Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนา��าษาต่อยตี Season 2(โรงเตี้ยมนักสู้พเนจร)

Reply
Vote
# Wed 8 Mar 2017 : 12:32PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
THE SYSTEM : ว่ากันด้วยเรื่องระบบปฏิบัติการเฉพาะตัวละคร




ขอยอมรับกันตรงๆเลยว่ารู้สึกติดลมจากหัวข้อที่พูดไปเมื่อครั้งที่แล้ว โดยเฉพาะเกม Blazblue ที่ยังถือว่าค่อนข้างจะใหม่สำหรับคอเกมบ้านเรา แต่จริงๆเกมนี่ก็มีอายุพอสมควรแล้วนะ เพียงแต่ว่าในบ้านเรานั้นอาจจะเป็นที่นิยมในวงแคบๆไม่มากเท่ากับเกมจากทางฝั่งcapcomกับsnkที่วางรากฐานกันมาอย่างยาวนาน

ส่วนเรื่องที่จะมาคุยกันในคราวนี้ก็คือเรื่อง System หลักของทั้งสองเกม ที่มีความคล้ายคลึงกันตรงที่ทั้งคู่ไม่ใช่ System ที่ถูกกำหนดเอาไว้ให้ใช้รวมกันทั้งเกม แต่เป็นความสามารถที่แยกย่อยออกไปในแต่ละตัวละครแทน คือต้องขอทำความเข้าใจก่อนนะครับ ว่าเราไม่ได้มาวิเคราะห์หรือค้นหาว่า System ของเกมไหนดีกว่ากันเพราะฉะนั้นไม่มีดราม่าหลังจากอ่านจบแน่นอน

ระบบ V - System จาก SFV, และ Drive - System จาก BBCF นั้นหากเราสังเกตุดีๆก็จะพบว่ามีความคล้ายคลึงกันอยู่มาก V - Skill และ Drive นั้นเป็นทักษะเฉพาะของแต่ละตัวละครที่สามารถใช้งานได้เรื่อยๆโดยที่ไม่มีข้อกำหนดผูกมัด, V - Triger และ Over Drive นั้น ก็มีความคล้ายคลึงกันตรงที่ส่วนมากนั้นจะเป็นการเปิดโหมดเพื่อทำการพาวเวอร์อัพให้กับตัวละคร โดยมี่ข้อกำหนดว่าเกจสำหรับใช้งานของโหมดนี้นั้นจะต้องเต็มนั้นเอง, ส่วนสุดท้าย V - Revers และ Burst เป็นการความสามารถที่เอาไว้ใช้เอาตัวรอดในยามเข้าตาจนด้วยกันทั้งคู่ พอเราเห็นแบบนี้แล้วอาจจะกำลังคิดว่า System ของทั้งคู่นั้นเหมือนกันยังกับแกะเลยนี่หว่า ..... แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทั้งเชิงกลยุทธและเเนวทางปฏิบัตินั้นแตกต่างกันสิ้นเชิงครับ



V - System และ Drive - System

ทั้งคู่เหมือนจะเป็นแกนหลักในระบบการเล่นของแต่ละเกม แต่ข้อแตกต่างของทั้งสองระบบนี้ค่อนข้างจะชัดเจนมากครับ V - Skill นั้นถูกออกแบบมาให้เข้าใจได้ง่าย แต่ส่วนใหญ่จะหาจังหวะใช้งานได้ค่อนข้างยาก เช่นR.Mika,Alaxทำให้ในหลายๆครั้งนั้นเราแทบจะไม่เห็นตัวละครบางตัวการใช้ V - Skill ในการเล่น-แข่งขันเลยด้วยซ้ำ เนื่องจาก V -skill นั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างสูงหากใช้งานผิดพลาด ยกเว้นเสียแต่ของNecalliกับLauraที่ใช้เดินเกมกันเป็นกิจวัตรอันนั้นเราน่าจะเห็นกันจนเอียนแน่ๆ "เข้าใจง่ายแต่ใช้พร่ำเพื่อไม่ได้" นี่คือคำจำกัดความของ V - Skill

ส่วน Drive นั้นมีทั้งที่ออกแบบมาเข้าใจได้ง่ายและก็ใช้งานได้ง่ายๆด้วยในบางตัวละครที่เป็นตัวละครพื้นฐานของเกมเพื่อไม่ไห้ผู้เล่นมือใหม่นั้นสับสนมากจนเกินไปเช่น Ragna,Mai,Hakumen และก็มีในส่วนที่ออกแบบมาให้ซับซ้อนเข้าใจได้ยากใช้งานในมีประสิทธิภาพได้ยากอยู่ในระดับลำลึกเช่นAzrael,Rachel,Valkenhayn แต่สิ่งที่แตกต่างจริงๆกับ V- Skill ไม่ใช่เรื่องความยากง่ายในคามเข้าใจของ system แต่คุณถูกบังคับให้ต้องใช้ Drive ในการเข้าถึงตัวละครนั้นๆ และใช้ในการดำเนินเกมแทบจะตลอดเวลาเช่นKagura,No.11,No.13 หรือตัวละครบางตัวนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องใช้Driveในการเดินเกมแต่ก็ต้องการความสามารถจาก Drive เพื่อให้ดึงเอาความสามารถที่แท้จริงของตัวละครออกมาได้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกันอย่าง Azrael,Izayoi Driveคือสิ่งที่คุณไม่อาจจะปฏิเสธการใช้งานของมันได้มันคือเพราะหัวใจหลักในการเล่นเกมนี่ นี่คือข้อแตกต่างระหว่าง System ของทั้งสองเกม



V - Triger และ Over Drive

อันนี้ในของแต่ละเกมนั้นจะมีข้อดีแตกต่างกันออกไป ข้อดีของ V - Trigerนั้น คือใช่งานค่อนข้างง่าย และสามารถใช้ได้ในทุกๆยกของารแข่งขัน ทำให้คุณไม่จำเป็นต้องกั๊กหลอดเอาไว้สามารถใช้ได้อย่างเต็มที่เลยในทุกๆยก ข้อเสียจะมีนิดเดียวคือในบางตัวละครนั้นความสามารถที่เพิ่มขึ้นมาจะไม่โดดเด่นนัก

สำหรับ Over Drive นั้น ขอดีเลยคือมันทำให้ตัวละครของคุณนั้นราวกับเป็น Super man หรือ Super girl ในชั่วพริบตา Over Drive ช่วยสนับสนุน Drive ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างชัดเจน นอกจากนั้นโดยส่วนมากยังช่วยลบจุดด้อยในโหมดปกติของตัวละครออกไปจนหมดสิ้นอย่างเช่น Over Drive ของKaguraที่ช่วยให้สามารถใช้Driveได้อย่างไร้ข้อจำกัดในแบบที่โหมดปกติทำไม่ได้ หรือ Over Drive ของ Arakune ที่เหมือนกับเป็นคำสาปแห่งความหายนะที่สามารถปิดเกมได้ทันทีที่คุณถูก curse combos แต่ข้อเสียของมันก็คือไม่สามารถใช้งานได้ทุกยกเหมือนกับทางด้านของ V - Trigger ทำให้ขาดความสะดวกสบายไปมากในการใช้งานมัน



V - Revers และ Burst

ไม้ตายก้นหีบในการเอาตัวรอดของทั้งสองเกม ระบบนี้เองก็มี่ความเกี่ยวเนี่ยงจากข้อข้างบนเพราะใช้เกจตัวเดียวกันในการดำเดินการ โดยข้อดีของ V - Revers นั้นก็คือในหนึ่งยกสามารถใช้ได้หลายครั้งและไม่ต้องกลัวว่ายกต่อไปจะไม่มีให้ใช้เพราะเดี๋ยวก็สามารถเก็บได้ใหม่ ทำให้ V - Revers นั้นมีประโยชน์และสามารถใช้งานได้บ่อยๆ

ส่วน Burst นั้นมีข้อดีอยู่ตรงที่สามารถใช้งานในระหว่างถูกโจมตีได้(ยกเว้นบางจังหวะ) ทำให้สามารถเอาตัวรอดได้ดีกว่า V - Revers ที่ต้องทำการป้องกันก่อนถึงจะใช้งานได้ แต่ข้อเสียที่ใหญ่หลวงที่สุดของมันก็คือมันใช่เกจเดียวกันกับ Over Drive ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้บ่อยๆนั้นเอง ทำให้ในหลายๆครั้งตัวผู้เล่นอาจจะเกิดอาการอย่างกั๊กเกจเอาไว้ใช้ Over Drive มากกว่าที่จะ Burst เพื่อเอาตัวรอดไว้ก่อน จนเป็นสาเหตุที่ทำให้พ่ายแพ้ไป


และนี่เป็นเรื่องราวทั้งหมดของ V - System และ Drive - System , หากพิจรณาจากข้อมูลตรงนี้ดูเหมือนว่า System ของทางฝั่ง SFV นั้นจะดีกว่าทาง BBCF แค่เฉพาะ V - Revers เท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วเราต้องย้อนกลับไปดูที่จุดกำเนิดของมันครับ เกมBlazblueนั้นถูกสร้างมาพร้อมๆกับระบบDriveตั้งแต่แรกเริ่มเพราะฉะนั้นแนวทางการเล่นของเกมนั้นจึงส่งเสริมระบบนี้อยู่แล้ว แต่สำหรับเกมSFVนั้น V - System เป็นเพียงระบบที่ถูกนำมาใช้เฉพาะภาคนี้เท่านั้น มันเป็นเพียงแค่สวนเสริมเพิ่มเติมให้เกมSFVนั้นมีความแปลกใหม่เพิ่มขึ้นมาเท่านั้นหาใช่แก่นหลักของเกมแต่แรกเริ่มประการใด

สำหรับSFVแล้ว ริวก็ยังคงเป็นริว,ไกล์ก็ยังคงเป็นไกล์ วิธีการเล่นของตัวละครเหล่านี้นั้นยังคงสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นโดยให้มีการเปลี่ยนจากแปลงรากฐานเดิมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และที่สำคัญที่สุดSFVมันยังคงเป็นเกมที่เน้นการช่วงชิงจังหวะมากกว่าการถาโถมSkillเข้าใส่กัน คงจะไม่ดีแน่หากเปลี่ยนแนวไปเป็นการเน้นใช้แต่ V - Skill สู้กันอย่างเดียว

ก็อย่างที่ผมไปในทีแรกนั่นแหละครับว่าเขียนเพราะติดลมจริงๆ ไม่ได้ต้องการมานั่งวิเคราะห์ว่า System ของเกมไหนดีกว่ากัน เพราะแต่ละเกมนั้นก็มีจุดเด่นและเอกลักษณ์เป็นของตัวเองด้วยกันทั้งนั้น เอาเป็นว่าสนุกทั้งสองเกมครับ น่าซื้อหามาเล่นด้วยกันทั้งคู่จริงๆ

Reply
Vote




1 online users
Logged In :