Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
เสวนา��าษาต่อยตี Season 2(โรงเตี้ยมนักสู้พเนจร)

Reply
Vote
# Mon 20 Mar 2017 : 1:20PM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
Option Selects ยังจำเป็นไหมสำหรับเกมไฟท์ติ้ง




Option Selects คืออะไร? มันก็คือการใส่คำสั่งผสมมากกว่าหนึ่งอย่างและให้โปรแกรมเป็นตัวตัดสินใจแทนเราซึ่งมันจะเลือกตัวเลือกที่ดีที่สุดให้กับเราเสมอ ขอยกตัวอย่างOption SelectsจากเกมSF4เพราะค่อนข้างจะมีประสิทธิภาพมากกว่าSFVจะได้เห็นภาพได้ค่อนข้างชัดเจนขึ้น

Throw Tech หรือ Option Selects Throw เป็นOSพื้นฐานในการเล่นSF4ที่มีประสิทธิภาพค่อนข้างจะครอบจักรวาล เพียงแค่คุณกด นั้งการ์ด+LP+LK ระบบเกมก็จะสุ่มตำเลือกมาให้คุณสามอย่างตามสถานะการณ์นั้นๆ เช่น

นั้งป้องกัน : ในกรณีที่เราโจมตีไปแล้วกลายเป็นฝ่ายเสียเปรียบ

ก้ม LK : ในกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามไม่ทำอะไร หรือเราโจมตีไปแล้วเป็นฝ่ายได้เปรียบ

Throw Escape : แก้ทุ่มในกรณีที่ฝ่ายตรงข้ามจับทุ่ม

ซึ่งในเกมSFVเองก็มี Throw Tech เช่นเดียวกันแต่ไม่ทรงประสิทธิภาพเท่ากับของSF4 เพราะไม่สามารถออกคำสั่งให้ป้องกันได้

จากตัวอย่างข้างบนจะเห็นได้ว่า Throw Tech นั้นเป็นคำสั่งที่ดีมากๆจนแทบจะไร้ช่องโหว่, แต่จริงๆแล้วคือไม่ใช่เพราะสามารถแก้ได้ด้วยการหลอกทำ Frames Trap สำหรับคนที่ชอบกด Throw Tech รัวๆ. นอกจากนี้ยังมีOSอีกหลายประเภท เช่น OS Back Dash, OS Safe Jump และแน่นอนว่ามีวิธีรับมือกับมันเช่นเดียวกัน

คลิปด้านล่างเป็นตัวอย่างของOSหลายๆแบบจากเกมSF4 ที่หยิบยกเอามาให้ดูเพื่อให้เป็นที่เข้าใจ





Option Selects นั้นในปัจจุบันมีอยู่ในเกมไฟท์ติ้งแทบทุกเกม ไม่ว่าจะเป็น UMVC3,MKXL,Guilty Gear,Blazblue และอีกหลายๆเกมในยุคปัจจุบัน ซึ่งในแวดวงเกมต่อสู้ถือว่าOSเป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องเรียนรู้และดูเหมือนทางทีมพัฒนาเองก็จะปล่อยให้ใช้ได้อย่างเต็มที่ไม่มีกั๊กเพราะถือว่านี้เป็นอีกหนึ่งสเน่ห์ของเกมต่อสู้ถ้าหากผู้เข้าแข่งขัน(ผู้เล่น)รับได้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร เช่นผู้พัฒนาของเกมSkull Girl ที่ประกาศออกมาเองเลยว่าเชิญใช้ช่องโหว่ของเกม(OS)ได้อย่างเต็มที่เพราะพวกเขาตั้งใจสร้างเกมมาเพื่อให้เป็นแบบนี่อยู่แล้ว ............ แต่นั้นไม่ใช่สำหรับเกม Street Fighter V


นักพัฒนาเกม SFV นั้นมีแนวคิดที่แตกต่างออกไป พวกเขาคิดว่าในการแข่งขันนั้นผู้เล่นควรจะใช้ฝีมือที่แท้จริงในการแข่งขันเท่านั้นไม่ควรที่จะพึ่งพาระบบของเกม(os)ในการตัดสิ้นใจ พวกเขาพยามที่จะค่อยๆเอาOSภายในเกมSFVออก ที่เราเห็นได้ชัดเลยคือมีความพยามเอา Throw Tech ออกจากเกมอยู่ตลอดเวลา ซึ่งดูเหมือนการอัปเดทในครั้งหน้านั้นอาจจะทำสำเร็จ(หรือไม่) และอาจจะพร้อมพ่วงด้วยOS Jump Back เป็นของแถมไปด้วยอีกหนึ่งอย่าง

ซึ่งถ้าพูดกันตามสามัญสำนึกแล้วถึงแม้ว่ายังจะไม่มีบทสรุปว่าการใช้OSที่เป็นช่องโหว่ในระบบเกมนั้นเป็นตัวช่วยในการเล่นเป็นสิ่งที่ผิด แต่เราเองก็ควรที่จะยอมรับในการตัดสินใจในครั้งนี่ของทีมพัฒนาเพราะเหตุผลของทีมพัฒนานั้นก็ฟังขึ้นที่ว่าเราควรจะใช้ฝีมือของตัวเองมากกว่าในการเล่น-แข่งขัน

แต่ถ้าเราออกจากโลกแห่งเทพนิยายและมองดูตามความเป็นจริง คิดว่าเหล่าผู้เล่นบางส่วน(ผมคงบอกไม่ได้ว่าส่วนมากหรือส่วนน้อย) น่าจะไม่Happyแน่ๆ เพราะการจะรับมือกับตัวละครที่ีMixupสยองขวัญอย่าง Laura และ Mika นั้น OS Block or Anti Grab นั้นจำเป็นมากๆ ซึ่งเจ้าOSที่ว่า ก็เป็น OS Jump Back ในลักษณะหนึ่งเหมือนกัน ซึ่งผลกระทบนั้นนอกจากจะมีต่อตัวผู้เล่นเเล้วตัวทีมพัฒนาเองก็คงได้รับ Feedback ทั้งในแง่ชื่นชมและต่อว่าเช่นเดียวกัน

แต่แน่นอนว่ามันจะเกิดเฉพาะกับSFVเพียงเกมเดียวเท่านั้น แต่ถ้ามันเกิดขึ้นกับทุกเกมล่ะจะเป็นยังไง

ในด้านดี เมื่อขาดเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพแล้วจะทำให้ผู้เล่นทุกคนจะใช้ฝีมือที่แท้จริงในการแข่งขัน ชัยชนะที่เขาได้มานั้นจะเป็นชัยชนะที่แท้จริงปราศจากข้อกังขาใดๆทั้งสิ้น

ส่วนอีกด้านหนึ่งนั้น เกมจะขาดความลำลึกลงไปในระดับหนึ่ง เพราะถึงOSนั้นดูเหมื่อนว่าจะสร้างความได้เปรียบให้กับฝ่ายเราก็จริง แต่อย่าลืมว่าอีกฝ่ายนั้นก็สามารถใช้ได้ด้วยเช่นกัน นั้นจึงเป็นสาเหตุในมีการพัฒนารูปแบบการเล่นเพื่อต่อต้านOSต่างๆเกิดขึ้น และมีการพัฒนาOSใหม่ๆขึ้นมาเพื่อข่มOSเก่าๆหรือเพื่อเอาชนะ Anti OS อีกที ทำให้มีส่วนช่วยพัฒนาความลึกของเกมให้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆซึ่งส่งผลทำให้ตัวเกมนั้นตายได้ช้ามากๆ และการมีอยู่ของOSนั้นทำให้ผู้เล่นต้องคิดแผนการต่อสู้ที่ซับซ้อนหลายชั้น,หลายขั้นตอน ราวกับว่ากำลังเล่นหมากรุกอยู่ก็ไม่ผิดอย่างเช่นในกรณีของSF4เป็นต้น


Option Selects เป็นช่องโหว่ในระบบะเกมที่ช่วยสร้างความล้ำลึกให้กับเกมนั้นๆ แต่มันก็ช่างย้อยแย้งที่OSเองก็มี่ส่วนช่วยในการเล่น(การตัดสิ้นใจ)มากจนเกินไป ผมคงไม่อาจจะสรุปลงไปได้ว่าOSนั้นยังควรจะมีอยู่ในโลกของเกมไฟท์ติ้งอีกต่อไปหรือไม่ แต่เรื่องที่น่าขันที่สุดก็คือในสมัยUSF4ผู้เล่นหลายๆท่านเรียกร้องให้CapcomถอดเอาOSออก แต่พอSFVนั้นพยามจะเอาออกจริงๆกลับโอดครวญว่าอย่าเอาออกเลย สรุปว่าจะเอายังไงกันแน่ผมนี่งงไปหมดแล้วววววววววววววววววว
[Edited 1 times ToreZ - Last Edit 2017-03-20 13:27:53]
View all 3 comments >
Mon 20 Mar 2017 : 9:59PM

คนที่บังเอิญผ่านมา
member

Since 13/11/2005
(1818 post)
ถ้าจะเอา os ออกจริงๆควรทำให้ throw loop หมดไปด้วยนะ(บอกss2จะไม่มี ตอนนี้ก็ยังโดนเรื่อยๆ) ไม่งั้นสิ่งที่ต้องทำคือ "เดา" อย่างเดียว
เดาถูกก็ดีเดาผิดก็ซวย แล้วมันจะเป็นการใช้ฝีมือไหมนั่น?

Tue 21 Mar 2017 : 1:02AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ผมชินชากับการถูกแคปหมูหลอกแล้วครับ ปล่อยมันไปตามเรื่อง เบื่อจะพูดถึงมันแล้ว


Tue 21 Mar 2017 : 1:07AM

ToreZ
member
Guru Fighter
Since 10/6/2011
(8869 post)
ว่าแต่SFVนี่เป็นเกมเดียวเลยนะที่มีปัญหากับOSมากที่สุด เกมอื่นไม่เห็นเขาจะบ่นกัน หรือว่าผู้เล่นที่ขี้เกียดเรียนรู้OSในเกมSFVมันเยอะกว่าเกมอื่นหว่า


Reply
Vote




1 online users
Logged In :