Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
สรุปบทสัม��าษณ์ Final Fantasy XV หลังงาน TGS 2017 โดยเว็บไซต์แฟมิซือ
Taka-Bou at 2017-09-25 22:39:09 , Reads (17701), Comments (106) , Source :

- คุณทาบาตะบอกว่าตอนแรกนึกว่าแถมต่อคิวเล่นเดโม Comrades จะคนน้อยกว่านี้ แต่ก็ออกมามีคนมากกว่าที่คิด ดีใจที่คนที่เคยเล่นตัวเกมภาคหลักมาแล้ว สามารถเล่นเดโมนี้ต่อได้เลย (เพราะการควบคุมพื้นฐานมันเหมือนกัน)
.
- เมื่อถูกถามว่าซิดนี (ซินดี้) จะปรากฏตัวใน Comrades มั้ย? คุณทาบาตะตอบว่าถึงไม่โผล่ใน Comrades แต่ในบรรดาเนื้อหาที่จะอัพเดทมาปีหน้า ก็จะแสดงความเปลี่ยนแปลงของเหล่าตัวละครสำคัญในช่วง 10 ปีดังกล่าวให้ได้เห็นกัน
.
- เมื่อถามถึงความรู้สึกต่อประสบการณ์ในการสร้างเกม VR? คุณทาบาตะบอกว่า VR ยังมีศักยภาพแฝงอยู่อีกเยอะ แล้วก็เปรียบว่าตอนนี้ VR มันเหมือนตอนกำเนิดโทรศัพท์มือถือเครื่องบะเลิ้มเมื่ออดีตกาล ตอนนั้นไม่คิดกันหรอกว่ามันจะกลายมาเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของคนเรา ตอนนี้ VR มันคงเหมือนโทรศัพท์มือถือในตอนนั้น คือมีข้อจำกัดที่ต้องก้าวข้ามไปให้ได้ก่อน ข้อจำกัดนั้นคือตัวเครื่องสวมหัวที่ค่อนข้างหนักและมีสายระโยงระยาง แต่เมื่อเทคโนโลยีตรงนี้พัฒนาขึ้นไป มันก็จะกลายเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ได้ และถ้า Monster of the Deep ได้รับเสียงตอบรับที่ดี พวกเขาก็จะได้ทำเกม VR อีก
.
- สำหรับการสิ้นสุด ATR คุณทาบาตะบอกว่าพวกแกนำเสนอข้อมูลเกมแบบนี้มา 3 ปีแล้ว พวกเขาที่เริ่มทำ ATR มา ตอนนี้สถานการณ์รอบตัวก็เปลี่ยนไป จากนี้ไปก็จะนำเสนอข้อมูลความคืบหน้าของเกมด้วยวิธีอื่น ไม่ใช่แค่ให้คนสองคนออกมาพูดแบบนี้แล้ว (หัวเราะ)
.
- คุณทาบาตะบอกว่าในขณะที่ FFXV มีเนื้อหาเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทีมงานก็ได้ทดลองทำสิ่งใหม่ ๆ มากขึ้นไปด้วย ทำให้มีหัวหน้างานเกิดขึ้นมากมายหลายคน ก่อนหน้านี้ก็พึ่งได้แนะนำคุณทาคาฮาชิ ที่เป็นผู้กำกับในส่วนของโหมด Comrades ไป ทีมงานแต่ละคนก็ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์และเติบโตขึ้นมาก ได้ทำงานกันไม่หยุด ตอนนี้ทีมงานต่างก็ได้ตุน EXP เอาไว้มหาศาลแล้ว (หัวเราะ) (แกพูดล้อระบบใน FFXV ที่ตุน EXP ไว้ พอได้นอนเมื่อไหร่ค่อยเลเวลอัพทีเดียว)
.
- สำหรับการอัพเดทเนื้อเรื่องที่จะตามมาในปี 2018 คุณทาบาตะบอกว่ากำลังวางแผนที่จะทำในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างลึกซึ้งกับ Core Story ของเกม อยากจะทำในสิ่งที่เป็นเหตุผลให้ผู้เล่นกลับมาเล่นอีกครั้ง และกำลังมอง ๆ ว่าจะทำออกมาเป็นแพ็ค 4 DLC โดยคิดอยู่ว่าจะทำออกมาเป็น Season Pass ชุดใหม่ (ก็คือชุดที่ 2 ที่แยกจากชุดแรกแล้วนั่นแล)
.
- roadmap สำหรับการอัพเดทเกมในปีหน้า น่าจะได้เปิดเผยในช่วงเดือนพฤศจิกายน
.
- สุดท้ายทางแฟมิซือบอกว่าตอนนี้ฝั่งตะวันตกงงมากว่า FFXV จะได้ลง Swtich หรือไม่อย่างไร? คุณทาบาตะยอมรับว่าที่จริงเขาไม่น่าสร้างปัญหาให้บริษัทอื่นเลย แต่ตอนนี้ขอพูดให้ชัดเลยว่า "ในตอนนี้พวกเรายังไม่มีแผนออก FFXV ให้ Switch" (ニンテンドースイッチに『FFXV』を出す計画は現状、ありません。) ทว่า Switch ก็เป็นฮาร์ดแวร์ที่พวกเขารัก และก็มีการทำ Technical Testing กันบ้าง เนื่องจากทีมงานก็มี Game Engine ของทางค่ายเอง ก็จะดูว่าควรปรับแต่งมันให้เหมาะสมกับ Switch หรือจะฟันฉับว่าควรใช้ Unreal Engine ในการสร้างเกมให้เครื่องนี้มากกว่า นี่ก็เป็นเรื่องที่ต้องคุยกับทั้งทาง Nintendo และ Epic ไปด้วย
.
- สรุปเรื่อง Switch คุณทาบาตะก็บอกว่าแกไม่ได้ปิดโอกาสที่จะทำในอนาคต ไม่ได้บอกว่าเป็นไปไม่ได้ ไม่ได้บอกว่าจะไม่ทำ แต่บอกว่าตอนนี้ยังไม่มีแผนที่จะทำ
.
- หลังจากนี้ก็จะออก Pocket Edition บนมือถือ และ Windows Edition บน PC ให้กับกลุ่มผู้เล่นกลุ่มใหม่ ส่วนกลุ่มเดิมบนคอนโซลก็ขอให้มีความสุขกับ DLC ของโลก FFXV ต่อไปในปีหน้า

cr [Link]

====================================


ยาวๆกันไปยันปีหน้ากับXV

FF ชื่อนี้มาถึงจุดที่มี ตัวเกมหลัก กับ DLCหั่นเนื้อเรื่องอีก 6-7 ตัวได้อย่างไร


แสดงความคิดเห็น
53 more comments >>
เอาจริงๆ เวทมนต์ เอฟเฟกมัน อลังการสุดๆ ในซีรี่ย์ละนะ มีผลต่อสภาพแวดล้อมอีก

แต่.. พี่มาแค่ 3ธาตุ -*-

มนต์อสูรก็อลังการงานสร้างสุดๆ มีทั้งเพลงตอนกำลังรออัญเชิญ บรรยากาศที่เปลี่ยนไป

แต่.. พี่ตั้งใจทำแค่2ตัว ลามู ไททัน -*-

คือไฟนอล15 มันครีเอทไอเดียหลายๆอย่างนะ แต่มันก็ไปตัดสิ่งที่ไม่ควรตัดเยอะจนเกินไป จะด้วยเวลาที่ไม่พอทำหรืออะไรก็แล้ว ผมว่ามันไม่ใช่สิ่งที่คนเล่นต้องมารับผิดชอบไง

หวังว่าภาคหน้า จะบริหารจัดการเวลาดีๆ เอาตรงๆเสียดาย โพเทนเชียลภาคนี้มันมี แต่สุดท้ายมันคือเกมที่สร้างไม่เสร็จแล้วมาขายน่ะแหละ

อันไหนเทพๆ ก็อยากให้เอาไปปรับใช้ต่อภาคหน้าอ่ะ

ส่วนตัวผมนะ ผมว่า ตอนเดโม ดัสก้า ระบบสู้พื้นฐาน ทำมาละเอียดเหมือนกันนะ มีสกิลแฝงในดาบ เช่นตีละเพิ่มคริ ตีละดูดmp ระบบท่าไม้ตาย ที่เลือกคำสั่งกดเอา
หรือสกิล ดาบราชันย์ ที่มีลูกเล่นเพิ่มเรื่อยๆ ที่สะสมดาบได้ เช่นไนท์การ์ด หรืออะไรอื่นๆ
เราก็เลยคิดว่า ในตัวเต็ม น่าจะมีท่าสกิลอีกเพียบ ที่ต่อยอดจากเดโม สุดท้าย ตัดทิ้งหมดซะงั้น ไปลงกับ บัพอาหารอย่างเดียว
Like : Bossmand, GodSlaYeRz, Gorrilaz, Exodist, bobo_22614, coolman, Sorrowkung, Iseria Queen, sechan, FIRST
View all 17 comments >
ผมชอบมนอสูรภาคนี้สุดๆ ไม่ทำให้เรียกได้ง่ายเหมือนภาคก่อนๆ แต่ออกมาทีก็ช่วยพลิกสถานการณ์ได้จริง และเอฟเฟคยังส่งผลต่อสภาพพื้นที่ด้วย พื้นเกรียมให้เห็น มันดูเป็นตัวตนที่ยิ่งใหญ่ที่สมกับที่เนื้อเรื่องมันโม้ไว้

ไม่เหมือนบางภาคที่ร่ายตั้งยาวทำดาเมจ9999 เรียกครั้งเดียวเพื่อดูท่า หลังจากนั้นตีธรรมดาเอาสะดวกกว่า
มนต์อสูรภาคนี้มันก็ดูอลังการงานสร้างสมกับที่โม้ไว้ดี แต่ดันบอกไม่หมดว่าไอ้ที่โชว์ ๆ มาในตัวอย่างนั่นน่ะทั้งหมดในเกมแล้ว

แต่ความจริงผมว่ามีน้อย ๆ ก็ดีไปอย่าง แต่ละตัวมันจะได้ดูทรงพลังสมเป็นสุดยอดไม้ตายหน่อย ไม่ใช่มีเยอะ ๆ แต่สุดท้ายไม่ได้ใช้แบบภาค 7 (ใครมันจะใช้บาฮามุทปกติ กับ บาฮามุตไค หลังจากได้ซีโร่กันบ้างล่ะปัดโธ่)
ละก็ โอลวอล์ อันนี้เสียดายสุดๆ ในคิงเกรฟโคตรอลัง แต่ในเกมหลักไม่เอามาต่อยอดเลย
Like : GodSlaYeRz, Iseria Queen, NeoDio
ตัวเกมมีศักยภาพสูงมาก

เสียแค่ว่า โจทย์ที่ทำ มันดันให้ จบในภาคเดียว

คือถ้าเอาทรัพยากรทั้งหลายทั้งแหล่ มาทำเป็นภาคต่อได้ นี่จะดีมาก แล้วก็ไม่ต้องตัดเนื้อหาอะไรเกินไป แค่หาทางเล่าต่อให้ได้ในภาคย่อย

แต่ก็นั่นแหละ เสียดาย ที่บอกอสูรในเกมมีให้ หกตัว แต่ใช้จริงแบบเลือกใช้ได้เอง(ตามภูมิศาสตร์) มีแค่สองตัว

ไหนจะมีเรื่องที่น่าพัฒนาต่อได้ของเรื่อง AI ที่มีคนบ่นๆด่าๆ กันนี่แหละ หลังๆ เพื่อนใช้แค่อิกนิส นอกนั้นน็อคติส Kill Them All
เหอๆ

ได้แต่เสียดายจริงๆ
ถ้าเอาหมดเดี่ยวต้องขายแผ่นราคา $120 และต้องรอไปอีก 20 ปี แถมขายไม่ดี se เจ๊ง ปิดตัว ... จะเอายังไงอะครับ
ในดัสก้าอ่ะ ของโครตดีเยอะ แต่ไม่ได้เอามาต่อยอดรึทำไม่ทันก็เยอะเหมือนกัน ระบบต่อสู้ภาคฉบับตัวเต็มนี่ส่วนตัวผมว่ามันง่อยนิด ๆ นะ คือมันไม่ค่อยมีลูกเล่นในการเอาชนะเหมือนภาคก่อน ๆ อย่าง 13 นี่เราสลับ optima รัว ๆ แต่ 15 คือสี่เหลี่ยมค้างรอหลบ counter กับเทคนิคของอิกนิสรัว ๆ ก็สบายล่ะ คือมันไม่ถึงขั้นกดรัว ๆ ก็ผ่าน แต่มันลูกเล่นน้อยไป

เรื่องเวทย์นี่ผิดหวังสุด ๆ ตอนแรกคิดว่าผสมได้หลากหลายและมีเอคเฟคที่พิสดารมากมาย กลายเป็นจบแค่ 4 ขั้น เพิ่มระยะ เพิ่ม damage แล้วก็มีเอฟเฟคเพิ่มเล็กน้อย

ส่วนมนต์อสูรนี่ ทำให้อลังการมาก แต่ทั้งเกมผมแทบไม่ได้เห็นเลยแฮะ มันใช้ยากเกินไป ถ้าไม่กากจริง ๆ หรืออีเวนท์บังคับนี่ยากมากที่จะทำเงื่อนไขเรียกมนต์อสูรได้ ครั้นเจอตัวที่ทำให้เราหืดจับต้องเรียกมาจริง ๆ ก็ไร้ค่า เช่นเจอ weapon lv.120 งี้ ออกมาก็เหมือนไม่ออก ทำคอมโบกับอิกนิสคุ้มกว่าเยอะ ยอมรับนะว่าไอเดียมันดี แต่มันผูกคอตัวเองมากไป ถ้าจะทำมนต์อสูรที่เรียกต้องมีเงื่อนไขสถานที่ด้วยนี่ตัวเลือกมันต้องหลากหลายนิดนึง ผมว่ามันดูเสียของไปหน่อยว่ากันตามเหตุผลล้วน ๆ คือทำเมคคานิคมาแต่ใช้ไม่คุ้มคือเฟลเลยนะ มันเป็นส่วนนึงของเกมเพลย์มันควรจะได้ใช้ให้ครบ
Exodist wrote:
ตัวเกมมีศักยภาพสูงมาก

เสียแค่ว่า โจทย์ที่ทำ มันดันให้ จบในภาคเดียว

คือถ้าเอาทรัพยากรทั้งหลายทั้งแหล่ มาทำเป็นภาคต่อได้ นี่จะดีมาก แล้วก็ไม่ต้องตัดเนื้อหาอะไรเกินไป แค่หาทางเล่าต่อให้ได้ในภาคย่อย

แต่ก็นั่นแหละ เสียดาย ที่บอกอสูรในเกมมีให้ หกตัว แต่ใช้จริงแบบเลือกใช้ได้เอง(ตามภูมิศาสตร์) มีแค่สองตัว

ไหนจะมีเรื่องที่น่าพัฒนาต่อได้ของเรื่อง AI ที่มีคนบ่นๆด่าๆ กันนี่แหละ หลังๆ เพื่อนใช้แค่อิกนิส นอกนั้นน็อคติส Kill Them All
เหอๆ

ได้แต่เสียดายจริงๆ


AI ภาคนี้ จริงๆน่าจะเอาระบบแกมบิตมาใช้ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเจ้าพร้อมโตะ เอ็งใช้ปืน แต่ดันไปสดซะใกล้ๆเลยแบบนี้มันมีคนทำด้วยเหรอไง ใช้ปืนมันต้องเว้นระยะเพื่อความปลอดภัย แต่นี้ดันเจือกไปสดกับมอนระยะใกล้เนี่ย ใครตั้งค่าAIพร้อมโตะฟะ

ถ้าถามว่าภาคนี้เปลืองไอเทมชุบกับรักษาไปกับใคร บอกได้เลยว่าเจ้าพร้อมโตะเนี่ยแหละ ตัวบางแล้วยังไปสดกับมอนแบบใกล้ๆอีกนะ
Like : bobo_22614, 255BB
valkyries wrote:
Exodist wrote:
ตัวเกมมีศักยภาพสูงมาก

เสียแค่ว่า โจทย์ที่ทำ มันดันให้ จบในภาคเดียว

คือถ้าเอาทรัพยากรทั้งหลายทั้งแหล่ มาทำเป็นภาคต่อได้ นี่จะดีมาก แล้วก็ไม่ต้องตัดเนื้อหาอะไรเกินไป แค่หาทางเล่าต่อให้ได้ในภาคย่อย

แต่ก็นั่นแหละ เสียดาย ที่บอกอสูรในเกมมีให้ หกตัว แต่ใช้จริงแบบเลือกใช้ได้เอง(ตามภูมิศาสตร์) มีแค่สองตัว

ไหนจะมีเรื่องที่น่าพัฒนาต่อได้ของเรื่อง AI ที่มีคนบ่นๆด่าๆ กันนี่แหละ หลังๆ เพื่อนใช้แค่อิกนิส นอกนั้นน็อคติส Kill Them All
เหอๆ

ได้แต่เสียดายจริงๆ


AI ภาคนี้ จริงๆน่าจะเอาระบบแกมบิตมาใช้ด้วยซ้ำ โดยเฉพาะเจ้าพร้อมโตะ เอ็งใช้ปืน แต่ดันไปสดซะใกล้ๆเลยแบบนี้มันมีคนทำด้วยเหรอไง ใช้ปืนมันต้องเว้นระยะเพื่อความปลอดภัย แต่นี้ดันเจือกไปสดกับมอนระยะใกล้เนี่ย ใครตั้งค่าAIพร้อมโตะฟะ

ถ้าถามว่าภาคนี้เปลืองไอเทมชุบกับรักษาไปกับใคร บอกได้เลยว่าเจ้าพร้อมโตะเนี่ยแหละ ตัวบางแล้วยังไปสดกับมอนแบบใกล้ๆอีกนะ


Def ก็ต่ำ Hp ก็น้อย
มีดีที่สกิล เจ้าพร้อมมันแรงนี่ล่ะ ปั๊งๆ
ผมเกลียด ไททัน มันไม่เคยออกมาเลย ออกมาครั้งแรกตอนล่าเกราะมาจิเทคเวล 99 แล้วก็ตีไม่เข้า

มนต์อสูรนี่ไม่ชอบที่เงื่อนไขการเรียกโคตรยุ่งยาก ต้องอยู่ในแอเรียของแต่ละตัว บางตัวต้องอยู่แถวแหล่งน้ำแถมเรียกได้ไม่กี่ตัวน้อยมาก เข้าใจว่าออกมาทำดาเมจเยอะแต่แบบนี้เสียเปล่าความอลังเพราะแทบไม่ได้เรียก ทำระบบพื้นๆแบบเรียกที่ไหนก็ได้แต่คูลดาวน์นานๆไปเลย 20-30 นาทีก็ว่าไปดีกว่า ถ้ากลัวผู้เล่นกั๊กไว้ใช้กับบอสก็จำกัดไปเลยถ้าคูลดาวน์เต็มแล้วไม่ยอมเรียกจะรีเซตคูลดาวน์ใหม่ ผมเล่นเป็นร้อยชัวโมง เรียกไททันมาครั้งเดียว ลิเวียธาน 2 ครั้ง ที่เหลือชีวาหมด กาบังเกิลนี่มีทำไมไม่รู้

แต่พวกเวทย์ผมโอเคนะถ้าผสมให้มันคูณหลายๆฮิตนี่อลังเต็มจอเลยทีเดียวยังจะมิไซล์ลงแต่มันเสียแค่ไม่หลากหลายเลย พวกเวทย์ที่ซัพอร์ตหรือติดสถานะตัดออกแทบหมด

Like : Iseria Queen, coolman
Uncle mui;2301540 wrote:
มนต์อสูรนี่ไม่ชอบที่เงื่อนไขการเรียกโคตรยุ่งยาก ต้องอยู่ในแอเรียของแต่ละตัว บางตัวต้องอยู่แถวแหล่งน้ำแถมเรียกได้ไม่กี่ตัวน้อยมาก เข้าใจว่าออกมาทำดาเมจเยอะแต่แบบนี้เสียเปล่าความอลังเพราะแทบไม่ได้เรียก ทำระบบพื้นๆแบบเรียกที่ไหนก็ได้แต่คูลดาวน์นานๆไปเลย 20-30 นาทีก็ว่าไปดีกว่า ถ้ากลัวผู้เล่นกั๊กไว้ใช้กับบอสก็จำกัดไปเลยถ้าคูลดาวน์เต็มแล้วไม่ยอมเรียกจะรีเซตคูลดาวน์ใหม่ ผมเล่นเป็นร้อยชัวโมง เรียกไททันมาครั้งเดียว ลิเวียธาน 2 ครั้ง ที่เหลือชีวาหมด กาบังเกิลนี่มีทำไมไม่รู้

แต่พวกเวทย์ผมโอเคนะถ้าผสมให้มันคูณหลายๆฮิตนี่อลังเต็มจอเลยทีเดียวยังจะมิไซล์ลงแต่มันเสียแค่ไม่หลากหลายเลย พวกเวทย์ที่ซัพอร์ตหรือติดสถานะตัดออกแทบหมด



ที่บอกว่าต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ไกด์บุคมันมั่วครับ เลเวียทานผมออกแทบทุกที่เลย ในป่า ในเมือง ออกบ่อยพอๆกับชิว่าเลย ตอนหลังนี่แย่งซีนรามูออกหมด
ที่บอกว่าต้องอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ไกด์บุคมันมั่วครับ เลเวียทานผมออกแทบทุกที่เลย ในป่า ในเมือง ออกบ่อยพอๆกับชิว่าเลย ตอนหลังนี่แย่งซีนรามูออกหมด


อ้อเหรอครับ เพราะผมที่เรียก 2 ครั้งมันก็อยู่ใกล้แหล่งน้ำจริงๆนะ แล้วก็ไม่มาอีกเลย
xterlnw wrote:
ละก็ โอลวอล์ อันนี้เสียดายสุดๆ ในคิงเกรฟโคตรอลัง แต่ในเกมหลักไม่เอามาต่อยอดเลย

มันปี๊ดตรงนี้แหละครับ ปี๊ดทุกที ที่เอาคิงเกลฟมาเทียบกับในเกม แล้วมันผิดหวังจิงๆ
ทุกวันนี้ขายเครื่องไปหมดแล้ว แต่ยังเก็บแผ่นคิงเกลฟไว้
ขอบ่นด้วยคน

ไอ้ King Glaives นี่ละตัวทำ plot holeสุดๆเลยเพราะมันคือโปรเจคต์ CGขัดตาทัพเพราะทำฉาก Insomnia ไม่ทัน(ตอนทำเดโม ดัสก้าผมคิดว่าทีมงานไม่ได้คิดว่าทำ King Glaives ด้วยซ้ำ) อะไรหลายๆอย่างดันไปขัดกับในตัวเกมส์หลักซะงั้น

ระบบเวทย์ นี่ไม่ลงตัวจริงๆ แถมซัดโดนเพื่อนอีก(ผมว่าทีมงานก็รู้ ถึงกับใส่เครื่องประดับRing of Resistanceมากันเพื่อนโดนเวทย์ตอนเกมส์ออก) พอไม่มีเวทย์ฮีล แถมไอ้อาวุธราชันย์ดันใช้HPลดอีก (แทนที่จะใช้ MP แล้วให้ผู้เล่นบริหารโดยการไปห้อยโหนเอาน่าจะดีกว่า) การฟื้นพลังในเกมส์ทำได้อย่างเดียวคือใช้ท่า Regroupของอิกกี้(แถมท่าTechเพื่อนติดได้คนละท่าอีก) สุดท้ายการฟื้นHPทีมงานแก้ด้วยสแปม items ทำให้เกมส์กลายเป็นโคตรง่ายสุดๆ (ใครที่ได้เล่นถึงดันลับใช้ไอเท็มไม่ได้จะรู้ว่าเกมส์มันตื่นเต้นขึ้นเยอะมาก) เมคคานิกเกมส์ที่ดีไซน์ให้เดินไปชุบเพื่อนก็ไม่ได้ใช้ ไปๆมาๆผมว่าไอ้ระบบเวทย์ในMultiplayer กลายเป็นดูลงตัวดีมาก แต่ดันเพิ่งคิดได้ ถ้าเกมส์หลักแก้ระบบเวทย์เป็นแบบตัว DLC Comrades กับจำกัดการใช้ไอเท็มได้จะเจ๋งมาก พวกสกิลในเดโม ดัสก้าก็น่าจะทำแบบติดอาวุธมาให้ใช้แทนกด warp strike ซะเกมส์จะได้หลากหลาย

การวางแผนงานเกมส์นี้มีปัญหาครับคือทำๆแก้ๆการเล่าเรื่องจึงมีปัญหาสุดๆแถมเลือกทำ DLCในส่วนที่ไม่ควรตัด ของกลาดิโอไม่เท่าไหร่แต่ของไอ้พรอมต์กับอิกกี้นี่มันมีผลกับการเล่าเรื่องในช่วงครึ่งหลังแบบสุดๆ ถ้าทีมงานอยากได้ตังจริงๆเอาดีทางขายคอสตูมก็ได้ครับ ดูTales of Berseria กับ Persona 5 เป็นตัวอย่างผมโดนค่าชุดแต่ละเกมส์เกินค่า Season Pass ภาคนี้แน่นอน ดันไม่ทำทำชุดเจ้าชายหัวบะหมี่ถ้วยงี้ คิดง่ายๆแค่เอาชุดเก่าภาค Versus มาขาย100กว่าบาทก็ได้ตังแล้วไม่ต้องหั่น DLCเนื้อเรื่องหลักมาให้เค้าด่ากันอย่างงี้

ด่ามาเยอะแต่ถ้ามองในแง่ดีคอนเทนต์ช่วงหลังเกมส์ออกผมว่าค่อนข้างโอเคนะ(คือไม่โดนกดดันเลยทำงานดีมั้ง ใครไม่รู้ไอ้ตัวฟรี DLC Assassin Creed ผู้กำกับเป็นคนไทยนะครับ) ก็หวังว่าอนาคตเกมส์ก็น่าจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นหนะแหละ
Like : Iseria Queen, Mozardd
sechan wrote:
ขอบ่นด้วยคน

ไอ้ King Glaives นี่ละตัวทำ plot holeสุดๆเลยเพราะมันคือโปรเจคต์ CGขัดตาทัพเพราะทำฉาก Insomnia ไม่ทัน(ตอนทำเดโม ดัสก้าผมคิดว่าทีมงานไม่ได้คิดว่าทำ King Glaives ด้วยซ้ำ) อะไรหลายๆอย่างดันไปขัดกับในตัวเกมส์หลักซะงั้น

ระบบเวทย์ นี่ไม่ลงตัวจริงๆ แถมซัดโดนเพื่อนอีก(ผมว่าทีมงานก็รู้ ถึงกับใส่เครื่องประดับRing of Resistanceมากันเพื่อนโดนเวทย์ตอนเกมส์ออก) พอไม่มีเวทย์ฮีล แถมไอ้อาวุธราชันย์ดันใช้HPลดอีก (แทนที่จะใช้ MP แล้วให้ผู้เล่นบริหารโดยการไปห้อยโหนเอาน่าจะดีกว่า) การฟื้นพลังในเกมส์ทำได้อย่างเดียวคือใช้ท่า Regroupของอิกกี้(แถมท่าTechเพื่อนติดได้คนละท่าอีก) สุดท้ายการฟื้นHPทีมงานแก้ด้วยสแปม items ทำให้เกมส์กลายเป็นโคตรง่ายสุดๆ (ใครที่ได้เล่นถึงดันลับใช้ไอเท็มไม่ได้จะรู้ว่าเกมส์มันตื่นเต้นขึ้นเยอะมาก) เมคคานิกเกมส์ที่ดีไซน์ให้เดินไปชุบเพื่อนก็ไม่ได้ใช้ ไปๆมาๆผมว่าไอ้ระบบเวทย์ในMultiplayer กลายเป็นดูลงตัวดีมาก แต่ดันเพิ่งคิดได้ ถ้าเกมส์หลักแก้ระบบเวทย์เป็นแบบตัว DLC Comrades กับจำกัดการใช้ไอเท็มได้จะเจ๋งมาก พวกสกิลในเดโม ดัสก้าก็น่าจะทำแบบติดอาวุธมาให้ใช้แทนกด warp strike ซะเกมส์จะได้หลากหลาย

การวางแผนงานเกมส์นี้มีปัญหาครับคือทำๆแก้ๆการเล่าเรื่องจึงมีปัญหาสุดๆแถมเลือกทำ DLCในส่วนที่ไม่ควรตัด ของกลาดิโอไม่เท่าไหร่แต่ของไอ้พรอมต์กับอิกกี้นี่มันมีผลกับการเล่าเรื่องในช่วงครึ่งหลังแบบสุดๆ ถ้าทีมงานอยากได้ตังจริงๆเอาดีทางขายคอสตูมก็ได้ครับ ดูTales of Berseria กับ Persona 5 เป็นตัวอย่างผมโดนค่าชุดแต่ละเกมส์เกินค่า Season Pass ภาคนี้แน่นอน ดันไม่ทำทำชุดเจ้าชายหัวบะหมี่ถ้วยงี้ คิดง่ายๆแค่เอาชุดเก่าภาค Versus มาขาย100กว่าบาทก็ได้ตังแล้วไม่ต้องหั่น DLCเนื้อเรื่องหลักมาให้เค้าด่ากันอย่างงี้

ด่ามาเยอะแต่ถ้ามองในแง่ดีคอนเทนต์ช่วงหลังเกมส์ออกผมว่าค่อนข้างโอเคนะ(คือไม่โดนกดดันเลยทำงานดีมั้ง ใครไม่รู้ไอ้ตัวฟรี DLC Assassin Creed ผู้กำกับเป็นคนไทยนะครับ) ก็หวังว่าอนาคตเกมส์ก็น่าจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นหนะแหละ


จริงครับ มันแก้เยอะ เลยไม่นิ่งสักที จริงๆจะหลอกตังนะ คุณแค่ทำ ตัวละครหญิง เข้าตี้ถาวร แล้วซื้อ dlc เสื้อผ้าก็จบละ ไหนๆในเกมก็มีเสื้อผ้าให้เปลี่ยนอยุ่แล้ว 55 น่าจะได้ตังเยอะเลยแหละ เพราะ อาราเนีย โคตรแจ่ม เวลาไปกับเรา เวลาถ่ายรูป
xterlnw wrote:
sechan wrote:
ขอบ่นด้วยคน

ไอ้ King Glaives นี่ละตัวทำ plot holeสุดๆเลยเพราะมันคือโปรเจคต์ CGขัดตาทัพเพราะทำฉาก Insomnia ไม่ทัน(ตอนทำเดโม ดัสก้าผมคิดว่าทีมงานไม่ได้คิดว่าทำ King Glaives ด้วยซ้ำ) อะไรหลายๆอย่างดันไปขัดกับในตัวเกมส์หลักซะงั้น

ระบบเวทย์ นี่ไม่ลงตัวจริงๆ แถมซัดโดนเพื่อนอีก(ผมว่าทีมงานก็รู้ ถึงกับใส่เครื่องประดับRing of Resistanceมากันเพื่อนโดนเวทย์ตอนเกมส์ออก) พอไม่มีเวทย์ฮีล แถมไอ้อาวุธราชันย์ดันใช้HPลดอีก (แทนที่จะใช้ MP แล้วให้ผู้เล่นบริหารโดยการไปห้อยโหนเอาน่าจะดีกว่า) การฟื้นพลังในเกมส์ทำได้อย่างเดียวคือใช้ท่า Regroupของอิกกี้(แถมท่าTechเพื่อนติดได้คนละท่าอีก) สุดท้ายการฟื้นHPทีมงานแก้ด้วยสแปม items ทำให้เกมส์กลายเป็นโคตรง่ายสุดๆ (ใครที่ได้เล่นถึงดันลับใช้ไอเท็มไม่ได้จะรู้ว่าเกมส์มันตื่นเต้นขึ้นเยอะมาก) เมคคานิกเกมส์ที่ดีไซน์ให้เดินไปชุบเพื่อนก็ไม่ได้ใช้ ไปๆมาๆผมว่าไอ้ระบบเวทย์ในMultiplayer กลายเป็นดูลงตัวดีมาก แต่ดันเพิ่งคิดได้ ถ้าเกมส์หลักแก้ระบบเวทย์เป็นแบบตัว DLC Comrades กับจำกัดการใช้ไอเท็มได้จะเจ๋งมาก พวกสกิลในเดโม ดัสก้าก็น่าจะทำแบบติดอาวุธมาให้ใช้แทนกด warp strike ซะเกมส์จะได้หลากหลาย

การวางแผนงานเกมส์นี้มีปัญหาครับคือทำๆแก้ๆการเล่าเรื่องจึงมีปัญหาสุดๆแถมเลือกทำ DLCในส่วนที่ไม่ควรตัด ของกลาดิโอไม่เท่าไหร่แต่ของไอ้พรอมต์กับอิกกี้นี่มันมีผลกับการเล่าเรื่องในช่วงครึ่งหลังแบบสุดๆ ถ้าทีมงานอยากได้ตังจริงๆเอาดีทางขายคอสตูมก็ได้ครับ ดูTales of Berseria กับ Persona 5 เป็นตัวอย่างผมโดนค่าชุดแต่ละเกมส์เกินค่า Season Pass ภาคนี้แน่นอน ดันไม่ทำทำชุดเจ้าชายหัวบะหมี่ถ้วยงี้ คิดง่ายๆแค่เอาชุดเก่าภาค Versus มาขาย100กว่าบาทก็ได้ตังแล้วไม่ต้องหั่น DLCเนื้อเรื่องหลักมาให้เค้าด่ากันอย่างงี้

ด่ามาเยอะแต่ถ้ามองในแง่ดีคอนเทนต์ช่วงหลังเกมส์ออกผมว่าค่อนข้างโอเคนะ(คือไม่โดนกดดันเลยทำงานดีมั้ง ใครไม่รู้ไอ้ตัวฟรี DLC Assassin Creed ผู้กำกับเป็นคนไทยนะครับ) ก็หวังว่าอนาคตเกมส์ก็น่าจะถูกปรับปรุงให้ดีขึ้นหนะแหละ


จริงครับ มันแก้เยอะ เลยไม่นิ่งสักที จริงๆจะหลอกตังนะ คุณแค่ทำ ตัวละครหญิง เข้าตี้ถาวร แล้วซื้อ dlc เสื้อผ้าก็จบละ ไหนๆในเกมก็มีเสื้อผ้าให้เปลี่ยนอยุ่แล้ว 55 น่าจะได้ตังเยอะเลยแหละ เพราะ อาราเนีย โคตรแจ่ม เวลาไปกับเรา เวลาถ่ายรูป


ตอนคุณ Xter แปะรายงานว่า มี ญ เข้าตี้ได้ซะที
นี่เฮ กันทั้งกระทู้ คิดไปเยอะเลยว่าแต่ละนางจะเป็นไง

พอเกมจริง วอท เดอะ ฟัค ให้แตะแต่ละนางช่วงสั้นๆเองเนี่ย
^
^
เห็นคุยกันเรื่องมนต์อสูรออก
ผมเล่นมา รีไวอาทานออกบ่อยสุดครับ ออกมั่วที่ด้วย กลางเมือง ในป่าไกลแหล่งน้ำ ผมออกตอนสู้กับอาดีนด้วย - -“
จำได้ว่าตอนดูหนังผมคิดประมาณ น็อคได้แหวนต้องไปทดสอบกับอดีตราชา

เพื่อนอีก 3 คนจะวาร์ปได้

มาในเกมจนได้แหวน เพื่อนวาร์ปไม่ได้ แต่พอแบบ Multiplayer มา อ้าวทำไมพวกนั้นวาร์ปได้

จะรอดูว่าถ้าเล่นให้เนื้อเรื่องครบหมด ต้องเสียตังเพิ่มเท่าไหร่
ผมยังคิดว่ามันเหมือนเป็นภาคที่ใช้ทดลองระบบหลายอย่างสำหรับเกมภาคต่อหรือไตเติ้ลใหม่

แล้วก็รู้สึกว่าเป็นภาคที่โปรโมทหลายสื่อหนักมือไปหน่อยนะ

โดยรวมผมสนุกกับมันอยู่
รอ 10 ปีจบอาฟเตอร์ไลฟ์นี่ผมเฟลจริง ยังกับเกมปี2ปีออกจะได้ทดลองจบแบบแปลกๆได้ไม่มีอะไรเสียหายอีกปีก็ลองใหม่อะไรแบนี้
อีเนื้อเรื่องหลัก มันควรจะสมบูรณ์มาตั้งแต่ต้น เมื่อไม่สมบูรณ์ แล้วอัพเดทให้สมบูรณ์ ไม่ควรเก็บเงินน่อ
เอาจริงๆผมชอบเกมส์นี้ครับ ถึงส่วนตัวก็ก่นด่าไว้เยอะมากกก ต้นเกมส์คือชอบมากก จนไปถึงรถไฟนะแหละ (แล้วกลับมารักมากๆตอนฉากจบ) เสียดายหลายๆอย่าง ทั้งpotential และจักรวาลที่อุตส่าห์สร้างขึ้นมา แต่โดนรวมผมชอบตัวเกมส์FFXVครับผม ส่วนตัวไม่เสียดายเงินเลย โอเคที่day1ด้วยครับ อาทิตย์ที่แล้ว ยังเข้าไปขับรถเล่น ตกปลา ดูวิวเลย

ข้อเสียที่อยู่ในเกมส์หลักคนอื่นบ่นไปครบแล้วแหละ ซึ่งผมก็เห็นด้วยนะ5555 ยกเว้นcombatอันนี้ชอบเป็นการส่วนตัว
แต่!!สิ่งที่ผมเกลียดจริงๆในโปรเจคFFXVนี่แหละฮะ มันไม่ได้อยู่ในตัวเกมส์หลัก (แน่นอนว่า ผมอาจจะเห็นเหมือนและต่างจากคนอื่นไปบ้างนะฮะ)

- ผมไม่ชอบKingglaiveครับ ส่วนตัวผมไม่เห็นpointของการสร้างหนังภาคนี้เลย Loreสำคัญจริงๆ คือเรจิสตายกับแหวนมาอยู่ที่ลูน่า ซึ่งมันควรจะไปอยู่ในเกมส์หลักเหอะ และถ้าจะทำมันก็ไม่ไดิยากขนาดนั้นอ่ะกับการใส่ฉากที่ลูน่าหนีจากเมือง หรือเรจิสตาย ก็คงเป็นคัตซีนใหญ่ๆ2อัน ซึ่งง่ายกว่าสร้างหนังขึ้นมา1เรื่องแน่ๆ ทีมทาบาตะพูดมาได้ตอนแรก ว่าไม่ต้องดูหนังก็เข้าใจได้ บลา บลา ซึ่งจริงๆมันmust watch!!! ถึงจะเข้าใจเนื้อเรื่อง ผมชอบนิกซ์นะแต่ไม่เห็นpointอะไรเลยที่จะมีหนังเรื่องนี้ ในทางกลับกันทุกอย่างที่หนังมีมันควรต้องใส่ในตัวเกมส์หลักแล้วด้วยซ้ำ!!

- ผมเกลียดBrotherhoodครับ ไม่อินเลย ไม่ชอบโทนของการสร้างโลกในอนิเมะด้วย คือเข้าใจว่าfantasy based on reality แต่ในbrotherhoodมันไม่ใช่อ่ะ มันคือโลกมนุษย์โตเกียวอ่ะ คือถึงบ้านจะเหมือนโลกจริงขนาดไหนแต่มันต้องมีดีไซน์มีกิมมิคที่มันต่างออกไปบ้าง ทั้งสถานที่ ห้องพัก อพาร์ตเมนต์ การทักแบบคนญี่ปุ่นแท้ๆเลย ดูแล้วหลุดๆมาก ยิ่งไอ้ฉากโรงเรียนนี่ดูแล้วแบบ อัลไลลลลลลล ช่วยดีไซด์ฉาก เครื่องแต่งกาย วัฒนธรรม อะไรให้มันอยู่ในโลกของFFXVสักหน่อยเหอะ ดูไร้ความพยายามมาก แต่ที่ไม่ชอบเลยคือไอ้ดราม่าNagaตอนแรกที่ขยี้แล้วขยี้อีก ว่าnoctมีความหลัง เคยโดนโจมตี เคยโดนทำร้าย คือไม่เห็นมีอะไรเลย ไม่ได้effectไม่ได้อะไรกับเนื้อเรื่อง ไม่ได้คลายปมตัวละคร คนดูก็ไม่ได้รู้อะไรมากเท่าที่ควรด้วย ไม่รู้จะบิิวให้ดราม่าสติแตกอะไร เข้าใจว่าทำร้ายคนที่noctรัก บลา บลา แต่บิ๊วง่ายๆจบง่ายๆ มันไม่ใช่อ่ะ (ไม่เข้าใจความสัมพันธ์ของพร้อมโต้กับลูน่าด้วย คืออยู่ๆก็ติดต่อฝากฝังอีน็อคกันง่ายๆเลยเรอะ)

- 3หน่อ expansion ผมhappyดี แต่ผมอาจจะเห็นต่างไปว่ามันไม่ได้ช่วยอธิบายหรืออุดรอยรั่วของเกมส์ที่หายไปเท่าไหร่เลยฮะ มันแค่เสริมแต่งมากกว่า Epของอีพร้อมโต้ มันเกือบจะดีล่ะ ถ้าปูให้ไปถึงฉากโดนจับตัว (แต่ผมไม่ชอบที่อยู่ดีๆก็ให้อาเจ๊โผล่มาสั่งสอน พาเดินเรื่อง ผมว่ามันมักง่ายมาก) โทนของepอีพร้อมมันก็ไม่ได้ไปสอดล้องกับในตัวเกมส์อีก ว่าทำไมโดนจับแล้วอยู่ในสภาพจิตใจนั้นอีก ฉากจบนี่แบบเห้ออออออ สรุปว่าแค่คลายปมมิตรภาพปมในใจ แต่ไม่ได้คลายปมเดินเรื่องหลักที่หายไปเลย(แต่ดีนะที่ฆ่าไอ้นักวิทย์นั้นไป) เหลือแค่ลุ้นEPอิกนิสนี่แหละ หวังไว้มากจริงๆ เพราะเนื้อเรื่องช่วงนั้นมันเข้มข้นสุดล่ะ ในบรรดาที่หายไปแต่ล่ะคน

เพราะไอ้พวกนี้แหละครับ ผมเลยมองว่าคำแก้ตัวที่ว่าเวลาไม่พอ โดนเร่ง เกมส์เลยไม่สมบูรณ์นี่โคตรจะฟังไม่ขึ้นเลยครับ ส่วนขยายจักรวาลมันควรจะทำหลังจากตัวเกมส์หลักสมบูรณ์แล้วเหอะ ไม่ใช่แบบนี้
เอาจริงๆผมรู้สึกคล้ายๆเคสอินาฟนะ Mighty9ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี แต่ทีมงานฟุ้งจะทำอนิเมะ ทำRed ashขยายจักรวาล บลา บลาอะไรก็ไม่รู้
Like : Mozardd, CrimsonRosez, Exodist
View all 3 comments >
ตัวกลาดิโอ้ผมว่าก็หนัก หายในเกมไปสู้กับกิลกาเมช ทดสอบเป็นโล่ราชา กลับมาได้แผลเก่งขึ้นไหมในเกมส์หลักก็ไม่ 55+ หายไปเหมือนไม่มีเกิดขึ้น ไม่มีคัตซีนอะไรที่แสดงให้เห็นว่าเก่งขึ้นเลย แล้วถ้าถามสภาพจิตใจตอนน็อคโดนจับไปนี่ มันต้องเฟลแบบ เห้ยตูผ่านการทดสอบนะ เป็นโล่ของราชาที่แท้จริง ทำไมปกป้องราชาไม่ได้ บลาๆ กริบ...
Brotherhood นี่ถ้าในแง่ฉากก็เห็นด้วยนะ อาจจะเพราะมันแยกโปรเจคไปคนทำก็ตีความภาพไปไม่เหมือนกัน แต่ในแง่เนื้อเรื่องมันก็บอกอะไรหลายอย่างอยู่นะ โดยเฉพาะ พรอมโตะ กับอิกนิสอ่ะ พอเห็นพัฒนาการจากอนิเมะแล้วมาเล่นเกมมันอินขึ้นเยอะเลย

แต่ผมก็ไม่ชอบที่มันไม่อยู่ในเกมเหมือนกัน
3 หน่อ Expansion ผมว่าของกลาดี้กับพร้อมโตะควรมีในเกมแต่แรกมากๆๆๆ เพราะในเกมมันข้ามไปอย่างไม่มีเหตุผลและโผล่มาอีกทีแบบงงๆ ส่วนอิกนีสอันนี้พอจะตีความได้หน่อยนึงว่าเกิดอะไรขึ้น

เมะ Brotherhood ผมว่าทำให้เข้าใจกลุ่มตัวเอกดีขึ้นนะ แต่เห็นด้วยกับการดีไซน์ที่ออกไปทางญี่ปุ่นเกินไป (สวนทางกับคิบเกลฟมากๆ)
ผู้พัฒนาเกมรับฟีดแบ๊คจากกลุ่มผู้เล่นไปถือว่าเป็นเรื่องดี ถ้ารับฟีดแบ๊คแล้วเอาเกมไปปรับปรุงแล้วค่อยปล่อยขายใหม่
พวกที่ซื้อไปแล้วก็อัพเกรดฟรี แบบ Enchanted edition ของ the witcher ถ้าทำแบบนี้อาจจะหล่อมาก

แต่คงเป็นไปไม่ได้สำหรับพี่เหลี่ยม

จะให้เหมือนฝรั่งอัพเดทเกมฟรีได้ไงครับ

ในเมื่อเกมXVตอนที่ปล่อยขายมันเสร็จสมบูรณ์เพอเฟกรับfeedbackแฟนๆมาปรับแล้วเรียบร้อย ผู้เล่นบางคนยังยอมรับว่าเกมมันเสร็จแล้ว เรื่องราวตัวละครอื่นนิกจากน็อคก็ไม่ต้องไปสู่รู้เพราะเล่าเรื่องผ่านสายตาน็อคคนเดียว
แถมยังลงทุนทุบเวทีเค้าดาวทิ้งเพราะขืนปล่อยตามนั้นเกมจะยังไม่เรียบร้อย แถมยังห่วงใยบางคนที่อาจไม่มีเน็ตพอจะโหลดแพทday1อีกด้วย

แล้วแบบนี้จะเอาdlcเนื้อหาเสริมตัวละครอื่นฟรีๆได้ไงครับ เก็บคนละนิดหน่อยช่วยๆกัน


อันนี้พูดจริงๆนะ ผมเลิกคาดหวังกับภาคนี้ ตั้งแต่รู้ข่าวว่าเอาทาบาตะมาคุมแล้วครับ

จะว่ายังไงดีอะ.. รู้สึกเหมือนเฮียแกยังคลาสไม่ถึงขนาดมาจับงานใหญ่ๆที่คนคาดหวังสูงอะ
ใครจะเซ็งหรือบ่นยังไง Square ก้อไม่แคร์หรอก กำไรเยอะแล้ว