Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
ยอดขายเกมในญี่ปุ่นประจำสัปดาห์ 8-14 พ.ค. 2017 ~ ผ่าน Golden Week แล้ว ตัวใครตัวมัน~

Reply
Vote
# Fri 19 May 2017 : 8:49AM

MeVa
member

Since 16/4/2006
(816 post)
คือเรื่องผลิตสต็อคของมากน้อยใครจะมองจะคิดอย่างไรก็ไม่ผิดหรอกมีแต่นินนั่นแหละที่รู้

แต่จะขอออกความเห็นในฐานะคนทำมาค้าขาย
สต็อคมันคือต้นทุนของบริษัทอย่างนึง
ในกรณี NS ราคาขายอยู่ที่ประมาณ 1หมื่นบาท
ตีต้นทุนแบบขี้หมูขี้หมาครึ่งเดียวพอตกเครื่องละ 5พันบาท

สต็อคของ1ล้านเครื่อง คือเงิน 5พันล้านบาท
สต็อค2ล้านเครื่องคือเงินหนึ่งหมื่นล้านบาท
ยังไม่ต้องไปรวมค่าใช้จ่ายอื่นๆเช่นค่าขนส่งค่าพนักงานและอื่นๆอีกนู่นนี่นั่น

ไม่มีบริษัทไหนที่จะกล้าแบกรับความเสี่ยงสต็อคของหมื่นล้านเผื่ออนาคตไว้มากมายโดยที่เราก็ยังไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์มันจะขายได้ดีแค่ไหนหรอก
ถ้ายอดขายเจ๊งบริษัทก็ล้ม

พวกนี้เขาจะใช้การประเมินยอดขายแล้วผลิตแล้วขายเงินกลับเข้าระบบก็ผลิตใหม่เป็นการหมุนเงินไปเรื่อยๆ
ตอนผมเรียนมหาลัยก็มีสอน
เพราะว่าหากเราผลิตมากเกินก็จมทุนโดยใช้เหตุ ขายไม่ทันดอกเบี้ยเงินกู้มาลงทุน
แต่ผลิตน้อยมันก็เป็นการเสียโอกาสขายในช่วงที่สินค้ากำลังอยู่ในกระแส
ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ผู้บริหารจะต้องประเมินซึ่งมันก็ยากแหละ

ไม่มีใครกล้าเอาเงินหลักหมื่นล้านลงไปทิ้งโดยไม่รู้อนาคตแน่ๆ
เพราะหากขายแป๊กเงินหมื่นล้านไม่รู้กี่ปีจะได้เงินก้อนนี้กลับมาหรืออาจจะไม่ได้กลับหรือกลับมาไม่ครบ

ดังนั้นมันไม่ได้แปลกที่เราจะเห็นผลิตภัณฑ์หลายๆอย่างที่ฮ๊อตฮิตมันถึงขาดตลาดอยู่เรื่อยๆ
เพราะถึงแม้บางผลิตัณฑ์ผู้ผลิตจะรู้ว่าขายดีแน่ขายยังไงก็หมดแต่คำถามคือเมื่อไหร่จะขายหมด

สมมติถึงแม้เราจะรู้ว่า3เดือนขายได้แน่3ล้านเครื่อง
แต่แทนที่เราจะผลิตทีเดียว3ล้านเครื่อง
กับผลิตเดือนละ1ล้านเครื่อง3เดือนขายไปผลิตไป
จะเห็นได้ว่าเราสามารถเซฟเงินลงทุนไปถึง2ล้านเครื่อง
แทนที่ต้องหาเงินลงทุน 15,000ล้าน
แต่วิธีนี้ใช้เงินแค่ 5,000ล้าน

อีกอย่างเงินลงทุนระดับหมื่นล้านบางทีมันไม่ได้หามาง่ายๆ
หลายๆบริษัทๆเค้าไม่ได้มีตัวเงินเป็นๆ
ใช้เครดิตซึ่งมันมีลิมิตของมันอยู่

ขออนุญาติออกความเห็นประมาณนี้ครับ
View all 5 comments >
Fri 19 May 2017 : 9:26AM

eatGcon
member

Since 2013-09-17 23:15:02
(896 post)
มีใครสนใจเรื่องแบบนี้ มีข่าวให้ด่าก็ด่า


สมัยนี้ต่างกับสมัยก่อน เพราะมันมีระบบ pre-order มาช่วย
ซึ่งนินก็รู้ครับ เพราะมีข่าวว่า นินจะพยายามไม่ให้มีของขาด
พอเห็นข่าวนี้ ก็รู้ทันที (น่าจะล่วงหน้าเดือน สองเดือน) ว่า
ยังก็ของขาดครับ และนินก็รู้ด้วย แต่ไม่มีปัญญาแก้ไข
ซึ่งมันมีเหตุเยอะ อย่างที่คุณเขียน เรื่องเงิน แต่ยังมีอีกเช่น
คุณต้องไปจองคิวโรงงานผลิต สั่งซื้อวัตถุดิบ (ชิพเซ็ต จอแอลซีดี)
ซึ่งพวกนี้ สะดุดตัวเดียว ก็ทำล่าช้าทั้งหมดแล้ว

ส่วนตัวคิดว่า คงขาดตลาดไปอีกอย่างต่ำ 3-4 เดือน

Fri 19 May 2017 : 9:45AM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
ก็เพราะ ยอด pre order นั่นล่ะครับ ถึงเปลี่ยนกำลังผลิตจาก 8 ล้านเครื่อง เป็น 1x ล้านเครื่อง
พอของออกมาจริงมันก็ยังไม่พอเลยต้องเป็น 16 ล้านเครื่อง
แล้วมันต้องใช้เวลาครับ ไม่ใช่จาก 1 เป็น 2 ได้เลยทันทีจากโรงงาน เครื่องเพิ่งขายได้แค่ 2 เดือนด้วย
มันต้องมีการเตรียมการ

สมัย DS กับ PS4 ก็แบบนี้ ของเขาก็ขาดเพราะ demand มันเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ยังดีกว่าผลิตของเหลือมาแล้วต้องมาเสียค่าสต็อคหรือค่าซื้อคืนจากร้านค้านะครับ
[Edited 1 times Kanann - Last Edit 2017-05-19 09:48:00]

Fri 19 May 2017 : 1:41PM

eatGcon
member

Since 2013-09-17 23:15:02
(896 post)
ผมไม่เห็นด้วยนะ ทางที่ดีที่สุดคือ มีของในสต๊อก อาจจะประมาณ 5%
จะดีที่สุด แต่เหลือไว้เอาไปถมทะเลทรายแบบอตาริ อันนั้นสิ ไม่ดี
การที่มีของเหลือ แสดงว่าเอาถมดีมานด์จนเต็มแล้ว

Fri 19 May 2017 : 1:53PM

Kanann
staff

Since 17/4/2008
(18092 post)
เขาก็ไม่ได้อยากให้ของขาดหรือต้องส่งของไปทางเครื่องบิน (ขาดทุน) เพื่อให้ทันดีมานด์หรอกครับ

ตรงนี้คือพอของลงคนก็ถล่มทันที
โชคดีแค่ไหนแล้วที่ไม่ได้ไปออกช่วงฤดูจับจ่าย (พฤศจิกายน - ธันวาคม)

ไม่งั้นก็แบบนี้อะครับ




marketing หรือ retailer ก็ไม่ใช่หมอดู ไม่รุ้หรอกว่าเท่าไรถึงจะพอ เท่าไรถึงจะเหลือ (แต่ไม่มีใครอยากให้เหลือนะ...)

Fri 19 May 2017 : 4:38PM

MeVa
member

Since 16/4/2006
(816 post)
คือพวกการตลาดแบบทำให้ของหายากๆมันก็คงมีในผลิตภัณฑ์อื่นๆ

แต่ว่าสำหรับผู้ผลิตเครื่องเกม ผมว่าเขาย่อมอยากขายเครื่องให้ได้เร็วให้ได้เยอะที่สุดมากกว่า

เพราะว่าเครื่องเกมจะอยู่หรือไปมันก็วัดกันที่ค่ายเกมจะเอาเกมมาลงเครื่องนี้หรือไม่

อย่างที่เห็นตอนนี้ NS ก็ไม่ได้มีเกมเยอะแยะมากมายเลย
ผมซื้อเพราะว่าโอเคมันมีเกมนินเล่นแน่นอน
เกมอื่นก็เล่นบน PS4 ไป

การทำเกมมันต้องใช้เวลานาน แล้วกับเครื่องเกมที่อนาคตยังไม่แน่นอน(ก่อนวางตลาด)
3rdใครจะกล้าทำเกมระดับ B, A + ให้ก่อนเครื่องวางจำหน่าย
มันก็มีแต่ค่าย3rd รอดูยอดเครื่อง NS ทั้งนั้น
ช่วงแรกมีแต่เกมมัลติบ้าง พอร์ตบ้าง รีเมคบ้าง เกมทุนต่ำบ้าง

ส่วนนินเค้าก็ขายเดือนละเกม เค้าคงไม่เอาเกมตัวเอง2เกมไปแย่งยอดขายกันเองในเดือนเดียวกัน
(และทำให้เครื่องดูมีเกมซัพพอร์ตตลอดปี)

ดังนั้นนินก็อยากให้เครื่องยอดขายดียิ่งเร็ว 3rd ก็ยิ่งตัดสินใจทำหรือไม่ทำเกมให้เร็วขึ้น

ยังไงๆนินก็อยากจะผลิตให้มันพอขายแหละ(และมีเหลือสต็อคในระดับที่สมควรขายได้ตลอดของไม่ขาด)
ทำยอดเครื่องผู้ผลิตทำไมจะไม่อยากขาย
(ก็ยังเห็นข่าวคุณคานันแจ้งว่าต้องยอมขนส่งทางเครื่องบินแทนเรือซึ่งเร็วแต่ค่าใช้จ่ายสูง)


Reply
Vote




1 online users
Logged In :