ทาบาตะหวั่น FFXV ไม่น่าเล่นจบได้ใน 40 ชม. ตามที่เคยวางแผนไว้
จากบทสัมภาษณ์ของคุณฮาจิเมะ ทาบาตะ กับทางเว็บไซต์ Kotaku งวดนี้มีใจความที่พอสรุปได้ดังนี้
Final Fantasy XV
- คุณทาบาตะเผยว่าเขาได้อ่านพวกฟีดแบ็คต่าง ๆ ใน Kotaku ด้วย แต่พอถามว่าเฮียแกอ่านเองหรือให้คนแปลให้... เฮียแกตอบว่าใช้ Google Translate (หัวเราะ) แต่ถ้าตรงไหนที่คิดว่าสำคัญ อยากได้ความหมายเป๊ะ ๆ ก็จะให้เจ้าของภาษาที่อยู่ในทีมของเขาแปลให้
- ก่อนหน้านี้คุณซากากุจิ เคยพูดผ่านสื่อด้วยว่า "ยินดีด้วยกับการครบรอบ 10 ปีของ Final Fantasy XV" ซึ่งพอเขียนไปแบบนี้อาจจะเข้าใจผิดว่าเฮียแกประชดได้ แต่หลังจากนั้นคุณซากากุจิได้คุยกับคุณทาบาตะแล้วว่าไอ้ที่เขาพูดนั่นมันพูด เล่น ที่ต้องเคลียร์เพราะเกรงว่าจะเข้าใจผิดไป โดยคุณซากากุจิรับว่าตัวเขาเองพูดว่าครบรอบ 10 ปีจริง ๆ แต่เขาก็ทราบดีว่าคุณทาบาตะนั้นพึ่งเข้าร่วมโปรเจคท์ FFXV นี้มาได้เพียง 2 ปีเท่านั้น
- พอ Kotaku ถามว่าแล้วเดโมของ FFXV จะเล่นได้เมื่อไหร่? คุณทาบาตะบอกว่าก็ยังไม่ได้มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่พวกเขาก็พยายามกันเต็มที่เพื่อให้สามารถปล่อยเดโมออกมาได้ในช่วงเดียวกัน การวางจำหน่ายของ Type-0 แต่ถ้าให้ Type-0 ออกมาก่อน แล้วให้คนได้พูดคุยกันถึง Type-0 ก่อน แล้วปล่อยเดโม FFXV ตามมาทีหลัง ก็ไม่เลวเหมือนกัน (หัวเราะ) - ทาง Kotaku แทรกว่าไม่ต้องห่วง แฟน ๆ เขาไม่ได้สนใจกันแต่ FFXV จนหมางเมิน Type-0 หรอก (เจ้าตัวพูดหยอกหมายสื่อว่า ไม่ต้องจงใจปล่อย FFXV ออกมาช้ากว่า Type-0 ก็ได้) แล้วทีม PR ก็เสริมว่าในการพัฒนาเกม มันมีปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของทางค่ายผู้พัฒนาด้วย พวกเขาก็จะพยายามในส่วนของเขาเต็มที่
- พอถามว่าในเดโม จะให้เล่นเนื้อเรื่องหรือจะให้ออกสำรวจไปมาอย่างอิสระในโลก คุณทาบาตะบอกว่าจะเลี่ยงไม่ให้เล่นเนื้อเรื่องหลัก (อย่างที่เคยบอกในข่าวเก่าไปแล้วว่าในเดโม จะยังไม่มีเมืองเลสทัลลัม เพราะเมืองนี้มันสร้างมาให้มีเนื้อเรื่อง แต่จะให้เล่นเหตุการณ์หลังออกจากเมืองมาแล้ว) แต่ก็จะตัดส่วนที่ผู้เล่นจะสามารถประเมินและให้ฟีดแบ็คได้โดยง่ายออกมา
- คุณทาบาตะบอกว่าในการรับฟังฟีดแบ็ค ความเห็นจากสมาชิก Square Enix Members นั้นถือเป็นความคิดเห็นทางการจากคนที่ได้เล่นเกมจริง ๆ (เพราะต้องเอาโค้ดที่อยู่ในกล่องเกมมากรอกยืนยันการซื้อ) แต่ความคิดเห็นที่อยู่ตามเว็บไซต์ เว็บบอร์ดต่าง ๆ นั้น พวกเขาไม่อาจรู้ได้ว่ามันมาจากคนที่ได้เล่นเกมจริง ๆ รึเปล่า.... ดังนั้น ทีมงานของเขาจึงต้องฝึกทักษะการแยกแยะด้วยว่าอันไหนเป็นความคิดเห็นจากคนที่ ได้เล่นเกมจริง ๆ และอันไหนเป็นความเห็นจากการมโนหรือพิมพ์ตามน้ำ ถ้าทาง Kotaku สามารถแยกแยะและช่วยหยิบความเห็นของคนที่ได้เล่นเกมจริง ๆ ขึ้นมาไว้ด้านบนสุด เพื่อให้ทีมงานอ่านได้ง่าน ก็จะดีมาก
- เรื่องจะขับเรือเหาะไปบนแมพได้หรือไม่ คุณทาบาตะบอกว่ายังไม่ได้กำหนด
- พอ Kotaku ถามว่าโลกของ FFXV จะกว้างแค่ไหน คุณทาบาตะบอกว่ามันวัดยาก เดิมทีแล้วเขาก็ตั้งใจจะทำให้โลกทั้งใบใหญ่กว่าดินแดน Duscae 20 เท่า (เคยบอกไว้แล้วในข่าวเก่า) แต่สร้างไปสร้างมา ดินแดน Duscae มันดันใหญ่กว่าที่วางแผนไว้... แล้วขืนสร้างให้โลกทั้งใบใหญ่กว่า Duscae 20 เท่าจริง ๆ เล่นยันชาติหน้าก็คงไม่จบ ตอนนี้เลยกลับมาทบทวนใหม่ และยังไม่ได้ข้อสรุป
- นอกจากนี้ คุณทาบาตะบอกว่าก่อนหน้านี้เคย ประกาศไว้นานแล้วว่าจะให้เนื้อเรื่อง FFXV ยาวประมาณ 40 ชั่วโมง แต่พอกลับมาดูสเกลของเกมในตอนนี้ มันไม่น่าจะจบเกมใน 40 ชั่วโมงได้เลย (แฟน ๆ น่าจะดีใจมากกว่านะ) เกมมันงอกขึ้นได้เรื่อย ๆ ราวกับมีชีวิตเลยทีเดียว
-----------------------------------------------------------
ส่วนฝั่ง Final Fantasy Type-0 HD นั้น สื่อไม่ได้ถามอะไรมาก เฮียแกเลยได้พูดอัพเดทจากคราวก่อนอีกเพียงแค่
- มีการปรับสปีดเกมให้ไวขึ้นอีก
- จากที่เทรย์และเซเว่นไม่ค่อยเป็นที่นิยมใช้ในเวอร์ชั่น PSP เลยปรับความสามารถให้ดีขึ้น เพื่อให้คนหันมาใช้สองคนนี้กันมากขึ้น
Popular News
แสดงความคิดเห็น
แต่... อาจจะเล่นไปครึ่งชั่วโมง แล้วทนไม่ไหวที่จะต้องทนเล่นต่อไปอีก 40 ชม.
เลยเก็บแผ่นลงกล่อง แล้ววางไว้บนหิ้ง ทิ้งยาว ๆ ไป 4 ปี ค่อยกลับมาเปิดใหม่ (ก็อาจจะเป็นไปได้นะ)
ตอน FFXIII ผมเป็นแบบนั้นแหล่ะ... จนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่ได้เล่นต่อเลย T_T
เพราะตอนเล่น รู้สึกว่า แค่กดปุ่มวงกลมอย่างเดียว ที่เหลือมันตีเองสู้เอง... แล้วก็ตัดเข้า Movie ตลอด ๆ ๆ ๆ... เลยไม่รู้ว่ากำลังเล่นเกมส์ หรือดูหนังที่ต้องกดปุ่มอยู่... ทนเล่นซักพักดองยาวมาถึงปัจจุบัน
เนื่องจากเดี๋ยวนี้ทำงานมากขึ้น เวลาเล่นเกมส์ก็น้อยลง
เกมส์ที่บังคับเส้นทาง... ผมก็เลยชอบมากขึ้น (เช่น Last Of Us)
อย่าง FF-X ที่บังคับเส้นทาง ผมก็เล่นจบ (เพราะเนื้อเรื่องน่าติดตาม)
เพียงแต่พอมาเล่น FF-XIII ... คือมันแบบ... ไม่เหมือนเดิม ก็ไม่ว่าครับ แต่มันเหมือนไม่ได้เล่นเกมส์จริง ๆ ... เหมือนนั่งดูหนังซะมากกว่า
เอะอะตัดเข้า movie ตลอดเลย... เวลาสู้ ก็ให้กดปุ่มวงกลมปุ่มเดียว ที่เหลือ auto ให้หมด
วิ่งไปได้นิดนึง สู้ ... เวลาสู้ ผมไม่ต้องมองจอ ผมมองไปทางอื่น แล้วกดปุ่มกลม ๆ ก็พอ มันจัดให้เสร็จ (ทางวิ่งก็เส้นตรงเหลือเกิน... ตรงกว่าตอน FF-X มั่ก ๆ )
... บร๊ะ!!!... แบบนี้ ทำเป็น FF-The Movie ให้มานั่งเปิดดูไปเลยก็หมดเรื่อง
... แต่... ที่ดองเกมส์เอาไว้ เพราะคิดว่า เอาไว้ว่าง ๆ จะกลับมาเล่นอีกทีน่ะครับ (ไม่ได้ว่าเกมส์ห่วยนะครับ... เพราะเกมส์นี้เชื่อว่า ภาพสวยแน่นอน)... แต่ไม่น่าเชื่อ ดองมาจะ 4 ปีแล้ว ยังไม่มีทีท่าว่าจะกลับไปเปิดอีกเลย
เอาไว้จะลองพยายามเล่นให้ถึง Ch-11 อย่างที่แนะนำกันครับ ^^
เล่นเกมนี้เหมือนกับวิ่งอยู่บนทางเดินเกือบทั้งเกมแหละครับ วิ่งตามลูกศรอย่างเดียว ยกเว้น chapter 11 ที่ทำ missions ได้ถ้าอยากทำ
ถ้าเล่นได้นานๆก็ประหยัดเงินดีด้วยครับ เล่นจนคุ้มไปเลย
ทำออกมาให้มันดี ๆ เหอะครับ อย่าโม้มาก