สรุปข้อมูลรายงานผลประกอบการและการคาดการณ์แผนก Game & Network Services ของ Sony
สรุปข้อมูลจากรายงานตามนี้ [Link]
ซึ่งมีข้อมูลในเชิงอุตสาหกรรมวิดีโอเกมของ Sony น่าสนใจสรุปได้เป็นข้อ ๆ ดังนี้
- เป็นครั้งแรกที่ Sony เปิดตัวคอนโซลรุ่นใหม่ (คือเมื่อปี 2020) แล้วไม่ขาดทุนรายได้จากการดำเนินงาน (Operating income คือรายรับหักลบกับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น)
- ยอดขาย PS5 ในปีที่เปิดตัวก็สูงสุดเทียบกับรุ่นก่อนทุกรุ่น
- Sony คาดการณ์ว่าในภาพรวมตลาดเกมของทั้งโลกจนถึงปี 2025 มือถือและคอนโซลจะขยายตัวเท่ากันที่ 7% (แต่ถ้านับมูลค่าที่เกิดขึ้น มือถือยังกินขาด) ส่วน PC จะขยายตัวแค่ 2%
- ในส่วนรายรับของอุตสาหกรรมเกมคอนโซล สัดส่วนรายได้จากเกมแบบแผ่นจะหดตัวลง ในขณะที่ยอดขายเกมแบบดิจิตัลจะขยายตัวมากขึ้่น
- Sony ตั้งใจจะยึดส่วนแบ่งในตลาดให้มากขึ้นจาก 45% ในยุค PS4 เป็น 50% ในยุค PS5
- เด็กหนวดจากยุค PS1 ยังไม่ไปไหน โดยคนอายุ 31-36 ปี ยังคงเป็นกลุ่มเจ้าของเครื่องPS4/PS5 สูงที่สุด โดยกลุ่มคนในวัยใกล้กันคือ 25-30 ปีและ 37-42 ปี อยู่รองลงมา
- ผู้หญิงโดดเข้ามาเล่นเกมมากขึ้นจากยุค PS1 แค่18% โดดมาเป็นเกือบครึ่ง 41% ในยุค PS4/PS5 (หรือว่านี่เป็นสาเหตุโซนี่บีม? - ผู้แปล)
- ตลาดเกิดใหม่คือ เอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่นและเกาหลี) แอฟริกา และลาตินอเมริกา มีอัตราเติบโตเร็วมาก จากปี 2000 มีสัดส่วนในตลาดโลกแค่ 1% ตอนนี้ปี 2020 เป็น 10%+ แล้ว
- แบรนด์ PS ไต่อันดับเป็นแบรนด์ที่แข็งแกร่งขึ้นจากอันดับ 16 ขึ้นไปอันดับ 9 ในปี 2021 (อันดับ 1 ก็คือแอปเปิ้ล) และยังคงมีโมเมนตัมสูงกว่าแบรนด์อื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกัน
- คาดว่าต้นทุนการผลิต PS5 จะต่ำกว่าราคาขายส่งในเดือน มิ.ย. นี้แล้ว และจะลดต่อไปเรื่อย ๆ (หลังจากเดือนหน้าเครื่องจะขายได้ดำไร)
- รายรับของแผนกจะเปลี่ยนสัดส่วนอย่างมาก จากเดิมปี 2013 รายรับจากการขายคอนโซลคือ 48% และจากการขายเกม บริการต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ คือ 52% แต่ในปี 2020 กลับกลายเป็นรายรับจากการขายคอนโซลแค่ 20% และจากการขายเกม บริการต่าง ๆ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ถึง 80%
- เมื่อเทียบในช่วงที่คอนโซลเริ่มวางจำหน่ายนั้นนั้น (ปี 2013 ที่ PS4 เริ่มวางจำหน่ายและ PS5 เริ่มวางจำหน่าย) ยอดคนเล่นจริงระหว่าง PS4 กับ PS5 เมื่อเทียบกัน PS5 ก็ถือว่ามีสัดส่วนที่มากขึ้น คนใช้เวลาเล่นกับ PS5 ก็สูงกว่าเดิมเช่นกัน
- คาดว่าคนจะเริ่มย้ายมาคอนโซลเจนใหม่อย่างช้า ๆ โดยยอดเครื่อง PS4 ที่เชื่อมต่อใช้งานจะค่อย ๆ ลดลงไป
- PS4 ยังคงเป็นแหล่งรายได้หลักใน PS Store โดยปี 2020 PS4 มีสัดส่วนรายได้ถึง 95% อยู่ PS5 มีแค่ 5% แต่ปี 2021 คาดว่า PS4 มีสัดส่วนรายลดลงเหลือ 70% แต่ PS5 จะเพิ่มสัดส่วนเป็น 30%
- เกม Free to Play ยังคงดูดเงินจากผู้เล่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เดิมปี 2016 มีแค่ Fontnite และมียอดสัดส่วนรายได้ใน PS Store แค่ 5% ปี 2020 มีเกม Free to Play หลายเกมและสัดส่วนรายได้ใน PS Store เด้งขึ้นไปที่ 25%
- ยอดคนสมัคร PS+ ยังคงสูงขึ้นทุกปี โดยเหตุผลหลักในการสมัครคือใช้สิทธิเล่นออนไลน์และเกมฟรีแต่ละเดือน
- ในส่วนเกมที่ไม่ใช่คอนโซล เกมที่นำไปลง PC ทำผลงานได้ดีมาก โดย Horizon Zero Dawn มีอัตรา ROI (อัตราส่วนของกำไรสุทธิกับค่าใช้จ่าย) ถึง 250% แน่นอนว่ามีเกมอื่น ๆ มาลงอีกนอกจาก Days gone และ UC4 และ PS Studio ก็จะทำเกมลงมือถือด้วย
- ยอด PS Now ยังคงเพิ่มมากขึ้น ตั้งเป้าลงทุนเพิ่มเติมและพัฒนาสตรีมภาพได้ที่ 1080P พร้อมเกมดัง ๆ มาลงให้เล่น แต่สัดส่วนยอดระหว่างดาวน์โหลดมาเล่นกับสตรีมภาพเล่น การสตีมภาพถือว่าลดลงจากปี 2018 แต่หลัง 2020 สัดส่วนเพิ่มขึ้นช้า ๆ
- ที่สำคัญและน่าสนใจคือ Sony ตั้งเป้าขยายแบรนด์ PS ให้กว้างขึ้นมากกว่าแค่คอนโซลเครื่องนึง โดยคอนโดวลเป็นแค่ส่วนหนึ่งในแบรนด์นอกเหนือไปจากบริการอื่น ๆ เช่น บริการ,Games, อุปกรณ์อื่น ๆ , Input/Output, การขายสินค้า (อย่างใน Store), Web และแอป, บริการด้านเครือข่าย (PSN)
Related News
Popular News
แสดงความคิดเห็น
แบบขายใน ps5 70 ดอล + dlc 20 - 30 ดอล
แล้วพอผ่านไป ปีถึง3ปี ไปขายใน pc 50 ดอลงี๊หรอ
แล้วก่อนขายก็จะปล่อยเกมส์ลงplus ใช่ม่ะ
🤔🤔🤔