Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
สำหรับผู้ที่สงสัยการทำงานของทีมงาน FF16 สามารถทดลองเล่น FF14 ได้เหมือนเกมเล่นคนเดียวแบบไม่จำกัดเวลานะครับ ดูรายละเอียดได้ที่นี่

Reply
Vote
# Tue 28 Jun 2022 : 11:42AM

อาเทน่า
member

Since 8/11/2008
(965 post)
ถามถึงข้อเสียของเกมนี้ ในฐานะคนที่เล่นมาตั้งแต่ CBT ของ 2.0
สำหรับเราก็มีเยอะหลายจุดเลยแหละ ที่ปัจจุบันขัดใจและทำให้ความชอบในเกมลดลง

1. Rotation ของอาชีพที่ปรับให้ง่ายขึ้นเยอะมาก เข้าใจแหละว่าทีมงานต้องการเอาใจผู้เล่นใหม่หรือสาย Casual
แต่ความเป็นเอกลักษณ์ของอาชีพและความสนุกของหลาย ๆ อาชีพมันหายไป แบบหายไปเลย
อย่างนี่เล่นสาย Arcanist มาตั้งแต่ต้น
ช่วงแรกเล่น Scholar รู้สึกว่าเป็นฮีลเลอร์ที่สนุกมาก ดาเมจแรงแซงหน้า White Mage เพราะ DoT ต่างๆ กับการเป็นฮีลเลอร์สายแจกเกราะ+แฟรี่ที่สกิลต่างกัน 2 ตัวให้เลือกใช้ สุดท้ายทีมงานตัดจุดเด่นตรงนี้ออกไปเลย ความสนุกในการแปะ DoT และ Bane ใส่ฝูงมอนสเตอร์หายไป อะ...งั้นเปลี่ยน
หนีไปเล่น Summoner แทน รู้สึกว่า Rotation ตอน ShB ของอาชีพนี้คือสนุกมาก มีแปะ DoT มีอะไรต่าง ๆ โอเค...สกิลมันอาจไม่หวือหวาหรือเป็น Summoner ในแบบที่แฟน FF คาดหวัง แต่มันเล่นสนุกไง พอมา Endwalker โดนโละทุกอย่างทิ้ง ต้องฝึก Rotation ใหม่ สกิลหวือหวามาก เรียกซัมมอนได้หลากหลาย แต่ความสนุก... ไม่เหมือนเดิม
ยังไม่นับการเพิ่มสกิลใหม่ ๆ เข้ามาที่ทำให้บาลานซ์ใน Role เดียวกันพังอีกนะ เช่น Red Mage มีบัฟช่วยทีม 2 บัฟ (Addle + Magick Barrier) แต่ Summoner มีแค่ Addle สกิลเดียว ช่วงนี้ลงอัลติเมตคือสัมผัสได้เลยว่าทีมอยากได้ Red Mage มากกว่าแต่ไม่พูดเพราะเกรงใจเรา มีหลายช่วงมากที่รู้สึกว่าถ้ามีสกิลช่วยทีมอีก 1 สกิลคงดีกว่านี้ ทีมคงเล่นได้สมูธกว่านี้

2. ดันเจี้ยนต่าง ๆ ที่ปรับให้ง่ายเอาใจแคชชวล ใครเล่น 2.0 จะจำได้ว่า Arum Vale มันยากขนาดไหน หรือการฟาร์ม Amdapor Keep แล้วต้องลุ้นว่าเราหรือเพื่อนจะโดน Demon Wall ผลักตกเหวไหม (แบบชุบไม่ได้) มันคือความท้าทายในการลงดันเจี้ยนที่ทำให้ดันเจี้ยนธรรมดา ๆ ก็สนุกได้ แต่สุดท้ายทีมงานก็เลือกที่จะเอาความท้าทายไปใส่ไว้ในเหรดหมด ดันเจี้ยนก็คืออะไรง่อย ๆ ที่เล่นเบลอ ๆ ก็ผ่าน หรือแม้แต่เหรดเอง เทียบความยากของสมัย COB กับเหรดปัจจุบัน ความยากคือเทียบกันไม่ได้เลย (เพราะแต่ละอาชีพถูกปรับให้เล่นง่ายด้วย ต่างจากแต่ก่อนที่ต้องรีดความสามารถสุด ๆ เพื่อทำให้เราเล่นออกได้ดีเมื่อต้องเผชิญกับเมคคานิคเหรดนั้น ๆ)

หลัก ๆ คือทีมงานค่อนข้างปรับให้เอาใจสายแคชชวลมากขึ้นในทุก ๆ Expansion แหละ ส่วนเราสายหัวโบราณก็จะเซ็ง ๆ หน่อย เหมือน Expansion ใหม่มาก็ว้าวอยู่ครึ่งเดือน จากนั้นก็เข้าเกมไปเหมือนทำตามหน้าที่แค่นั้นเอง
View all 9 comments >
Tue 28 Jun 2022 : 12:26PM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(4809 post)
อันนี้ผมว่ามันน่าจะเป็นข้อด้อยหลัก ๆ ของเกมที่มีอายุยืนนานครับ
พวกเกมอย่างการ์ดเกมอะไรแบบนี้ก็เป็นที่พอถึงจุด ๆ นึงที่มันซับซ้อนเกินไปจน Learning curve มันสูง ๆ เขาจะต้องปรับบาลานซ์ให้มันเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพื่อต่ออายุมันต่อไป

แต่ของ 14 อาจจะมีจุดติอย่างที่คุณว่านั่นแหละคือบางที มันปรับจนอัตลักษณ์หายไปจนรู้สึกว่าเล่นอะไรก็เหมือน ๆ กัน รึไม่ก็อาชีพที่โครต busy กดจนมือระวิงดัน performance ไม่ได้ดีมากกว่าพวก easy 1-2-3 เสียเท่าไหร่ รึไม่ก็ออกแบบ dps ลุ้น ๆ ที่ดันตกกระป๋องตอน ultimate / Savage เพียงเพราะว่าไม่มี Raid buff รึ mitigation ที่ดีพออะไรประมาณนี้

และก็เป็นปกติของทุกวงการ พอมาแนวนี้คนที่เล่นมานานมาก ๆ มักจะรู้สึกเบื่อรึไม่พอใจเป็นปกติเพราไต่ระดับกันมาจนสุดไปแล้ว

จริง ๆ ผมว่ามันเป็นส่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แหละ ถ้าระหว่างทำให้มันซับซ้อน เล่นยาก ๆ ไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายดึงดูดคนเล่นใหม่ไม่มาก พอจนต้องเสียเกมไป สู้ยอมปรับตัวให้เข้ากับเกมแล้วต้อนรับผู้เล่นใหม่ ๆ ให้เกมมันอยู่กับเราต่อไปน่าจะดีกว่า อย่างมากก็เล่นไปบ่นไป

Tue 28 Jun 2022 : 12:59PM

Appleblue
member

Since 2016-12-27 14:54:10
(997 post)
กรรม กำลังปั้น summoner นึกว่าจะเอาไปลง คอนเทนต์ยากได้ดี
เฮ้ออออออ

ก่อนหน้าปั้นพาราดิน กลายเป็นไปโทรลคอนเทนต์ยากอีก อุวะ สงสัยต้องหันไปซามูไรละมั้งเรา 90 ตัวสุดท้ายที่มี -.-
[Edited 1 times Appleblue - Last Edit 2022-06-28 13:01:00]

Tue 28 Jun 2022 : 1:16PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(1971 post)
Appleblue wrote:
กรรม กำลังปั้น summoner นึกว่าจะเอาไปลง คอนเทนต์ยากได้ดี
เฮ้ออออออ

ก่อนหน้าปั้นพาราดิน กลายเป็นไปโทรลคอนเทนต์ยากอีก อุวะ สงสัยต้องหันไปซามูไรละมั้งเรา 90 ตัวสุดท้ายที่มี -.-


เดี๋ยวก่อนครับทุกอันลงคอนเทนต์ยากได้อย่างไม่มีปัญหาหมดนะครับ ระดับ Savage ไม่ได้ต่างกันขนาดนั้น ต่างกันแค่ 3-4% เอง ถ้าเล่นได้เต็มประสิทธิภาพก็ไม่ได้ห่วยนะครับ ที่คนคัดอะไรจริงจังมีแค่ Ultimate เพราะ DPS check มันซีเรียสมาก มีช่องให้ผิดพลาดได้น้อย ก็เลยพยายามหาทางรีด DPS กันให้มากที่สุด แต่ก็ยังอยู่ในระดับที่ใช้ทุกจ็อบผ่านได้อยู่ ถ้าไม่ได้คิดว่าจะลง Ultimate ไม่มีปัญหาเลยครับ และไม่ได้โทรลด้วย Summoner เป็นจ็อบที่ดีมากเวลาโปรเกรสด้วยซ้ำเล่น เล่นง่าย เคลื่อนไหวสะดวก เลยทำให้ DPS สูงในกลุ่มที่คนเล่นไม่คล่องดีกว่า และมีชุบไว้ใช้ตอนฉุกเฉิน ส่วนแทงค์มันแทบไม่ได้แตกต่างกันเท่าไรเลย ใครเป็นคนบอกว่า PLD โทรลครับ

ส่วนเรื่อง SMN เป็นลางเนื้อชอบลางยาครับใครชอบการเมเนจอะไรที่เยอะแยะก็อาจจะชอบแบบเก่ามากกว่า แต่มันก็มีคนบ่นแบบเก่ากันเยอะว่าเขาต้องการมาเล่น SMN ไม่ใช่มาเล่น DoT Mage ที่ปรับใหม่ก็มีคนชมเยอะทั้งเรื่องเล่นง่าย เคลื่อนที่สะดวก สกิลได้เรียกใช้ซัมบ่อยสมเป็น SMN แล้วยังแก้ปัญหาการโจมตีขาดหายเวลาเปลี่ยนเพ็ทที่ของเก่าด้วย ถึงแม้ต้องแลกกับเอาการควบคุมเพ็ทออกไปหมด
[Edited 2 times Kuroyami - Last Edit 2022-06-28 13:24:34]

Tue 28 Jun 2022 : 1:42PM

npanda
member
ชอบนม #2
Since 4/5/2007
(4809 post)
Appleblue wrote:
กรรม กำลังปั้น summoner นึกว่าจะเอาไปลง คอนเทนต์ยากได้ดี
เฮ้ออออออ

ก่อนหน้าปั้นพาราดิน กลายเป็นไปโทรลคอนเทนต์ยากอีก อุวะ สงสัยต้องหันไปซามูไรละมั้งเรา 90 ตัวสุดท้ายที่มี -.-


ลงได้หมดครับ ความชินมือมีค่ามากกว่า meta job ที่เล่นไม่ชินมือ และจริง ๆ ไฟต์มันออกแบบมาให้เล่นอาชีพอะไรก็เล่นผ่านนะแม้กระทั่ง ultimate อยู่ตัวเลือกผู้เล่นล้วน ๆ

ว่าแต่ไปเอาความคิดมาจากไหนว่าพาราดิน โทรลล่ะนั่น

Tue 28 Jun 2022 : 1:48PM

thirteenguy
member

Since 2016-05-30 19:42:53
(4678 post)
Samurai ตอนนี้ไม่มี kaiten แล้วนะ

Tue 28 Jun 2022 : 2:13PM

Appleblue
member

Since 2016-12-27 14:54:10
(997 post)
จำไม่ได้ละ อ่านจากไหนหว่า เหมือนว่าไม่ค่อยอยากให้เอาพาราลงกัน

Tue 28 Jun 2022 : 2:37PM

Kuroyami
member

Since 21/5/2007
(1971 post)
Appleblue wrote:
จำไม่ได้ละ อ่านจากไหนหว่า เหมือนว่าไม่ค่อยอยากให้เอาพาราลงกัน


นั่นมันเรื่องตอนออก 6.0 มาใหม่ตัวเลขมันน้อยไปหน่อย แต่ในความเป็นจริงพอคิดเป็น dps รวมของปาร์ตี้สร้างความแตกต่างไม่ถึง 2% ด้วยซ้ำครับ แล้วตอนนี้ก็ปรับแล้ว ถ้าคุณไม่ได้เป็นประเภทต้องปั่น log เอาตัวเลขแข่งกับชาวบ้านแม้แต่จ็อบที่ untertuned ที่สุดก็สามารถผ่านคอนเทนต์ยากได้อย่างไม่มีปัญหา (แต่ต้องมีเกียร์เหมาะสมกับระดับของคอนเทนต์ด้วย) ไม่มีอันไหนถึงขั้นกากพิการจนเล่นไม่ได้ครับ ถ้าติด enrage จนต้องมารีดกับแทงค์กับฮีลนี่ไม่ใช่แล้ว ควรจะพิจารณา dps มากกว่าทำไมถึงไม่พอ เวลาเจอคนบ่นว่าอันนี้ห่วย ต้องเข้าใจด้วยว่าสำหรับเกมนี้มันคือต่างกันแค่นิดเดียวครับ ความชำนาญในจ็อบที่เล่นสำคัญกว่าจ็อบเมต้า ถ้าคุณเล่นไม่เก่งต่อให้จ็อบเมต้าก็แบกส่วนต่าง DPS ไม่ได้
[Edited 1 times Kuroyami - Last Edit 2022-06-28 14:41:09]

Tue 28 Jun 2022 : 6:03PM

อาเทน่า
member

Since 8/11/2008
(965 post)
Appleblue wrote:
กรรม กำลังปั้น summoner นึกว่าจะเอาไปลง คอนเทนต์ยากได้ดี
เฮ้ออออออ

ก่อนหน้าปั้นพาราดิน กลายเป็นไปโทรลคอนเทนต์ยากอีก อุวะ สงสัยต้องหันไปซามูไรละมั้งเรา 90 ตัวสุดท้ายที่มี -.-



อันนี้เราพูดถึงคอนเทนต์ Ultimate ค่ะ ต้องขออภัยหากทำให้เกิดความกังวล
ในระดับ Nornal-Savage เล่นอาชีพอะไรก็เล่นไปเถอะค่ะ มันผ่านได้หมดแหละ
ยิ่ง Summoner มีแต่คนรัก ดาเมจแรง ชุบได้ Mobility ไม่แย่

ส่วน Ultimate มันสำหรับสาย Hardcore จริง ๆ (ทุกวันนี้ลงกันมาจะครบเดือนแล้ว เหรดเรายังไม่ผ่านเลย 555)
ซึ่งพอมาถึงระดับ Ultimate แน่นอนว่าทุกอาชีพยังผ่านได้อยู่ แต่มันจะเกิด Gap ระหว่างคำว่า "ผ่านง่าย" กับ "ผ่านยากขึ้น" กับอาชีพที่มีในทีมขึ้นมาทันที

Tue 28 Jun 2022 : 6:06PM

อาเทน่า
member

Since 8/11/2008
(965 post)
npanda wrote:
อันนี้ผมว่ามันน่าจะเป็นข้อด้อยหลัก ๆ ของเกมที่มีอายุยืนนานครับ
พวกเกมอย่างการ์ดเกมอะไรแบบนี้ก็เป็นที่พอถึงจุด ๆ นึงที่มันซับซ้อนเกินไปจน Learning curve มันสูง ๆ เขาจะต้องปรับบาลานซ์ให้มันเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เพื่อต่ออายุมันต่อไป

แต่ของ 14 อาจจะมีจุดติอย่างที่คุณว่านั่นแหละคือบางที มันปรับจนอัตลักษณ์หายไปจนรู้สึกว่าเล่นอะไรก็เหมือน ๆ กัน รึไม่ก็อาชีพที่โครต busy กดจนมือระวิงดัน performance ไม่ได้ดีมากกว่าพวก easy 1-2-3 เสียเท่าไหร่ รึไม่ก็ออกแบบ dps ลุ้น ๆ ที่ดันตกกระป๋องตอน ultimate / Savage เพียงเพราะว่าไม่มี Raid buff รึ mitigation ที่ดีพออะไรประมาณนี้

และก็เป็นปกติของทุกวงการ พอมาแนวนี้คนที่เล่นมานานมาก ๆ มักจะรู้สึกเบื่อรึไม่พอใจเป็นปกติเพราไต่ระดับกันมาจนสุดไปแล้ว

จริง ๆ ผมว่ามันเป็นส่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้แหละ ถ้าระหว่างทำให้มันซับซ้อน เล่นยาก ๆ ไปเรื่อย ๆ จนสุดท้ายดึงดูดคนเล่นใหม่ไม่มาก พอจนต้องเสียเกมไป สู้ยอมปรับตัวให้เข้ากับเกมแล้วต้อนรับผู้เล่นใหม่ ๆ ให้เกมมันอยู่กับเราต่อไปน่าจะดีกว่า อย่างมากก็เล่นไปบ่นไป


ทุกวันนี้ก็เข้าสู่ช่วง "เล่นไปบ่นไป" อย่างที่ว่าแหละค่ะ
ถามว่ายังสนุกกับเกมไหม สนุกแหละ คอนเทนต์มาใหม่ทีก็ว้าวตลอดนะ
แค่อาชีพที่รักโดนปรับ มันเลยจะเซ็ง ๆ หน่อย ยิ่ง Summoner นี่ปรับทุก Expansion เหมือนต้องหัดเล่นอาชีพใหม่ทุก 2 ปี


Reply
Vote




1 online users
Logged In :