55 รายละเอียดน่าสนใจของเกม Anthem จาก Twitter ทีมงาน Bioware
อนึ่ง รายละเอียดตังต่างรวบรวมโดย Polygon จาก Q&A ทาง Twitter ของทีมงานต่อไปนี้
Ben Irving - Lead producer
Michael Gamble - Lead producer
Jonathan Warner - Game director
ขอใส่สปอยล์กันหน้ายืด
1 - 25
1. อาวุธ/อุปกรณ์ทั้งหลายมีเลเวลและถ้าอยากได้ของแรร์ต้องฟาร์มเอาแบบเกม Diablo
2. ระหว่างใช้สกิล Ultimate ตัวละครจะเป็นอมตะชั่วคราว
3. ผู้เล่นสามารถเลือกประเภทของ Javelin ได้ตั้งแต่เริ่มเกม
4. โหมดเนื้อเรื่องของใครของมัน ถึงเราจะ join กับเพื่อนที่เล่นเนื้อเรื่องไปไกลแล้ว แต่โหมดเนื้อเรื่องของเราจะยังอยู่ที่เดิม
5. ต่อจากข้อ 4. แต่ถ้าเล่นเนื้อเรื่องเท่ากันกับของเพื่อน ก็จะถือว่าเราเล่นเนื้อเรื่องของเราเองไปในตัว
6. เหมือนกับ MMO ทั่วไป ที่เราจะพบผู้เล่นคนอื่นนอกปาร์ตี้ของเราได้ด้วย
7. ระหว่างทำภารกิจกับเพื่อนในกรุ๊ป ทีมงานได้ใช้ระบบ Tethering โดยผู้เล่นจะถูกวาร์ปกลับมาที่กลุ่มเมื่ออยู่ห่างจากกลุ่มมากเกินไป
8. มีออฟชั่นเพิ่มขนาดตัวอักษรในเกม
9. ทีมงานไม่ยืนยันเรื่องการใช้เซฟข้าม platform (PC <=> PS4 <=> XBOXONE)
10. หุ่น Javelin ไม่มีเลเวล แต่เลเวลจะอยู่ที่คนบังคับ(pilot)
11. Loot ระดับแรร์จะเด้งเข้าตัวเราโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ลืมเก็บ
12. เกมจะเล่นบน Dedicated server
13. ปรับแต่ง Pilot ได้น้เอยกว่าหุ่น Javelin
14. ภารกิจ Legendary Contract เป็น endgame content สามารถเล่นซ้ำได้ ให้รางวัลดีกว่า แมพและวิธีผ่านจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ในแต่ละครั้ง
15. Loot ของใครของมัน และตอนแรกจะยังไม่สามารถเทรดไอเท็มกันได้
16. ในตอนแรกจะยังไม่มีระบบเปลี่ยนสกินอาวุธ
17. Michael Gamble บอกว่าจะไม่มี Season Pass และอัพเดต content ให้ฟรี
18. อยากเล่นใหม่พร้อมกับเพื่อนก็ทำได้ เพราะเกมให้เราสร้าง Pilot ใหม่ได้มากกว่า 1 คน
19. มีระดับความยากให้เลือกเล่นตั้งแต่เริ่มเกม
20. ความยากระดับ Grandmaster จะเล่นได้หลังจากเวลตันแล้ว level 30
21. สามารถเล่นโหมดเนื้อเรื่องจบได้ด้วยตัวคนเดียว
22. หลังจบเนื้อเรื่องแล้ว ผู้เล่นจะมีสิ่งใหม่ๆ ให้ทำ
23. ระหว่างทำมิชชั่นแล้วหลุดจากเกม จะสามารถ join กลับเข้าไปใหม่ได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด
24. ศัตรูสามารถติดสถานะผิดปกติได้หลายอย่าง และยิ่งศัตรูระดับสูงเท่าไหร่ยิ่งติดสถานะผิดปกติได้ยากขึ้นเท่านั้น
25. loot ที่ได้จะไม่จำกัดเฉพาะ Javelin ที่ผู้เล่นใช้อยู่ เช่น ใช้หุ่น Colossus แต่ได้ loot เป็นของหุ่น Interceptor ;(
2. ระหว่างใช้สกิล Ultimate ตัวละครจะเป็นอมตะชั่วคราว
3. ผู้เล่นสามารถเลือกประเภทของ Javelin ได้ตั้งแต่เริ่มเกม
4. โหมดเนื้อเรื่องของใครของมัน ถึงเราจะ join กับเพื่อนที่เล่นเนื้อเรื่องไปไกลแล้ว แต่โหมดเนื้อเรื่องของเราจะยังอยู่ที่เดิม
5. ต่อจากข้อ 4. แต่ถ้าเล่นเนื้อเรื่องเท่ากันกับของเพื่อน ก็จะถือว่าเราเล่นเนื้อเรื่องของเราเองไปในตัว
6. เหมือนกับ MMO ทั่วไป ที่เราจะพบผู้เล่นคนอื่นนอกปาร์ตี้ของเราได้ด้วย
7. ระหว่างทำภารกิจกับเพื่อนในกรุ๊ป ทีมงานได้ใช้ระบบ Tethering โดยผู้เล่นจะถูกวาร์ปกลับมาที่กลุ่มเมื่ออยู่ห่างจากกลุ่มมากเกินไป
8. มีออฟชั่นเพิ่มขนาดตัวอักษรในเกม
9. ทีมงานไม่ยืนยันเรื่องการใช้เซฟข้าม platform (PC <=> PS4 <=> XBOXONE)
10. หุ่น Javelin ไม่มีเลเวล แต่เลเวลจะอยู่ที่คนบังคับ(pilot)
11. Loot ระดับแรร์จะเด้งเข้าตัวเราโดยอัตโนมัติ ในกรณีที่ลืมเก็บ
12. เกมจะเล่นบน Dedicated server
13. ปรับแต่ง Pilot ได้น้เอยกว่าหุ่น Javelin
14. ภารกิจ Legendary Contract เป็น endgame content สามารถเล่นซ้ำได้ ให้รางวัลดีกว่า แมพและวิธีผ่านจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ในแต่ละครั้ง
15. Loot ของใครของมัน และตอนแรกจะยังไม่สามารถเทรดไอเท็มกันได้
16. ในตอนแรกจะยังไม่มีระบบเปลี่ยนสกินอาวุธ
17. Michael Gamble บอกว่าจะไม่มี Season Pass และอัพเดต content ให้ฟรี
18. อยากเล่นใหม่พร้อมกับเพื่อนก็ทำได้ เพราะเกมให้เราสร้าง Pilot ใหม่ได้มากกว่า 1 คน
19. มีระดับความยากให้เลือกเล่นตั้งแต่เริ่มเกม
20. ความยากระดับ Grandmaster จะเล่นได้หลังจากเวลตันแล้ว level 30
21. สามารถเล่นโหมดเนื้อเรื่องจบได้ด้วยตัวคนเดียว
22. หลังจบเนื้อเรื่องแล้ว ผู้เล่นจะมีสิ่งใหม่ๆ ให้ทำ
23. ระหว่างทำมิชชั่นแล้วหลุดจากเกม จะสามารถ join กลับเข้าไปใหม่ได้ ภายในระยะเวลาที่กำหนด
24. ศัตรูสามารถติดสถานะผิดปกติได้หลายอย่าง และยิ่งศัตรูระดับสูงเท่าไหร่ยิ่งติดสถานะผิดปกติได้ยากขึ้นเท่านั้น
25. loot ที่ได้จะไม่จำกัดเฉพาะ Javelin ที่ผู้เล่นใช้อยู่ เช่น ใช้หุ่น Colossus แต่ได้ loot เป็นของหุ่น Interceptor ;(
26 - 55
26. ความเร็วในการบินของหุ่นแต่ละตัวเท่ากัน แตกต่างแค่การควบคุม
27. เลเวลของ Loot ที่ได้จะอิงจากเลเวลตัวเราเองไม่เกี่ยวกับ host
28. โหมด Freeplay เลือกระดับความยากได้
29. เลเวลของ Loot จะอิงจากตัว Pilot เป็นหลัก ไม่ใช่ค่าเฉลี่ยชุด Javelin
30. Javelin จะได้สกิลตามไอเท็มที่ใส่ และอาจจะมีสกิลใหม่เพิ่มมาอีกหลังจากที่ตัวเกมมีการอัพเดตเพิ่มในภายหลัง
31. ถึงจะเวลตันแล้วแต่ค่า EXP ที่ได้ไม่เสียเปล่าแน่นอน ตรงนี้ยังไม่ยืนยันว่าผู้เล่นจะได้อะไร แต่น่าจะคล้ายแบบเดียวกับ Destiny ที่ผู้เล่นได้ lootbox เมื่อ EXP ถึงจุดเลเวลอัพ
32. วัตถุดิบในการ craft อาวุธ จะได้มาจากการเก็บตามแมพหรือการย่อยไอเท็ม
33. จะยังไม่มีระบบ PVP ตอนวางขาย
34. ตอนเล็งผ่านกล้องของ Sniper มุมมองจะเป็นบุคคลที่หนึ่ง
35. มี Fast Travel
36. ถึงจะไม่ผ่านภารกิจ แต่ไอเท็มและ EXP ที่ได้ระหว่างเล่นภารกิจจะยังอยู่
37. ไม่จำกัดการ equip ไอเท็มระดับ Legendary (ถ้าใครเคยเล่น Destiny 2 จะรู้ว่าใส่ปืนทองได้ชิ้นเดียว แต่ Anthem จะใส่ให้ Javelin เท่าไหร่ก็ได้)
38. สามารถเซฟ Loadout ของ Javelin ได้
39. ศัตรูปรับระดับความยากตามขนาดปาร์ตี้ สมาชิกในตี้ยิ่งเยอะ = ศัตรูยิ่งโหด3
40. สามารถแต่งหุ่นได้หลายแบบโดยที่ไม่ทำให้ Stat ของหุ่นเปลี่ยนไป
41. หากต้องวางจอยแล้วไปเลี้ยงลูกระหว่างอยู่ในตี้(AFK) จะถูกเตะออกมา แต่สามารถ join กลับเข้าไปใหม่ได้ถ้ายังมี slot ว่าง
42. สามารถ craft อาวุธได้ แต่ต้องมี blueprint ก่อน ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าได้มายังไง
43. ระหว่างยิงสถานะผิดปกติใส่ศัตรูกับเพื่อน เพื่อเตรียมทำคอมโบ buff ต่างๆ ที่ได้จากคอมโบจะเป็นของคนที่จบคอมโบคนแรกได้คนเดียวเท่านั้น
44. ตอนนี้ยังไม่มีแผนจะเพิ่ม loot พิเศษที่ได้จากศัตรูระดับ Boss
45. เมื่อ join กับเพื่อนที่เลเวลน้อยกว่าการทำ damage และได้รับ damage จะมีการปรับให้ใกล้เคียงกัน
46. สามารถเปลี่ยนอาวุธให้หุ่น Javelin ตัวอื่นได้ ในกรณีที่มีหลายตัว
47. ในอนาคตจะสามารถส่อง(inspect) gear เพื่อนในตี้ได้
48. กระสุนที่ได้ drop จากศัตรูจะขึ้นอยู่กับอาวุธที่ใส่ในขณะนั้น ยกมาจากทวีต "สามารถพกปืน sniper ได้ทีเดียวสองกระบอก แต่โชคดีตอนหากระสุนนะ" - Ben Irving กล่าว
49. ใน Anthem จะมีพื้นที่บางจุดที่เป็น Respawn restricted area ยังไงก็ตาม ภารกิจจะยังไม่เฟลถ้าผู้เล่นในทีมยังตายไม่หมด และผู้เล่นสามารถชุบชีวิตเพื่อนที่ตายได้
50. ที่เห็นได้ชัดที่สุดในระดับความยากที่เพิ่มขึ้นคือ HP และความแรงของการโจมตีจากศัตรู
51. ในตี้จะมีสมาชิกสูงสุดได้แค่ 4 คนเท่านั้น
52. สถานะผิดปกติในเกมมี Fire = ได้รับดาเมจต่อเนื่อง, Frost = แช่แข็ง, Acid = ได้รับดาเมจจากการโจมตีมากขึ้น, Electricity = เกิดดาเมจ AOE รอบตัวศัตรู
53. ระหว่างทำภารกิจยังไม่สามารถเปลี่ยนไอเท็มให้หุ่น Javelin ได้ (ทีมงานมีบอกอาจจะมีการปรับเปลี่ยนในภายหลัง)
54. ศัตรูแต่ละฝ่ายจะมีการสู้กันเองด้วย
55. ทีมงานบอกว่ามีความลับอีกมากมายให้ค้นพบในเกม
27. เลเวลของ Loot ที่ได้จะอิงจากเลเวลตัวเราเองไม่เกี่ยวกับ host
28. โหมด Freeplay เลือกระดับความยากได้
29. เลเวลของ Loot จะอิงจากตัว Pilot เป็นหลัก ไม่ใช่ค่าเฉลี่ยชุด Javelin
30. Javelin จะได้สกิลตามไอเท็มที่ใส่ และอาจจะมีสกิลใหม่เพิ่มมาอีกหลังจากที่ตัวเกมมีการอัพเดตเพิ่มในภายหลัง
31. ถึงจะเวลตันแล้วแต่ค่า EXP ที่ได้ไม่เสียเปล่าแน่นอน ตรงนี้ยังไม่ยืนยันว่าผู้เล่นจะได้อะไร แต่น่าจะคล้ายแบบเดียวกับ Destiny ที่ผู้เล่นได้ lootbox เมื่อ EXP ถึงจุดเลเวลอัพ
32. วัตถุดิบในการ craft อาวุธ จะได้มาจากการเก็บตามแมพหรือการย่อยไอเท็ม
33. จะยังไม่มีระบบ PVP ตอนวางขาย
34. ตอนเล็งผ่านกล้องของ Sniper มุมมองจะเป็นบุคคลที่หนึ่ง
35. มี Fast Travel
36. ถึงจะไม่ผ่านภารกิจ แต่ไอเท็มและ EXP ที่ได้ระหว่างเล่นภารกิจจะยังอยู่
37. ไม่จำกัดการ equip ไอเท็มระดับ Legendary (ถ้าใครเคยเล่น Destiny 2 จะรู้ว่าใส่ปืนทองได้ชิ้นเดียว แต่ Anthem จะใส่ให้ Javelin เท่าไหร่ก็ได้)
38. สามารถเซฟ Loadout ของ Javelin ได้
39. ศัตรูปรับระดับความยากตามขนาดปาร์ตี้ สมาชิกในตี้ยิ่งเยอะ = ศัตรูยิ่งโหด3
40. สามารถแต่งหุ่นได้หลายแบบโดยที่ไม่ทำให้ Stat ของหุ่นเปลี่ยนไป
41. หากต้องวางจอยแล้วไปเลี้ยงลูกระหว่างอยู่ในตี้(AFK) จะถูกเตะออกมา แต่สามารถ join กลับเข้าไปใหม่ได้ถ้ายังมี slot ว่าง
42. สามารถ craft อาวุธได้ แต่ต้องมี blueprint ก่อน ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าได้มายังไง
43. ระหว่างยิงสถานะผิดปกติใส่ศัตรูกับเพื่อน เพื่อเตรียมทำคอมโบ buff ต่างๆ ที่ได้จากคอมโบจะเป็นของคนที่จบคอมโบคนแรกได้คนเดียวเท่านั้น
44. ตอนนี้ยังไม่มีแผนจะเพิ่ม loot พิเศษที่ได้จากศัตรูระดับ Boss
45. เมื่อ join กับเพื่อนที่เลเวลน้อยกว่าการทำ damage และได้รับ damage จะมีการปรับให้ใกล้เคียงกัน
46. สามารถเปลี่ยนอาวุธให้หุ่น Javelin ตัวอื่นได้ ในกรณีที่มีหลายตัว
47. ในอนาคตจะสามารถส่อง(inspect) gear เพื่อนในตี้ได้
48. กระสุนที่ได้ drop จากศัตรูจะขึ้นอยู่กับอาวุธที่ใส่ในขณะนั้น ยกมาจากทวีต "สามารถพกปืน sniper ได้ทีเดียวสองกระบอก แต่โชคดีตอนหากระสุนนะ" - Ben Irving กล่าว
49. ใน Anthem จะมีพื้นที่บางจุดที่เป็น Respawn restricted area ยังไงก็ตาม ภารกิจจะยังไม่เฟลถ้าผู้เล่นในทีมยังตายไม่หมด และผู้เล่นสามารถชุบชีวิตเพื่อนที่ตายได้
50. ที่เห็นได้ชัดที่สุดในระดับความยากที่เพิ่มขึ้นคือ HP และความแรงของการโจมตีจากศัตรู
51. ในตี้จะมีสมาชิกสูงสุดได้แค่ 4 คนเท่านั้น
52. สถานะผิดปกติในเกมมี Fire = ได้รับดาเมจต่อเนื่อง, Frost = แช่แข็ง, Acid = ได้รับดาเมจจากการโจมตีมากขึ้น, Electricity = เกิดดาเมจ AOE รอบตัวศัตรู
53. ระหว่างทำภารกิจยังไม่สามารถเปลี่ยนไอเท็มให้หุ่น Javelin ได้ (ทีมงานมีบอกอาจจะมีการปรับเปลี่ยนในภายหลัง)
54. ศัตรูแต่ละฝ่ายจะมีการสู้กันเองด้วย
55. ทีมงานบอกว่ามีความลับอีกมากมายให้ค้นพบในเกม
source: [Link]
แสดงความคิดเห็น
12. เกมจะเล่นบน Dedicated server
- หมายถึงบังคับออนไลน์? แต่ก็ดี
17. Michael Gamble บอกว่าจะไม่มี Season Pass และอัพเดต content ให้ฟรี
- เป็นข้อดีที่การซื้อคือได้เกมเต็ม แต่ข้อเสียคือแบกcost และผิดนโยบาย EA เกมจะตายเร็วรึเปล่า? แต่ก็ได้ใจเพิ่มไป1คะแนน
45. เมื่อ join กับเพื่อนที่เลเวลน้อยกว่าการทำ damage และได้รับ damage จะมีการปรับให้ใกล้เคียงกัน
- อันนี้ดีเวลไกลเราก็ต้องอัพของแต่เวลาเล่นกับเพื่อนเวลน้อยจะได้ไม่ทำให้เขาเสียอรรถรสมาก พึ่งเล่นเกมเปิด pub เจอ op แมน อย่างกับเปิดสูตรโกงคงเสียอารมณ์
ส่วนตัวตอนนี้ถือเป็นเกมที่น่าสนใจและใส่ใจผู้เล่นดี
ถ้าไม่ติดว่ามันคนจัดจำหน่ายคือ EA อะนะ วีรกรรมมันยังไม่น่าไว้ใจ
แต่ก็ซื้อเล่นเพราะอยากเข้าไปลุย ๆ ยิง ๆ ฟาร์มซ้ำไปซ้ำมา แก้เลี่ยนจาก ff14 แค่นั้นเลย
ข้อนี้คือการแก้ไขจากสิ่งที่ EA เคยทำไว้กับ STW BF2 นั่นแหละครับ
เพราะระบบ Microtransection ที่เลวร้ายจนโดนผู้เล่นร่วมใจกันแบน
รัฐบาลหลายประเทศเอาจริงเอาจังถึงขั้นเอาข้อกฎหมายมาคุย
ภาพลักษณ์บริษัทล้มเหลวสุดๆ พูดถึง EA เมื่อไหร่ การแขวะเรื่อง Microtransection เกิดขึ้นเมื่อนั้น
เกมนี้อาจจะทำกำไรให้ EA ไม่มากมาย เพราะไอ้ระบบฟรีมันก็มีค่าใช้จ่ายต่างๆอยู่เบื้องหลัง
แต่ก็คือความพยายามซื้อใจเกมเมอร์ให้กลับมาอีกครั้งนั่นแหละ
เกมจะพัฒนาต้องใช้เงินไม่มีค่าseason pass ก็ต้องมีค่าไรสักอย่าง
แถมบอกแล้วว่าจะมี microtransaction เป็น cosmetic
กระสุนก็หมดอย่างเร็ว จะวิ่งไปเก็บกระสุนก็ฝ่าดง Monster ตายอีก แถม Monster ยิงอย่างแม่น Player จะบิน จะ Dodge จะหลบยังไงก็โดน เกราะแตกทีต้องวิ่งมุดหัวแอบอยู่ในซอกหลืบ แถมตายแล้ว Respawn เองไม่ได้อีก ต้องรอคนมาชุบอย่างเดียว
ความหลากหลายในการโจมตีน้อย ต่างกับ Destiny ที่มีระบบ Subclass สร้างความแตกต่างในการโจมตีได้
สรุป มีดีแค่ภาพสวย Destiny ที่เขาด่าๆ กันจนหูชา ยังดีซะกว่า