Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Microsoft ระบุ Bethesda Softworks จะดำเนินการปิดสตูดิโอในสังกัดหลายแห่ง
Marnburapa at 2024-05-07 22:01:19 , Reads (5491), Comments (43) , Source :



คุณ Matt Booty ในฐานะประธานของ Microsoft ด้านคอนเทนต์เกมและสตูดิโอ ระบุผ่านอีเมลล์ที่ส่งภายในบริษัทฯ ว่า Bethesda Softworks จะดำเนินการปิดสตูดิโอหรือให้ควบรวมในสังกัดหลายแห่ง ได้แก่

- ปิด Arkane Austin ผู้พัฒนา Redfall และให้พนักงานบางส่วนไปรวมกับสตูดิโออื่น ๆ ในสังกัด Bethesda
- ปิด Tango Gameworks ผู้พัฒนา Hi-Fi RUSH และ The Evil Within
- ปิด Alpha Dog Games
- Roundhouse Studios ให้พนักงานไปรวมกับ ZeniMax Online Studios

แน่นอนว่าย่อมกระทบถึงเนื้อหาของบางเกมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาบางส่วนถูกยกเลิกไปด้วย อย่างส่วนเนื้อหาเสริมของ Redfall ถูกยกเลิกพัฒนาไปและจะมีมาตรการชดเชยให้คนที่ซื้อคอนเทนท์ Hero DLC ไว้ล่วงหน้าไปแล้ว

ส่วนเกมหรือเนื้อหาเสริมของเกมหลัก ๆ ระดับแม่เหล็กอย่าง Starfield: Shattered Space, Fallout 76: Skyline Valley, Indiana Jones and The Great Circle และ The Elder Scrolls Online: Golden Road ยังคงพัฒนาต่อไป

ที่มา [Link]

แสดงความคิดเห็น
29 more comments >>
MS เราอยากสร้างผลงานแบบHifi-rushอีก
ALSO MS สั่งปิดค่ายแม่ม

ไม่มีใครปลอดภัย
Like : HellIsMyHome
justice has been served




Like : HellIsMyHome
Next station: Hell blade2 ละมั๊ง ไม่โปรโมท ไม่มีอะไรเท่าไหร่ แถมตัวอย่างที่ปล่อยออกมา ก็งานภาพดีเลิศ แต่เกมส์เพลที่ปล่อยมา ก็เดินๆ ไปหยิบหอกมาปาๆ ถ้าแค่นั้นก็เตรียมตัวเจ๊งได้เลยละ แถมประเด็น woke อีก ถ้ากลิ่นแรง ก็ดับอนาถแน่ๆ
เห็นมีโพสใน twitter อดีตผู้จัดการไมโครซอฟต์อธิบาย

คือที่ผ่านมาเนี่ย gamepass ยอดเริ่มนิ่งแล้ว ถึง hi fi rush จะดีอต้ก็เพิ่มยอด gamepass ได้แค่ไม่กี่เดือน

ที่ผ่านมาถึงยอด gamepass ไม่ขึ้น แต่ก็พอไปได้ แต่พอไปซื้อ Bethesda เท่านั้นแหละ ผู้บริหารให้ความสนใจทันที เพราะใช้เงินไปเยอะมาก เลยมีคำสั่งต้องคืนทุนให้เร็วที่สุด ทีแรกหวังไว้ที่ Starfield แต่ดันไม่ปัง

ด้วยเหตุนี้จึงต้องปิดสตูดิโอเล็กๆ เพื่อลดต้นทุน ไปหวังกับ Activition กับ CoD ว่าจะคืนทุนได้
View all 1 comments >
ถ้าเป็นแบบนี้ โอกาสที่ CoD จะลงเกมพาสมันน่าจะน้อยไหมครับ เอาไปขายเอาเงินเน้นๆกับลูกค้าของ Sony ดีกว่า
ง่ายๆสั้น

บูชายัญให้ไอ้เตี้ย Todd

แวะมาบอกแค่นี้
คือ Arkane ผลงานมันแย่มากมาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ โดยเฉพาะ Redfall นี่ ผบห คงไม่ปลื้ม
แม้จะเป็นเกมส์ที่ดราฟมาก่อนจะควบรวมกิจการ แต่ข่าวมันก็หลุดมาโดยตลอดว่า ทีมด้านในเละเทะมากๆ โปรเจค รื้อๆยุบๆ มั่วซั่วไปหมด ออกมาตอนนั้น ขนาดเจ้ฟีล ยังบ่นจัดเลย จะโดนยุบก็ไม่แปลก

ส่วน Tango ผลงานแม้จะดี อย่าง Hifi Rush เนี่ย เอาจริงๆตัวต้นหนอย่างชินจิ แกออกไปตอนโปรเจคผ่านไปได้ครึ่งทางแล้วครับ เรียกว่าหัวเรือหายไปแล้ว น่าจะพยายามดันกันออก ดีที่สเกลเกมส์ไม่ได้ใหญ่ เลยทำให้ไม่เละเทะ

ผลงานบุญเก่าอย่าง TEWI 1 2 ก็ไม่ได้เปรี้ยงอะไร

ถ้าในมุมมองธุรกิจ มันก็คือใช่อะครับ สตูสองสตูนี้ ถ้าเป้นผมก็ปิด แม้ Hifi Rush จะดี แต่สเกลเกมส์มันไม่ได้ดึงผู้เล่นได้มากขนาดนั้น

สู้เอาสรรพกำลัง มาขยายแฟรนไชน์ที่มันชื่อดังแล้วขายได้ง่ายๆดีกว่าครับ
เช่น The Elder Scroll / Fallout พวกนี้ยังไปต่อได้อีกยาว แล้วสามารถไปทำโปรเจคย่อยของซีรี่ย์พวกนี้ได้อีกเยอะ

กระแสของ Fallout ก็กำลังมาดีๆเลย ผมว่าเอาทีมไปช่วยกันสร้าง Fallout5 ยังดีซะกว่า น่าจะดึงคนมาได้อีกเยอะ ดีกว่าไปเสี่ยงกับโปรเจคใหม่ๆที่พังยับไม่รู้กี่อันแล้ว
View all 2 comments >
ประเด็นคือเกม First Party ของ MS มันไม่มี New IP เลยด้วยสิครับ เเล้วยิ่งเดินหมากเเบบนี้ ยิ่งหมดหวังได้เห็นเกมใหม่ๆ Hifi Rush นี่อุตส่าินาคตสดใส เเต่ก็ดันมาซวยโดนปิดอีก

เเนวทางการเอาเกม IP ดังๆเข็นมาขาย เเต่คุณภาพไม่ได้ กลายเป็นซีรีส์ที่ถูกลืมมีตัวอย่างให้เห็นละนะคับ Gear of war

ปัญหาหลักผมเลยคิดว่า Gamepass ต่างหากว่าจะเดินไปยังไง ถ้าถึงขั้นเอา COD มาลง sony เอา Hellblade 2 มาลง สุดท้ายจะมีจุดแข็งอะไรอีกหว่า
ขอข้อมูลต้นทางที่บอกว่าชินจิ มิคามิออกไปกลางทางของโปรเจ็กซ์ด้วยครับ
เพราะตามที่ผมเห็นคือ Hi-Fi Rush เปิดตัว และวางขาย 26 ม.ค. 2023
ซึ่งใน Showcase ชินจิ มิคามิ ยังมานำเสนอเกมอยู่เลย
แล้วชินจิก็ประกาศลาออก 1 เดือนหลังเกมออก
จริงๆคือเข้าปีที่ 4 แล้ว ไม่มีอะไรที่มันดูดีดูเป็นเอกลักษณ์เลย ผมอุตส่าห์เชียร์
ถึงสุดท้ายแล้ว ps5 ก็จืดสนิทเมื่อเทียบกับสมัยเพล4 แต่ Xbox ที่ดูเหมือนจะพร้อมแล้วแท้จริงก็กลับกลวงข้างในสุดๆ

Halo ก็เฉพาะแฟนแก่ๆเก่าๆ แค่ต่อยอด ไม่ได้ลูกค้าใหม่ๆหรอก ตกยุค

สตาร์ฟิลก็โบราณ อีก 10 ปีคงสมบูรณ์แบบ(แต่ก็ดีนะทีมเดฟคงไม่ทิ้ง แต่นานไป)

ไฮไฟรัชก็มาชนเกมดังๆดีๆเกมอื่นๆอีก เกมญี่ปุ่นฝรั่งไม่แคร์อีก

เหนือสิ่งอื่นใดคือออกมาตั้งนานแต่จดจำไม่ค่อยได้ไม่มีอะไรให้น่าสนับสนุนเลย

ดูสภาพแล้วคงทิ้งฮาร์ดแวร์จริงๆแหละ ตอนนี้ก็โกหกไปก่อนว่าไม่ทิ้ง

คงไปมุ่งเน้นเกมที่ไปซื้อไปเอาของเค้ามามากกว่า เอา IP กับธุรกิจของคนอื่นที่ทำมากลบโปรไฟล์ธุกิจเกมที่ดูเสียๆ
Like : W_H_Y
นึกภาพว่า คุณทำงานในบริษัท ที่ยุบแผนกข้างๆ ไป
แล้วมาบอกใน Townhall ว่าอยากได้งานแบบแผนกข้างๆ ที่เพิ่งถูกยุบ

Tango นี่โคตรซวย เพิ่งหมด golden week ก็ตกงานซะงั้น
Like : Gg™
คนโกรธกับบทสัมภาษณ์นี้เยอะ แต่ asmon พูดถูกอยู่อย่าง
คือ ด้วยสถานการณ์(เหี้ยๆ)นี้ ตอบได้แค่นี้คือดีที่สุดแล้ว
“ถ้าเอ็งจะทำเค้ก แล้ววัตถุดิบมีแค่เศษเล็บ ขี้แมว สี เอ็งก็ทำเค้กออกมาให้ดีไม่ได้ไม่ว่าจะเก่งแค่ไหนก็ตาม”

ผมไม่ค่อยรู้เรื่อง เลยไปถามพี่ Gemini มา
(สงสัยว่าเหลือ Studio อะไรบ้าง? เลยถาม)
Bethesda Game Studios: This is the core studio behind famous franchises like Fallout, The Elder Scrolls, and Starfield.

MachineGames: Developers of the Wolfenstein series and the upcoming Indiana Jones game.

id Software: Renowned for creating Doom and Rage.

ZeniMax Online Studios (ZOS): Responsible for The Elder Scrolls Online.

It's important to note that Roundhouse Games, while closed as a separate entity, has been absorbed into ZOS.

ดูจะเป็นการปรับโครงสร้างเพื่อทำ Big Title
ที่ Exclusive ไหมครับ? แต่โหดอยู่นะ ปิดยับ
View all 4 comments >
ก็ประมาณนั้นครับ ถ้าตามบทสัมภาษณ์ก็บอกชัดเจนว่าจะเอาทรัพยากรไปเน้นทำเกม AAA (ช่วยตาท๊อดดนั่นแหละ)

แต่ก่อนหน้านี้ ก็ ms เองไม่ใช่เหรอที่ชื่นชม hifi rush หรือพูดว่าสนับสนุน creativity และจะไม่ไปก้าวก่ายสตู และยังปกป้อง arkane ด้วยแม้ redfall จะออกมาย่ำแย่
แต่ทั้งหมดทั้งมวล ถึงเวลบก็ปิด และจะเอาเงินไปลงกับเกมท๊อดดแทน ก็บอกไปแต่แรกสิว่าให้ทำเงินๆ บอก tango ไปสิว่าอย่าทำ hifi rush ไปทำ evil within 3 บอก arkane ว่าให้ทำเกมใหม่ดีๆ ซะ ทิ้ง redfall ไป (arkane ทำ mode offline ให้ redfall อยู่ก่อนปิดบริษัท) อย่ามาเล่นบทคนดีสิฟะ
Like : Wdgy Ox
Burm wrote:
ก็ประมาณนั้นครับ ถ้าตามบทสัมภาษณ์ก็บอกชัดเจนว่าจะเอาทรัพยากรไปเน้นทำเกม AAA (ช่วยตาท๊อดดนั่นแหละ)

แต่ก่อนหน้านี้ ก็ ms เองไม่ใช่เหรอที่ชื่นชม hifi rush หรือพูดว่าสนับสนุน creativity และจะไม่ไปก้าวก่ายสตู และยังปกป้อง arkane ด้วยแม้ redfall จะออกมาย่ำแย่
แต่ทั้งหมดทั้งมวล ถึงเวลบก็ปิด และจะเอาเงินไปลงกับเกมท๊อดดแทน ก็บอกไปแต่แรกสิว่าให้ทำเงินๆ บอก tango ไปสิว่าอย่าทำ hifi rush ไปทำ evil within 3 บอก arkane ว่าให้ทำเกมใหม่ดีๆ ซะ ทิ้ง redfall ไป (arkane ทำ mode offline ให้ redfall อยู่ก่อนปิดบริษัท) อย่ามาเล่นบทคนดีสิฟะ


ผมมองว่ามันเป็น Marketing Talk ตามปกติ จะให้มาด่าทีมตัวเองก็ใช่
ส่วนเรื่องการปิด Studio เค้าต้องเลือกจากที่มีค่าใช้จ่ายไม่คุ้ม เพราะ MS พึ่งจ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้อ Activation มา การลดค่าใช้จ่ายในทีมที่ไม่คุ้มเป็นปกติ
Like : Wdgy Ox
Masterweapon37 wrote:
Burm wrote:
ก็ประมาณนั้นครับ ถ้าตามบทสัมภาษณ์ก็บอกชัดเจนว่าจะเอาทรัพยากรไปเน้นทำเกม AAA (ช่วยตาท๊อดดนั่นแหละ)

แต่ก่อนหน้านี้ ก็ ms เองไม่ใช่เหรอที่ชื่นชม hifi rush หรือพูดว่าสนับสนุน creativity และจะไม่ไปก้าวก่ายสตู และยังปกป้อง arkane ด้วยแม้ redfall จะออกมาย่ำแย่
แต่ทั้งหมดทั้งมวล ถึงเวลบก็ปิด และจะเอาเงินไปลงกับเกมท๊อดดแทน ก็บอกไปแต่แรกสิว่าให้ทำเงินๆ บอก tango ไปสิว่าอย่าทำ hifi rush ไปทำ evil within 3 บอก arkane ว่าให้ทำเกมใหม่ดีๆ ซะ ทิ้ง redfall ไป (arkane ทำ mode offline ให้ redfall อยู่ก่อนปิดบริษัท) อย่ามาเล่นบทคนดีสิฟะ


ผมมองว่ามันเป็น Marketing Talk ตามปกติ จะให้มาด่าทีมตัวเองก็ใช่
ส่วนเรื่องการปิด Studio เค้าต้องเลือกจากที่มีค่าใช้จ่ายไม่คุ้ม เพราะ MS พึ่งจ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้อ Activation มา การลดค่าใช้จ่ายในทีมที่ไม่คุ้มเป็นปกติ


มันเป็น marketing talk แต่มันก็พูดถึง core ที่ “ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์”
ถ้าไม่ใช่ มันก็แค่การ “โฆษณาหลอกลวง” ครับ
Marketing Talk มันจะพูดข้อดี ไม่พูดข้อเสีย หรือบางทีคือกล่าวถึงข้อเสียในแง่ดี (มันเป็นฟีเจอร์)
แต่ถ้าบอกว่า เกมนี้เกินความคาดหมายของเรา เราให้ความสำคัญกับ creativity อย่างพูดถึงในแง่ดีว่า tango มาขอทำ hifi ในขณะที่ทุกคนคิดว่าทำ evil within 3
แล้ววันนึงก็ไปป์ปิดสตูที่ “ทำผลงานได้เกินความคาดหมาย” ไป ใช่ในแง่บริหารเงิน สตูพวกนี้อาจจะสร้างรายได้ไม่คุ้ม
แต่บริษัทใหญ่ขนาดนี้ การที่คุณพูดอะไรออกไป ต่อให้เป็น marketing talk แต่มันเป็นการสัญญากับลูกค้าไปแล้ว การมาเบี้ยวสัญญา ก็กระทบความเชื่อมั่นลูกค้าแน่นอน
นี่ไม่นับว่า สตูอื่นๆ ก็มองมาสิ โหทำเกมออกมา ชมทุกสื่อ ชมใน townhall ด้วย ยังโดนปิดได้เลย แล้วงี้ควร focus อะไรกันแน่
แล้วที่ไม่คุ้ม รายได้ไม่ดี เพราะโมเดล gamepass หรือเปล่า?
มองในแง่ดียังไงก็ไม่ได้เลยครับ แบบนี้
Like : Wdgy Ox
Burm wrote:
Masterweapon37 wrote:
Burm wrote:
ก็ประมาณนั้นครับ ถ้าตามบทสัมภาษณ์ก็บอกชัดเจนว่าจะเอาทรัพยากรไปเน้นทำเกม AAA (ช่วยตาท๊อดดนั่นแหละ)

แต่ก่อนหน้านี้ ก็ ms เองไม่ใช่เหรอที่ชื่นชม hifi rush หรือพูดว่าสนับสนุน creativity และจะไม่ไปก้าวก่ายสตู และยังปกป้อง arkane ด้วยแม้ redfall จะออกมาย่ำแย่
แต่ทั้งหมดทั้งมวล ถึงเวลบก็ปิด และจะเอาเงินไปลงกับเกมท๊อดดแทน ก็บอกไปแต่แรกสิว่าให้ทำเงินๆ บอก tango ไปสิว่าอย่าทำ hifi rush ไปทำ evil within 3 บอก arkane ว่าให้ทำเกมใหม่ดีๆ ซะ ทิ้ง redfall ไป (arkane ทำ mode offline ให้ redfall อยู่ก่อนปิดบริษัท) อย่ามาเล่นบทคนดีสิฟะ


ผมมองว่ามันเป็น Marketing Talk ตามปกติ จะให้มาด่าทีมตัวเองก็ใช่
ส่วนเรื่องการปิด Studio เค้าต้องเลือกจากที่มีค่าใช้จ่ายไม่คุ้ม เพราะ MS พึ่งจ่ายเงินก้อนใหญ่ซื้อ Activation มา การลดค่าใช้จ่ายในทีมที่ไม่คุ้มเป็นปกติ


มันเป็น marketing talk แต่มันก็พูดถึง core ที่ “ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์”
ถ้าไม่ใช่ มันก็แค่การ “โฆษณาหลอกลวง” ครับ
Marketing Talk มันจะพูดข้อดี ไม่พูดข้อเสีย หรือบางทีคือกล่าวถึงข้อเสียในแง่ดี (มันเป็นฟีเจอร์)
แต่ถ้าบอกว่า เกมนี้เกินความคาดหมายของเรา เราให้ความสำคัญกับ creativity อย่างพูดถึงในแง่ดีว่า tango มาขอทำ hifi ในขณะที่ทุกคนคิดว่าทำ evil within 3
แล้ววันนึงก็ไปป์ปิดสตูที่ “ทำผลงานได้เกินความคาดหมาย” ไป ใช่ในแง่บริหารเงิน สตูพวกนี้อาจจะสร้างรายได้ไม่คุ้ม
แต่บริษัทใหญ่ขนาดนี้ การที่คุณพูดอะไรออกไป ต่อให้เป็น marketing talk แต่มันเป็นการสัญญากับลูกค้าไปแล้ว การมาเบี้ยวสัญญา ก็กระทบความเชื่อมั่นลูกค้าแน่นอน
นี่ไม่นับว่า สตูอื่นๆ ก็มองมาสิ โหทำเกมออกมา ชมทุกสื่อ ชมใน townhall ด้วย ยังโดนปิดได้เลย แล้วงี้ควร focus อะไรกันแน่
แล้วที่ไม่คุ้ม รายได้ไม่ดี เพราะโมเดล gamepass หรือเปล่า?
มองในแง่ดียังไงก็ไม่ได้เลยครับ แบบนี้


ผมมองว่า MS ผิดพลาดจากการใช้เงินมากเงินไป เทียบกับผลตอบแทนที่ได้มาไม่ว่าจะยอดสมาชิก Gamepass หรือ รายได้ ไม่คุ้ม การเจ็บตอนนี้ดีกว่าเหลือเป็นแผลเรื้อรัง ตอนจบ Gamer ส่วนมากก็มองว่าเกมใหม่ๆที่ออกมาสนุกไม่สนุก ดูอย่าง EA โดนด่าไปทั่วแต่ตอนจบออกเกมมาดีก็จบ
Like : Wdgy Ox