Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Trailer ล่าสุด Final Fantasy 16

<<
<
3
4
5
6
7
8
Reply
Vote
# Thu 23 Jun 2022 : 1:13PM

Uncle mui
member

Since 11/3/2006
(3874 post)
ผมว่าที่แฟนเกมยุคเก่าๆ พูดถึงระบบเทิร์นเบสว่าอยากได้ หลายคนก็ไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องตัดเข้าแบทเทิลซีนแล้วตัวละครยืนเฉยๆ ผลัดกันตีแบบ Old School ขนาดนั้นหรอก แต่เขาหมายถึงระบบที่ให้ผู้เล่นได้ Input คำสั่งโดยเน้นหนักทางการคิด การคำนวณว่า จะใช้คำสั่งอะไร สกิลอะไร โดยที่ไม่ใช่การเน้นสกิลคอนโทรลที่มันไปทางแอคชันน่ะ ต้องมาต่อคอมโบ มาจับจังหวะแพรี่อะไรแบบนั้น

ตัวอย่างก็มีหลายเกมที่ทำได้ดีไม่ว่าจะเป็นไฟนอล 12 ไฟนอล7 รีเมค Xenoblade หรือเกมที่ยังเป็นเทิร์นเบสแต่มีการต่อยอดระบบอย่าง Yakuza 7 หรือ Persona 5

คำว่าไฟนอลเปลี่ยนระบบทุกภาคนี่ถ้าพูดกันจริงๆ มันแค่มาเปลี่ยนชัดๆ กันภาค 14-15 เองเพราะภาค 12 ถึงแม้จะเปลี่ยนเป็นเรียลไทม์แต่ระบบมันก็ยังเป็นแนวใส่คำสั่ง แฟนๆ ก็ไม่มีปัญหา (มีบ่นเรื่องเหมือนเกมออนไลน์มากไปหน่อยเพราะ Gambit แต่ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่) ภาค 13 ทั้ง 3 ภาคก็กลับมาเป็นเทิร์นเบส อย่าง 7 รีเมคดูมีความเป็นแอคชันสูงแต่สุดท้ายมันก็เน้นที่การเก็บเกจเพื่อออกคำสั่ง มีหน่วงเวลาให้ผู้เล่นได้คิด มันก็ยังคงให้ความรุ้สึกเหมือนเล่นไฟนอลที่เขาเคยเล่นมาเป็น 10 ภาค

ที่มาโพสต์แบบนี้ไม่ได้จะสื่อว่าการตัดสินใจเปลี่ยนภาค 16 เป็นแอคชันเป็นเรื่องที่ไม่ควร เขาคิดแล้วว่าระบบมันควรเปลี่ยนมันก็ต้องเปลี่ยน เป็นวิชันของคนสร้าง มันไม่ได้เกี่ยวอะไรกับคำว่าไฟนอล แฟนตาซีคือการเปลี่ยนแปลงเลย ก็แค่เปลี่ยนคนคุมวิสัยทัศน์ต่อเกมมันก็เปลี่ยนแค่นั้น ก่อนหน้านี้มันก็เป็นระบบเดิมๆ มาเป็น 10 ภาค

แต่แค่อยากอธิบายว่าคนที่เขาชอบเกมนี้เพราะระบบแบบนี้ เหมือนคนที่ชอบเล่น Super Robot Wars เพราะมันเป็น TBS ถ้าวันนึงอยู่ดีๆ เปลี่ยนเป็นแอคชันเดินฟันคุมหุ่นได้ตัวเดียว ยูนิตอื่นเป็น AI มันก็ต้องมีคนไม่อยากได้แหละก็เขาเล่นแบบ TBS มาตลอดเขาชอบเพราะเกมมันเป็นแนวนั้น
View all 5 comments >


# Thu 23 Jun 2022 : 9:07PM

Quartraz
member

Since 2014-03-29 20:38:08
(3723 post)
เอาจริง ผมว่าหลายๆคนตีความว่า turn base ต้องเป็นแบบนั่งคลิกผลัดตากันตีแหงๆเลย

ซึ่งจริงๆแบบนั้น ถ้าให้พูดละเอียดมันคือ old school turn base
และจริงๆสมัยนี้มันแตกออกไปหลายสายมาก ซึ่งเราเรียกแนวต่างๆว่า modern turn basee

ซึ่งลักษะพวกนั้นจะมีจุดที่ต่างจาก old school คือ ในระหว่างรอเทรินตีของเรา จะมีสิ่งที่ให้ผู้เล่นต้องตอบสนองด้วย
เช่น ให้กดปุ่มเพื่อลดเดเมจการโจมตีมอน, ทำอะไรสักอย่างทำให้มอนเทรินช้าลงระหว่างเล่น, นั่งหลบมอนตีระหว่างรอเกจโจมตีไรแบบนี้
ซึ่งตรงนี้ ff7re นี่คือตัวอย่าง modern turnbase ที่ดีเลย

เพราะตอนที่เรายัง build ได้ไม่ละเอียด
ตัวเกมส์มันจะเน้นให้เราบริหารเกจของตัวละครในตี้ และใช้เกจเพื่อทำเดเมจหลัก หรือ break mon
โดย sequence มันจะค่อนข้างละเอียดเลย อันนี้ผมจะยกแบบคร่าวๆ ไม่พูดแบบย่อยๆ

3 party member
turn 1 - cloud deal break dmg , tifa buff, barret tank provoke/stack mana&guage
turn 2 - cloud use all gugae to break dmg, tifa break dmg, barret break dmg >>>> mon break
turn 3 - tifa burst dmg, cloud build gugae, barret deal normal dmg
turn 4 - cloud deal burst dmg, tifa stack guage, barret stack to react mon phase 2
-
-
-
loop

---
จะเห็นว่าเกมส์จะ design มา old school เลย คือเล่นกันเป็น timing โดยใช้หลักการใช้เกจในการบังคับการเล่นเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพเลย

***ประเด็นคือตอนเล่น 7re คนส่วนใหญ่จะไม่สนใจจุดนี้กัน ชอบเล่นแบบ stack เกจแล้ว burst รอบเดียว
ไม่ได้กะใช้ให้ได้มีประสิทธิภาพสุด ซึ่งมันก็ไม่ผิดไรเพราะเดฟจงใจเปิดกว้างให้คนเล่น action เล่นได้นั่นแหละ
ไม่ต้องคิดมาก ตีๆไป พอมีเกจเดเมจก็ค่อยเดเมจไปเลยพวกๆๆ

และเพราะด้วยความเป็น modern ทำให้ถ้าเราเล่นไปเรื่อยๆมันจะมี build หลายสาย
จนแบบมี build จนเกมส์เป็น action แบบตีแหละค่อยรอburst จนทำให้คนชอบไปตีความมันเป็น action jrpg
ทั้งที่มันเป็นกึ่ง action ที่ใช้ระบบพัฒนาต่อยอดจาก turn base ที่ผู้เล่นต้องมารอจังหวะทำเดเมจด้วย


# Thu 23 Jun 2022 : 11:02PM

player7
member

Since 2018-08-12 23:23:44
(197 post)
เป็นประเด็นที่น่าสนใจทุกครั้งเลย เวลามีเรื่องเทิรน์เบสมาเกี่ยว
เห็นด้วยกับท่านบนๆนะ มันไม่ได้หมายถึงยืนรอคำสั่งเฉยๆ ผมเข้าใจแฟนๆหลายท่านที่บอกส่วนนึงของFFมันคือเทิรน์เบส
ก็มีมาตั้งแต่ภาค 1 จะบอกว่ามันไม่ใช่ส่วนนึงของเกมก็รู้สึกแปลกๆนะ

เสียดายถ้าFF15มันดี เราจะได้รู้แนวทางเลยว่าเกมควรไปเกมเพลย์ทางไหนกันแน่ชัดๆ ใจจริงอยากให้เทิรน์เบสนะ action-rpgมันเกลื่อนละ และไม่ได้รู้สึกสดใหม่มากด้วย

# Thu 23 Jun 2022 : 11:11PM

akumaTG
member

Since 27/11/2007
(1789 post)
Action RPG นี่สำหรับผมไม่ค่อยไหวล่ะ อายุ 45 แล้วตามไม่ทัน ให้มาจับจังหวะคอยหลบนี่คงลำบาก สายตาก็ย่ำแย่ไปแล้ว

# Thu 23 Jun 2022 : 11:12PM

X-Sy
member

Since 2/2/2006
(2538 post)
จะ active time หรือ action ก็ขอให้มี chain combo สนุก ๆ ด้วย ไม่ใช่จะใช้แต่มุกแพ้ทางเวทย์ ธาตุอย่างเดียว อีกอย่างอยากให้ AI ฉลาด ๆ set ได้หลากหลายให้มันรู้สึก strategy แต่ละแผนแตกต่างกัน

# Thu 23 Jun 2022 : 11:16PM

ArcherAi
member

Since 29/12/2006
(14528 post)
อยากได้ประมาณนี้


# Fri 24 Jun 2022 : 12:03AM

Lucifer''''
member

Since 20/10/2007
(2798 post)
ดิทผิดที่
[Edited 1 times Lucifer'''' - Last Edit 2022-06-24 00:03:28]

# Fri 24 Jun 2022 : 1:05AM

Exfreedom
member
ผู้พิชิตทากะ
Since 22/1/2007
(2601 post)
เรื่องความชอบนี่มันแล้วแต่คนจริง ๆ ส่วนผมค่อนข้างโอเค
กับการที่ FF16 เลือกจะไปทางนี้นะ ดีกว่าครึ่ง ๆ กลาง ๆ แล้วไม่สุดสักอย่าง

ส่วนตัวคิดว่าระบบมันก็ค่อนข้างพัฒนาต่อ ๆ กันมานะ
FFXIII > LRFFXIII > FFXV / FFVIIr

ซึ่งเกมพวกนี้ Core gameplay เหมือนกันเลยคือทำยังไงก็ได้ให้ศัตรู Staggered แล้วสาดทุกอย่างเข้าใส่ ซึ่งในเทรลเลอร์ FFXVI ระบบนี้ก็ยังถูกใส่มา ใด ๆ ก็คืออยากเห็นเกมเพลย์แบบ 5-6 นาที ก่อนจะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง เพราะเทรลเลอร์ก็ตัดต่อใส่แค่ท่าเท่ ๆ เท่านั้น

# Tue 28 Jun 2022 : 1:06AM

Rollin'
member

Since 6/4/2005
(172 post)
ใน Reddit มีคนซูมภาพจาก trailer ฉากที่ Shiva ใช้ท่า Diamond Dust

จะเห็น Torgal อยู่กับ Clive ด้วย





[Link]

ก็ค่อนข้างชัดนะว่า Torgal น่าจะเป็น companion เดินทางกับเราและช่วยเราสู้
กำลังมโนนึกภาพเราขี่โจโคโบะแล้ว Torgal วิ่งตาม น่าจะดูน่ารักดี555
[Edited 1 times Rollin' - Last Edit 2022-06-28 01:08:26]

# Tue 28 Jun 2022 : 8:41AM

melodian
member

Since 2016-05-05 08:36:51
(476 post)
transistor เป็นอีกแนวทางที่ผสานความเป็น แอคชั่นและเทินเบส

จะแอคชั่นเพียวๆ ก็ได้ ออกท่าได้ไม่เสียเกจ เก็บเกจไว้ใช้ช่วงเวลาอมตะ

หรือเล่นแบบเทินเบสก็ยังให้เราได้วิ่งๆ หลบๆ ไม่เหงามือ รอเกจเต็มค่อยถล่มท่าทีเดียว หรือไม่ทันใจก็ใช้ท่าก่อนเกจเต็มยังได้ แค่ไม่จุใจ

View all 1 comments >

# Tue 28 Jun 2022 : 9:42AM

welzer
member

Since 30/9/2005
(9291 post)
จริงๆทำแบบตระกูล tales of ก็ได้ ที่มีการตั้งออโต้แบทเทิ้ล ผมเล่นจนแพลตมาทุกภาค ด้วยการตั้งออโต้แบทเทิ้ล

<<
<
3
4
5
6
7
8
Reply
Vote




2 online users
Logged In :