Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
Yuji Naka ผู้สร้างเกม Balan Wonderworld ถูกให้ลาออกจาก Square Enix แล้วหลังมีผลงานไปแค่เกมเดียว

Reply
Vote
# Sun 6 Jun 2021 : 11:40AM

oz
member

Since 28/6/2005
(373 post)
สงสัย

ขอความรู้ระหว่าง ผู้กำกับเกมส์ (Game Director) กับ ผู้ผลิตเกมส์ (Game Producer) หน่อยครับ

ว่า หน้าที่แตกต่างกันอย่างไร ทำไมเขาถึงไม่สามารถปรับตัวเข้ากับตำแหน่งงานได้

คนที่เคยทำงาน เป็นโปรดิวเซอร์ น่าจะต้องไต่เต้าจากไดเร็กเตอร์มาก่อนไม่ใช่หรือครับ
คนเราจะมาเป็นตำแหน่งโปรดิวเซอร์เลยไม่น่าจะได้ น่าจะต้องผ่านงานตำแหน่งต่ำกว่ามาก่อน

ถ้าลดเกรดตัวเองไปทำงานตำแหน่งที่เคยทำมา ก็ไม่น่าจะทำเกมส์ออกมาแย่
(นอกจากว่า แก่แล้วไฟมอดเลยฝีมือตกเอง ทำตัวเอง ก็ว่าเป็นกรณีๆ ไป)
View all 6 comments >
Sun 6 Jun 2021 : 12:46PM

Burm
member

Since 15/3/2006
(17240 post)
Producer ก็มองภาพใหญ่ Direcor จะลงงาน detail มากกว่า
โดยมาก Producer ก็คือคนที่มีประสพการณ์มาให้แนวทางน่ะแหละ
Director ก็ปั้นคนใหม่ๆ ขึ้นมา ใต้ Producer เก๋าๆ

แต่บางกรณี บางคนก็เป็นพวก Perfectionist แบบชอบทำทุกอย่างเอง ไม่ยอมให้คนอื่นทำ แบบพวกเฮียโอะ ไรงี้ อาจจะมีอำนาจมากกว่า producer อีก (เฮียก็เป็น producer ร่วมกับคนอื่นๆ อีกหลายคนนะ แต่เสียงแกน่าจะใหญ่สุด)

อย่างกรณี Yuji Naka นี่แกโตมาจาก programmer แล้วก็เป็น producer เลย แกอาจจะเก่งในการมองภาพกว้าง แต่พอลง detail อาจจะไม่เก่งหรือเปล่า

Sun 6 Jun 2021 : 12:49PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(2014 post)
เบิ้ล
[Edited 1 times Kuroyami - Last Edit 2021-06-06 12:57:18]

Sun 6 Jun 2021 : 12:55PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(2014 post)
โปรดิวเซอร์เป็นผู้ควบคุมการผลิตองค์รวมครับไม่ได้ทำหน้าที่สร้างสรรค์เกมโดยตรง เช่น จัดสรรกำลังคน ควบคุมงบประมาณ เตรียมโครงสร้างพื้นฐาน ดูแลการตลาด สื่อสารกับลูกค้า เพื่อให้การทำเกมดำเนินไปราบลื่น ดังนั้นไม่จำเป็นต้องออกแบบเกมเอง ขอแค่มีความสามารถในการบริหารดีๆ ก็เป็นได้ ส่วนไดเรคเตอร์นั้นเป็นผู้สร้างสรรค์เกมโดยตรงเขาถึงมีแยกเป็นไดเรคเตอร์ฝ่ายต่างๆ อีก เช่น ด้านการต่อสู้ ด้านเพลง ด้านองค์ประกอบศิลป์ ซึ่งมีเฮดใหญ่คุมภาพรวมอีกที องค์ประกอบต่างๆ ในเกมเป็นยังไงขึ้นกับไดเรคเตอร์นี่แหละครับ อย่างโยชิ P เป็นทั้งโปรดิวเซอร์และไดเรคเตอร์ใน FF14 แต่พอ FF16 เขาเป็นแค่โปรดิวเซอร์ไม่ได้ลงไปกำกับเกมเต็มตัว ปล่อยเป็นหน้าที่ไดเรคเตอร์

มันไม่ใช่หน้าที่อัพเกรดสูงต่ำกว่าอะไร เพียงแต่โปรดิวเซอร์คุมภาพรวมเลยดูเหมือนใหญ่กว่า แต่ตามหน้าที่เขาจะไม่ก้าวก่ายงานไดเรคเตอร์มากเกินจนไปออกแบบแทน เช่น อาจจะเตือนว่าการทำงานล่าช้าแล้วเสนอวิธีแก้ คอนเทนท์ตรงนี้อาจจะมีปัญหากับลูกค้าหรือสาธารณะ ถ้าทำแบบนี้ใช้งบเกินจะลดอะไรบ้างได้ไหม ประมาณนี้ แต่ประเภทแก้โมเดลใหม่สิ แก้เนื้อเรื่องใหม่จะก้าวก่ายเกินไป
[Edited 1 times Kuroyami - Last Edit 2021-06-06 20:54:43]

Sun 6 Jun 2021 : 1:01PM

Nanohawk
member

Since 25/6/2008
(6269 post)
โปรดิวเซอร์จริง ๆ คือผู้ควบคุมการผลิตนะครับ หรือ อำนวยการสร้างครับ จัดสรรเวลา จัดงบ คุมงาน บริหารด้านการจัดการ การที่หลายเกมเห็นเอาชื่อ Producer ขึ้นก่อน บางที เพื่อการันตีว่า งานเสร็จแน่นอน งบนี้เราเอาอยู่หมัด แบบว่าถ้า Director ผลาญงบ ฉันจะดึงมันกลับมาเอง

เกมออกมาหน้าตาเป็นยังไงไง รูปลักษณ์กลิ่นเสียงยังไง เล่นยังไง สื่อสารกับคนเล่นยังไง โลกในเกมมันเป็นยังไง จริง ๆ คือ Director ล้วน ๆ นะครับ

ที่เห็นว่าตามข่าวว่าโปรดิวเซอร์ชอบมาเปลี่ยนนู่นเปลี่ยนนี่ นั่นคือ เค้าแค่มีอิทธิพล มากพอครับ จริง ๆ มันไม่ใช่หน้าที่เค้า

หรือบางคนควบสองคือ เค้าอาจจะเก่งมากพอ หรือไม่ก็มันเป็นโปรเจ็คที่ไม่จำเป็นต้องไปเปลืองตังจ้าง Producer หรือ Director มาก็ได้ ฉันกินรวบเอง เอางบที่ควรเสียให้แยก 2 ตำแหน่ง (ซึ่งเป็นหัว และราคาสูงที่สุดละมั้ง) มาจ่ายให้คนเดียว แล้วเอาที่เหลือไปเพิ่มคุณภาพเกมดีกว่า

หรืออีกแบบนึงคือ บ. เล็ก เลือกไม่ได้ ของพวกนี้แล้วแต่งานครับ แต่แค่ให้รู้ไว้ว่า หน้าที่หลัก Producer คือ บริหาร ไม่เกี่ยวกับหน้าตาเกม ภาพลักษณ์เกม ความรู้สึกผู้เล่น เอาง่าย ๆ คุณเล่นแล้วมีความรู้สึกกับเกมนี้ยังไง นั่นคือหน้าที่ Director ล้วน ๆ
.
.
.
.
.
.
.
สรุปสั้น ๆ การที่เราเห็นเกมเป็นยังไง มีความเป็นยังไง บ่งบอกถึงนิสัยผู้สร้างยังไง มาอีกและ แสงแฟล ระเบิดเยอะจัง ทำไมโลกในเกมนี้มันมืดจัง นั่นคือ Director ล้วน ๆ ไม่เกี่ยวอะไรกับ Producer ทั้งนั้น

จริง ๆ สองคนนี้ ใหญ่พอ ๆ กัน แต่คนที่ได้หน้ามากสุดในสื่อต่างประเทศ จะเป็น Director มากกว่า โดยเฉพาะ ถ้างานทรงพลังหรือมีลายเซ็นต์เป็นของตัวเองมาก ๆ เช่น Zack Snyder, Christopher Nolan เพราะเขาให้ค่ากับงานศิลป์มาก ๆ
[Edited 3 times Nanohawk - Last Edit 2021-06-06 13:45:38]

Mon 7 Jun 2021 : 9:09AM

rilak520
member

Since 2017-05-30 19:29:49
(117 post)
วันก่อนผมเซิร์จเรื่องนี้เหมือนกัน ได้ความว่ามันขึ้นกับบริษัทครับสรุปคือ
บางที่สองตำแหน่งนี้ทำงานเหมือนกันต่างกันแค่ชื่อเรียก
ในบริษัทที่มีทั้งสองตำแน่งมักจะให้ producer คุมด้านธุรกิจ และ director คุมด้านการผลิต

Mon 7 Jun 2021 : 11:05AM

Valkyrie'_09
member

Since 2021-04-29 00:34:44
(493 post)
ได้ความรู้เยอะครับเม้นนี้


Reply
Vote




1 online users
Logged In :