิกในปาร์ตี้ที่เลือกไว้ (ให้ตัวเองไม่ได้) cd90วิ

ทั้งหมดนี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงก่อน 4.0 จะเข้ามาจริง

ที่มา https://www.reddit.com/r/ffxiv/comments/6cp8mg/new_skill_tooltips_translations/



- Healer ใช้ attribute MND สำหรับสกิลโจมตีแทนเดิมที่ใช้ INT สกิล Cleric's Stance จึงเปลี่ยนเอฟเฟคเป็น เพิ่มพลังโจมตีชั่วระยะเวลาหนึ่ง แทนและเป็น Role Skill

- Job Gauge (หรือ Job HUD) ปรับการแสดงผลแยกแต่ละอาชีพ เพื่อแยกแยะให้เห็นเอฟเฟคสกิลเฉพาะอาชีพไปเลย ดังจะเห็นได้ในคลิป

- ปรับใหม่สกิลที่ไม่ใช้ หรือไม่ค่อยได้ใช้ เอาไปรวมกัน หรือจัดเป็น Role Skill ไป

- บางสกิลที่เอฟเฟคเหมือนกัน ก็จัดใหม่เป็นระบบอัพเกรด เช่น Stone > Stone II > Stone III รวมถึงสกิลใหม่ Stone IV โดยทั้งหมดอยู่ใน Hotkey เดียวกัน ประหยัดช่องสกิลไปได้

- โรล Tank กลับไปใช้ค่า STR เพียงอย่างเดียวในการคำนวณดาเมจ

- เครื่องประดับจะให้ใส่ได้เฉพาะโรลของตนเองเท่านั้น นั่นคือเอา Tank ไปใส่ประดับ DPS ไม่ได้แล้ว

- ถอด attribute Parry ออก แทนที่ด้วย Tenacity (ยังไม่ยืนยันชื่อนี้) ที่มีผล "เพิ่มพลังโจมตี" และ "ลดดาเมจที่ได้รับ" เป็น attribute เฉพาะโรล Tank เท่านั้น

biosly wrote:
Accuracy ถูกถอดออกจากเกม
- ถ้าโจมตีเป้าหมายที่ lvl เท่ากับตัวเรา การโจมตีด้านหน้าจะ hit 100% ด้านข้าง 110% และต้านหลัง 120% (ไม่ใช่ % damage)
- boss อาจจะมี level สูงกว่าปกติต้องเลี่ยงการโจมตีจากด้านหน้า หรืออาจจะมีการใช้ debuff blind มากขึ้น ต้องอาศัยการแก้ debuff มากขึ้นกว่าก่อน

เพิ่ม stats ใหม่ Direct Hit
- มีให้เฉพาะ gear ของ DPS
- คล้ายๆ mini crit มีโอกาสติดสูงกว่า crit ปกติ แต่ damage น้อยกว่า
- มีโอกาสที่การโจมตีหนึ่งครั้งจะติดทั้ง Direct Hit และ Critical Hit พร้อมกัน


- อาชีพ Bard และ Machinist ไม่ต้องร่ายเหมือนแคสเตอร์อีกต่อไป

- Sprint ไม่ใช้ TP แล้ว



Final Fantasy XIV: Stormblood สำหรับ PC และ PlayStation 4 จะเปิดให้เริ่มเข้าเล่น Early Access ได้ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2017 และเปิดเวลาปกติวันที่ 20 มิถุนายน 2017

======================

รายละเอียดเกี่ยวการเปลี่ยนแปลงของแต่ละอาชีพ

Tank

[Paladin]
- แยกเกจกันระหว่าง 2 Oath เก็บเกจแยกตามสแตนส์ไป
- โล่บล็อคได้ทั้งฟิสิกส์และเวทย์มนต์แล้ว
- ท่าใหม่ ๆ เช่น คอมโบตีรอบตัว เวทย์ Holy เป้าหมายเดี่ยว
- ท่าใหม่ยกโล่กางปีก Passage of Arms สร้างพื้นที่รูปโคนหลังโล่ใต้ปีก ช่วยลดดาเมจที่ได้รับให้เพื่อนในปาร์ตี้ที่เข้ามาหลบในนี้ หากกดเดิน เอฟเฟคสกิลจะหยุดลง

[Warrior]
- เปลี่ยนการเล่นจากเก็บสแต็คเป็นเก็บเกจแทน ซึ่งโดยรวมสามารถเก็บได้มากขึ้น จึงสามารถใช้สกิลได้มากขึ้นด้วย (Fell Cleaves x4 !!)

[Dark Knight]
- เมื่อได้สกิล Black Blood จะทำให้เห็นเกจของ Blood Gauge ซึ่งเกจจะลดลงเรื่อย ๆ เมื่อใช้บางสกิล จึงต้องใช้บางสกิลอื่น ๆ ในการเก็บเกจเช่นกัน


Healer

[White Mage]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก
- Cleric's Stance เปลี่ยนเป็นส่งผลเสริมค่า MND แทนจากเดิมที่สลับกับค่า INT

[Scholar]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
- มีสกิลใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา

[Astrologian]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
- มีสกิลใหม่ที่วางลงพื้น รายละเอียดสกิลยังไม่ทราบแน่ชัด
- Job Gauge แสดงผลเกี่ยวกับไพ่ที่ถืออยู่ ให้เห็นชัดเจนขึ้น


Melee DPS

[Monk]
- จักระกับ Gease Lightning แสดงผลบน Job Gauge
- สามารถได้รับจักระจากเพื่อนในปาร์ตี้ได้

[Dragoon]
- โรเตชันสกิลไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก นอกเสียจากบางสกิลที่เพิ่มมาจนถึงเลเวล 70
- trait "Blood of the Dragon" ที่จะต่อยอดเป็น "The Gaze of the First Brood" เมื่อใช้สกิล Miracle Dive

[Ninja]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
- Senki Gauge สะสมเพื่อไว้ใช้สกิลต่าง ๆ เก็บเกจจาก Auto-attack

[Samurai]
- เล่นโดยเก็บเกจเพื่อไว้ใช้สกิลวิชาดาบอิไอ


Range DPS

[Bard]
- ไม่มีหลอดร่ายอีกต่อไปแล้ว
- Job Gauge แสดงผลระยะเวลาของสกิลเพลงที่เล่นอยู่

[Machinist]
- เช่นเดียวกับบาร์ด ไม่มีหลอดร่ายอีกแล้ว
- Heat Gauge ส่งผลถึงสกิลต่อสกิลต่าง ๆ ที่ใช้ เลี้ยงเกจกันดี ๆ ด้วยล่ะ


Caster

[Black Mage]
- ไม่สามารถใช้สกิล Enocian ได้ทันที ต้องเก็บเกจของ Job Gauge ด้วยสกิลต่าง ๆ เสียก่อน

[Summoner]
- สามารถเรียกบาฮามุตมาช่วยสู้ได้ เมื่ออยู่ใน Dreadwyrm Trace

[Red Mage]
- คุมสมดุลระหว่าง White กับ Black Mana ซึ่งแสดงผลบน Job Gauge เมื่อถึงจุดหนึ่งจะสามารถใช้วิชาดาบเวทย์ Spellblade ได้

แสดงความคิดเห็น
16 more comments >>
[Scholar]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
- มีสกิลใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา

Like : Marionet
TSwift wrote:
[Scholar]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
- มีสกิลใหม่ ๆ ที่เพิ่มเข้ามา



เกมนี้เล่นได้ยางจริงๆ
View all 1 comments >
Mmo ก็ประมาณนี้แหละครับ
Ffxi ยังเล่นกัน 10 กว่าปี
Ultima online ที่วางรากฐานให้ mmo ก็ยังมีคนเล่นอยู่
[Ninja]
- ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
- Senki Gauge สะสมเพื่อไว้ใช้สกิลต่าง ๆ เก็บเกจจาก Auto-attack

เราขอแค่ได้ตุ๋ย (Trick Attack) ก็พอล่ะ

เอาจริง ๆ การทำคอมโบมันดรา กับเรียกกบมาพ่นไฟก็โออยู่นะ ถึงเนื้อแท้จะยังหากินกับท่าเดิม ๆ อยู่ก็เถอะ แต่ดีหน่อยที่ SAM กับ WAR ทำ Slashing Debuff ให้ตั้งแต่ 2nd combo เราก็ Aeolian edge ยาว ๆ

ปล. แล้ว Blood for Blood ตรูล่ะ หายไปไหนล่ะนี่
role skill มา ทำให้ต้องปรับตัวกันหมด

blood for blood สกิลหากินของสาย melee กับ ranged หายไปซะแล้ว

แต่ผมเล่น MCH นี้หายไปทั้ง blood for blood , Hawk's Eye , Raging Strikes เลย
จะเริ่มเล่นมีคำถามครับ ps4
ต้องโหลดอะไรยังไง/จากโซนไหน/เลือกเซิฟไหนกันครับ
เริ่มตอนนี้จะตามทันหรือจะหาปาร์ตี้ยากมั้ยครับ
View all 2 comments >
ซื้อเกมส์ตามโซนครับ แต่เซิฟเลือกอันไหนก็ได้

ถ้าเริ่มก่อนประมาณ 1 เดือนน่าจะทันครับ
แนะนำโซน 1 อเมริกาครับ เพราะเติมเงินง่าย เริ่มตอนนี้ก็ไม่มีปัญหา น่าจะมีคนที่คิดเริ่มใหม่ด้วยเหมือนกัน
BLM โดนเนิฟ :(
View all 2 comments >
ไม่ใกล้เคียงเลย
ร่ายเวท 3 ครั้งโดยไม่เสียเวลาร่าย (Triplecast)
Teleport กลับ layline ตัวเองได้
Enochian share เวลากับ Astral Fire/Umbral Ice
Foul - AoE potency 650

ไม่น่าจะ Nerf นะ
Like : Omegawp
เพิ่มรายละเอียดเกี่ยวกับ Role Skill ครับ
เท่าที่ดูจาก skill ที่มีคนตาดีมากๆพยายามแกะออกมา

ซาแมวไร เล่นคล้ายๆกับนินจา(ผสม monk) คือมีคอมโบเพิ่มดาเมจสแลชชิ่ง คอมโบเพิ่มความไวโจมตี เลือกใช้สัญลักษณ์พิเศษเพื่อใช้ท่าพิเศษออกมา

ส่วน Red Mage คล้ายๆ MCH คือยิงเวทย์พื้นฐานเพื่อหวังให้ติดพร๊อค(โอกาส50เปอ) มีท่าบัฟที่กดแล้วติดพร็อคแน่นอน(แบบmch) แล้วสะสม black + white มานาให้สมดุลเพื่อเข้าไปทำคอมโบระยะประชิดโหดๆ
RiE
ขอ retainer ฟรีเพิ่มสักคนจะได้มั้ยครับ แทบไม่ได้เล่นสายคราฟเลยเพราะไม่มีช่องเก็บ