Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
[OT] Tales of Arise

Reply
Vote
# Sat 16 Oct 2021 : 2:14PM

coolman
member

Since 8/6/2005
(3798 post)
เคลียร์เนื้อเรื่องหลักแล้ว ก็ถึงเวลารีวิว Tales of Arise แบบเต็มๆ (เล่นเคลียช้ากว่าชาวบ้านมากๆ)
ขอแยกเป็นข้อดี ข้อเสียแล้วกัน จะได้อ่านง่ายๆ

อาจจะมีสปอย โปรดระวังก่อนอ่าน

ข้อดี
- กราฟฟิกอลังการ สวยงาม เป็น Tales of ภาค 3D แรกเลย ที่สามารถยกกราฟฟิคเป็นจุดเด่นได้แล้ว

- Quality of Life ในเกมที่ทำให้การเล่นสะดวกสบายยิ่งขึ้น เช่น ระบบวิ่ง, จุดเตือนว่าแต่ละเมืองมีไซต์เควสใหม่อันไหนบ้าง, ไอคอนช่องคำพูด NPC ที่ทำให้รู้ว่าคุยกับ NPC คนนี้ไปแล้ว, จุด Quick Travel ใส่มาเยอะ ฯลฯ

- วางขายพร้อมกันทั่วโลก ทำให้คนรอเล่นเวอ Eng ไม่ต้องรอนาน

- มินิเกมตกปลาสนุกดี

ข้อเสีย

- Quality of Life บางอย่างที่โดนตัดหรือลดทอนไป เช่น การที่ไม่มีตัวช่วยลดการเผชิญหน้าศัตรู (Holy Bottle หรือด้านตรงข้ามอย่าง Dark Bottle) ต้องมาคอยวิ่งชนศัตรูแล้วกดหนี, สภาพการเงินที่โคตรขัดสน (ไหนใครบ่น Xillia 2? ภาคนี้จนกว่าอีกจ้า), กัมมี่เติมเลือดที่ไม่อิงตาม % แล้ว, ฯลฯ

- ปกติเกมเทลส์ใช่ว่าเพลงจะเทพเว่อร์ แต่อย่างน้อยเพลงสู้มันต้องปัง ภาคนี้เพลงสู้หลายเพลงไม่ปังเลย ไปเน้นเพลงที่ฟังดูอลังการไม่ได้เน้นทำนอง

- skit ที่เป็นตัวชูโรงของซีรีส์ เน้นหนักเนื้อเรื่องมากไป แทนที่ skit จะได้เล่าเรื่องไร้สาระ เรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์หลักบ้าง ก็มีค่อนข้างน้อยกว่าภาคอื่น

-ฮิโอกิดูไม่รุู้เรื่อง!

- ระบบการวางแผนที่แตกต่างจากภาคเก่า, การกำหนดจุดยืน AI ของภาคนี้ที่หายไป, เซ็ต AI เฉพาะตัวละครไม่ได้, เซ็ต AI ให้เลือกตีมอนสเตอร์ตามที่กำหนดเองไม่ได้, และระบบสู้ ทำให้ภาคนี้เป็นอะไรที่ปวดหัวกับ AI มากๆ เพราะ AI สามารถไปยืนร่ายเวทย์หน้าบอสแล้วตายได้ทันทีตลอดเวลา รวมถึงเดเมจศัตรูภาคนี้ที่ค่อนข้างเถื่อนเพราะจะใช้คู่กับระบบหลบ แต่อนิจจาผู้เล่นหลบเองได้ไม่มีปัญหา แต่ AI บางเวลาก็หลบแบบโง่ๆ จนตายได้อีก

- มอนสเตอร์รียูสตั้งแต่ต้นเกมยันดันเจี้ยนสุดท้าย Tales of ภาคเก่าๆ ก็มีมอนรียูส แต่ภาคนี้รียูสน่าเกลียดเกิน รียูสกระทั่งบอส/Gigant นี่คืออะไร? ดันเจี้ยนสุดท้ายไร้ซึ่งมอนสเตอร์ที่ไม่รียูสนี่แบบ...ไม่ขลังเลยอ่ะ

- มอนสเตอร์ไซส์ยักษ์ที่ให้สู้เหมือนศัตรูปกติ (ไม่ได้พูดถึง Gigant มอนสเตอร์นะ) ที่เข้าใจว่าใส่มาเพื่อความท้าทาย แต่ทำไมต้องให้มันขนาดนี้ด้วย? เลือดเยอะเป็น Damage Sponge อัดเท่าไหร่ก็ไม่ตาย, Quick Kill ด้วย Boost Attack ก็ไม่ได้ต้องให้เลือดหมด, ต่อคอมโบก็ไม่ได้มันไม่กระตุกบวกกับเรื่อง AI ก็ทำให้เสียเลือด เสียฮีล เสียเวลาชีวิตมากกว่าปกติเข้าไปอีก แล้วตอนดันเจี้ยนสุดท้ายก็เอาตัวพวกนี้มาวางต่อ ๆ กัน คิดว่าทำงี้แล้วมันสนุกขึ้นรึไง?

- ครั้งแรกของซีรี่ส์กับการล็อคท่า ผ่าน DLC ซึ่งปกติ DLC ชุดพิเศษจะไม่ได้แถมท่าให้ แต่ภาคนี้ดันมีแถมให้ เลยทำให้เกิด Pay To Win แบบอ้อมๆ [เข้าใจด้วยว่าเวอชั่น Ultimate ได้ artifact ที่ทำให้การเล่นสบายกว่าเดิมอีก]

- Victory Quotes เอกลักษณ์ของ Tales of ภาคเก่าๆ ที่ภาคนี้ตัดทิ้งเหลือแค่ประโยคตอนจบ

- ระบบสู้ที่ตัด Local Multiplayer ออกไป ซึ่งอาจจะบ่นน้อยกว่านี้ถ้า AI ทำมาดี แต่ AI ทำมาไม่ดีไง

- โทนเกมซีเรียสมาก (skit นอกเรื่องน้อย, ไม่มี victory quote) แต่การเล่าเรื่องโดยรวมกลับไม่หนักจริงหรือดาร์คจริง เรียกว่าแย่เลยยังได้ การเล่าเรื่องที่ทิ้งปริศนาไว้เยอะมากเกิน จนต้องมา Information Dump ถี่ๆ รัวๆ ในช่วงหลัง มีเมืองนึงที่แทบเป็น Info dump ทุกสิบก้าวเลย และการกระทำบางอย่างของบางตัวละครก็ดูไม่สมเหตุสมผลเท่าไร

- เหล่าตัวร้ายที่ทำมาเสียของมากๆๆ ไม่มีปูมหลังและ Set Up เสริมความอินกับตัวร้ายอะไรทั้งสิ้น โดยเฉพาะคุณคู่ปรับหลัก ที่ตอนแรกก็เหมือนจะดูดีเพราะฝีมือร้ายกาจ แต่พอเริ่มทำอะไรต่อมิอะไรตามเนื้อเรื่องแล้วภาพลักษณ์กลับยิ่งน่าเบื่อและแย่ลงเรื่อยๆ จนไม่สมกับที่พยายามบิ้วมาตั้งกะในเทรลเลอร์หรือใน OP เลยสักนิด

สรุป

ดีใจนะ ที่ Tales of Series มีภาคใหม่ที่เป็นภาคหลักบนคอนโซลซะที แต่โดยรวมแอบผิดหวังแฮะ ที่ภาคนี้ความสนุกและคุณภาพโดยรวมไม่เท่าที่คาดหวัง ก็ได้แต่ภาวนาว่าภาคหลักภาคต่อไป จะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

ปล. ถ้าอยากลองเล่น Tales of ภาคที่ดีกว่า Arise -> ภาค Graces F [PS3], Xillia 2 [PS3], Berseria [PS4, Steam]

ปล2. ถ้านับ Tales of ยุคใหม่ตั้งแต่ภาค Vesperia ภาค Arise นี่ อาจจะจัดให้อยู่ในกลุ่ม ภาคที่ชอบน้อยสุด นั่นก็คือ Vesperia, Arise และ Zestiria
View all 6 comments >
Sat 16 Oct 2021 : 2:25PM

shinjikaoru
member

Since 2013-06-09 15:50:13
(2004 post)
Holy Bottle Dark Bottle ภาคนี้เปลี่ยนเป็นอาหารแทนครับ เป็นอาหารที่ของถนัดของอัลเฟนทั่ง Holy และDarkเลย

Sat 16 Oct 2021 : 3:21PM

coolman
member

Since 8/6/2005
(3798 post)
shinjikaoru wrote:
Holy Bottle Dark Bottle ภาคนี้เปลี่ยนเป็นอาหารแทนครับ เป็นอาหารที่ของถนัดของอัลเฟนทั่ง Holy และDarkเลย


ผมไปเช็คมาละ จะใช้คำว่า Dark Mark กับ Holy Mark แทน แต่ผมว่าคำแปล Eng อ่านแล้วมันชวน งง ไปหน่อยอ่ะคับ

และเมนูที่ทำ Holy Mark ที่ก็แทบจะช่วงหลังของเกมเลย แถมต้องสู้ Gigant Monster ก่อน ถึงจะได้เควสทำเมนูนี้ด้วย

Mon 18 Oct 2021 : 9:55AM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(4794 post)
เนื้อเรื่องนี่เห็นด้วยอย่างแรง วัตถุดิบดูดีนะ แต่การเล่ามันกระฉับห้วนไป แล้วมาอัดเอาท้าย ๆ ที่ทำคนเพลียสคิปกันเป็นแถว




ตัวร้ายก็ผิดหวังตรงแบบ bad guy doing a bad things ตรงไปตรงมามาก ไม่มีอะไรน่าสนใจเลย ปกติเทลล์นี่แทบจะทุกภาคตัวร้ายมีแรงจูงใจ มีเหตุผลที่ต้องเป็นฝ่ายตรงข้ามกับตัวเอก แถมบางทีค่อนข้างน่าสนใจด้วย ภาคนี้ดัน simple ทั้ง ๆ ที่ถ้าจะปั้นให้ขยี้ได้มันก็ทำได้

เรื่อง skits กับ victory pose นี่ถ้าเกมอื่นอาจไม่ซีเรียสนะ แต่กับเทลล์เนี่ยเป็นจุดขายพอไม่มีก็แปลก ๆ เหมือนกัน ภาคนี้ขายดีอยู่ ถ้าภาคต่อไปเอากลับมาทำก็คงจะดี

ai เนี่ยควรทำแบบ FF12 จริง ๆ ขอเงื่อนไขเยอะ ซ้อนได้ แยกเป็นรายบุคคลคงดีกว่านี้


Mon 18 Oct 2021 : 2:14PM

shinjikaoru
member

Since 2013-06-09 15:50:13
(2004 post)
npanda wrote:
เนื้อเรื่องนี่เห็นด้วยอย่างแรง วัตถุดิบดูดีนะ แต่การเล่ามันกระฉับห้วนไป แล้วมาอัดเอาท้าย ๆ ที่ทำคนเพลียสคิปกันเป็นแถว




ตัวร้ายก็ผิดหวังตรงแบบ bad guy doing a bad things ตรงไปตรงมามาก ไม่มีอะไรน่าสนใจเลย ปกติเทลล์นี่แทบจะทุกภาคตัวร้ายมีแรงจูงใจ มีเหตุผลที่ต้องเป็นฝ่ายตรงข้ามกับตัวเอก แถมบางทีค่อนข้างน่าสนใจด้วย ภาคนี้ดัน simple ทั้ง ๆ ที่ถ้าจะปั้นให้ขยี้ได้มันก็ทำได้

เรื่อง skits กับ victory pose นี่ถ้าเกมอื่นอาจไม่ซีเรียสนะ แต่กับเทลล์เนี่ยเป็นจุดขายพอไม่มีก็แปลก ๆ เหมือนกัน ภาคนี้ขายดีอยู่ ถ้าภาคต่อไปเอากลับมาทำก็คงจะดี

ai เนี่ยควรทำแบบ FF12 จริง ๆ ขอเงื่อนไขเยอะ ซ้อนได้ แยกเป็นรายบุคคลคงดีกว่านี้



อย่าพูดเหมือนสคิทเกมนี้มันไม่มีสิครับ เรื่องอื่นก็พอเข้าใจได้นะ แต่เรื่องสคิทนี่ไอ้ที่มันฮา ๆ ก็มีเยอะนะ ผมว่าเกมนี้เป็นภาคที่เราทำเงื่อนไขดูสคิทตลกๆได้ง่ายกว่าภาคก่อนๆเลยด้วยซ้ำ ถ้าเล่นภาคเก่าๆ มาเอาตรงเบลเซเรียเลยก็ได้ จะรู้เลยว่าสคิทเกี่ยวกะอาหารมันทำให้ออกยากมาก ผมเล่นไปนี่แทบไม่เคยเจอเลยด้วยซ้ำไป แต่ภาคนี้แค่เอาตัวละครไปทำอาหารที่ถนัดมันก็ออกมาแล้ว แถมมีคนละ2-3สคิทด้วยซ้ำถ้าเป็นเกี่ยวกะทำอาหารอะ แล้วไม่ใช่แค่ทำอาหารด้วย สคิทเกี่ยวกะอาติแฟกก็ฮานะ มีตั้ง4-5อัน ตอนตกปลาเวลาตกนุชิได้ก็มีสคิทให้ดูทุกอัน ไหนขะสคิทแพนเค้กที่ฮาแทบตกเก้าอี้อันนั้นอีก แล้วนอกจากนี้ตอนเล่นลานประลองแบบเดี่ยวจนชนะหมดมันก็มีสคิทให้เราดูทุกตัวละครนา

ส่วนเรื่อง ท่าโพสหลังสู้เสร็จก็พอเข้าใจได้ แม้แต่ Kuro no Kiseki ก็เอาทั้งท่าโพสตอนขึ้นResult กับ คัทอินตอนใช้S-Craft ออกไปเหมือนกัน บอกตรงๆก็คือเสียดายแต่มันก็ไม่ได้เสียจุดขายอะไรไปแบบนั้น เพราะบทพูดหลังสู้จบก็ยังมีอยู่นะ แน่นอนมันแทนที่กันไม่ได้หรอก แต่การพูดจาเหมือนไม่ให้ค่าบทพูดพวกนั้นเลยมันก็ไม่แฟร์อะ เพราะบทพูดหลังสู้จบมันมีข้อดีคือ เราไม่รู้ว่าใครอยู่ในบทสนทนาบ้าง ใครจะพูดแทรกมันก็แทรกได้เลย แล้วบทพูดหลังสู้จบมันก็เล่นกับตรงจุดนั้ยได้ดี ซึ่งถ้าเป็นVictory Post มันทำแบบนั้นได้ ถึงต่อให้ทำได้ มันก็จะดูขัดๆ หรือถ้าทำบ่อยๆก็เอียนได้ถ้ามันมีภาพให้ดู แต่พอมันไม่มีภาพเราก็มาจินตนาการกันเองว่าSituationที่พูดกันตรงนั้นมันเป็นยังไง แล้วสิ่งเราจินตนาการมันจะไม่ได้อยู่แค่ในกรอบสีเหลี่ยม แต่มันจะเป็นอะไรที่ดูสมจริงกว่า กลับกันถ้าเอาบทพูดตลกๆในเกมนี้มาใส่ภาพคัทซีนลงไป ไอ้ที่มันจะตลกอาจจะไม่ตลกเลยก็ได้

Mon 18 Oct 2021 : 2:32PM

ArcherAi
member

Since 29/12/2006
(15175 post)
skit ช่วงแรกมันอาจจะตึงๆหน่อยก็จริง แต่ช่วงหลังๆมันก็มีฮาเยอะอยู่นะ โดยเฉพาะเรื่องอาหาร ภาคนี้ skit เกี่ยวกับอาหารเยอะจัดๆ จนคิดว่าเมิงเป็นคณะกุ๊กกู้โลกรึไงวะ

แต่สิ่งที่ผมชอบมากกว่า skit บทพูดที่มันโผล่มาเรื่อยๆตรงมุมซ้ายล่างอะ อันนี้ผมชอบกว่า skit อีก แต่มันเป็นแบบมาแล้วไปเลย มีแค่บางอันที่จะมาซ้ำๆ เช่นเรื่องการเงินที่คิซาร่าจะช๊อคเวลาเราซื้อของเยอะๆ(ฮาสุดคือตรงน้ำตกไม่คิดว่าจะใส่มา)

ส่วนด้านเนื้อเรื่องช่วงหลังๆผมหลุดเลย(งงจัดๆ) ต้องมาอ่านตรงที่มีคนคุยให้ในทู้อีกทีนึง
[Edited 1 times ArcherAi - Last Edit 2021-10-18 14:34:16]

Mon 18 Oct 2021 : 10:51PM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(4794 post)
shinjikaoru wrote:
npanda wrote:
เนื้อเรื่องนี่เห็นด้วยอย่างแรง วัตถุดิบดูดีนะ แต่การเล่ามันกระฉับห้วนไป แล้วมาอัดเอาท้าย ๆ ที่ทำคนเพลียสคิปกันเป็นแถว




ตัวร้ายก็ผิดหวังตรงแบบ bad guy doing a bad things ตรงไปตรงมามาก ไม่มีอะไรน่าสนใจเลย ปกติเทลล์นี่แทบจะทุกภาคตัวร้ายมีแรงจูงใจ มีเหตุผลที่ต้องเป็นฝ่ายตรงข้ามกับตัวเอก แถมบางทีค่อนข้างน่าสนใจด้วย ภาคนี้ดัน simple ทั้ง ๆ ที่ถ้าจะปั้นให้ขยี้ได้มันก็ทำได้

เรื่อง skits กับ victory pose นี่ถ้าเกมอื่นอาจไม่ซีเรียสนะ แต่กับเทลล์เนี่ยเป็นจุดขายพอไม่มีก็แปลก ๆ เหมือนกัน ภาคนี้ขายดีอยู่ ถ้าภาคต่อไปเอากลับมาทำก็คงจะดี

ai เนี่ยควรทำแบบ FF12 จริง ๆ ขอเงื่อนไขเยอะ ซ้อนได้ แยกเป็นรายบุคคลคงดีกว่านี้



อย่าพูดเหมือนสคิทเกมนี้มันไม่มีสิครับ เรื่องอื่นก็พอเข้าใจได้นะ แต่เรื่องสคิทนี่ไอ้ที่มันฮา ๆ ก็มีเยอะนะ ผมว่าเกมนี้เป็นภาคที่เราทำเงื่อนไขดูสคิทตลกๆได้ง่ายกว่าภาคก่อนๆเลยด้วยซ้ำ ถ้าเล่นภาคเก่าๆ มาเอาตรงเบลเซเรียเลยก็ได้ จะรู้เลยว่าสคิทเกี่ยวกะอาหารมันทำให้ออกยากมาก ผมเล่นไปนี่แทบไม่เคยเจอเลยด้วยซ้ำไป แต่ภาคนี้แค่เอาตัวละครไปทำอาหารที่ถนัดมันก็ออกมาแล้ว แถมมีคนละ2-3สคิทด้วยซ้ำถ้าเป็นเกี่ยวกะทำอาหารอะ แล้วไม่ใช่แค่ทำอาหารด้วย สคิทเกี่ยวกะอาติแฟกก็ฮานะ มีตั้ง4-5อัน ตอนตกปลาเวลาตกนุชิได้ก็มีสคิทให้ดูทุกอัน ไหนขะสคิทแพนเค้กที่ฮาแทบตกเก้าอี้อันนั้นอีก แล้วนอกจากนี้ตอนเล่นลานประลองแบบเดี่ยวจนชนะหมดมันก็มีสคิทให้เราดูทุกตัวละครนา

ส่วนเรื่อง ท่าโพสหลังสู้เสร็จก็พอเข้าใจได้ แม้แต่ Kuro no Kiseki ก็เอาทั้งท่าโพสตอนขึ้นResult กับ คัทอินตอนใช้S-Craft ออกไปเหมือนกัน บอกตรงๆก็คือเสียดายแต่มันก็ไม่ได้เสียจุดขายอะไรไปแบบนั้น เพราะบทพูดหลังสู้จบก็ยังมีอยู่นะ แน่นอนมันแทนที่กันไม่ได้หรอก แต่การพูดจาเหมือนไม่ให้ค่าบทพูดพวกนั้นเลยมันก็ไม่แฟร์อะ เพราะบทพูดหลังสู้จบมันมีข้อดีคือ เราไม่รู้ว่าใครอยู่ในบทสนทนาบ้าง ใครจะพูดแทรกมันก็แทรกได้เลย แล้วบทพูดหลังสู้จบมันก็เล่นกับตรงจุดนั้ยได้ดี ซึ่งถ้าเป็นVictory Post มันทำแบบนั้นได้ ถึงต่อให้ทำได้ มันก็จะดูขัดๆ หรือถ้าทำบ่อยๆก็เอียนได้ถ้ามันมีภาพให้ดู แต่พอมันไม่มีภาพเราก็มาจินตนาการกันเองว่าSituationที่พูดกันตรงนั้นมันเป็นยังไง แล้วสิ่งเราจินตนาการมันจะไม่ได้อยู่แค่ในกรอบสีเหลี่ยม แต่มันจะเป็นอะไรที่ดูสมจริงกว่า กลับกันถ้าเอาบทพูดตลกๆในเกมนี้มาใส่ภาพคัทซีนลงไป ไอ้ที่มันจะตลกอาจจะไม่ตลกเลยก็ได้


อ้อ ผมพิมพ์เกินไปแฮะ พอมาอ่านย้อนอีกทีดันยัด skit ไปปนกะท่าโพสซะงั้น คือจะบอกว่าขัดใจเรื่องท่าโพส แต่ skit นี่เห็นด้วยคือ ไอ้อันที่ฮาเนี่ยมันก็ฮาจริง แต่ก็แอบมันรู้สึกน้อยไปหน่อย อาจจะเป็นที่คิดว่าโทนเรื่องด้วยเรื่องเครียดเลยเยอะ เอาจริง ๆ ที่เยอะพอ ๆ กะเรื่องเครียดคือจีบกันนี่แหละ (แต่อันนี้ไม่เป็นไร ชอบเชียร์เรืออยู่แล้ว)




Reply
Vote




1 online users
Logged In :