เท่าที่ผมสังเกตุกลยุทธการวางหมากกลของ Capcom ในการปล่อยตัวละคร DLC ในแต่ละ Season มันจะแบ่งออกได้ดังนี้
ในแต่ละ Season ทาง Capcom นั้นมักจะมีตัวแม่เหล็กหนึ่งไว้เอาไว้เป็นตัวเรียกแขกเสมอ Urien, Akuma, Sagat ส่วนอีกห้าตัวที่เหลือนั้นจะมีแนวทางแตกต่างกันออกไปในแต่ละ Season
Season แรก Alex เป็นตัวละครที่ทางแฟนๆเรียกร้องทาง Capcom, Juri และ Ibuki เป็นตัวละครหญิงที่ได้รับความนิยิมจากภาค 3 และ 4 ส่วน Guile และ Balrog เป็นตัวละครที่คิดว่าจำเป็นต้องมีในเกมสตรีทไฟท์เตอร์ แนวทางในการเลือกตัวละครใน Season แรก ผมคิดว่าเป็นการวางแผนงานที่ค่อนข้างดีและสมดลุย์เพราะทุกตัวละครนำเอามาใช้ได้จริงในการแข่งขัน ซึ่งในจุดนี้คิดว่าเป็นเพราะทางทีมงานนั้นได้วางแผนงานมาก่อนแล้วเพราะเป็น Season แรก จึงมีเวลาคิดล่วงหน้าค่อนข้างนาน(น่าจะวางแผนงานกันมาตั้งแต่ตัวเกมเริ่มพัฒนาใหม่ๆ)
Season ที่สอง ตรงส่วนนี้มองว่าเป็นความต้องการของทางทีมพัฒนาเองที่ต้องการสร้างตัวละครใหม่ๆเข้าไปในเกมเลยทำให้มีตัวละครใหม่มากถึงห้าตัวใน Season นี้ และด้วยความที่ว่ามันเป็นตัวใหม่จึงทำให้บางตัวละครก็เก่งเวอร์ บางตัวละครก็อ่อนแอหรือมีแนวทางการเล่นแบบแปลกๆ ถือเป็นการลองผิดลองถูกของทางทีมงาน แต่โชคดีหน่อยที่ใน Season นี้มีตัวละครที่ทั้งแข็งแกร่งและป๊อปปูล่าอย่าง Akuma อยู่
ใน Season ที่สาม หลังจากการถูกด่าจากแฟนเกมทั่วๆไปที่ไม่อินกับตัวละครใหม่ๆ และตัวเกมก็ได้อัปเกรดเป็น Arcade Edition ทางทีมงานจึงต้องการเรียกศัทรธาคืนจากแฟนๆ ทำให้ตัวละครใน Season นี้นั้นเต็มไปด้วยเพื่อนเก่าจากภาคก่อนๆมากถึงสี่ตัว แต่ถึงกระนั้นทีมงานก็ยังไม่ทิ้งแนวทางของการเพิ่มตัวละครใหม่ๆเข้ามาในเกม ทั้ง Falke ทั้ง G และตัวละครบางตัวอย่างเช่น Cody ก็ถูกโมดิฟลายใหม่ราวกับว่าเป็นตัวละครใหม่ที่สวมชุดคอสเพลยเป็น Cody อย่างไงอย่างงั้น จุดนี้ผมเลยมั่นใจว่าทีมงานต้องการสร้างตัวละครใหม่ๆมากกว่าตัวละครเก่าแน่ๆ
member
Since 10/6/2011
(8869 post)