Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Fighting Community Talk เสวนา��าษาต่อยตี

<<
<
1
2
3
4
5
6
>
>>
Reply
Vote
# Tue 3 Nov 2015 : 9:40PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
Match Review : Canada Cup 2015 USF4 The Fantastic Grand Final



หากคุณเคยได้รับชมเกมการแข่นขันUSF4 รอบ Grand Final ของงานEVO เมื่อกลางปีที่ผ่านมาแล้วรู้สึกประทับใจในความเข้มข้นของการแข่งขัน หรืออินไปกับเรื่องราวดราม่าในระหว่างการแข่งขันจนต้องหลังน้ำตาไปพร้อมๆกับ James Chen หรือคุณกำลังมองหาMatchคุณภาพระดับ11/10 คุณไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงEVOปีหน้าหรอกครับ Canada Cup 2015 จัดเต็มให้คุณแล้ว


โม้ไปซะตั้งหลายบรรทัด เอาเป็นว่ารอบชิงเกมUSF4ระหว่างไอ้หน้าโหด(Tokido) VS แฮรี่ พอตเตอร์ (Fuudo) มันเป็นMatchที่สนุกตื่นเต้นครบรสชาติมากๆ ถึงแม้ว่าจะไม่มีMomentจอยพังเหมื่อนกับตอนEVOก็ตามที แต่คู่ชิงชนะเลิสคู่นี้ได้ถูกยกย่องว่าเป็นเกมการแข่งขันระดับMaster Classเลยทีเดียว ด้วยที่ว่าผู้เข้าแข่งขันทั้งสองคนต่างแสดงให้เห็นถึงการเล่นอย่างเหนือชั้น ด้วยเบสิกเพียวๆ อย่างการ footsies, spacing, หรือReactionเทพๆ ที่คาดไม่ถึง


Part 1 Grand Final

สิ่งหนึ่งที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือการเปลี่ยนรูปแบบการเล่นAkumaของTokido จากการที่เคยใช้Air FireBall ในการทำเกมเป็นหลักทั้งรุกและรับ แต่ครั้งนี้Tokidoกลับมาเน้นที่เกม Footsieแทน ซึ่งเขาก็ทำได้ดีมากซะด้วย สามารถดึงเอาประสิทธฺภาพของAkumaออกมาได้อย่างเต็มที่ด้วยการใช้S.HKได้อย่างถูกที่ถูกเวลา ซึ่งเมื่อมาเจอกับFuudoที่ถนัดเรื่องการFootsieอยู่แล้ว เลยทำให้เราได้เห็นการดวลFootsieระดับเทพที่นานๆจะได้เห็นกันสักครั้ง

นาทีที่ 0.53 Tokido ได้แสดงให้เราได้เห็นถึงReaction ที่ยอดเยี่ยมของเขา ด้วยการกดP-Link Ultra1 ในจังหวะ ที่FuudoกดFocusค้างเอาไว้

มีหลายจังหวะที่Tokido นั้นใช้Demon Flip ครอสอัพเข้าโจมตีจากทางด้านหลัง นับว่าเป็นSet upที่โหดมาก

ไม่ทราบว่าFuudoเกิดประมาทขึ้นมาหรืออย่างไร จนทำให้ถูกTokidoใช้ S.HK โจมตีเอาได้ง่ายๆถึง3ครั้งซ้อน 9.50-10.00

ฝีมือของทั้งสองคนสูสีกันมาก ฝั่งของTokidoนั้นมีSet up ที่ยอดเยี่ยมและการเล่นที่คาดเดาได้ยาก แต่Fuudoเองก็เล่นตั้งรับอย่างรัดกุม อาศัยความใจเย็นค่อยๆหาจังหวะตีโต้ฝ่ายตรงข้าม และในจังหวะชี้เป็นชีตายFuudoมักจะนำหน้าTokidoไปก้าวหนึ่งเสมอ ทำให้Fuudoเอาชนะไปได้3-2เกม ส่งผลให้ทั้งคู่ต้องไปเล่นรอบ Reset





Part 2 Reset

The Fantastic Game
เกมที่1 ยกที่3 จังหวะนี้น่าจะเป็นจังหวะที่เรียกเสียงฮือฮาจากผู้ชมทั้งในและนอกสนามใด้มากที่สุดแล้วครับ Tokidoนั้นถูกFuudoบุกกระหน่ำจนเข้าตาจน จนกระทั่งนาทีที่(3.45) เป็นจังหวะที่Tokidoสามารถทำให้Feilongล้มแบบHard Knockได้ เขาตัดสินใจใช้การSet up ของท่าDemon Flip และFuudoเองก็ตัดสินใจหนีด้วยท่าChiken Wing Ex ซึ่งนั้นก็เข้าแผนของTokidoพอดี Option Selected Ultraทำงานทันที FeilongของFuudoต้องตกเป็นเหยื่อของท่าไม้ตายลับของAkumaอย่างจำยอม จากสถานะการที่ตกเป็นรองกลับกลายเป็นว่ารูปเกมกลับมาสูสีกันอีกครั้ง
(4.00)ถึงแม้จะถูกกดดันด้วยFireBallจากAkumaอย่างหนัก แต่Fuudoก็ยังคงใจเย็นอยู่และเมื่อสบโอกาสเขาจึงตัดสิ้นใจใช้Super Combo สวนกับFireBallของAkuma ส่งผลทำให้Fuudoเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ก่อนในเกมแรก 1-0 นับเป็นการแลกหมัดกันอย่างถึงพริกถึงขิงกันมากๆเลยสำหรับยกนี้

ในเกมที่2 นับเป็นTokido Time อย่างแท้จริง TokidoแสดงการFootsieที่ยอดเยี่ยมให้เราได้ชมอีกครั้งแล้ว เขาอ่านเกมและหาจังหวะใช้ S.HK ทำเกมบุกได้อย่างดีเยี่ยม รวมทั้งCombo ดาเมจหนักๆก็มาครบ ไหนจะVortex Set up ที่คาดเดาไม่ได้ว่าจะต้องกันด้านหน้าหรือด้านหลังหรือจะจับทุ่มอีก ทำให้เกมการป้องกันของFuudoเละไม่เป็นกระบวน Tokidoกุมความได้เปรียบกระหน่ำบุกใส่Fuudoอย่างสนุกมือ จนกระทั้งFuudoใช่Red Focus หยุดความห้าวของTokidoเอาไว้ได้ แต่ดูเหมือนจะไม่ทันซะแล้วเป็นTokidoที่ไล่ตีเสมอมาเป็น1-1

ในเกมที่3 Tokido ก็ยังคงเล่นได้ดีเหมือนเกมที่แล้ว ยังคงเป็นTokido Time อยู่ ถึงแม้ว่าในยกที่หนึ่งจะชนะมาแบบTime overมาก็ตาม แต่ในยกที่สองเขาก็เป็นฝ่ายไล่ถลุงFuudoอยู่เพียงข้างเดียวซึ่งในยกนี้Tokidoเล่นได้อย่างสมบรูนณ์แบบมาก เป็นฝ่ายกำชัยชนะขึ้นนำ 2-1 เกม " หรือบางที่Tokidoอาจจะกำลังเข้าโซนอยู่ "

ในเกมที่4 เหมือนหนังคนละม้วนกับเกมที่แล้ว ถึงแม้ว่าTokidoนั้นจะยังไม่ออกจากโซนและเก็บชัยชนะในยกแรกไปได้ แต่ในยกที่2และ3 Fuudo ยังคงไม่ร้อนรนแม้ว่าเกมนี้จะเป็นMatch Point ของทางฝั่งTokidoแล้วก็ตามที การเล่นของFuudoนั้นแม้จะไม่หวือหวาจนแทบไม่มีอะไรให้บรรยายสรรพคุณเหมือนกับของTokido แต่Fuudoคือหนึ่งในผู้เล่นที่เล่นเกมFootsieได้ดีที่สุดในโลก นอกจากนี้เขายังมีความเข้าใจในตัวละครFeilongอย่างถ่องแท้ ทุกจังหวะการออกอาวุธของเขานั้นเรียบง่ายแต่ร้ายกาจ การออกอาวุธของเขาทุกครั้งล้วนแล้วแต่ปราณีตไม่มีคำว่าสูญปล่าว จะมีพลาดแค่ครั้งเดียวในช่วงท้ายยกที่3 แต่เขาก็สามารถแก้ตัวคืนด้วยการใช้Super Comboใส่Tokidoได้อย่างสวยงาม จบเกมFuudoตามตีเสมอเป็น2-2 ได้อย่างงดงาม

เกมที่5 Final Game
ในยกที่1นั้นทั้งคู่เล่นได้อย่างสูสีกันมาก จนกระทั้งTokidoสบโอกาสใช้Demon Flip ครอสเข้าไปโจมตีจากทางด้านหลังต่อComboชุดใหญ่ทำให้Fuudoตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบขึ่นมาทันที่ แต่Fuudoเองก็ยังคงไม่ร้อนรน ค่อยๆหาทางโจมตีตอดไปเรื่อยๆ จนสามารถบีบให้Tokidoนั้นเข้ามุมได้สำเร็จแต่สุดท้ายก็เป็นTokidoที่เก็บชัยชนะในยกแรกไปได้ก่อน

ในยกที่2 ดูเหมือนTokidoยังคงอยู่ในช่วงท็อปฟรอม เริ่มต้นมาก็ไล่ถลุงFuudoจนเละไม่เป็นท่า แต่ดูเหมือนจะปิดเกมไม่ได้เอง ปล่อยให้Fuudoมีโอกาสต่อComboชุดใหญ่เล่นเอาซะAkumaของTokidoเลือดลดฮวบ สถานะการณ์พลิกไปพลิกมา สุดท้ายเป็นFuudoทำChip Damageใส่Akumaจนตายคามุม ทำให้ทั้งคู่กลับมาเสมอกันอีก1-1ยก


ยกสุดท้าย ศึกระหว่างพ่อมดน้อยแฮรี่ พอทเตอร์ และจ้าวแห่งศาสตร์มืด ลอร์ดโทคิโดะ บทสรุปของการต่อสู้ครั้งนี้จะจบลงเช่นไรผมไม่สามารถบรรยายได้โปรดรับชมด้วยตาของคุณเองเถอะ






และแล้ว เจมส์ เฉินก็เสียน้ำตาเป็นครั้งที่สองในรอบปี ไม่รู้ว่าร้องให้เพราะดีใจกับTokidoที่ได้แชมป์หรือว่าร้องให้เพราะดันไปแทงข้างFuudoเอาไว้เยอะ(ผมล้อเล่นน่ะ)





สุดท้ายกับวรรคทองของแชมป์ประจำงานนี้



[Edited 4 times ToreZ - Last Edit 2015-11-15 10:31:53]


# Tue 3 Nov 2015 : 10:01PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
หลุดSFV 22 ตัวแรก



เนื่องจากมีมือดีเข้าไปเจาะไฟล์เสียงของตัวเกมแล้วดันไปเจอเสียงพูดของตัวละครเข้าให้ นอกจากนี้ยังมีไฟล์เสียงอื่นๆอีกด้วย
[Link]
View all 1 comments >

# Wed 4 Nov 2015 : 1:40AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
USFIV: TOP 5 MOMENTS - Canada Cup 2015

TOP 8 ของ Canada Cup 2015 ถูกจัดให้เป็นอีกTournamentยอดเยี่ยม เพราะฉะนั้นทางCapcom Fighterเองจึงได้ปล่อยวีดิโอTOP 5 MOMENTS ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

ซึ่งมีอยู่หนึ่งเรื่องที่ผมยังไม่ได้กล่าวเอาไว้ที่Repด้านบน คือจังหวะการทำMeatyสุดแสนประหลาดของTokidoในช่วงท้ายของการแข่งขันด้วยHadoken ซึ่งเพลย์พิสดารนี้ยังถูกจัดให้ติดอับดันหนึ่งของTOP 5 MOMENTS อีกด้วย




สำหรับคนที่อยากดูTOP 8 แบบเต็มๆ แล้วขี้เกลียดไปหาในYoutubeผมก็เอาบริการให้ถึงที่ครับ

[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2015-11-04 01:41:49]

# Wed 4 Nov 2015 : 10:49AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ตัวอย่างเกมเพลย์ของThe King of Fighter XIV และการกลับมาของ LeonaและChang

View all 2 comments >

# Wed 4 Nov 2015 : 10:51AM

Marasai
member

Since 29/3/2005
(25782 post)
ตอนเล่นน่าจะโอเคอยู่ แต่ภาพกากเหลือเกิน
View all 1 comments >

# Wed 4 Nov 2015 : 11:05AM

sando
member

Since 2013-10-11 05:28:51
(2010 post)
kof ยังดูเป็นระบบพื้นฐานของซีรี่ย์อยู่ ต้องรอระบบประจำภาค

คงเอามาให้ดูว่าไม่ใช่แบบ Maximum Impact มั้ง

# Wed 4 Nov 2015 : 11:39AM

EnDiMioN90
member

Since 21/7/2010
(2037 post)
แบบ HD 1080/60fps


# Wed 4 Nov 2015 : 3:44PM

NicKDpM
member

Since 23/4/2009
(7320 post)


ทำไมไม่ค่อยมีใครพูดถึง Skullgirls กันเลยหว่า

ส่วนตัวผมว่าเกมมันสนุกดีนะ แข่งก็มีเยอะมาก

นี่งานแข่งเมื่อสองสามสัปดาห์ก่อนครับ ของ MAXOUT

ส่วนของ EVO 2015 ก็นี่ครับ * 3*




เป็นเกมเล็กๆที่มันส์ดีนะครับ ฮา
View all 1 comments >

# Wed 4 Nov 2015 : 4:05PM

ChocKoVee
member
ทุ่มสุดใจให้ดุ้นแอสโทโฟ
ดุ้นเล็ก/โตดุ้นอื่นไหนมิได้หวั่น
Since 19/9/2009
(4591 post)
ร่วมวงด้วยครับ วันก่อนไปลอง TK7 มา รู้สึกเฟรมเรตมันไม่น่าถึง 60 แบบภาคเก่าๆแฮะ

ลองเล่นแล้วอืดแบบเห็นได้ชัดเลย อาจจะเพราะว่ายังไม่ใช่ตัว final ver. ก็ได้
View all 1 comments >

# Wed 4 Nov 2015 : 7:51PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ข่าวดีของวงการเกมFighting : SNK Playmore ประกาศ ถอนตัวออกจากธุระกิจ ตู้ปาจิงโกะและสล็อตแมทชีนแล้ว เหตุผลเนื่องจากตัวธุระกิจมีความเสี่ยงมากเกินไป พร้อมประกาศมุ่งมั่นพัฒนาเกมเต็มที่ [Link]

เมื่อไปเทียบกับทางKonimiแล้ว.........



View all 1 comments >

# Thu 5 Nov 2015 : 11:00AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ถึงแม้Akumaจะไม่มีรายชื่ออยู่ใน22ตัวแรกที่หลุดออกมา แต่พวกเราทุกคนก็คงยังเชื่อมั่นว่ายังไงเขาก็ต้องมาปรากฏตัวในSFVอย่างแน่นอน ล่าสุดคุณYoshinori Onoก็ได้โพสภาพผ่านทางTwitter เป็นนัยๆบอกว่า มารร้ายจะมาปรากฏตัวในSFVอย่างแน่นอน หรือบางทีนี่อาจจะเป็นการบอกใบ้ว่าเขาอาจจะออกมาเร็วกว่าที่พวกเราคิดก็ได้[Link]




# Thu 5 Nov 2015 : 1:32PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
Fighter beginner guide # 1

สำหรับคนที่เล่นเกมแนวFightingมาจนเจนจัดแล้วอาจเหมือนเป็นการเอามะพร้าวห้าวมาขายสวน แต่สำหรับคนที่ไม่เคยเล่นเกมFightingมาก่อนแล้วกำลังคิดอยากจะลองเริ่มต้นดู ผมขอแนะนำเทคนิคขั้นพื้นฐานของเกม2D Fighting ซึ่งเกือบทั้งหมดสามารถเอาไปใช้ได้ในเกือบทุกเกมครับ




1.Shotcut Motion
เป็นเทคนิคการกดSpecial Moves แบบง่ายๆหรือพูดอีกอย่างหนึ่งก็คือไม่ต้องกดตามตำราเป๊ะๆนั่นเอง ซึ่งเป็นเทคนิคที่สำคัญมากๆในเกมStreet Fighter ถึงแม้เทคนิคนี้จะไม่สามารถใช้ได้กับทุกเกมแต่ก็ควรเรียนรู้เอาไว้ เพราะมันเป็นพื้นฐานในการเอาไปใช้ในการต่อComboซึ่งผมจะอธิบายในขั้นถัดไป

ตัวอย่างวิธีกดShotcut Motion Shoryuken
โดยปกติแล้วท่าShoryukenจะมีการinputคำสั่งแบบนี้

+

แต่เราสามารถกดคำสั่งแบบรวบรัดได้ด้วยวิธีการกดแบบนี้ ซึ่งจะช่วยให้เรากดคำสั่งได้เร็วกว่าการกดแบบแรก
+




ต่อไปเป็นตัวอย่างการกดShotcut MotionของFeilong(ไม่ต้องไปลองกดกันนะเพราะในUFS4กดไม่ได้แล้ว)
เริ่มต้นด้วยท่าเตะไฟแบบปกติ
+
ซึ่งเราสามารถกดแบบนี้แทนได้
+





ต่อกันด้วยท่าRekka ซึ่งหากจะใช้2ครั้งซ้อนจะต้องกดแบบนี้
++

แต่ถ้ากดแบบShotcut Motionจะกดได้ง่ายกว่า
++




นี่เป็นตัวอย่างของShotcut Motionบางส่วนครับ ซึ่งคราวหน้าผมจะมาอธิบายวิธีการนำเอามาใช้ในการต่อCombosครับ
View all 1 comments >

# Thu 5 Nov 2015 : 1:40PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ตัวอย่าง Tutorial Mode ในSFV #อยากได้RyuกับKenตอนวัยละอ่อนมาเล่นมากกว่า

View all 1 comments >

# Thu 5 Nov 2015 : 3:58PM

NicKDpM
member

Since 23/4/2009
(7320 post)
วิธีทำคอมโบขั้นพื้นฐานของเกม Skullgirls

ผมเคยเล่นเกมต่อสู้มาน้อยพอสมควรครับ ส่วนใหญ่จะเล่นกับน้อง อย่าง Tekken 3 Tekken 6 Arcana Heart 2 หรือ Blazblue Calamity Trigger ซึ่งส่วนตัวผมไม่ได้ชอบเกม Fighting หรอก ออกจะเกลียดด้วยซ้ำ แต่เพราะมันเล่นสองคนได้ ก็เลยจำใจเล่นกับน้อง

ก่อนที่ผมจะมาเล่น Skullgirls ผมถนัดตัวละครอยู่ตัวเดียว แลก็เป็นตัวละครในเกมทีี่ผมเล่นกับน้องบ่อยที่สุด ก็คือ Steve Fox จาก Tekken 6 เพราะมันเล่นง่าย รัวแค่สองปุ่มก็ชนะน้องได้สบายๆละ

แต่พอมาเล่น Skullgirls กับเพื่อน ปรากฏว่าการเล่น Steve Fox ของผมมันไม่มีประโยชน์เลย แพ้กราวรูดตลอดเว คราวนี้ผมเริ่มเดือดละ แต่ไม่ใช่ปาจอยหรือเลิกเล่นไปนะครับ ผมเริ่มหาเทคนิคของต่างชาติ เข้า tutorial บ้าง (เกมนี้มี tutorial ครับ ฮา) และก็เริ่มเล่นกับคอมมาตลอด จนถึงตอนนี้ ผมก็ยังฝึกอยู่ครับ ฮา

เอาละ พูดพล่ามมาพอสมควรละ ผมมาพูดถึงการทำคอมโบพื้นฐานของ Skullgirls ดีกว่า

คอมโบของเกมนี้จะแบ่งออกเป็นสองประเภทใหญ่ๆครับ

1.คอมโบบนพื้น

จะว่าไปแล้ว เกมนี้ คอมโบของแต่ละตัวจะเหมือนๆกันหมด จนไม่จำเป็นต้องมาพูดถึงกันก็ได้ครับ แต่ปัญหาคือ แต่ละตัวดันมีท่าต่อยเบา ต่อยกลาง ต่อยหนัก เตะเบา เตะกลาง เตะหนัก ไม่เหมือนกันเลยสักตัวนี่สิ

คอมโบพื้นฐานของเกมนี้ก็ประมาณ...

ต่อยเบา ต่อยกลาง ต่อยหนัก

หรือ

เตะเบา เตะกลาง เตะหนัก

แต่บางตัวก็จะผสมผสานกัน อย่างวาเลนไทน์



ที่จะเอาเตะกลางเข้ามาโจมตีด้วย ทำให้โจมตีรัวๆได้มากขึ้นกว่าเดิม (เคยทำได้ถึง 16 คอมโบ)

หรือ Filia



ที่โจมตีบนพื้นด้วยต่อยเบา ต่อยกลาง เตะเบา เตะกลาง แล้วโจมตีหนัก ซึ่งก็แตกต่างกันอีก โดยต่อยหนักของ Filia จะทำให้ศัตรูลอยขึ้นไป ซึ่งสามารถโจมตีกลางอากาศได้ หรือเตะหนัก จะทำให้ศัตรูกระเด็นออกห่างได้

2.โจมตีกลางอากาศ

เกมนี้นับได้ว่ามีท่าโจมตีกลางอากาศเยอะมากครับ ซึ่งถ้ากดได้ไวพอ ก็จะสามารถโจมตีได้รัวๆโดยศัตรูวางเมาส์แพ้ได้เลย หรือถ้าศัตรูกระเด็นลงพื้นแล้วเด้งขึ้นมาก็โจมตีบนพื้นต่อได้อีก โดยวิธีแบบนี้ พวกโปรๆเกมนี้ใช้เยอะมากครับ เกือบจะทุกแมตช์เลยมั้ง ลองดูแมตช์นี้เป็นตัวอย่างครับ




ลองมาดูท่าโจมตีกลางอากาศของตัวละครสักสองสามตัวกันครับ

อย่างตัวนี้ Painwheel



สามารถโจมตีกลางอากาศได้รัวๆเลยครับ สามารถกดปุ่มทุกๆปุ่มเพื่อโจมตีกลางอากาศได้ (เคยเห็น 20 กว่าคอมโบเลยครับ กลางอากาศตัวนี้ ถถถ)

หรือ Fukua



สามารถใช้ท่าพิเศษอย่างหมุนเก้าสิบองศาแล้วต่อยหนักเพืื่อสร้างร่างแยกเพื่อโจมตีกลางอากาศได้ หรือจะโจมตีหนักเฉยๆเพื่อกระแทกศัตรูลอยกลางอากาศก็ได้อีก แต่สองท่านี้จะแตกต่างกัน โดยท่าแยกเงาจะเหมาะกับยกศัตรูที่ห่างออกไปพอสมควรครับ แต่ท่าต่อยหนักธรรมดาจะยกศัตรูในระยะประชิดครับ

ไว้มีเทคนิคอะไรใหม่ๆเกี่ยวกับเกมนี้จะมานำเสนอครับ ถถถถถ

# Thu 5 Nov 2015 : 6:36PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
Fighter beginner guide # 2

คราวนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการนำเอาShotcut Motion มาใช้ในการต่อCombosครับ ซึ่งเทคนิคนี้เราจะเรียกกันว่าBuffering

ขออธิบายแบบง่ายๆเลยBufferingคือการสอดแทรกปุ่มโจมตีต่างๆเข้าไปในคำสั่ง Special Moves ต่างๆนั้นเอง ซึ่งเทคนิคนี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของเกมต่อสู้2Dทุกเกมในยุคปัจจุบัน ซึ่งประโยชน์ของมันเลยก็คือเมื่อเราโจมตีโดนคู่ต่อสู้มันจะCancelจากท่าโจมตีปกติเป็นท่าSpecial Movesที่เรากำหนดไว้โดยอัตโนมัติ โดยผมจะขอยกตัวอย่างด้วยเกมSF4ก็แล้วกันนะครับ เนื่องจากเป็นที่รู้จักในวงกว้างและสามารถหาวีดิโอในYoutubeได้ง่าย

ตัวอย่างแรกขอเป็นRYUจากSF4ก็แล้วกันครับ เช่นถ้าเราต้องการกดcombos ก้มMKxxHadouken ด้วยรูบแบบปกติจะต้องกดในลักษณะนี้

++ ซึ่งนั้นก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่หากคุณกดไม่ไวพอโอกาสที่จะหลุดcombosก็มีสูง แต่การกดแบบBufferingนั้นจะช่วยให้คุณสามารถเชื่อมต่อcombosได้แบบ100%ครับ ซึ่งเราจะเปลี่ยนวิธีกดเป็นแบบนี้แทน++

ส่วนนี้เป็นตัวอย่างการกดShoryukenด้วยBufferingครับ
++
++
++
+++
จากตัวอย่างด้านบนจะเห็นได้ว่าหากเรารู้จักการใช้Bufferingให้เกิดประโยชน์แล้วเราจะสามารถเลือกรูปแบบการต่อcombosได้หลากหลายมากขึ้นครับ

ด้านล่างเป็นวีดิโอสาธิตการใช้Bufferingครับ 2.08








ส่วนตัวอย่างต่อไปที่ผมจะนำมาให้ชอมก็คือการใช้Buffringในการเชื่อต่อUltra2ของAkumaครับ สาเหตุที่ผมเอาของAkumaมาให้ดูเพราะการจะใช้Ultra2ของAkumaในการcombosนั้นจำเป็นจะต้องแคนเซิลจากท่าTeleportอย่างเดียวเท่านั้นจึงเป็นเรื่องที่เป็นไปแทบไม่ได้เลยที่จะไม่ใช้การBuffringเข้ามาช่วย ซึ่งcommandการกดท่าทั้งสองท่าแบบปกติจะต้องกดแบบนี้

Teleport
or+or

Ultra 2
+

ซึ่งถ้าเราจะเอามาต่อเป็นcombosจำเป็นต้องกดแบบBufferingเท่านั้น


วิธีการกดBuffering U2 ของAkumaมีอีกหลายวิธีครับให้เอามาลงคงลงไม่หมด แต่สามารถดูตัวอย่างบางส่วนได้จากวีดิโอด้านล่างครับ



<<
<
1
2
3
4
5
6
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :