Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Kojima - ผมอยากทำเกมสเกลเล็กๆ แต่ผู้คนคาดหวังเกมยักษ์ใหญ่จากผม

<<
<
1
2
>
>>
Reply
Vote
# Sat 21 May 2016 : 10:20AM

b4lmung
staff
ซึเนโอะ club member
Since 11/10/2007
(12550 post)


คุณ Hideo Kojima ได้เข้าไปบรรยายในงาน Nordic Game Conference โดยได้พูดถึงประสปการณ์ในการพัฒนาเกม ตัวเขา รวมถึงเกมไตเติ้ลใหม่จาก Kojima Productions ด้วยครับ

ในตอนแรก คุณ Kojima ได้ระบุว่า สาเหตุที่เขาตะลอนมายุโรปนี้ก็เพื่อที่จะดูงานค่ายเกมต่างๆ เฟ้นหาเทคโนโลยีใหม่ๆ และ Game Engine ที่มีอยู่แล้วเพื่อพัฒนาเกมใหม่ของเขา อย่างไรก็ตามเขายังคิดว่าจริงๆ แล้วเขาคิดว่าทำ Engine เองดีที่สุด แต่มันจะใช้เวลานานไป การใช้ Engine ที่มีอยู่แล้วจึงน่าจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในตอนนี้

เมื่อมีคนถามว่าเกมใหม่ของคุณ Kojima จะมีสเกลใหญ่ขนาดไหน เกมจะพัฒนานานรึเปล่า จะทำงานไม่ทันตามแผน ทำให้งบจะบานปลายมั้ย และความยาวเกมแรกของบริษัทจะสั้นรึเปล่า ซึ่งคำถามเหล่านี้คุณ Kojima ได้ตอบว่า

“ตอนนี้ผมมุ่งเป้าไปที่การสร้างเกมใหญ่ด้วยทีมพัฒนาเล็กๆ

จริงๆ แล้วตอนที่ผมตั้ง Kojima Productions ขึ้นมาใหม่ ผมอยากจะสร้างเกมเล็กๆ อยู่นะ แต่พอถามเพื่อนฝูงทั่วโลกแล้ว เขาก็แย้งผมมาว่า ผมทำอย่างนั้นไม่ได้ เพราะผู้คนทั่วโลกคาดหวังเกมยักษ์ใหญ่จากผมอยู่ มันก็ทำให้ผมไม่มีทางเลือก ก็เลยต้องสร้างเกมสเกลระดับยักษ์ใหญ่แทน

ผมไม่สามารถตอบได้ว่าเกมจะออกเมื่อไหร่ แต่มันจะไม่ใช่เกมเล็กๆ แน่นอน”


“หลายๆ คนคิดว่าผมเป็นพวก Perfectionist ซึ่งจริงๆ เขาก็พูดไม่ผิดหรอกนะ เพราะมันเป็นเรื่องของการทำเกมที่คุณแฮปปี้ พึงพอใจ แต่เกมมันจะไม่เสร็จสมบูรณ์ตราบใดที่ยังไม่มีคนเล่น ดังนั้นในท้ายที่สุดแล้วคุณก็ต้องปล่อยเกมไปให้คนเล่นอู่ดี

ในโลกนี้ยังมีพวก Perfectionist ยิ่งกว่าผมซะอีก และมันไม่ได้มีแค่ผมที่ทำงานไม่ตรงกำหนดการณ์ หรือใช้งบบานปลาย จริงๆ แล้วในการพัฒนาเกมเนี่ย ผมทำงานไม่ทันตามกำหนดแค่สองครั้งเองนา”


คุณ Kojima ได้เสริมว่า เขาคิดว่าคุณภาพของตัวเกมนั้น ไม่ควรจะถูกตัดสินโดยความยาวของตัวเกม แต่ควรจะถูกตัดสินจากประสปการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับมากกว่า นอกจากนี้เขายังได้ระบุว่า ในปัจจุบันผู้เล่นมีทางเลือกในการเสพย์สื่อ เสพย์เกมมากมาย ดังนั้นนักพัฒนาก็ควรจะปรับตัวให้ตรงกับความต้องการของผู้เล่นด้วย

ปล. ภาพด้านบนไม่เกี่ยวข้องกับงานที่ Kojima ไป

Src: GI.biz
[Edited 9 times b4lmung - Last Edit 2016-05-21 10:27:45]


# Sat 21 May 2016 : 10:22AM

NemoriS
member

Since 2014-02-10 22:03:50
(1279 post)
Perfectionist
อีกคนคือโนมุระรึป่าวคับ

# Sat 21 May 2016 : 10:27AM

[LMD]Mozart
member

Since 10/12/2006
(19374 post)
เหมือนจะรู้ตัวอยู่นะ เรื่องใช้งบบานปลาย

# Sat 21 May 2016 : 1:54PM

Iseria Queen
member
แป๊กให้อยากแล้วจากไป
เจ้าสำนักหลังเขารุ่นที่ 1
ส่องหาแต่นม #5
Since 17/11/2007
(16385 post)
ฮาประโยคสุดท้าย ยังไงก็ติดตามเฮียแกเรื่อยๆครัชช

# Sat 21 May 2016 : 1:57PM

Uncle mui
member

Since 11/3/2006
(4085 post)
"ผมทำงานไม่ทันตามกำหนดแค่สองครั้งเองนา"

ครั้งแล้วกับครั้งเล่า -Kojima ไม่ได้กล่าว
[Edited 1 times Uncle mui - Last Edit 2016-05-21 13:58:11]
View all 1 comments >

# Sat 21 May 2016 : 3:34PM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
เข้ามาขำมุก 5555555

# Sat 21 May 2016 : 3:47PM

GrooVe
member
ส่องหาแต่นม #4
Since 7/4/2006
(10325 post)
เกิดเป็นโคจิม่าก็ซวยงี้

# Sat 21 May 2016 : 4:55PM

Loli_OtakU
member

Since 28/11/2008
(1392 post)
เกมสเกลเล็กๆแต่ถ้าคุณภาพคับแก้วก็ได้อยู่นะ

# Sat 21 May 2016 : 6:21PM

Fi
member

Since 19/7/2011
(886 post)
"คุณ Kojima ได้เสริมว่า เขาคิดว่าคุณภาพของตัวเกมนั้น ไม่ควรจะถูกตัดสินโดยความยาวของตัวเกม แต่ควรจะถูกตัดสินจากประสปการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับมากกว่า"

คมจริงๆครับ
View all 2 comments >

# Sat 21 May 2016 : 6:35PM

Ramza
member
บีบตูดชายแล้วร้องซี๊ด
Since 17/9/2007
(18879 post)
เหตุการณ์สมมุติ

โคจิม่าซังออกมายอมรับแล้ว นี่แหละทำให้เราเสียหายเขาสมควรออกไปตั้งนานแล้ว

ทางเรา(โคนามิ) จึงต้องเลือกกู้ศรัทธาด้วย ปาจิงโกะ อันเป็นนิยมขั้นสูงสุด


ผล. . . . ก็ตามนั้น

เพราะ โคจิม่าซัง ปาจิงโกะเราเลยพังแน่นอน

# Sat 21 May 2016 : 7:31PM

final012
member

Since 5/1/2011
(2617 post)
ทำ boktai สิเฮีย เกมสเกลเล็กแต่สนุกมากเลยนะ

# Sat 21 May 2016 : 9:33PM

Zolaris
member

Since 13/6/2008
(2780 post)
ผมชอบเกมส์สเกลเล็กเฮียแกมากนะ

พวกโนเวลอย่าง Policenaugh หรือ Snatcher อ่ะ

ตอนแรกนึกว่าจะทำแนวๆนี้ก่อนเหมือนกัน ผมว่าเข้าฟอร์มเฮียแกมากเลยอ่ะ

ZOE นี่นับว่าเป็นเกมส์ฟอร์มเล็กมะ

# Sat 21 May 2016 : 9:59PM

เทพเกม*
member
1
Since 2015-04-08 18:23:33
(1043 post)
"คุณ Kojima ได้เสริมว่า เขาคิดว่าคุณภาพของตัวเกมนั้น ไม่ควรจะถูกตัดสินโดยความยาวของตัวเกม แต่ควรจะถูกตัดสินจากประสปการณ์ที่ผู้เล่นจะได้รับ"

ที่พูดมามันก็ใช่อยู่หรอกค่ะ แต่ความยาวเกมในระดับ "กราวนด์เซโร่" มันก็ไม่ไหวเหมือนกันนะ เจ้าเกมนี้ที่ยอมให้ได้ เพราะรู้ว่าตั้งใจจะให้เป็นบทนำ และเป็นการทำให้ผู้เล่นได้รู้ระบบการเล่นใหม่ แต่ถ้าเป็นเกมไตเติ้ลใหม่ล่ะก็ มันก็ต้องมีความยาวในเนื้อเรื่องพอสมควรนะ รีเพลย์แวลูย์มีแค่ไหนก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่การทำออกมาให้ผู้เล่นที่เล่นโหมดเนื้อเรื่องรอบเดียว สามารถรู้สึกพึงพอใจและคุ้มค่าได้ ก็เป็นเรื่องดีที่สุดค่ะ

แต่ก็ไม่ต้องตั้งเป้าหมายยิ่งใหญ่ ระดับแฟนธ่อมเพน ตัวเต็มสมบูรณ์ทุกแช็ปเตอร์อีกล่ะ ฉันเกรงว่าจะเกิดปัญหางบประมาณและเวลาบานปลาย จนสุดท้ายเกมยังไม่เสร็จดีก็ถูกบังคับให้วางขายน่ะสิ

เกมจากคุณโคจิมะน่ะ ฉันอยากเล่นเกมที่ให้อารมณ์ความรู้สึกของ ZOE มากที่สุดล่ะ ส่วนเกมอย่างเมทัลเกียร์นั้น ฉันเล่นจนอิ่มไปพอสมควรแล้ว เว้นสไตล์นี้ไปสักระยะก็ได้

แต่ว่า คุณโคจิมะบอกเองว่า เกมใหม่ที่กำลังทำอยู่ จะเป็นเกมแอ็คชั่นที่มีลักษณะของ The Division และ Uncharted นี้ล่ะ [Link]

จะว่าไป ทำเกมแอ็คชั่นแบบนี้ น่าจะเป็นที่นิยมและติดตลาดได้ง่าย ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมดี สำหรับการทำเกมเองครั้งแรกของสตูดิโอ ที่หลุดจากโคนามิมาแล้ว ถ้าทำออกมาได้ดี คนนิยมเล่น ก็จะเป็นการสร้างชื่อเสียงเครดิตให้คุณโคจิมะ และพิสูจน์ตัวตนว่าแน่จริง ก็ขอให้พยายามทำออกมาให้ดีที่สุดละกันค่ะ บริหารเงินและเวลาให้ดีนะ ฉันอยากเล่นเกมระดับ AAA จากคุณโคจิมะ ไม่อยากให้เกิดปัญหาขึ้น

แถมรูปให้หนึ่งรูปจ้า


# Sat 21 May 2016 : 10:08PM

xterlnw
member

Since 8/1/2007
(38489 post)
ยังเสียดาย ไซเรนฮิล อยู่เลย เชื่อว่าถ้าได้ทำมันต้องเทพแน่ๆ

# Sun 22 May 2016 : 12:47AM

K.N.W.
member

Since 2015-08-01 02:54:19
(622 post)
ข่าวคนๆนี้เยอะจริงแต่6-7ปีจะเห็นซักเกม

<<
<
1
2
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :