Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
[พูดกันให้ชัด] จุดจบของ Squaresoft และทำไมถึงต้องไปรวมกับ Enix

<<
<
1
2
3
>
>>
Reply
Vote
# Thu 17 Apr 2014 : 2:18AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
อ่านข่าวโซนี่ขายหุ้นสแข่วอีนิกซ์ไป 4.8 พันล้านเยนแล้วไปเจอนี่มา

([Link])

อนึ่ง ! ที่โซนี่ขายหุ้นสแข่วไปไม่ใช่เพราะน้อยใจอะไรกันหรือเบื่อหน้าเมียของโทริยามะแล้ว คาดว่าแค่ต้องการมันนี่ไปโปะพยุงบริษัทเฉย ๆ ค่า


คำเตือน: ข้อมูลอาจจะไม่ถูกต้องแม่นยำ 100% อ่านตาม ๆ เขามา แถมตัวเองก็แปลกากอีก

-----------------------------------------------------------

**อย่าเข้าใจผิด** ซาคากุจิสร้างหนังเจ๊งไม่เป็นท่าทำบริษัทแทบล้มละลาย**อย่าเข้าใจผิด**

ปรับความเข้าใจใหม่

หนังเจ๊งจริง ขาดทุนย่อยยับจริง ทำให้สแข่วในตอนนั้นเจ็บปวดรวดร้าวแทบลงไปนอนชักดิ้นชักงอเหมือนตอนตะคริวกินซี่โครงก็จริง แต่ไม่ถึงขนาดทำลายบริษัทหรือบังคับให้ต้องไปรวมกับอีนิกซ์

ข้อความดังต่อไปนี้คือข้อเท็จจริงของสถานการณ์ในตอนนั้นที่พวกเราเหล่าแฟนบอยและเฮตเตอร์ต้องเข้าใจให้ตรงกัน


1. อีนิกซ์ใหญ่โตกว่าสแควร์ซอฟท์ แต่การบริหารจัดการ IP ต่าง ๆ ของตัวเองยังไม่ครอบคลุมเพียงพอ (เช่นเกมการ์ตูน มีปนกันเยอะไปหมด)แล้วก็แม่ไม่ปลื้มในตลาดตะวันตก จึงต้องการจะรวมบริษัทกันเพราะอีนิกซ์ต้องการ "ความมั่นคง" "การบริหารและการหาเงินเป็นระบบที่วางใจได้" แล้วก็ตลาดตะวันกตก ส่วนสแควร์ซอฟท์ก็จะได้ภูเขาเงินทองของอีนิกซ์มา

2. ประธานของสแควร์ซอฟท์ในตอนนั้นคุณสุซุกิ ฮิซาชิลังเลที่จะรวมบริษัท เพราะถ้ารวมก็ไม่วายจะต้องเป็นลิ่วล้อคอยหาหาเงินมาป้อนให้กับอีนิกซ์ ซึ่งเงินของอีนิกซ์นั้นตัวสแควร์ก็ไม่ได้อยากได้มากมายอะไร

3. ทั่นประธานสุซุกิไฟเขียวให้ซาคากุจิสร้าง FF: The Spirits Within ...แล้วก็บู้ม บ้านบึ้มเป็นโกโก้ครันช์สะใจใหมเล่า !!! สแควร์ซอฟท์โดยเฉพาะทั่นประธานแสนจะเจ็บกระดองใจ ต้องให้โซนี่เข้ามาช่วยปลอบประโลม (อาจจะด้วยหุ้นที่พึ่งขายไปเมื่อวันก่อนนี่ล่ะ...)

4. อีนิกซ์เห็น The Spirits Within บ้านบึ้มก็ป๊อด ชิ่งออกไปตั้งหลักยังไม่รวมบริษัท

5. พระเอกของรายการ +*=ทั่นวาดะ โยอิจิ=*+ ได้เสนอหน้าออกมา บอกว่า "เห็นมั้ย พวกปัญญาอ่อนข้อข้างบนนั่นกำลังทำบริษัทย่ำแย่ แถมจะขัดขวางการรวมบริษัทอีก มามะ เดี๋ยวป๋าจัดให้"

6. บอร์ดบริหารจึงให้ทั่นวาดะนั่งเก้าอี้ประธาน อีนิกซ์ก็หลงยาเสน่ห์ของทั่นวาดะ ให้หน้าที่รับผิดชอบทุกอย่างอยู่กับมือของพระเอ๊กพระเอก (ที่ไม่ใช่เดซิบวย) คนนี้

7. พระเอกวาดะบอกอีนิกซ์ "อยากรวยง่ายรวยมั่นคงใช่มั้ยพวก? เอะอะอะไรก็ Final Fantasy สิ รับรองแหล่มแน่"


.
.
.
.

8. ปัจจุบันมูลค่าของบริษัท Square Enix ต่ำกว่าสมัยที่พึ่งบ้านบึ่มไปกับ The Spirits Within เสียอีก เรื่องนี้ทำเอาทั่นอดีตประธานถึงกับหัวเราะเยาะผ่านทาง Twitter เลยทีเดียว

รายละเอียด
[Link]
[Link]
[Link]



หลักฐานการหัวเราะเยาะเย้ยของทั่นอดีตประธานสุซุกิ (ขอหัวเราะด้วยสิ !!)
[Link]
[Link]
[Link]


ดูกรเฮตเตอร์ อย่าพึ่งดีใจไป
ปัจจุบันนี้บริษัทได้โยชิดะแฟนตาซีXIV กับไซโต้เควสX แล้วก็เกมมือถือมาช่วยแล้วจ้า รอดแล้วจ้า

-----------------------------------------------------------

Timeline เยอะมาก ไปอ่านในกระทู้ต้นทางนะ
[Link]

-----------------------------------------------------------

อุเอมัตสึ โนบุโอะให้สัมภาษณ์เรื่องซาคากุจิลาออกจากสแควร์


1up: The consumer reaction, how many people went to go see it, wasn't very much, and it became a big financial failure for Square, and despite how much Sakaguchi-san had done for Square, it was this project that kind of led to his eventually leaving the company. Looking back, do you think that was a sad moment, especially considering how much he had done for the company and where he had brought the company? Japanese companies in general seem to be quick to look for a scapegoat whenever something doesn't go right. How did you feel about what happened with Sakaguchi-san?

NU: [Long pause] No matter what happens in the future with the company of SquareEnix and with the individual Sakaguchi, one thing that's not going to change is that he is the father of Final Fantasy. He made the series. And it was a difficult time when he left Square -- at that time it was still Square. As an individual myself, as someone who creates content, not purely for business purposes or making money or gaining profit from something I create as a content creator, it's really hard to say this, but I really don't think Final Fantasy should have been made after Sakaguchi-san left the company. Square the company owns Final Fantasy the property, so it's really up to them what they decide to do. But me personally, that's what I thought when he left the company. And I think at the same time that they started to change the direction of the company. We weren't sure who was in charge of what. It meant a lot of things if we look back at that time when he left and maybe soon after he left. There were a lot of changes, and it was probably a turning point for the company. I don't know if there has been another turning point within SquareEnix the company, but that was definitely a moment that meant a lot of different things.


1UP: Companies like this, entertainment companies, are always in it to make some kind of money because without making money you can't continue to produce and create new entertainment, but would you say that when Sakaguchi left Square, would you equate that to something like when Walt Disney died? Because after Walt Disney died, it changed from Walt Disney Productions to the Walt Disney Company. It acquired more of a corporate mentality as opposed to this -- I don't want to say a family business necessarily -- but it turned it from something that seemed a lot more...it had a humble human element in Walt Disney Productions; you know, there were real people behind it. It wasn't just a faceless corporation. When Walt Disney died, it became the Walt Disney Company and it acquired a corporate feel and maybe it lost something. It lost some of that innocence. And Disney as a corporation just started cranking out annual animated movies to capitalize on the public's thirst for cartoons and family entertainment, and it became much more of a business. Would you say that sort of transformation took place because before there were individual Final Fantasy games, and now they come like five at a time. Final Fantasy XIII times five.

NU: You know, the example of when Walt Disney died and became corporate, now that I've left the company, I can't really say, "Yeah, it's completely changed." It's probably better to ask someone who went through that change with Sakaguchi-san leaving, what they think of the company today, but in my opinion -- and I hope that Sakaguchi-san feels the same way -- is that we did treat each and every Final Fantasy as a birth of something, as a great product that we believed in. All we really wanted to do was to be able to express a very simple belief of friendship or family love or just love in general and if that becomes something that is going to be bought by money and can easily be a base for making a successful business, I just want that to be sold in that manner. Like, this was going to be a boxed package that was going to make money. That's not -- as one of the creators of the games that we worked on -- that wasn't necessarily our purpose. So that's the line that we always have between the business side and the creative side of the business. But all I hope for is that with the people who are still at SquareEnix, I hope that they still have that belief in them, and I wish that they would continue to execute their jobs and projects in the way that we were able to do back then. It's not a MasterCard slogan, but it's priceless. The work is priceless. And I hope that everyone continues to hold that belief. I don't know if this is going to be a good example, but if blood sells, that doesn't mean I think every single game is going to need blood because they think it'll make money. That's just easy to say in words, but it's not really why it should be in the game. There still has to be a very deep and important substance there to create that blood, and if it needs to be there, it needs to be there. But we're not going to make a game just based on blood and violence because it sells.


[Link]

-----------------------------------------------------------

บิดาไฟน่อลกล่าวถึง FFXIII (เหตุการณ์จริง)

แฟนบอย: ลุงคิดยังไงถึง Final Fanatsy XIII แล้วก็ทางที่ซีรีย์กำลังมุ่งหน้าไปฮับ
ท่านบิดา: แล้วหนูล่ะเล่นหรือยัง
แฟนบอย: ยังเลยฮับ (เขาด่าว่าไงเราก็ตามน้ำ อิ๊อิ๊อิ๊อิ๊)
ท่านบิดา: .............(ยิ้มเยาะ)....ก็ไปเล่นเสียสิลูก สนุกจะตายห่ะ !

-----------------------------------------------------------

อ่านเพิ่มเติม

สัมภาษณ์มาสึโนะ ยาสุมิ
[Link]

สแควร์อีนิกซ์กับวัฒนธรรมในบริษัท:
[Link]
สแควร์อีนิกซ์กับแรงงานทาส
[Link]

สแควร์อีนิกซ์กับนักโทษแห่งอัซคาบัน...เอ้ยไม่ใช่...
วาดะ !! เมิงอะผิด บริษัทล่มจมคนเริ่มคือแกนี่แหละ !! (เสียดายไม่ใช่โทรี่ผัวไลท์นิ่ง)
[Link]






เจ้อ
[Edited 2 times Kanann - Last Edit 2014-04-17 04:31:53]


# Thu 17 Apr 2014 : 2:23AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
Square Enix Holdings Co Ltd




เลื่อนลงมาข้างล่าง ตกใจมูลค่าของ Nintendo Co., Ltd...............


---------------------------------------------------

ข่าวแถม

โยชิดะแฟนตาซี XIV มีผู้เล่นถึง 2 ล้าน ID เรียบร้อย ด้วยพลังปั๊มของ PS4
[Edited 2 times Kanann - Last Edit 2014-04-17 04:33:37]

# Thu 17 Apr 2014 : 4:08AM

Butterfly
member
นักดูทัวร์ในตำนาน
Since 12/12/2005
(18239 post)
บล๊อคโคลี่


# Thu 17 Apr 2014 : 5:26AM

DynDasE
member

Since 9/7/2006
(9451 post)
บุคลากรที่ช่วยกอบกู้ซากศพของ FF14 คือใครนะงับผม

เห็นว่าหัวหอกใหม่เก่งพอสมควรเลยอยากจะไปตามดูเกมเก่าๆของแก ฮ๋าๆ

# Thu 17 Apr 2014 : 6:02AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
DynDasE wrote:
บุคลากรที่ช่วยกอบกู้ซากศพของ FF14 คือใครนะงับผม

เห็นว่าหัวหอกใหม่เก่งพอสมควรเลยอยากจะไปตามดูเกมเก่าๆของแก ฮ๋าๆ



[Link]

# Thu 17 Apr 2014 : 6:24AM

mastermune
member

Since 29/3/2005
(5837 post)
อยากรู้ เหลี่ยม(หรือตัววาดะเอง?)นึกไงถึงให้ดันโทริยามะมาคุมเดี่ยวไฟนอลภาคหลัก แถมจัดเต็มสามภาคอีก

# Thu 17 Apr 2014 : 7:53AM

scalett ribbon
member

Since 2014-01-04 14:32:27
(108 post)
mastermune wrote:
อยากรู้ เหลี่ยม(หรือตัววาดะเอง?)นึกไงถึงให้ดันโทริยามะมาคุมเดี่ยวไฟนอลภาคหลัก แถมจัดเต็มสามภาคอีก


ชื่อก็บอกอยู่แล้วครับว่า ไฟนอล

# Thu 17 Apr 2014 : 8:01AM

Valakus
member

Since 2/5/2010
(14131 post)
แปลก ...เมื่อก่อนตอน SFC , PS1 ออกไฟนอลภาคใหม่เฮลั่นน

มาปัจจุบัน...ภาคใหม่หรอผมเฉยๆ

# Thu 17 Apr 2014 : 8:32AM

Hellblueboy4
member

Since 17/6/2008
(5078 post)
mastermune wrote:
อยากรู้ เหลี่ยม(หรือตัววาดะเอง?)นึกไงถึงให้ดันโทริยามะมาคุมเดี่ยวไฟนอลภาคหลัก แถมจัดเต็มสามภาคอีก

ผู้กำกับที่มีประสบการณ์ในค่ายเหลี่ยมมีเหลืออยู่น้อยนิดครับ ออกกันไปหมด จะทำภาคหบักทั้งทีควรจะให้คนมีประสบการณ์ทำ
คนอื่นๆ ทำโปรเจคเกมส์อื่นหมด (อย่าง FFXV เป็นต้น) หวยเลยลงที่โทริยามะเนี่ยแหละ อยู่มาตั้งแต่สมัย FF7 และมีส่วนสำคัญใน FFX

# Thu 17 Apr 2014 : 8:45AM

banktoom
staff
เมานมตาลุงหัวหงอก
Since 2012-06-11 13:05:47
(27147 post)
ตอนนี้enix ของกระผมคงก่ายหน้าผาก ตอนนั้นไม่น่าคิดไปรวมกับค่ายเหลี่ยมเล้ย ไม่งั้นรวยคนเดียว
สบายไปแล้ว

# Thu 17 Apr 2014 : 8:51AM

นายละมุน
member
เราจะซื้อ PS4 ตามสัญญา
ขอเวลาอีกไม่นาน
รอต่อไปจนเหนียงยาน
ชาติหน้าคงได้ซื้อมันมา

Since 11/6/2009
(19317 post)
เอะอะไฟนอลๆๆ เดี้ยวก็รวย


เล่นสุดท้ายก็ภาคเก้า ภาคสิบก็นั่งดูคนอื่นเล่น

บายแจ้

# Thu 17 Apr 2014 : 9:01AM

X360Xร่างบัลตุ้ง
member

Since 26/3/2010
(4149 post)
อ่านมาจนถึงข้อ1
ต้องการตลาดตะวันตกด้วย

แล้ว dragonquest terry ภาษาอังกฤษตูล่ะ

# Thu 17 Apr 2014 : 9:07AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
X360Xร่างบัลตุ้ง wrote:
อ่านมาจนถึงข้อ1
ต้องการตลาดตะวันตกด้วย

แล้ว dragonquest terry ภาษาอังกฤษตูล่ะ


ภาค 8-9 ส่งออกไปขายได้แค่ล้านนิด ๆ ฝรั่งอย่าหวังเลย ว่ะหะหะหะหะหะ


f*ck



ปล. (เนตรแฟนบอย) อาจจะผิดที่นินเทนโดก็ได้ครับ เรื่องมาก

# Thu 17 Apr 2014 : 9:16AM

นายละมุน
member
เราจะซื้อ PS4 ตามสัญญา
ขอเวลาอีกไม่นาน
รอต่อไปจนเหนียงยาน
ชาติหน้าคงได้ซื้อมันมา

Since 11/6/2009
(19317 post)
ผมละสงสัยจริงๆ ค่ายเกมเล็กๆ แต่ก็เห็นออก เกมภาษาอังกฤษกัน

แต่แม่ง ค่ายใหญ่ๆ ออกเกม ภาษาอังกฤษยากแท้ๆ เหลี่ยมงี้ เซก่าาา งี้

# Thu 17 Apr 2014 : 9:31AM

mastermune
member

Since 29/3/2005
(5837 post)
โปรเจ็คท์ FF13 ผมไม่รู้มันเริ่มปีไหนกันแน่ คงไม่นับจากวันที่ประกาศเป็นทางการ
ซึ่งในขณะนั้นพวกคนเก่งๆก็ยังอยู่ในค่ายแน่นอน แต่ทำไมเลือกดันคนนี้ก็ไม่รู้

FF10 ใช้ผู้กำกับสามคน ตอนมาทำ FF13 ก็อยู่กันครบ แต่ให้โทริยามะเป็นหัวเรือหลักคนเดียว
FF 10 โทริยามะดูแลแต่พวก scenario , event
(อยากบอกว่าจุดที่แย่สุดในไตรภาค FF13 เป็นงานถนัดของโทริยามะล้วนๆ )

ฝีมือเต็มๆของโทริยามะเป็นไงดูจาก FF10-2 แล้วกันครับ ดูจากเครดิตการทำงานก่อนหน้านั้นเขาไม่มีงานอะไรเด่นเลยนะ
หรือเหลี่ยมหลงระเริงว่า FF10-2 ยอดดีเพราะฝีมือโทริยามะ ป๋าดันเลยจัดให้

มองแบบเลวร้ายสุดๆ ในค่ายเหลี่ยมคงมีเล่นเส้นเล่นสาย เด็กใครเด็กมันละมั้ง
จินตนาการล้วนๆ ไร้ข้อมูลอ้างอิง เดาเอาเล่นๆ ว่าวาดะไปทาบทามคิตาเสะมาเป็นพวกรึป่าว
บีบป๋าหนวดออก ยกคิตาเสะขึ้นมาแทน โทริยามะโดยสายงานก็ลูกน้องในสังกัดคิตาเสะ

ดูฝั่งทีมคนทำ FF9 มีใครได้ขึ้นมาจับโปรเจ็คท์ใหญ่ๆบ้างละ ไม่มี
เห็นมีคนออกแบบตัวละคร FF9 ได้จับงานหน่อยนึง ออกแบบยูล FF13-2
ตานี้ชอบออกแบบนางเอกหน้าเด็ก ยูลแทบจะพิมพ์เดียวกับการ์เน็ท
ขนาดอิโตะ คนอยู่เบื้องหลังความสนุกไฟนอลภาคเก่าๆเกือบทุกภาค ยังให้มาทำเกมเวบ เกมแมแถ

<<
<
1
2
3
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :