Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
รวม Quotes เด่นๆ จากคุณ Satoru Iwata

<<
<
1
2
>
>>
Reply
Vote
# Tue 14 Jul 2015 : 4:53AM

b4lmung
staff
ซึเนโอะ club member
Since 11/10/2007
(12550 post)


คัดลอกและดัดแปลงบางส่วนมาจากเว็บ Gamasutra และ Times นะครับ สำหรับภาพด้านบนนั้นถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2015 ก่อนที่คุณ Iwata จะเสียชีวิตใน 18 วันถัดมา

เพลงประกอบการอ่านกระทู้ข่าวนี้ [Link]

----------------------------------------------------------------------------------------------------

“งานโปรแกรมมิ่งครั้งสุดท้ายของผม ก็คือตอนที่ผมยังเป็นผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนของ Nintendo ในตอนนั้นจำได้ว่าเกม Super Smash Brother บน Gamecube นั้นจะออกไม่ทันตามกำหนด ผมก็เลยต้องเข้าไปช่วย review code ให้เขานั่นแหละ (หัวเราะ)” - บทสัมภาษณ์ของ 4Gamer (ปี2014)ถึงเกม Super Smash Bros. บน Gamecube

หมายเหตุ : คุณ Iwata เรียนทางด้าน Computer Science และเป็นโปรแกรมเมอร์มาก่อน



“ผมต้องพิจารณาตัวเองต่อผลประกอบการปีนี้ ผมคิดว่ามันเป็นยอดที่ต่ำที่สุดในต่างประเทศนับตั้งแต่ผมได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธาน ผมจะทำให้มันกลับมาสู่ทางที่มันควรเป็นให้เร็วที่สุด” - คุณ Iwata ลั่นวาจานี้ไว้ตอนเกือบสิ้นปีงบประมาณ 2013 ซึ่งเป็นปีที่ Nintendo ประสบภาวะขาดทุนอยู่ และในปีต่อมา Nintendo ก็กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งหนึ่ง


“ผมไม่มั่นใจว่า การทำให้พนักงานมีความกังวลว่าจะถูกปลดเมื่อไหร่ จะทำเกมดีๆ ที่มีคนทั่วโลกชื่นชมออกมาได้” - คุณ Iwata ชี้แจงว่าทำไมเขาถึงไม่ปลดพนักงาน Nintendo ตอนประสบภาวะขาดทุน


“คุณ Miyamoto สอนสิ่งที่เจ็บปวดมากสำหรับผม นั่นก็คือ Content ของเกมนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ก็ดูสิเกมของเขาขายดีเยอะกว่าของผมมากมาย มันทำให้ผมรู้ว่าการออกแบบ Engineering มันไม่สำคัญเท่ากับจินตนาการ มันทำให้ผมอายมากเลยทีเดียว”






“วิดิโอเกมน่ะ มันทำมาเพื่ออย่างเดียว นั่นก็คือทำให้คนสนุก” - จาก Keynote งาน GDC 2006

“ถ้าคุณทำตามคนอื่น มันจะทำให้คุณเหนื่อยมากในการไล่ให้ทันชาวบ้าน Nintendo เองนั้นไม่ใช่บริษัทที่เก่งในการแข่งขันกับใคร เราพยายามที่จะทำสิ่งใหม่ๆ แทนที่จะลงไปสู้ในตลาดที่มีคนแข่งขันกันอยู่แล้ว” – คุณ Iwata พูดถึงแนวทางการทำธุรกิจของ Nintendo ในงาน B Dash Camp 2013


“ผมคิดว่าประธานบริษัททั่วไป คงไม่มาทำอะไรเหมือนที่ผมทำใน Iwata Asks หรือ Nintendo Direct หลายๆคนอาจจะมองผมว่าเป็นประธานสุดแปลก แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผมที่จะทำในสิ่งที่ผมสามารถทำได้ ดังนั้นผมจะยังคงลองหาเทคนิค วิธีการแปลกๆใหม่ ที่ผมสามารถช่วยบริษัทได้” - คุณ Iwata ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Times


“งานของโปรแกรมเมอร์ คือการพัฒนาสิ่งที่ดีๆ ออกมา และจะต้องทำให้พวก Planer และ Designer เกมไม่ต้องกังวลต่อขีดจำกัดของ Hardware ให้ได้ ผมมักพูดกับโปรแกรมเมอร์บริษัทผมเสมอว่าให้พวกคุณคิดทบทวนให้ดีก่อนที่จะบอกว่า -งานแบบนี้มันทำไม่ได้นะ - "


“ผมยอมรับว่า Nintendo นั้นพยายามที่จะดึงลูกค้าประเภท Non-gamer เข้ามา แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สนใจแฟนๆ พันธุ์แท้แล้วนะ ผมเชื่อว่าถ้าเราไม่ทำอะไรซักอย่างเพื่อที่จะทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจว่าวิดิโอเกมมันเป็นยังไง มันก็คงทำให้มุมมองต่อวิดิโอเกมในสังคมดีขึ้นไม่ได้เหมือนกัน เพราะคนก็จะมองเกมในแง่ลบมาก เช่นว่า การเล่นเกมตลอดเวลาทำให้ชีวิตคุณแย่ โง่ลงอะไรต่างๆ นาๆ ซึ่งมันก็ส่งผลต่อเนื่องให้คนที่ชอบเล่นเกม กลับที่จะรู้สึกผิด และไม่กล้าที่จะเล่นมันอีกต่อไป ดังนั้นถ้าคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเลยในชีวิต (Non-gamer) ได้ลองเล่นเกมดู และยอมรับว่ามันสนุกแค่ไหนในการเล่นมัน สังคมก็จะเปลี่ยนไปได้แน่นอน ผู้คนจะยอมรับคนที่ชอบเล่นเกม ซึ่งมันก็ทำให้ง่ายขึ้นในการพัฒนาเกมปกติ (ที่เกมเมอร์นิยม) ออกมา” - บทสัมภาษณ์จาก Iwata Asks







“การที่คุณมีความคิดที่แตกต่าง และยึดมั่นในความคิด อุดมการณ์ แผนการณ์ของคุณอย่างมั่นคง มันก็จะสามารถสั่นสะท้านวงการเกมได้ ... แน่นอนในแง่ดีนะ” – งาน Keynote GDC 2006


“1. มีความอดทนสูง 2. หมกมุ่นไปกับมัน 3. รักการเล่นเกม” – คุณ Iwata พูดถึงสิ่งที่ควรมีในการเป็นเกม Designer

“ในนามบัตรของผม ผมคือประธานของ Nintendo ในความคิดผม ผมนั้นคือนักพัฒนาเกม แต่ในใจของผม ผมนั้นคือเกมเมอร์” – Keynote งาน GDC 2005





[Edited 11 times b4lmung - Last Edit 2015-07-14 05:21:19]


# Tue 14 Jul 2015 : 5:57AM

leon-KH
member

Since 23/2/2010
(1125 post)
รูปแรกผอมมากๆ เหมือนเป็นคนละคน เป็นประธานที่ไม่เหมือนใครจริงๆ นับถือครับ

# Tue 14 Jul 2015 : 8:10AM

omez17
member

Since 2013-01-20 23:36:25
(3925 post)
T_T หลับให้สบายนะครับ

# Tue 14 Jul 2015 : 8:46AM

misingshot
member
บรรลุ
Since 12/10/2006
(17449 post)
“วิดิโอเกมน่ะ มันทำมาเพื่ออย่างเดียว นั่นก็คือทำให้คนสนุก”


เกมดี ไม่ดี มันวัดกันแค่นี้แหละ...เล่นแล้วสนุก


ลูกผู้ชายตัวจริง ทำมากกว่าพูด
คาราวะ 3 ดอก

# Tue 14 Jul 2015 : 8:50AM

100dej
member

Since 22/5/2009
(796 post)
รูปถ่ายเพื่อเตรียมไว้ใช้หน้างาน ผอมลงจาก nintendo direct มากเลย

# Tue 14 Jul 2015 : 8:55AM

ท่านภู
member
ให้ตายเหอะโรบิ้น
Since 9/4/2005
(773 post)
ผมยอมรับว่า Nintendo นั้นพยายามที่จะดึงลูกค้าประเภท Non-gamer เข้ามา แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สนใจแฟนๆ พันธุ์แท้แล้วนะ ผมเชื่อว่าถ้าเราไม่ทำอะไรซักอย่างเพื่อที่จะทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจว่าวิดิโอเกมมันเป็นยังไง มันก็คงทำให้มุมมองต่อวิดิโอเกมในสังคมดีขึ้นไม่ได้เหมือนกัน เพราะคนก็จะมองเกมในแง่ลบมาก เช่นว่า การเล่นเกมตลอดเวลาทำให้ชีวิตคุณแย่ โง่ลงอะไรต่างๆ นาๆ ซึ่งมันก็ส่งผลต่อเนื่องให้คนที่ชอบเล่นเกม กลับที่จะรู้สึกผิด และไม่กล้าที่จะเล่นมันอีกต่อไป ดังนั้นถ้าคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเลยในชีวิต (Non-gamer) ได้ลองเล่นเกมดู และยอมรับว่ามันสนุกแค่ไหนในการเล่นมัน สังคมก็จะเปลี่ยนไปได้แน่นอน ผู้คนจะยอมรับคนที่ชอบเล่นเกม ซึ่งมันก็ทำให้ง่ายขึ้นในการพัฒนาเกมปกติ (ที่เกมเมอร์นิยม) ออกมา” - บทสัมภาษณ์จาก Iwata Asks

ชอบอันนี้ที่สุดเลย

# Tue 14 Jul 2015 : 9:02AM

kobun
member

Since 26/3/2007
(2154 post)
ผมชอบที่แกพูดในงาน GDC 2005 จังครับ ซึ้งมากมาย RIP ครับ

# Tue 14 Jul 2015 : 10:07AM

Timx
member

Since 2014-10-02 11:47:26
(408 post)
T_T ขอบคุณทุกแง่คิดดีๆที่ได้ให้ไว้นะครับ

# Tue 14 Jul 2015 : 10:47AM

lottapon
member

Since 2013-03-29 00:24:43
(455 post)
จุดที่ยากที่สุดก็คือ "ทำให้คนสนุก" น่ะแหล่ะ

# Tue 14 Jul 2015 : 11:26AM

ukaka
member

Since 18/10/2005
(1716 post)
ฮิวะตะ ผมรักคุณ

# Tue 14 Jul 2015 : 11:38AM

mola
member

Since 8/7/2009
(7888 post)
มีช่วงนึงแกลดเงินเดือนตัวเองและระดับผู้บริหาร 50% ช่วยบริษัท ไม่ปลดพนักงาน

เอาจริงๆมีผู้บริหารหน้าไหนกล้าทำ หลายอย่างที่แกทำให้นินเทนโด
บอกเลยว่าแกไม่เห็นว่ามันเป็นบ.เกม หรือที่ทำงานเฉยๆ แกมองเห็นมันเป็นครอบครัว

หลายครั้งที่ผมน๊อกเกมนินในช่วงหลายสิบปีมานี้จะเห็นชื่อในเครดิทตอนจบเกม
exclusive producer Satoru Iwata ความสนุกใจความพอใจและคุณภาพของเกม
ทำให้รู้ว่าชื่อนี้ไม่ได้ใส่ไว้เพราะแค่เป็นประธานบริษัท







# Tue 14 Jul 2015 : 12:40PM

simmomo
member

Since 2012-04-15 02:12:59
(2105 post)
ลาก่อนครับ แต่อีกคนถ้าไปเป็นตำนานกับผมแน่นอน
ฮิโรโนบุ ซากากุชิ ไม่ได้แช่งนะแต่ไม่อยากเสียไปอีกคน
View all 1 comments >

# Tue 14 Jul 2015 : 1:13PM

Copynana01
member

Since 2012-10-01 21:10:08
(1543 post)
อ่านแล้วพูดไม่ออก แกเป็นที่มีแนวคิดอะไรที่ดีมากๆ ชอบเรื่องที่แกไม่ยอมปลดพนักงานแกเป็นดีจริงๆ ขอให้ท่านไปสู่สุขติหลับให้สบายนะครับ

# Tue 14 Jul 2015 : 2:55PM

muiki_jr
member

Since 2014-05-13 01:17:49
(317 post)
แม้จะเล่นเกมส์ของnintendo น้อยมากๆในเจนหลังๆมานี้
แต่ก็ต้องยอมรับการเป็นนักพัฒนาของเขาจริงๆ

# Tue 14 Jul 2015 : 3:30PM

drof666
member

Since 11/2/2009
(1784 post)
ขาดหัวเรือหลัก ไปตอนช่วงเวลาสำคัญๆ แล้วนินเทนโด จะหาใครฝีมือเทพๆมารับช่วงต่อละที่นี้ แล้วนโยบายของนินนี่พอเปลี่ยนประธานคนใหม่แล้วนี่มันจะยังไง
View all 2 comments >

<<
<
1
2
>
>>
Reply
Vote




1 online users
Logged In :