Yuji Naka ผู้สร้างเกม Balan Wonderworld ถูกให้ลาออกจาก Square Enix แล้วหลังมีผลงานไปแค่เกมเดียว
Yuji Naka ผู้สร้างเกม Balan Wonderworld ลาออก (คาดว่าจะโดนไล่ออก) จาก Square Enix แล้วหลังมีผลงานไปแค่เกมเดียว
โดยจากการเปิดเผยจากเจ้าตัวเองได้ออกจาก Square Enix มาตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน
หลังเกม Balan Wonderworld เปิดตัวได้ในระดับที่แย่กว่าที่คิดไว้มาก
Popular News
แสดงความคิดเห็น
ก็คิดอยู่ว่าจะซื้อมาให้ลูกเล่น
แต่พอลองเดโมไปเท่านั้นแหละ
รีบลบเดโมทิ้งโดยทันที 555+
เจ้าตัวลาออกเอง และกำลังคิดทบทวนในการจะเลิกทำงานด้านทำเกมแล้วแบบถาวร
ขอความรู้ระหว่าง ผู้กำกับเกมส์ (Game Director) กับ ผู้ผลิตเกมส์ (Game Producer) หน่อยครับ
ว่า หน้าที่แตกต่างกันอย่างไร ทำไมเขาถึงไม่สามารถปรับตัวเข้ากับตำแหน่งงานได้
คนที่เคยทำงาน เป็นโปรดิวเซอร์ น่าจะต้องไต่เต้าจากไดเร็กเตอร์มาก่อนไม่ใช่หรือครับ
คนเราจะมาเป็นตำแหน่งโปรดิวเซอร์เลยไม่น่าจะได้ น่าจะต้องผ่านงานตำแหน่งต่ำกว่ามาก่อน
ถ้าลดเกรดตัวเองไปทำงานตำแหน่งที่เคยทำมา ก็ไม่น่าจะทำเกมส์ออกมาแย่
(นอกจากว่า แก่แล้วไฟมอดเลยฝีมือตกเอง ทำตัวเอง ก็ว่าเป็นกรณีๆ ไป)
โดยมาก Producer ก็คือคนที่มีประสพการณ์มาให้แนวทางน่ะแหละ
Director ก็ปั้นคนใหม่ๆ ขึ้นมา ใต้ Producer เก๋าๆ
แต่บางกรณี บางคนก็เป็นพวก Perfectionist แบบชอบทำทุกอย่างเอง ไม่ยอมให้คนอื่นทำ แบบพวกเฮียโอะ ไรงี้ อาจจะมีอำนาจมากกว่า producer อีก (เฮียก็เป็น producer ร่วมกับคนอื่นๆ อีกหลายคนนะ แต่เสียงแกน่าจะใหญ่สุด)
อย่างกรณี Yuji Naka นี่แกโตมาจาก programmer แล้วก็เป็น producer เลย แกอาจจะเก่งในการมองภาพกว้าง แต่พอลง detail อาจจะไม่เก่งหรือเปล่า
มันไม่ใช่หน้าที่อัพเกรดสูงต่ำกว่าอะไร เพียงแต่โปรดิวเซอร์คุมภาพรวมเลยดูเหมือนใหญ่กว่า แต่ตามหน้าที่เขาจะไม่ก้าวก่ายงานไดเรคเตอร์มากเกินจนไปออกแบบแทน เช่น อาจจะเตือนว่าการทำงานล่าช้าแล้วเสนอวิธีแก้ คอนเทนท์ตรงนี้อาจจะมีปัญหากับลูกค้าหรือสาธารณะ ถ้าทำแบบนี้ใช้งบเกินจะลดอะไรบ้างได้ไหม ประมาณนี้ แต่ประเภทแก้โมเดลใหม่สิ แก้เนื้อเรื่องใหม่จะก้าวก่ายเกินไป
เกมออกมาหน้าตาเป็นยังไงไง รูปลักษณ์กลิ่นเสียงยังไง เล่นยังไง สื่อสารกับคนเล่นยังไง โลกในเกมมันเป็นยังไง จริง ๆ คือ Director ล้วน ๆ นะครับ
ที่เห็นว่าตามข่าวว่าโปรดิวเซอร์ชอบมาเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่ นั่นคือ เค้าแค่มีอิทธิพล มากพอครับ จริง ๆ มันไม่ใช่หน้าที่เค้า
หรือบางคนควบสองคือ เค้าอาจจะเก่งมากพอ หรือไม่ก็มันเป็นโปรเจ็คที่ไม่จำเป็นต้องไปเปลืองตังจ้าง Producer หรือ Director มาก็ได้ ฉันกินรวบเอง เอางบที่ควรเสียให้แยก 2 ตำแหน่ง (ซึ่งเป็นหัว และราคาสูงที่สุดละมั้ง) มาจ่ายให้คนเดียว แล้วเอาที่เหลือไปเพิ่มคุณภาพเกมดีกว่า
หรืออีกแบบนึงคือ บ. เล็ก เลือกไม่ได้ ของพวกนี้แล้วแต่งานครับ แต่แค่ให้รู้ไว้ว่า หน้าที่หลัก Producer คือ บริหาร ไม่เกี่ยวกับหน้าตาเกม ภาพลักษณ์เกม ความรู้สึกผู้เล่น เอาง่าย ๆ คุณเล่นแล้วมีความรู้สึกกับเกมนี้ยังไง นั่นคือหน้าที่ Director ล้วน ๆ
.
.
.
.
.
.
.
สรุปสั้น ๆ การที่เราเห็นเกมเป็นยังไง มีความเป็นยังไง บ่งบอกถึงนิสัยผู้สร้างยังไง มาอีกและ แสงแฟล ระเบิดเยอะจัง ทำไมโลกในเกมนี้มันมืดจัง นั่นคือ Director ล้วน ๆ ไม่เกี่ยวอะไรกับ Producer ทั้งนั้น
จริง ๆ สองคนนี้ ใหญ่พอ ๆ กัน แต่คนที่ได้หน้ามากสุดในสื่อต่างประเทศ จะเป็น Director มากกว่า โดยเฉพาะ ถ้างานทรงพลังหรือมีลายเซ็นต์เป็นของตัวเองมาก ๆ เช่น Zack Snyder, Christopher Nolan เพราะเขาให้ค่ากับงานศิลป์มาก ๆ
บางที่สองตำแหน่งนี้ทำงานเหมือนกันต่างกันแค่ชื่อเรียก
ในบริษัทที่มีทั้งสองตำแน่งมักจะให้ producer คุมด้านธุรกิจ และ director คุมด้านการผลิต
แต่ด้านเสียงนี่ก็สมราคาคุยแหละ
[Link]
[Link]
รึนี่จะเป็นอีกสาเหตุ ให้ออก ยูจิ นากะถูก ศาลตัดสิน จำคุก 2 ปีครึ่งและปรับ 1.2 ล้านเหรียญ จากการทำ inside trading ช่วงทำงานอยู่ se โดย se ได้ทำการฟ้องด้วยตัวเอง
[Link]
เพิ่มเติม....ตัดสินเด็ดขาดเดือน 7 ตอนนี้ทนายและจำเลยยังสู้คดีขอลดโทษอยู่
เอาข้อมูลบริษัทไปเทรดหุ้น ใช่