Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
คิดว่าอยากให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำเกมของบริษัท Square Enix

<<
<
1
2
3
4
5
6
Reply
Vote
# Tue 30 May 2023 : 7:25PM

Wdgy Ox
member

Since 2017-01-19 17:17:43
(4520 post)
ผมไม่ได้เล่น FF14 แต่ยอมรับว่าชอบโยชิพีฮับ
ไม่ได้เกี่ยวกับว่าเกมมันจะสนุก,เทพหรือเปล่า

แต่ชอบการที่แกใส่ใจความรู้สึกของคนที่รอ
คอย FF16 ตลอดการโปรโมท แกจะสื่อสาร
อยู่เรื่อยๆ ไม่มีก็บอกว่าไม่มี ต้องรอนะ ต้องรอ
ถึงตอนไหน แกจะไม่ได้เงียบไปเฉยๆ แกแคร์
ความรู้สึกคนที่รอว่าจะผิดหวังหรือไม่ ที่ผ่าน
มาคำสัมภาษณ์ต่างๆของแก ล้วนแต่เกี่ยวโยง
ไปถึงความใส่ใจต่อความรู้สึกของคนด้วยกัน

ทั้งหมดนี้ ผมรู้สึกว่าหาได้ยากในกลุ่มคนที่ขึ้น
ไปเป็นระดับหัวเรือทั้งหลาย ส่วนใหญ่จะเป็น
พวกอีโก้แรง ไม่ค่อยแคร์ความรู้สึกคนอื่นกัน
ชอบอ้างว่าขึ้นเป็นระดับนี้ต้องเป็นต้องทำแบบนี้

สุดท้าย ไม่เกี่ยวกับว่า FF16 จะออกมาโดนใจ
หรือไม่โดนใจผม ผมแค่อยากให้มีคนแบบแก
เป็นหัวเรือใน SQEN บ้าง แค่นั้นเองแหละครับ
[Edited 1 times Wdgy Ox - Last Edit 2023-05-30 20:08:40]
View all 1 comments >


# Tue 30 May 2023 : 7:44PM

Dante Vergil Bankaito
member

Since 15/4/2006
(1156 post)

ตอนเเรกว่าจะตอบ คอมเม้นท์ เเต่ยกมาตรงนี้เลยละกัน

เห็นมีถามเรื่องความเชื่อใจในตัว yoshida

อันนี้ ผมพูดเพื่อ fact จากคนที่รู้ว่าทำไมคนอวยละ กัน เเต่ตัวเกมจริงเป็นไง รอเดโม กับตอนเกมออกละกันครับ

คือ yoshida เเกเป็นคนเก่ง management ครับ เเละสามารถ คุมงาน ดูงาน ระดับ micro เเละ ฟอร์มทีม เพื่อเเก้ปัญหางานได้ ดีมาก

ตอน FF14 1.0 ล่ม เเก เข้าช่วย ฟอร์มทีมใหม่เอง เเละควบ ตำเเหน่ง director producer เพื่อคุมเกมให้ออกมาตามที่ควรจะเป็น

ทีมเเก เเก้ไข 14 1.0 โดยอัพเเพท เเก้ ความยำ่เเย่ของเกมที่ทีมเก่าทำไว้ตอนนั้น ขณะที่คนเล่นกันอย่างต่อเนื่องเเละเเบ่งทีม เเอบไปสร้างเกมใหม่ทั้งดุ้น ในชื่อ FF14 2.0 เป็นเกมคนละเอนจิ้น ทุกอย่างคือ vision ใหม่ของทีมเเกหมด

ถึงเเม้ ว่าเป็น MMO เเต่ MMO ไม่ใช่genre ที่ทำง่าย ต้องบริหาร live server เเละ อัพเดตต่อเนื่อง ร่วมถึงอะไรเล็กๆน้อยๆอื่น เเต่ทีมเเก อัพเเพท 1.0 เเละเเอบ ทำ 2.0 ด้วยพร้อมๆกัน ภายในเวลาไม่ถึงสองปี

หลังจากประกาศ ปิดserver 1.0 ไป

FF14 2.0 ARR ก็ได้ถือกำเนิดขึ้น ตั้งเเต่นั้นมาราว 10 ปี เกมอัพเดตต่อเนื่องเเละอัพเดต ตามกำหนดการ ออก expansion ทุกๆ2ปี เเทบไม่มีบกพร่อง ซึ่งทำได้ยากมาก ขนาด WoW เกม MMO ที่ใหญ่ที่สุดยุคนั้น ยังไม่ออกเเพท ออก expansion เป็น ระบบเท่า FF14

เกมFF14 เลยเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นในทุกปีๆ ต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน

ในส่วน expansion 1 expansion ของ FF14 นั้น มีเนื้อเรื่อง สมบูรณ์ครบถ้วน มี บอส ไฟท์ใหม่ มี เเมพใหม่ 6 เเมพ ต่อ expansion

ประสบการณ์ต่อ1exนั้น = mini jrpg story 20-30 ชม . คุณภาพสูง เเม้ว่าจะอยู่ใน budget ของ MMO graphic ตั้งเเต่ยุค ps3

อันนี้คือคร่าวๆว่าทำไม คนถึงเชื่อมั่นทีมนี้

ส่วน FF16 ถูกเริ่ม pre production ช่วงหลังจาก heaven ward (HW) expansion ของ FF14 วางขาย ราว7 ปีที่เเล้ว

โดยทาง SE มอบหน้าที่ให้ Yoshida เป็นคนคุมโปรเจค เเละรวมทีม ทำ FF16 เพราะผลตอนรับที่ดีของ ARR เเละ HW รวมถึงการบริหารงานที่เก่งของเเก

ทาง yoshida เลยเเบ่งทีม จาก FF14 มาเป็นทีมใหม่ FF16

โดย ฟอร์มทีม ที่เเกมองว่า เหมาะสม ที่จะมอบประสบการณ์ ที่ขาดไปจาก FF15

คนเขียนบท 16 คือ คนเขียนบท ARR เเละ HW (HW เป็น expansion ที่ผมชอบ story line มากเเละเป็น1ในstoy ที่คนชื่นชมใน FF14) เป็นคนที่เขียนโทนเรื่องจริงจัง gothic ยุโรป เเฟนตาซี

ผกก 16 คือ ผู้ช่วย yoshida ในการทำ ARR เเละ HW เเละเป็น ผกก เก่าเกม last remnant

ผู้เเต่งเพลง คือ soken main composer จาก Shb & EW expansion นักเเต่งเพลงรุ่นใหม่ ที่สามารถประพันเพลงได้หลากหลาย genre ฝากผลงานไว้มากมาย สามารถลองหามาฟังได้

ผกก คอมเเบท อันนี้ ถูกทาบทามมาจาก capcom มีผลงาน จาก DMC V dragon dogma เป็นผู้ที่เข้าใจในการออกเเบบเเอคชั่นไฮสปีด

เเละมีทีมงานอื่นๆอีกที่ รวม star ไว้ในทีมเดียว ภายใต้การบริหารเกมจาก yoshidaที่เน้นงานเสร็จ สมบูรณ์ เป็นที่ตั้ง

ทำไมคนถึง มั่นใจ? อย่างที่ผมกล่าวมาข้างต้นทั้งหมด
+ กับ ความตั้งใจของทีมงานคือ เเก้ไขที่คนไม่ชอบ จาก XV เนื้อเรื่องไม่เสร็จ+คอมเเบท+etc.

ทั้งหมดทั้งมวล คร่าวๆนี้ รวมถึงผลงานที่ผ่านมาของทีมนี้ คนส่วนใหญ่เลยมั่นใจว่าออกมาดี เป็นอย่างน้อย เเม้ว่าส่วนตัวผมมองว่าอาจไม่ได้ถูกใจทุกคนก็ตาม

คนไม่ได้เเค่ศรัทธาตัว yoshida คนเดียว เเต่รู้สึกเชื่อใจทีมนี้ด้วย เพราะเป็นทีมที่มีความสามารถเเละผ่านการบริหาร กำหนดการที่ดี จากหัวหน้าทีมที่เก่ง micro management เลยเป็นเหตุผลว่าคนเลย hype เยอะ ว่าอย่างน้อยก็ออกมาดีระดับนึงครับ

ส่วนเกมจะออกมา ดีจริงไหม ถูกใจคนเเค่ไหน ก็ต้องรอเกมออกอีกทีครับ

อย่างน้อยผมเอง มองว่า เนื้อเรื่อง + คอมเเบท + เพลง ไม่มีปัญหาเเน่ๆ เเต่ โครงสร้างเกม ที่รวมทุกอย่างไว้ด้วยกันทั้งหมด อาจไม่ถูกใจทุกคน ที่หวังในความเป็น JRPG ดังเดิม ในเเง่นั้น

View all 2 comments >

# Tue 30 May 2023 : 7:52PM

Iseria Queen
member
แป๊กให้อยากแล้วจากไป
เจ้าสำนักหลังเขารุ่นที่ 1
ส่องหาแต่นม #5
Since 17/11/2007
(16385 post)
สมัยก่อน เวลาค่ายเกมที่จะเป็นประเด็นให้เกิดการถกเถียงเป็นดราม่ากันได้ก็มีไม่กี่ค่าย เช่น EA พี่แคปหมูเจ้า DLC สมัยก่อน หรือไม่ก็แฟนบอยนิน โซนี่ วอร์กันเอง

ผมว่า SQEN ยุคนี้เดินหน้ามาจนถึงจุดนี้ได้ ควรต้องทบทวนตัวเองใหม่แล้วว่าทำไมแฟนๆบางส่วนถึงได้ไม่ชอบจนเป็นดราม่าได้ขนาดนี้

# Tue 30 May 2023 : 8:06PM

MeVa
member

Since 16/4/2006
(816 post)
รู้จักสแควร์มาตั้งแต่เครื่อง Famicom จนมาถึง ยุคทอง PS1
เป็นยุคที่รู้แค่ว่าถ้าเป็นเกมส์ของค่ายสแควร์ทำก็ซื้อได้เลยมีคุณภาพแน่ๆ

แสดงว่าคนซื้อตัดสินใจซื้อเพราะมั่นใจในยี่ห้อ

พอคุณเอาผลิตภัณฑ์ที่คุณภาพไม่ดีพอมาแปะแบรนด์มันก็คือการทำลายแบรนด์ตัวเอง
ย่อมไม่แปลกที่ความเชื่อใจในคุณภาพแบรนด์จะลดน้อยลง

แม้แต่ผลิตภัณฑ์หัวใจหลักของบริษัทอย่าง FF ภาคหลัก
คุณภาพเกมส์ยังสวิงเป็นรถไฟเหาะ
ก็คงไม่ต้องโทษใครแล้วล่ะขนาดสินค้าหลักของบริษัทเองแท้ๆ

# Tue 30 May 2023 : 10:00PM

G'o'LF
member

Since 9/2/2009
(7975 post)
จริงๆเกม AAA ส่วนใหญ่เขาก็มีจ้างสตู Outsource เข้ามาช่วยกันหมดนะไม่ได้ In house 100% กันซะที่ไหน
ไม่ว่าจะ assets โมเดลของฉากหรือไอเท่มต่างๆ Model ตัวละคร หรือแม้กระทั่ง อาร์ต อย่าง 16 นี่ก็ต้องมีผลงานจากสตู Outsource แน่นอน
ไม่เกี่ยวกันเลยว่าให้ค่ายจ้างสตู Outsource มาช่วยพัฒนาเกม = คุณภาพกาก เหลี่ยมมันคุมคุณภาพหรือบรีฟงานกันห่วยเองมากกว่า


# Wed 31 May 2023 : 2:56AM

zinine
member

Since 3/2/2009
(2022 post)
แก้คับ เม้นผิดที่
[Edited 1 times zinine - Last Edit 2023-05-31 02:57:45]

# Thu 1 Jun 2023 : 7:23AM

VVare
member

Since 2015-01-19 08:16:46
(4829 post)
เอาจริงในแง่การบริหารบริษัทหนึ่ง ๆ การที่สถานการณ์มันทำลายภาพลักษณ์จนมาถึงจุดที่คนจดจำชื่อ Dev (ในที่นี้คือโยชิพี กับทีมของแก) มากกว่าตัวบริษัทเองก็แอบน่ากลัวอยู่นะครับ



ลองนึกภาพว่าตอนนี้หลาย ๆ คน มองว่าเกมจากค่ายเหลี่ยม = ไม่ควร Day 1 กันแล้ว หรือไม่ก็รอลดราคากัน แต่ถ้าเป็นเกมจากชื่อโยชิพี เราวางใจได้... เกิดวันใด โยชิพีแกลาออกจากค่ายเหลี่ยม วันนั้นค่ายมันไม่ฉิบหายกันเลยเรอะ

[Edited 1 times VVare - Last Edit 2023-06-01 07:24:45]
View all 2 comments >

# Thu 1 Jun 2023 : 12:12PM

The Last One
member

Since 2015-03-23 17:03:22
(311 post)
กระทู้ลุกเป็นไฟ อ่านแล้วบันเทิงดีแท้

สายเชียร์ก็กลัว FF16 จะขายไม่ดี อยากจะให้คนช่วยๆกันซื้อ

สายผิดหวังจาก SQEX ก็กล้าๆกลัวๆ ไม่อยากจะ Day 1

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่สนว่า SQEX จะทำเอง หรือ Outsource

แต่เกมหลังๆ มาคุณภาพมันก็ค่อนข้างแย่จริงๆ

เกมไอพีใหม่ก็ไม่เจออันที่เจ๋งเลย ส่วนใหญ่คือล่มปากอ่าวเกือบทั้งหมด

พวกเกมรีเมคก็รีเมคมาแล้วไม่น่าซื้อเท่าไหร่ มันต้องมีอะไรไม่เข้าท่าซักอย่าง

ตอนนี้เกม SQEX ที่พอจะได้ใจ Day 1 จากผมก็คงมีแค่ FF16 กับ DQ12 เท่านั้น



กลับมาที่ประเด็นเรื่องจ้าง out source ของกระทู้นี้

ความเห็นส่วนตัวผม คือ น่าเสียดายที่ SQEX ยังมองไม่เห็นจุดแข็งของตัวเอง

ออกเกมอะไรก็ไม่รู้บ้าบอ ออกมามากมาย ทั้งเกมก๊อปชาวบ้าน เกมมือถือ เกมรีเมคคุณภาพต่ำ อะไรต่อมิอะไรมากมาย

ทำให้ความงดงามที่เคยมีในอดีต มันก็กลายเป็นแค่อดีตไปอย่างนั้น...

ผมมองอย่างนินเทนโด หรือแคปคอม ที่ให้ความรู้สึกโคตรท๊อปฟอร์มในช่วงพักหลังมานี้

เค้าก็จับอยู่แค่ไม่กี่ไอพีดังๆของเขา แล้วก็ทำมันออกมาแบบให้ดีสุดๆ

ดีชนิดแบบของเก่าดีมากอยู่แล้ว รีเมคมาดีขึ้นไปอีก หรือภาคเก่าดีอยู่แล้ว ภาคต่อดีกว่าเดิมได้อีก

นั่นแหละความแข็งแกร่งที่แท้จริง!!

ออกไอพีใหม่ ด้วยทุนต่ำๆ นั่นคือการกระทำของค่ายเกมที่อ่อนแอเท่านั้นแหละ เฮ้อ



สรุปคือ SQEX นายเลิกบ้าพลังกับการทดลองอะไรส่งเดชไปเรื่อยเถอะ

เอาเกมพวกนี้มารีเมคให้ดีขึ้นด้วยความตั้งใจและทุนสร้าง ไม่ก็ทำภาคต่อที่คนเล่นเขาอยากได้หน่อยเถอะ

นายมี Chrono Trigger , Final Tactic , Tactic Ogre , Bahamut Lagoon ,Brave Fencer Musashi ,

Vagrant Story, Parasite Eve, Romancing Saga , Front Mission, Star Ocean,

FINA FANTASY , DRAGON QUEST

อยู่ในมือเลยนะ...
[Edited 1 times The Last One - Last Edit 2023-06-01 12:20:15]
View all 7 comments >

# Thu 1 Jun 2023 : 1:48PM

天川
member

Since 7/6/2011
(3508 post)
หลายๆ คนก็พูดไปหมดแล้วแหละ
ในมุมมองผมคือ
ตอนเปิดตัว โลโก้พี่แกขึ้นหรา ตอนเปิดเกม โลโก้พี่แกก็ขึ้นหรา
เกมดีใครๆ ก็ชมโลโก้ตัวนี้ก่อน
แต่ถ้าเกมออกมาห่วยผมไม่มีสิทธิบ่นไอ้โลโก้ที่ว่าเหรอ?

<<
<
1
2
3
4
5
6
Reply
Vote




1 online users
Logged In :