Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของ Final Fantasy 15
b4lmung at 2017-10-12 20:08:26 , Reads (19212), Comments (123) , Source :




โดยทาบาตะ..... สัมภาษณ์โดย Eurogamer


- ประสบการณ์ที่ได้รับจากการทำ Final Fantasy ภาคหลักคือ มันยากกว่าโปรเจคอื่นที่เคยทำมาทุกอันเลย ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ หลายอย่าง



- ถ้าถามว่าให้กลับไปทำไฟนอลภาคหลักอีกจะกลับไปทำมั้ย อันนี้ยังไม่แน่ใจ 50/50 แต่ถ้าได้ทำก็มั่นใจว่าน่าจะทำได้ดีกว่าเดิม ทั้งในเรื่องการพัฒนาเกม และการบริหารจัดาการคน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นปัญหามาก



- คิดว่าไฟนอล 15 เดินไปในแนวทางที่ดี เป็นเกมมหาชนทั่วโลก ไม่ใช่เฉพาะที่ญี่ปุ่น ถ้าได้มาทำไฟนอลภาคหลักอีกก็จะทำให้เป็นเกมมหาชนมากยิ่งขึ้น



- สิ่งที่พลาด เสียใจ และอยากกลับไปแก้เกมใหม่มีสองประเภท
1.) ประเภทแรกคือสิ่งที่ทีมงานคิดมาแล้ว แต่ใส่ในเกมหลักไม่ได้เพราะเวลาไม่ทัน ก็คือการให้ผู้เล่นขับรถได้อย่างอิสระ ออกนอกเส้นทางถนนได้

2.) ส่วนที่สองที่อยากปรับแก้ หลังจากได้รับเสียงตอบรับจากผู้เล่นแล้วคือ การเล่าเนื้อเรื่องของตัวเกมมันทำได้ไม่ดีพอ เนื้อเรื่องเกมหลักบางส่วนมันขาดหายไป นอกจากนี้การที่ตัวเกมยังแตกไลน์เนื้อเรื่องทำอนิเมะ หนัง ฯลฯ มากมายก็ทำให้ผู้เล่นเกมหลักเกมเดียวรู้สึกว่าพลาดบางอย่างไป (แต่ข้อดีคือสามารถเข้าถึงคนหลายประเภทได้)




- เรื่องว่าทำไมมี Patch แก้เนื้อเรื่องหลังเกมออก นี่ก็ต้องเท้าความว่าตอนเกมยังไม่ออก ทีมงานทุ่มสุดตัว ไม่รู้สึกว่าต้องแก้อะไรแล้ว ทำดีที่สุดแล้ว แต่ตอนนี้หลังเกมออกทีมงานได้เรียนรู้และเลเวลอัพขึ้นมาล่ะ มีความรู้สึกว่าจะทำอย่างไรให้มันดีขึ้นได้ ก็เลยเปลี่ยนโมเดลเป็นแบบ Service อัพเดตเกมไปเรื่อยๆ แทน ที่สำคัญ คือเราทำกำไรจากการขายเกมได้ตั้งแต่วันแรกล่ะ ดังนั้นก็เลยอยากเอากำไรที่ได้มาทำอะไรเพื่อแฟนๆ



- ทาบาตะบอกว่าไม่อยากเลื่อนวันวางขายหลายรอบหรอก สต้าฟเสียกำลังใจหมด (เมื่อไหร่มันจะเสร็จ หมดแรงแล้ว) บางคนอาจบอกว่า Patch + DLC ที่ปล่อยออกไปควรจะอยู่ในเกมหลัก นั่นก็เป้นคำติชมที่แฟร์ แต่มันทำไม่ได้จริงๆ



- หลังเกมออก ทีมงานคิดว่าเลเวลอัพขึ้น วางแผนดีขึ้น ทำอะไรหลายอย่างมากขึ้น และอยากเอาประสบการณืไปใช้โปรเจคถัดไป



- รอปีหน้าค่อยบอกว่าจะมี Final Fantasy XV เวอร์ชั่นสมบูรณ์มั้ย ตอนนี้ขออัพเดต DLC + Patch ไปเรื่อยๆ ก่อน





- แผนในอนาคตของทีมคือ จะทำยังไงให้คนเล่นเกมแล้วชอบ รู้สึกชอบขึ้น และทำยังไงให้คนไม่ชอบ กลับมาชอบให้ได้



- ฟีเจอร์ที่จะเห็นบน PC อาจจะไม่ได้เห็นบนคอนโซล เพราะติดปัญหากับการพัฒนาเกมเพราะว่าใช้ Libraries ของ Nvidia (จริงดิ ?) และ 1st-Person mode อาจจะทำได้แต่ต้อง Optimize ให้เหมาะกับคอนโทรลเลอร์



- โปรเจคถัดไปใช้ Luminous เหมือนเดิม ....



- ทาบาตะคิดว่าไฟนอล 15 ถือว่าประสบความสำเร็จในมุมมองของบริษัท เพราะ Square Enix ทำเงินได้เยอะ และก็ได้กำไรเยอะ ทั้งนี้ไฟนอลแต่ละภาค ทีมงานแต่ละทีมก็มีเป้าหมาย หรือนิยามของคำว่าประสบความสำเร็จแตกต่างกันออกไป แต่ในภาค 15 นี้ ทีมงานได้ประสบความสำเร็จในแง่ของการการขยายฐานผู้เล่นแล้ว



- ในกรณีสมมติว่ามีทีม มาทำภาค 16 ก็อยากจะฝากว่าเวลาทำเกมก็ขอให้ทำอย่างสุดความสามารถ ทุ่มชีวิตไปกับมัน มันเป็นงานที่ส่งผลกับอาชีพการงานของคุณ แถมก็ยังแฟนๆ จำนวนมากเฝ้ารอ



- ความคาดหวังของทาบาตะต่อเกม Final Fantasy ภาคใหม่ในอนาคตคือ อยากให้เป็นซีรีย์ที่เปิดประตูบานใหม่ให้กับวงการเกม




ต้นฉบับ [Link]

ป.ล. เจออะไรแปลกๆ คอมเมนต์ด้วย



แสดงความคิดเห็น
71 more comments >>
โทษทาบาตะคนเดียวไม่ได้นี่ผมเข้าใจ

แต่ที่ผมไม่อยากเล่นเกมก็ทาบาตะเพราะพี่แกทำมากี่เกมๆโศกนาฏกรรมทั้งนั้น
เห็นชอบพูดว่าFF15เน้นตลาดตะวันตก อืมมมผมก็สงสัยนะว่าแต่แรกเริ่มเดิมทีตั้งแต่4ถึง13 FFมันก็เป็นซีรีย์ที่กลุ่มเป้าหมายหลัก ฐานลูกค้ามากที่สุดคือนอกประเทศไม่ใช่เรอะ?

แล้วทำไมต้องทิ้งตลาดนึงไปด้วยอ่ะ ใช่ข้ออ้างมั้ยเนี่ย

ก็แค่คนมันตกรถไฟขบวน13มา แล้วก็มีภูมิคุ้มกัน ก็เท่านั้น

อย่างคราวนี้ตกรถไฟขบวน15กันมา ก็ต้องมีคนที่เข็ดและขอดูท่าที16ดีๆก่อน ไม่ใช่เห็นไตเติ้ลเกมลอยมาก็สั่งPre-orderเลย

ยกเว้น7R อันนี้ต้อนคนจองไปได้หลายล้านตั้งแต่ประกาศรีเมคแล้วมั้ง พูดถึงประกาศรีเมค7 เคยสงสัยว่าทำไมมันรีบประกาศจัง เกมน่าจะยังไม่ได้เริ่มสร้างเลยด้วยซ้ำ พี่แกออกงานระดมทุนผ่านสินค้า7 AC เกมมือถือ เร่งความนิยมตัวละคร เปิดตัวละครในภาครีเมคมาตัวนึง งานฟิกเกอร์ต้องพร้อมขาย และอื่นๆ ล้ำลึกจริงๆ อันนี้ไม่น่าต้องไปถามว่าโปรเจคนี้กำไรมั้ย กำไรตั้งแต่เกมยังไม่ออก

Like : nat.mekmusic
อยากให้ทาบาตะทำ FF8Remake แหะ น่าจะเหมาะกับแกดี
ผมไม่รู้นะว่าโทษทาบาตะได้100%หรือป่าวไอ้การที่เอาdlcที่ควรจะมีเนื้อเรื่องออกมาขายกับโม้แหลกเนี่ย
แต่ผมคิดว่าผู้บริโภคทุกคนมีสิทธิ์ด่า บ่น เราเสียเงินซื้อเกมไปแล้ว

ผมยอมรับนะผมงงกับบางคห.ที่เห็นใจหรือปกป้องทาบาตะ คือเข้าใจแหละว่ารับงานต่อจากคนอื่นมาแต่เราเป็นคนซื้อไม่ใช่หน้าที่เราที่ต้องฟังข้อแก้ตัวแล้วพอใจเพราะข้อแก้ของผู้กำกับ ผมเชื่อว่าผู้ผลิตเวลาเอาของมาขายลูกค้าสินค้านั้นต้องเป็นของที่ดีที่สุดไม่ใช่เอาของไม่เสร็จแล้วมาขอโทษทีหลังว่าผิดพลาดทางเทคนิค
เอาง่ายๆถ้าผมทำงานแล้วเกิดข้อผิดพลาดทำให้งานล่าช้าหรือไม่สมบูรณ์ถ้าผมเอางานนี้ไปส่งนายจ้างคิดว่าเขาจะฟังข้อแก้ตัวผมมั้ยละครับ?

*แต่ผมไม่ได้อคติทาบาตะสำหรับผมtype-0ก็เป็นภาคที่ผมชอบมากๆภาคหนึ่งเหมือนกัน
Like : ExplorerG
ผมก็ไม่ปฏิเสธความเห็นของหลายๆท่านนะ ว่าทาบาตะเองก็ น่าจะยังมือไม่ถึง ที่จะกำกับเกมOpen world สเกลใหญ่ขนาดนี้
แต่การจะสร้างเกมๆนึง มันคงไม่ได้ทำงานคนเดียวหรอก ในภาพรวมมันคือ ทีมงาน ออกเกมมาก็ในนามบริษัท เพราะงั้นจะเละมันก็ไม่ได้เละเพราะคนๆเดียว มันผิดตั้งแต่หัวยันหาง ต้องยอมรับความรับผิดชอบร่วมกัน ผมถึงบอกว่าด่าคนเดียวมันไม่แฟร์
View all 1 comments >
ผมว่าว่าได้นะ เพราะผู้กำกับคือคนที่กำหนดแนวทางเกม
บทห่วย ผู้กำกับก็สั่งแก้ได้
มันก็เหมือนเวลาทำงาน ถ้างานออกมาไม่ดี คนเป็นนายใหญ่เค้าก็ไม่มานั่งด่าเป็นคนๆ เค้าก็ด่า team lead เอา
ทาบาตะ & เดอะแก๊งนี่มันเลวจิงๆ
Like : sinofgreed, dummy01
คือถ้าฟังจากสัมภาษณ์หลายๆครั้งเนี่ย ต่อให้เลื่อนออกไปอีกสองปีก็มีปัญหา

ฟังทาบาตะสัมภาษณ์คือทีมงานมั่นใจมากในการเล่าเรื่อง ไม่มีใครคิดเลยว่ามันเป็นปัญหา

คือถ้าเลื่อนไปสองปี ก็จะมีแค่แมพ เกมเพลย์ สมบูรณ์แค่นั้น สุดท้ายก็โดนคนด่าอยู่ดีเรื่องการเล่าเรื่อง

บางทีก็สงสัยทีมงานทำเกมนะ ว่าพวกเอ็งไม่เคยเล่นเกมมั่งเลยหรอ หรือเอาแต่ทำ
Like : Hadrain, lock06, GrooVe, JIED
View all 3 comments >


ลองดูในนาที33.03 ครับเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหามุมมองอีโก้ในการสร้างเกมของSE อย่างความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของFF10ทำให้เกิดความคิดที่ว่า FFจะต้องเป็นเกมที่กราฟฟิคสวยที่สุด ศักศรีในแบรนด์ตัวเองFFทุกภาคที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาตลอด ออริจินอลเกมเพลย์ของFFคือสุดยอด ไม่ต้องไปมองเกมอื่น

ประโยคพวกนี้ผมค่อนข้างเชื่อ เพราะคนญี่ปุ่นบทจะหยิ่งจองหองขึ้นมาก็สุดโต่งอยู่เหมือนกัน

สารคดีชุดนี้น่าสนใจนะครับถ้ามีเวลาลองดู
Like : Hadrain, Iseria Queen
Yoyo-kunG;2306847 wrote:


ลองดูในนาที33.03 ครับเนื้อหาเกี่ยวกับปัญหามุมมองอีโก้ในการสร้างเกมของSE อย่างความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของFF10ทำให้เกิดความคิดที่ว่า FFจะต้องเป็นเกมที่กราฟฟิคสวยที่สุด ศักศรีในแบรนด์ตัวเองFFทุกภาคที่ผ่านมาประสบความสำเร็จมาตลอด ออริจินอลเกมเพลย์ของFFคือสุดยอด ไม่ต้องไปมองเกมอื่น

ประโยคพวกนี้ผมค่อนข้างเชื่อ เพราะคนญี่ปุ่นบทจะหยิ่งจองหองขึ้นมาก็สุดโต่งอยู่เหมือนกัน

สารคดีชุดนี้น่าสนใจนะครับถ้ามีเวลาลองดู


เดี๋ยวดูบ้าง
เท่าที่ดูมานะ dev (FFXIV) สร้างเกมแทบไม่เคยเล่นเกมอื่นๆ เลย ทั้งเกมภายนอกหรือเกมภายใน วันๆทำงานอย่างเดียวจนอดหลับอดนอนและปรับปรุงเกมกันอย่างเดียวจนวินาทีสุดท้าย คนสร้างเกมยึดถือคำว่าไฟนอลแฟนตาซีภาคเก่าๆประสบความสำเร็จมาได้ด้วยตัวเอง ภาคหลังๆจึงทำระบบเกมใหม่ๆใส่เข้าไป(แทนที่จะเอาของเก่ามาตอนยอดแทน) จนเกมออกมาแล้วโดนกระแสด่าเละ (FFXIV 1.0) จนต้องปลดคนคุมเกมทิ้งและนำคนทำเกมคนใหม่เข้ามาแทนที่ เข้ามาปรับระบบเกมทั้งเกมใหม่ ทำเกมตอนที่ยังอัพแพทช์เกม 1.0 ไปพร้อมๆกัน
สรุปได้มาราวๆประมาณนี้แหละ
คิดจะแก้เกมออฟไลน์ให้มันเกมออนไลน์ไม่ได้หรอกนะ
คือทาบาตะควรจะไปดูงานที่ CD redproject อะไรแบบนี้บ้างนะว่าเค้าทำงานกันยังไง
View all 4 comments >
อันนั้นพัฒนาเกมของตัวเองจัดจำหน่ายเกมเองครับ อยากดีเลย์10ปีค่อยขายหรือจะออกตอนไหนก็ออกได้
ไปเทียบกับFFไม่ได้หรอก IP ก็ของเหลี่ยม คนจัดจำหน่ายก็เหลี่ยม

Like : B.A.P., Alopoe
Witcher 3 ยังเล่นไม่ถึงไหน
แต่ FF XV เล่นจบ
ที่เล่นไม่จบ ไม่รู้ว่าเกมขาดเสน่ห์อะไร
ในขณะ Skyrim, fallout 4, dragon age inquisition, mass effect andromedra
เล่นจบได้ แม้บางเกมคนบ่นมากก็ไม่มีปัญหาสำหรับผม
Studio CD redproject มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นนะครับ ภายในนี่ด่าระบบการจัดการกับเรื่องค่าแรงซะเละเลย ลองไปดูได้ที่
https://www.glassdoor.com/Reviews/CD-PROJEKT-RED-Reviews-E644250.htm
Civa wrote:
Studio CD redproject มันก็ไม่ได้ดีขนาดนั้นนะครับ ภายในนี่ด่าระบบการจัดการกับเรื่องค่าแรงซะเละเลย ลองไปดูได้ที่
https://www.glassdoor.com/Reviews/CD-PROJEKT-RED-Reviews-E644250.htm


คนด่ามีมากก็จริง แต่คนที่ชมก็มีไม่น้อยนะ

แต่เหมือนจะมีกล่าวแนวเดียวๆกัน เกี่ยวกับหัวเรือ ที่มีประสบการณ์การจัดการที่ยังไม่ดีพอ สำหรับทีมงานระดับโลก

ถ้าเดาๆ คงจะอาการแบบบริษัทไทย ทีมงาน Bright มาก แต่ทำๆ เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา จนระดับล่างไม่พอใจบ่อยๆ ไรงี้
กระทู้ทาบาตะนี่สนุกกว่านั่งเล่น Shadow of war อีกครับ
View all 1 comments >
ร้อนตลอดอะกระทู้ไอ้นี้นิ
มันจะไม่มีอะไรเลย

ถ้นก่อนออกเกม

ทาบาตะไม่จัดงานประกาศขี้โม้ บ้าๆ บอๆ ประกาศวันวางจำหน่ายอลังเว่อร์แบบนั้น