บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
[email protected] หรือ
[email protected]
Trailer ล่าสุด Final Fantasy 16
Alopoe at 2022-06-03 05:58:58 , Reads (31787), Comments (173) , Source :
EN
JP
ตัวเกมมีกำหนดวางจำหน่ายในช่วง Summer(มิ.ย-ก.ย.) ปี 2023 นี้
ซึ่งจริงๆแบบนั้น ถ้าให้พูดละเอียดมันคือ old school turn base
และจริงๆสมัยนี้มันแตกออกไปหลายสายมาก ซึ่งเราเรียกแนวต่างๆว่า modern turn basee
ซึ่งลักษะพวกนั้นจะมีจุดที่ต่างจาก old school คือ ในระหว่างรอเทรินตีของเรา จะมีสิ่งที่ให้ผู้เล่นต้องตอบสนองด้วย
เช่น ให้กดปุ่มเพื่อลดเดเมจการโจมตีมอน, ทำอะไรสักอย่างทำให้มอนเทรินช้าลงระหว่างเล่น, นั่งหลบมอนตีระหว่างรอเกจโจมตีไรแบบนี้
ซึ่งตรงนี้ ff7re นี่คือตัวอย่าง modern turnbase ที่ดีเลย
เพราะตอนที่เรายัง build ได้ไม่ละเอียด
ตัวเกมส์มันจะเน้นให้เราบริหารเกจของตัวละครในตี้ และใช้เกจเพื่อทำเดเมจหลัก หรือ break mon
โดย sequence มันจะค่อนข้างละเอียดเลย อันนี้ผมจะยกแบบคร่าวๆ ไม่พูดแบบย่อยๆ
3 party member
turn 1 - cloud deal break dmg , tifa buff, barret tank provoke/stack mana&guage
turn 2 - cloud use all gugae to break dmg, tifa break dmg, barret break dmg >>>> mon break
turn 3 - tifa burst dmg, cloud build gugae, barret deal normal dmg
turn 4 - cloud deal burst dmg, tifa stack guage, barret stack to react mon phase 2
-
-
-
loop
---
จะเห็นว่าเกมส์จะ design มา old school เลย คือเล่นกันเป็น timing โดยใช้หลักการใช้เกจในการบังคับการเล่นเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพเลย
***ประเด็นคือตอนเล่น 7re คนส่วนใหญ่จะไม่สนใจจุดนี้กัน ชอบเล่นแบบ stack เกจแล้ว burst รอบเดียว
ไม่ได้กะใช้ให้ได้มีประสิทธิภาพสุด ซึ่งมันก็ไม่ผิดไรเพราะเดฟจงใจเปิดกว้างให้คนเล่น action เล่นได้นั่นแหละ
ไม่ต้องคิดมาก ตีๆไป พอมีเกจเดเมจก็ค่อยเดเมจไปเลยพวกๆๆ
และเพราะด้วยความเป็น modern ทำให้ถ้าเราเล่นไปเรื่อยๆมันจะมี build หลายสาย
จนแบบมี build จนเกมส์เป็น action แบบตีแหละค่อยรอburst จนทำให้คนชอบไปตีความมันเป็น action jrpg
ทั้งที่มันเป็นกึ่ง action ที่ใช้ระบบพัฒนาต่อยอดจาก turn base ที่ผู้เล่นต้องมารอจังหวะทำเดเมจด้วย
เห็นด้วยกับท่านบนๆนะ มันไม่ได้หมายถึงยืนรอคำสั่งเฉยๆ ผมเข้าใจแฟนๆหลายท่านที่บอกส่วนนึงของFFมันคือเทิรน์เบส
ก็มีมาตั้งแต่ภาค 1 จะบอกว่ามันไม่ใช่ส่วนนึงของเกมก็รู้สึกแปลกๆนะ
เสียดายถ้าFF15มันดี เราจะได้รู้แนวทางเลยว่าเกมควรไปเกมเพลย์ทางไหนกันแน่ชัดๆ ใจจริงอยากให้เทิรน์เบสนะ action-rpgมันเกลื่อนละ และไม่ได้รู้สึกสดใหม่มากด้วย
กับการที่ FF16 เลือกจะไปทางนี้นะ ดีกว่าครึ่ง ๆ กลาง ๆ แล้วไม่สุดสักอย่าง
ส่วนตัวคิดว่าระบบมันก็ค่อนข้างพัฒนาต่อ ๆ กันมานะ
FFXIII > LRFFXIII > FFXV / FFVIIr
ซึ่งเกมพวกนี้ Core gameplay เหมือนกันเลยคือทำยังไงก็ได้ให้ศัตรู Staggered แล้วสาดทุกอย่างเข้าใส่ ซึ่งในเทรลเลอร์ FFXVI ระบบนี้ก็ยังถูกใส่มา ใด ๆ ก็คืออยากเห็นเกมเพลย์แบบ 5-6 นาที ก่อนจะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง เพราะเทรลเลอร์ก็ตัดต่อใส่แค่ท่าเท่ ๆ เท่านั้น
จะเห็น Torgal อยู่กับ Clive ด้วย
[Link]
ก็ค่อนข้างชัดนะว่า Torgal น่าจะเป็น companion เดินทางกับเราและช่วยเราสู้
กำลังมโนนึกภาพเราขี่โจโคโบะแล้ว Torgal วิ่งตาม น่าจะดูน่ารักดี555
จะแอคชั่นเพียวๆ ก็ได้ ออกท่าได้ไม่เสียเกจ เก็บเกจไว้ใช้ช่วงเวลาอมตะ
หรือเล่นแบบเทินเบสก็ยังให้เราได้วิ่งๆ หลบๆ ไม่เหงามือ รอเกจเต็มค่อยถล่มท่าทีเดียว หรือไม่ทันใจก็ใช้ท่าก่อนเกจเต็มยังได้ แค่ไม่จุใจ
เเต่ภาค 16 มันคงมีเหตุผล ลองสุ้กันอลังๆเเต่ต้องมาเลือกท่าเเล้วเกมสืมันกึ่งชะงักไปอารมมันก็คนละเเบบกับต่อเนื่องอยู่ดี