Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
การที่ the last of us part 2 ขายได้ 10 ล้านในระยะเวลาเกือบ 2 ปี ถือว่าล้มเหลวหรือสำเร็จ ?

Reply
Vote
# Sat 18 Jun 2022 : 7:44PM

Quartraz
member

Since 2014-03-29 20:38:08
(5261 post)
ว่างมาคำนวนให้ละ

dev 6 ปี
dev 2100 คน ตีเงินเดือน 60 k เฉลี่ย
126000000
ตี range budget 100 -150 m
ค่าโปรโมท+จิปาถะ *2
สรุป dev cost ราวๆ 200 -300 m
ตีไป 250m แบบไม่ลำเอียงจนเกินไป จริงๆน่าจะ 200 ต้นๆเพราะ ปีแรกๆ กับหลังๆ ไม่น่า full develop

ซึ่งไม่ได้รวมค่าที่เราไม่รู้แต่ผมไม่อยากบวก เพราะมันจะเว่อร์เกินไปละ

---
ยอดทั้งหมด 10 ล้าน

-----4 ล้าน 3 วันแรก และเริ่มลดหลังออก 3 เดือน
ให้ตีน่าจะขายได้ราวๆ 5 million unit at full price

60 - 100*5 =  300 - 500 m

-----หลังจากนั้นลดเหลือ 30 ดอล + bunlde ให้ตีราคา 30 ดอล
ผมตีไป 4 ล้าน
งั้นจะได้ 120m

-----20 ดอลต่ำสุด สัก 1 ล้าน
20 m

รวมรายได้ 450 - 650 m ด้วยความขี้เกียจของคนคิด

------------------------------------------------------------------------

ปรกติสินค้าชนิดสื่อ เขาจะมองว่าเริ่มกำไรต่อเมื่อ รายได้มากกว่า *2 เท่า ของ budget

เพราะงั้นโซนี่น่าจะตั้งเป้าที่ 500 ( 400 - 600 )
เมื่อเทียบรายได้ก็จะราวๆ 450 - 650m

เพราะงั้นสรุปจากคำนวนแบบเดาๆ และมั่วๆ
****** tlou2 พึ่งขายได้แค่ในจุดที่พอใจ แต่ไม่ได้เกินความคาดหมายอะไรครับ

ปล. คนคำนวนก็ตกใจ เพราะตอนแรกคิดว่ามันจะได้รายได้สัก *2.5-3

ps2. จงใจรอคนพิมพ์กันว่าคุ้มไม่คุ้มก่อน แล้วค่อยมาคำนวนเอาแบบ just as plan
[Edited 4 times Quartraz - Last Edit 2022-06-18 19:48:20]
View all 1 comments >
Sat 18 Jun 2022 : 9:04PM

Iseria Queen
member
แป๊กให้อยากแล้วจากไป
เจ้าสำนักหลังเขารุ่นที่ 1
ส่องหาแต่นม #5
Since 17/11/2007
(16385 post)
เคยดูคลิปนึงที่มีการวิเคราะห์ว่า ราคาเกมที่ ราคา 60 เหรียญ มีต่นทุนค่าอะไรบ้าง ต้องแบ่งรายได้ให้ใครบ้าง กี่เปอร์เซ็นต์

จำไม่ได้ละลืม


Reply
Vote




1 online users
Logged In :