Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
รีวิว Harvestella เกมดีๆ ที่แพงไป????
thirteenguy at 2022-11-12 22:36:19 , Reads (13390), Comments (26) , Source :



เกริ่นก่อนว่าสำหรับคนที่เล่นจนจบแล้ว บอกเลยว่าตอนนี้ไม่รู้สึกว่าแพงไปแต่อย่างใด แต่ก็ต้องยอมรับแหละว่า ราคาพอๆ กัน ได้เล่น god of war เลยนะ แล้ว harvestella ก็ไม่ใช่เกมสเกลใหญ่ระดับ AAA แต่ขายราคาเท่า AAA เป็นใครๆ ก็งงแหละ มันก็ต้องเกิดคำถามในหัวอยู่แล้วว่าเกมมันแพงไปรึเปล่า ซึ่งผมก็รู้สึกแบบนั้นตอนเริ่มเล่นนะ เอาเป็นว่าถ้าอ่านรีวิวจบแล้วค่อยมาคิดอีกทีว่ามันแพงไปไหมละกันครับ

เริ่มกันเลย เกมนี้ไม่ใช่ farm sim ไม่ใช่ rune factory การทำฟาร์มของเกมนี้จะอยู่แค่ประมาณ 10% นิดๆ ของเนื้อหาภายในเกมเท่านั้น คือมีไว้หาเงินใช้อย่างเดียว กับหาของกิน มีช่วยลงดันนิดหน่อยเท่านั้นเอง ถ้าตั้งเป้ามาแบบ rune factory ผิดหวังแน่นอน เพราะ harvestella เป็น jrpg แบบเต็มตัว ที่เน้น story เป็นตัวชูโรงเป็นหลัก แต่สิ่งแรกที่ต้องรีวิวคือ

Stamina

Stamina คือทุกอย่าง ไม่ว่าคุณจะทำอะไรในเกมใช้ stamina หมด วิ่ง เก็บของ action battle แม้แต่จะวิ่งในเมืองก็ยังกิน stamina คือหมดแล้วจบเลย เลยต้องเตรียมของกินติดตัวไว้ตลอด แล้วต้นเกมเนี่ยของกินก็หายากอย่าว่าแต่ของกินเลยเงินยังหายากเลย stamina เลยเป็นตัวทำให้เกมช้าลง แต่ก็เพิ่มความท้าทายลงไปในการบริหารจัดการทรัพยากร ที่มีอยู่อย่างจำกัด

Story

เป็นเกมที่ story ดีงามมาก ทั้งในตัว main quest , sub quest , character quest ทีมนี้แต่งได้เทพมาก ตัว main story นี่ ตอนแรกนึกว่าจะเป็นแนวแฟนตาซี แต่ดันกลายเป็น ดาร์กไซไฟท์ ซึ่งทำออกมาได้ลงตัว มีความตลกร้าย ใส่เข้าไปด้วย ตัว characterize ของตัวบทก็ดี บอกเลยว่าบท character ทุกตัว strong มาก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนในปาร์ตี้ ตัวโกง ตัวประกอบ เขียนออกมาได้ดีมาก ชัดทุกตัวละคร

Main quest ว่าดีแล้ว ตัว character quest นี่ ก็สุดๆ บ้างซึ้ง บ้างเสียดสี บางคนก็ไม่รู้จะ real ไปไหน ส่วนบางตัวนี่ถึงกลับต้องมานั่งคิดเลยว่าชีวิตกับความทรงจำนี่มันคืออะไรกันแน่ ส่วน sub quest ก็มาเป็น chain quest story ยาวเยียด จนบางทีแอบอิน ทำไมมันไม่ให้เราขอแต่งงานกับตัวละครนี้ไปเลยนะ

ถ้าเป็นสาย story นะ sub quest นี่ บอกเลยว่าไม่ด้อยไปกว่าเกม AAA เท่าไหร่เลย ตัวความยาวของ story ตั้งแต่ต้นจนจบก็กำลังดี เสียแต่ว่า ช่วงต้นเกม story ค่อนข้างเดินช้า ไม่น่าสนใจ ทำให้รู้สึกเบือเลยแหละ ยิ่งช่วง 1-2 ชั่วโมงแรกของเกมนี่ช้ามาก คือถ้าใครจะเลิกเล่นตอนนี้ผมก็ไม่แปลกใจเลย แล้วเดี๋ยวนี้มันมีให้เล่นก่อน 2 ชั่วโมงแล้วรีฟันด้วย ยิ่งแล้วใหญ่เลย ยิ่งสนับสนุนให้คนไม่ซื้อไปกันใหญ่นี่สิ

ที่ต้องชมอีกอย่างคือตัว choice ในบทสนทนาที่ตัวเอกเลือก เกมนี้ผมชอบมากนะ อย่างมี 3 ตัวเลือกให้เลือก 3 ตัวเลือกนี้แต่ละตัวเลือกจะแสดงความคิดของตัวเอกต่างกัน 180 องศาเลย คือถึงปลายทางมันจะเหมือนกัน แต่บทพูดนี่สื่อเลยว่าเราจะเป็นคนแบบไหน +100 ยัน -100 เลย หรือจะเอาแบบขำขัน มองเห็นความใส่ใจตรงจุดนี้ของทีมชัดเจนมาก

แล้วยังไม่พอ ชื่อเควสแต่ละเควสนี่ไม่รู้หมดกาวไปกี่กระป๋อง เด็ดๆ ทั้งนั้น คิดได้ไง ไม่อายฟ้าดิน

Time

เป็นอีกองค์ประกอบนึงที่ท้ายทายของเกมนี้มาก เพราะถ้าเลยเที่ยงคืนไปถึงตีหนึ่งเมื่อไหร่ ตัวเกมบังคับหลับกลับบ้านเลย แถมมีหักเงินด้วย ด้วยเวลาที่จำกัด ต้องทำทั้งฟาร์ม ลงทั้งดัน แถมเวลาเดินเวลาเดินทางในแผนที่อีก ตรงนี้ก็สนุกมาก ถ้าใครชอบแนว time management นี่ สนุกพอสมควรเลย เวลาไม่พอแน่ๆ ซึ่งเพราะไม่พอเนี่ยแหละเลยสนุก

character desing

เป็นสไตล์อาร์ทแนว ของ SE ในแบบ 2D ส่วนแบบ 3D ผมว่าคล้ายๆ พวกเกมทุนต่ำของค่าย SE อยู่ แต่ตัว 3d ขยับเยอะอยู่นะใช้ได้มี waifu เต็มเกมไปหมด แต่ละคนน่ารักกันไปคนละแบบ ถ้าเกมนี้มีแบบแต่งงานจริงๆจังๆ นี่คงฟินพิลึก แล้วบทแต่ละคนก็ดีด้วย เลือกไม่ถูกจริงๆ นะ ไปดีคนละทางหมดเลย

landscape



เป็นเกมที่ถ่ายรูปเยอะมากกกกกกก สวยทุกที่สวยเกือบทุกมุม เป็นเมือง 4 ฤดูที่สวยมาก มีจุดให้ต้องถ่ายรูปเยอะไปหมดถึงแม้เกมจะไม่มีฟังค์ชั่นถ่ายรูปก็ตาม

ดนตรี

ก็เพราะ มาแนวยิ่งใหญ่อลังการ เหมือนพวกแนว final fantasy แบบจัดมาเต็มๆ ยิ่งตอนสู้บอสตัวสำคัญๆ นะ โอ้โห จัดมา แค่ดนตรีก็คุ้มแล้ว

Battle

เป็นแนว action rpg ลงดัน มี class ให้เล่นทั้งหมด 12 classes ก็คล้ายๆ FF + DQ ผสมกัน ข้อด้อยคือ ขาดความลื่นไหลในการต่อสกิลโจมที บางทีก็ชงักแบบงงๆ เวลาโดนบอสอัด แต่ boss fight พยายามดันให้ดูเป็นเกม high tier อยู่ ไม่ว่าจะเป็น gimmick ของบอสแต่ละตัวที่ไม่เหมือนกัน หรือ telegraph การออกท่าของบอส ระบบ break บอส ก็เข้าใจง่ายแต่สนุก สิ่งเดียวที่ทำให้ภาพรวมมันไม่ค่อยดีคือมันไม่ลื่นเลย ติดไปหมด สุดท้ายมันก็เลยกลายเป็นสู้แบบตีแลกกันไปแล้วขนของเติมเลือดไปเยอะๆ แทน

Food



อาหารเกมนี้ดูน่ากินมาก ไม่พูดไม่ได้ เพราะต้องกินเติม stamina ตลอดทั้งเกม แต่ทำออกมาน่ากินมาก SE นี่น่าจะเป็นเปิดร้านอาหารมากกว่า มีแบบให้ช่วยจัดฟลูคอร์สให้ npc ด้วย เห็นแล้วหิวเลย หัวข้อนี้ไม่พูดไม่ได้จริงๆ เพราะมันเด่นแทงตามาก

World map

เหมือนเกมทุกต่ำ(จริงๆ ก็ต่ำแหละ) แต่เอาเข้าจริงๆ ใหญ่โคตร แถมมี ถ้ำลับซ่อนของไว้อีกด้วยนี่ยังสำรวจไม่ครบเลยเพราะใหญ่มาก + เวลาแต่ละวันไม่พอจะวิ่งสำรวจ

Dungeon

ถ้าจะเอารีวิวข้อนี้สั้นๆ เลยนะครับ มันคือ etrian odyssey version action ครับ มาครบเลย

-เดินเป็น บล็อก เปิดทีละบล็อก ที่เดิน แต่ไม่ต้องวาดเองพอขึ้นบล็อกใหม่ตัวเกมวาดให้
-พอเคลียร์ทางได้จะเปิด short cut สำหรับมาครั้งต่อไปจะได้ไม่เดินยาวเท่าครั้งแรก
-มีให้ใช้ของสำหรับเปิดทางบางจุด
-มีบท event ให้เลือก บางตำแหน่งในดัน
-มี mini boss โดยแต่ละดัน จะมี gimmick ของมันเองแตกต่างกันไป

ก็นี่แหละครับ etrian odyssey มาครบ ถ้าใครเคยเล่น etrian odyssey มาก่อนจะอ๋อเลย

Farming




ค่อนข้างเรียบแบบแบนราบ ไม่มีความลึก ก็ทำแค่ ขุดดิน ลงเมล็ด ลดน้ำ เก็บขาย มีแค่นี้จริงๆ คือมันง่ายไปหมด มันไม่ใช่ core ของเกมขนาดเลี้ยงสัตว์วันๆ นึงยังแค่วิ่งผ่านก็เสร็จแล้วเลย เกมเน้นให้ทำเยอะ ด้วยความที่ dev. ปรับให้ง่ายแล้วเจตนาคือเน้นให้ทำเยอะๆ มีบางพื้นที่ปลูกอย่างเดียว ไม่ต้องขุดดิน ไม่ต้องรดน้ำ ก็มี
เกมจะเริ่มมาทำฟาร์มแบบจริงจังหน่อยตอนที่เราได้ แมลงวันผลไม้ มาตัวแรก

แล้วก็จะเริ่มจริงจังแบบสมบูรณ์ตอนได้แมลงวันครบ ซึ่งก็ไม่มีอะไร ออกจะเป็นการเน้นทำเยอะเพื่อปลดล็อกพลังความสามารถให้ทำไร่ได้เร็วขึ้นก็เท่านั้นเอง แต่เกมใช้เงินเยอะอยู่นะยังไงก็ต้องทำ

Crafting

มีเหมือนไม่มี ของหาง่าย ที่ยากคือกดดูไม่ได้เท่านั้นเองว่าของพวกนี้เก็บที่ไหน แต่ก็หาไม่ยาก อาจต้องฟาร์มบ้างนิดหน่อย

สรุปสั้นๆ หมวด Farming + crafting นี่ เป็นแค่จุดเล็กๆ ของเกมไม่ได้ทำให้รู้สึกสำคัญอะไรเลย อ้อ แต่อุปกรณ์รดน้ำไม่ต้องไปตักน้ำที่บ่อน้ำเอาไป 10/10

สิ่งที่ควรปรับปรุงอย่างแรง

-เลื่อนช่องไปขาวสุดแล้วไม่ทะลุกลับไปทางซ้าย เป็นเกมของเยอะ แต่ coding มาไม่เป็นมิตรกับคนเล่นเลย
-กดข้าม cutscene ไม่ได้ คือเล่นไปแล้วแพ้ จะโหลดเล่นใหม่ cutscene ข้ามไม่ได้
- แผนที่อยากให้เปิดดูได้ทั้ง zone แต่ทำไม่ได้ ดูแผนที่ได้แค่ตรงที่ตัวละครเราอยู่เท่านั้น บางครั้งเควสสั่งให้ไปที่ ตึกนี้หน่อย แต่มันมีหลาย zone ต้องมาเสียเวลาหาอีกว่าคนส่งเควสอยู่ zone ไหน

สรุป สุดท้าย ผมให้ 8/10 นะ ส่วนคุ้มไม่คุ้ม ให้ไปคิดกันเอาเองดีกว่า แต่เป็นเกมที่ทีมสร้างใส่ในการทำค่อนข้างดี เล่นแล้วรู้เลย

แสดงความคิดเห็น
11 more comments >>
ไม่แพงครับเพราะ Darkside 🤣🤣
เกมนี้จัดว่า"แพง"ไปครับ กับคุณภาพที่ได้รับ ไม่ต้องให้ใครบอก ยอดขาย ไลฟ์สตรีม ยูทูป รีวิว มันบอกตัวมันเอง เพราะฉะนั้นผมเข้าใจที่ จขกท. ชอบนะครับ ว่าเกมอะไรที่เราชอบ เราก็รู้สึกว่ามันไม่แพง

เพียงแต่ว่า คนส่วนใหญ่ ไม่ได้คิดแบบนั้นต่อเกมนี้ไง นั่นแสดงว่า "มันแพง" เทียบกับ GOW ไม่มีใครบ่นเรื่องราคา ก็เพราะคนส่วนใหญ่มองว่า มันสมควร ส่วนคนส่วนน้อยที่ไม่ชอบ จะมองว่ามัน"แพง"

เกมสนุกไม่ได้หมายความว่าขายแพงแล้วจะขายได้เพราะมันสนุก ลองนึกภาพ Among Us ซึ่งใคร ๆ ก็รู้ว่าเป็นเกมสนุก แต่ขาย 1,890 ผมก็มั่นใจแน่นอนว่ามันไม่ดัง เพราะคนเล่นเอง เขาก็เล่นเกมมาเยอะ เขาก็มีความรู้มากพอ และตระหนักได้ว่า อันไหนลงแรงเยอะ อันไหนลงแรงน้อย

คำว่าความ สนุก, บท, เนื้อเรื่อง มันนามธรรมระดับนึงเลยครับ แต่อย่างน้อย Asset ในเกม แอนิเมชั่น เท็คเจอร์ เซ็ตติ้ง มันก็บอกได้ระดับนึงว่ามันควรจะขายในราคาเท่าไหร่

เรื่องพวกนี้ มีปัจจัยหลายอย่างครับ ไหนจะแบรนด์ อีก แค่เป็นเกมใหม่ก็เสียเปรียบแล้ว สำหรับผมอย่าง Pokemon Let's Go เนี่ย เอาจริง ๆ ไม่ควรขายราคาเต็มด้วยซ้ำ เพราะมีทุกอย่างครบเกือบหมดแล้ว คอร์อะไรต่าง ๆ แต่เขาได้เปรียบไง แบรนด์เขาสั่งสมมานาน

ปล. อาหารโคตรน่ากิน

ซึ่งใครจะตั้งราคาเท่าไหร่มันไม่ผิด แต่ถ้ามันขายไม่ได้ ก็ต้องรับให้ได้ด้วย มันแค่นั้นเอง 555 และในกรณีโปเกมอน เขารู้ว่ามันขายได้ เพราะแบรนด์แบก นั่นแหละ แค่นั้นเลย จบ
Like : lock06, NTRcross, palerider, Konosuba, Halmos, revolver-bs, G.Nu mkII, npanda, Best ist niedlich, Strike30
View all 2 comments >
ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าเกมมันดีจริง ใช้ asset เก่า หรือใช้ทุนตำ่ มันก็มีคุณค่าที่จะขายราคาเต็มนะ ถ้าสามารถ"ทำให้มันถึงจุด" ที่มันคุ้มค่าของราคานั้นได้

ถ้าทุกเกม ต้องลงทุนเเบบ GoW หรือ RD2 GTA ฯลฯ หมด ผมว่า เราเเทบจะไม่เห็นเกมดีๆของออกมาเลยเเหละปีๆนึง เเละวงการเกมคงไม่มาไกลขนาดนี้ ถ้าเกมทุนตำ่ต้องขายเท่าทุนตลอด

ที่ผมเทียบเคียงงี้เพราะว่า เอาจริงเเล้ว เกมระดับ GoW ก็ควรขาย ราคา 3000+ เเล้วถ้าเทียบกับทุนสร้าง เเต่มันขายไม่ได้เพราะ มาตรฐาน ราคา มันยังค้างอยู่ที่ 59.99 มา30ปีเเล้ว หรือตอนนี้เริ่มมีการปรับเป็น 69.99

ปัจจุบัน ทุนสร้างเกมมากขึ้น เเต่ราคาเกมขายได้เท่าเดิมตลอด เพราะงั้นผมคิดว่า ทุนตำ่อะทำได้เเละขายได้ในราคา 59.99 ถ้าเกมมันมีคุณภาพดีพอ ใน overall ของตัวเกมนั้นๆ

เเต่เกมนี้ มันขายผมไม่ได้เหมือนกัน เห็นanimation janky เเละ presentation เเล้วซื้อไม่ลง 55
อย่างที่บอกครับ คนจ่ายตังเป็นคนตัดสินเองว่าแพงไม่แพง จะมาคิดว่าเรามีสิทธิ์ไม่มีสิทธ์ มันไม่ช่วยอะไรหรอกครับ อันนี้ผมพูดจริงนะ

ผมพิมพ์บอกไปแล้ว "จะตั้งราคาขายเท่าไหร่ก็ได้" แต่รับผลที่ตามมาด้วยแค่นั้นเอง ซึ่งคนส่วนใหญ่ มองว่า Harvestellar แพง นั่นคือข้อเท็จจริง

อันนี้คนละเรื่องกับความสนุกเลยนะ อย่างที่ผมเปรียบเทียบเรื่อง Among Us อะ สนุกชิบหายวายป่วงแค่ไหน ดีแค่ไหน ความคิดสร้างสรรค์ขนาดไหน แต่ราคา 1,890 คนก็ไม่ซื้อ
RiE
รอสตีมลดสัก 75% ค่อยพิจารณาครับ ไม่ใช่อะไรเดี๋ยวมันได้ใจ แล้วจะออกเกมประเภทนี้มาอีกเป็นกระบุง

ปล่อยให้มันเจ๊งรัวๆจะได้เปลี่ยนแนวความคิดหวังฟลุคจากเกมทุนต่ำขายราคาเต็มซะที
View all 1 comments >
เกมนี้ผมว่าไม่เจ้งหรอกครับ ทุนต่ำแต่ราคาสูงจริง แต่เกมนี้สัปดาห์แรกยังขายได้มากกว่าโดเรม่อนด้วยซ้ำ ถ้าเกมอย่างคิเซกิยังไม่เคยเจ๊ง ก็คงยากครับที่เกมนี้จะเจ๊งได้ เกมนี้แค่ไม่มีเสียงพากย์ก็ลดต้นทุนไปมหาศาลแล้วครับ เผลอๆเสียงตอบรับจะดีจนอาจจะมีออกเวอร์ชั่นปรับปรุงลงPSก็ได้ เช่นพากย์เสียงฟูลวอย์ส เพิ่มคอนเทนท์ใหม่ ถ้าออกมาแบบนั้นผมก็จะซื้ออีกอะ
Like : RiE
MASTERASIA wrote:
ไม่แพงครับเพราะ Darkside 🤣🤣


อายมั้ยครับ ยังกล้าอวดเนาะ
Like : Quartraz, MyMarou, river01, zKINGz, Lapin, KaXuMa, revolver-bs, Kanomwan, Best ist niedlich, Minamikaze, Zarathustra, Eetsukung, Alopoe, meawmeaw
รูปอาหารน่ากินมาก ถ้าเล่นตอนดึก ๆ มีหวังต้องเดินไปเซเว่นแน่
เกมส์ดีไม่ดี ไม่เกี่ยวกับราคาเกมส์
แต่เกมส์จะขายดีไหม มันดันอยู่กับราคาที่ตั้งว่าสมเหตุสมผลเปล่า

กรณีนี้ติดป้าย SE เลยแพงเป็นธรรมดาเพราะค่าแบรนด์
Like : Nanohawk
View all 1 comments >
ถูกครับ และคนเล่นจะตัดสินเอง ว่ามันเรียกว่า แพง หรือไม่ แพง

ส่วนเรื่องแบรนด์ SE อันนี้ส่วนตัวนะ ผมมองว่า คนหมั่นไส้มากกว่า ทำได้แค่นี้ แต่ขาย แพง ไม่เหมือนเกมก่อน ๆ อย่าง FF DQ ที่ภาพดี

คือมันต่างกับนินเทนโดตรงที่ นินเทนโด ไม่เคยทำเกมภาพแบบ เท็คเจอร์หนัก ๆ รายละเอียดเยอะ ๆ อะ มันก็เลยไม่มีภาพจำ
Like : Quartraz
มันเล่นได้เรื่อยๆ มีเวลาจำกัดด้วยไหมครับ
View all 1 comments >
ไม่รีบครับ เล่นได้นานตามที่ต้องการเลย ถึงมันจะมีเวลาในหนึ่งวัน หรือ มีฤดูแต่เล่นไปได้เรื่อยๆ ครับ ไม่ได้บังคับว่าต้องจบตอนไหน แล้วแต่จังหวะของแต่ละคน
Like : Julong
มีระบบวันคล้ายๆ Sakuna of rice and ruin หรือเปล่าครับ
อ่านรีวิวแล้ว นี่มันด้านตรงข้ามของเกม My Time ชัดๆ เหมาะแก่การเล่นคู่กัน
เล่นแล้วเพลินมาก ดีกว่าที่คิด มีจุดน่าลำคาญบ้างนิดหน่อยตรงพวกซับเควสหยุมยิม skip บทสนทนาไม่ได้
กับการเซต เวลากับ สเตมิน่า ที่ให้มาน้อยไปหน่อย ทำให้เล่นสะดุดไม่ค่อยต่อเนื่อง