Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
รวม Quotes เด่นๆ จากคุณ Satoru Iwata

Reply
Vote
# Tue 14 Jul 2015 : 4:53AM

b4lmung
staff
ซึเนโอะ club member
Since 11/10/2007
(12550 post)


คัดลอกและดัดแปลงบางส่วนมาจากเว็บ Gamasutra และ Times นะครับ สำหรับภาพด้านบนนั้นถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2015 ก่อนที่คุณ Iwata จะเสียชีวิตใน 18 วันถัดมา

เพลงประกอบการอ่านกระทู้ข่าวนี้ [Link]

----------------------------------------------------------------------------------------------------

“งานโปรแกรมมิ่งครั้งสุดท้ายของผม ก็คือตอนที่ผมยังเป็นผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนของ Nintendo ในตอนนั้นจำได้ว่าเกม Super Smash Brother บน Gamecube นั้นจะออกไม่ทันตามกำหนด ผมก็เลยต้องเข้าไปช่วย review code ให้เขานั่นแหละ (หัวเราะ)” - บทสัมภาษณ์ของ 4Gamer (ปี2014)ถึงเกม Super Smash Bros. บน Gamecube

หมายเหตุ : คุณ Iwata เรียนทางด้าน Computer Science และเป็นโปรแกรมเมอร์มาก่อน



“ผมต้องพิจารณาตัวเองต่อผลประกอบการปีนี้ ผมคิดว่ามันเป็นยอดที่ต่ำที่สุดในต่างประเทศนับตั้งแต่ผมได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธาน ผมจะทำให้มันกลับมาสู่ทางที่มันควรเป็นให้เร็วที่สุด” - คุณ Iwata ลั่นวาจานี้ไว้ตอนเกือบสิ้นปีงบประมาณ 2013 ซึ่งเป็นปีที่ Nintendo ประสบภาวะขาดทุนอยู่ และในปีต่อมา Nintendo ก็กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งหนึ่ง


“ผมไม่มั่นใจว่า การทำให้พนักงานมีความกังวลว่าจะถูกปลดเมื่อไหร่ จะทำเกมดีๆ ที่มีคนทั่วโลกชื่นชมออกมาได้” - คุณ Iwata ชี้แจงว่าทำไมเขาถึงไม่ปลดพนักงาน Nintendo ตอนประสบภาวะขาดทุน


“คุณ Miyamoto สอนสิ่งที่เจ็บปวดมากสำหรับผม นั่นก็คือ Content ของเกมนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ก็ดูสิเกมของเขาขายดีเยอะกว่าของผมมากมาย มันทำให้ผมรู้ว่าการออกแบบ Engineering มันไม่สำคัญเท่ากับจินตนาการ มันทำให้ผมอายมากเลยทีเดียว”






“วิดิโอเกมน่ะ มันทำมาเพื่ออย่างเดียว นั่นก็คือทำให้คนสนุก” - จาก Keynote งาน GDC 2006

“ถ้าคุณทำตามคนอื่น มันจะทำให้คุณเหนื่อยมากในการไล่ให้ทันชาวบ้าน Nintendo เองนั้นไม่ใช่บริษัทที่เก่งในการแข่งขันกับใคร เราพยายามที่จะทำสิ่งใหม่ๆ แทนที่จะลงไปสู้ในตลาดที่มีคนแข่งขันกันอยู่แล้ว” – คุณ Iwata พูดถึงแนวทางการทำธุรกิจของ Nintendo ในงาน B Dash Camp 2013


“ผมคิดว่าประธานบริษัททั่วไป คงไม่มาทำอะไรเหมือนที่ผมทำใน Iwata Asks หรือ Nintendo Direct หลายๆคนอาจจะมองผมว่าเป็นประธานสุดแปลก แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผมที่จะทำในสิ่งที่ผมสามารถทำได้ ดังนั้นผมจะยังคงลองหาเทคนิค วิธีการแปลกๆใหม่ ที่ผมสามารถช่วยบริษัทได้” - คุณ Iwata ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Times


“งานของโปรแกรมเมอร์ คือการพัฒนาสิ่งที่ดีๆ ออกมา และจะต้องทำให้พวก Planer และ Designer เกมไม่ต้องกังวลต่อขีดจำกัดของ Hardware ให้ได้ ผมมักพูดกับโปรแกรมเมอร์บริษัทผมเสมอว่าให้พวกคุณคิดทบทวนให้ดีก่อนที่จะบอกว่า -งานแบบนี้มันทำไม่ได้นะ - "


“ผมยอมรับว่า Nintendo นั้นพยายามที่จะดึงลูกค้าประเภท Non-gamer เข้ามา แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สนใจแฟนๆ พันธุ์แท้แล้วนะ ผมเชื่อว่าถ้าเราไม่ทำอะไรซักอย่างเพื่อที่จะทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจว่าวิดิโอเกมมันเป็นยังไง มันก็คงทำให้มุมมองต่อวิดิโอเกมในสังคมดีขึ้นไม่ได้เหมือนกัน เพราะคนก็จะมองเกมในแง่ลบมาก เช่นว่า การเล่นเกมตลอดเวลาทำให้ชีวิตคุณแย่ โง่ลงอะไรต่างๆ นาๆ ซึ่งมันก็ส่งผลต่อเนื่องให้คนที่ชอบเล่นเกม กลับที่จะรู้สึกผิด และไม่กล้าที่จะเล่นมันอีกต่อไป ดังนั้นถ้าคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเลยในชีวิต (Non-gamer) ได้ลองเล่นเกมดู และยอมรับว่ามันสนุกแค่ไหนในการเล่นมัน สังคมก็จะเปลี่ยนไปได้แน่นอน ผู้คนจะยอมรับคนที่ชอบเล่นเกม ซึ่งมันก็ทำให้ง่ายขึ้นในการพัฒนาเกมปกติ (ที่เกมเมอร์นิยม) ออกมา” - บทสัมภาษณ์จาก Iwata Asks







“การที่คุณมีความคิดที่แตกต่าง และยึดมั่นในความคิด อุดมการณ์ แผนการณ์ของคุณอย่างมั่นคง มันก็จะสามารถสั่นสะท้านวงการเกมได้ ... แน่นอนในแง่ดีนะ” – งาน Keynote GDC 2006


“1. มีความอดทนสูง 2. หมกมุ่นไปกับมัน 3. รักการเล่นเกม” – คุณ Iwata พูดถึงสิ่งที่ควรมีในการเป็นเกม Designer

“ในนามบัตรของผม ผมคือประธานของ Nintendo ในความคิดผม ผมนั้นคือนักพัฒนาเกม แต่ในใจของผม ผมนั้นคือเกมเมอร์” – Keynote งาน GDC 2005





[Edited 11 times b4lmung - Last Edit 2015-07-14 05:21:19]

Reply
Vote




1 online users
Logged In :