Menu
[--mobilemenu--]
บราวเซอร์ของท่านไม่สนับสนุนหรือปิดการใช้งาน javascript ซึ่งจะไม่สามารถใช้งานไซต์บางส่วนเช่นการเข้าลิ้งค์ หรือโพสข้อความได้ตามปกติ, กรุณาเปิดการใช้งาน javascript เพื่อที่จะใช้งานเว็บ gconhubม หากมีปัญหาในการใช้งาน หรือต้องการสอบถามเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ [email protected] หรือ [email protected]
รวม Quotes เด่นๆ จากคุณ Satoru Iwata
b4lmung at 2015-07-14 04:53:50 , Reads (7978), Comments (21) , Source : Gamasutra, Neogaf, Times



คัดลอกและดัดแปลงบางส่วนมาจากเว็บ Gamasutra และ Times นะครับ สำหรับภาพด้านบนนั้นถูกถ่ายไว้เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 2015 ก่อนที่คุณ Iwata จะเสียชีวิตใน 18 วันถัดมา

เพลงประกอบการอ่านกระทู้ข่าวนี้ [Link]

----------------------------------------------------------------------------------------------------

“งานโปรแกรมมิ่งครั้งสุดท้ายของผม ก็คือตอนที่ผมยังเป็นผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนของ Nintendo ในตอนนั้นจำได้ว่าเกม Super Smash Brother บน Gamecube นั้นจะออกไม่ทันตามกำหนด ผมก็เลยต้องเข้าไปช่วย review code ให้เขานั่นแหละ (หัวเราะ)” - บทสัมภาษณ์ของ 4Gamer (ปี2014)ถึงเกม Super Smash Bros. บน Gamecube

หมายเหตุ : คุณ Iwata เรียนทางด้าน Computer Science และเป็นโปรแกรมเมอร์มาก่อน



“ผมต้องพิจารณาตัวเองต่อผลประกอบการปีนี้ ผมคิดว่ามันเป็นยอดที่ต่ำที่สุดในต่างประเทศนับตั้งแต่ผมได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธาน ผมจะทำให้มันกลับมาสู่ทางที่มันควรเป็นให้เร็วที่สุด” - คุณ Iwata ลั่นวาจานี้ไว้ตอนเกือบสิ้นปีงบประมาณ 2013 ซึ่งเป็นปีที่ Nintendo ประสบภาวะขาดทุนอยู่ และในปีต่อมา Nintendo ก็กลับมาทำกำไรได้อีกครั้งหนึ่ง


“ผมไม่มั่นใจว่า การทำให้พนักงานมีความกังวลว่าจะถูกปลดเมื่อไหร่ จะทำเกมดีๆ ที่มีคนทั่วโลกชื่นชมออกมาได้” - คุณ Iwata ชี้แจงว่าทำไมเขาถึงไม่ปลดพนักงาน Nintendo ตอนประสบภาวะขาดทุน


“คุณ Miyamoto สอนสิ่งที่เจ็บปวดมากสำหรับผม นั่นก็คือ Content ของเกมนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ก็ดูสิเกมของเขาขายดีเยอะกว่าของผมมากมาย มันทำให้ผมรู้ว่าการออกแบบ Engineering มันไม่สำคัญเท่ากับจินตนาการ มันทำให้ผมอายมากเลยทีเดียว”






“วิดิโอเกมน่ะ มันทำมาเพื่ออย่างเดียว นั่นก็คือทำให้คนสนุก” - จาก Keynote งาน GDC 2006

“ถ้าคุณทำตามคนอื่น มันจะทำให้คุณเหนื่อยมากในการไล่ให้ทันชาวบ้าน Nintendo เองนั้นไม่ใช่บริษัทที่เก่งในการแข่งขันกับใคร เราพยายามที่จะทำสิ่งใหม่ๆ แทนที่จะลงไปสู้ในตลาดที่มีคนแข่งขันกันอยู่แล้ว” – คุณ Iwata พูดถึงแนวทางการทำธุรกิจของ Nintendo ในงาน B Dash Camp 2013


“ผมคิดว่าประธานบริษัททั่วไป คงไม่มาทำอะไรเหมือนที่ผมทำใน Iwata Asks หรือ Nintendo Direct หลายๆคนอาจจะมองผมว่าเป็นประธานสุดแปลก แต่ส่วนตัวผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับผมที่จะทำในสิ่งที่ผมสามารถทำได้ ดังนั้นผมจะยังคงลองหาเทคนิค วิธีการแปลกๆใหม่ ที่ผมสามารถช่วยบริษัทได้” - คุณ Iwata ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Times


“งานของโปรแกรมเมอร์ คือการพัฒนาสิ่งที่ดีๆ ออกมา และจะต้องทำให้พวก Planer และ Designer เกมไม่ต้องกังวลต่อขีดจำกัดของ Hardware ให้ได้ ผมมักพูดกับโปรแกรมเมอร์บริษัทผมเสมอว่าให้พวกคุณคิดทบทวนให้ดีก่อนที่จะบอกว่า -งานแบบนี้มันทำไม่ได้นะ - "


“ผมยอมรับว่า Nintendo นั้นพยายามที่จะดึงลูกค้าประเภท Non-gamer เข้ามา แต่นี่ไม่ได้หมายความว่าเราจะไม่สนใจแฟนๆ พันธุ์แท้แล้วนะ ผมเชื่อว่าถ้าเราไม่ทำอะไรซักอย่างเพื่อที่จะทำให้คนที่ไม่ได้เล่นเกมเข้าใจว่าวิดิโอเกมมันเป็นยังไง มันก็คงทำให้มุมมองต่อวิดิโอเกมในสังคมดีขึ้นไม่ได้เหมือนกัน เพราะคนก็จะมองเกมในแง่ลบมาก เช่นว่า การเล่นเกมตลอดเวลาทำให้ชีวิตคุณแย่ โง่ลงอะไรต่างๆ นาๆ ซึ่งมันก็ส่งผลต่อเนื่องให้คนที่ชอบเล่นเกม กลับที่จะรู้สึกผิด และไม่กล้าที่จะเล่นมันอีกต่อไป ดังนั้นถ้าคนที่ไม่เคยเล่นเกมมาก่อนเลยในชีวิต (Non-gamer) ได้ลองเล่นเกมดู และยอมรับว่ามันสนุกแค่ไหนในการเล่นมัน สังคมก็จะเปลี่ยนไปได้แน่นอน ผู้คนจะยอมรับคนที่ชอบเล่นเกม ซึ่งมันก็ทำให้ง่ายขึ้นในการพัฒนาเกมปกติ (ที่เกมเมอร์นิยม) ออกมา” - บทสัมภาษณ์จาก Iwata Asks







“การที่คุณมีความคิดที่แตกต่าง และยึดมั่นในความคิด อุดมการณ์ แผนการณ์ของคุณอย่างมั่นคง มันก็จะสามารถสั่นสะท้านวงการเกมได้ ... แน่นอนในแง่ดีนะ” – งาน Keynote GDC 2006


“1. มีความอดทนสูง 2. หมกมุ่นไปกับมัน 3. รักการเล่นเกม” – คุณ Iwata พูดถึงสิ่งที่ควรมีในการเป็นเกม Designer

“ในนามบัตรของผม ผมคือประธานของ Nintendo ในความคิดผม ผมนั้นคือนักพัฒนาเกม แต่ในใจของผม ผมนั้นคือเกมเมอร์” – Keynote งาน GDC 2005







(Click to expand)


แสดงความคิดเห็น
9 more comments >>
ฮิวะตะ ผมรักคุณ
มีช่วงนึงแกลดเงินเดือนตัวเองและระดับผู้บริหาร 50% ช่วยบริษัท ไม่ปลดพนักงาน

เอาจริงๆมีผู้บริหารหน้าไหนกล้าทำ หลายอย่างที่แกทำให้นินเทนโด
บอกเลยว่าแกไม่เห็นว่ามันเป็นบ.เกม หรือที่ทำงานเฉยๆ แกมองเห็นมันเป็นครอบครัว

หลายครั้งที่ผมน๊อกเกมนินในช่วงหลายสิบปีมานี้จะเห็นชื่อในเครดิทตอนจบเกม
exclusive producer Satoru Iwata ความสนุกใจความพอใจและคุณภาพของเกม
ทำให้รู้ว่าชื่อนี้ไม่ได้ใส่ไว้เพราะแค่เป็นประธานบริษัท






Like : ToreZ, NeoDio, Mk4, killme, BouncingBreasts, misingshot, RedRaven, W!Ne, Hadrain, AdsXIV, O-Mbk Thai, ArcherAi, nope! can\'t!, Copynana01, LinkWii1, PianoOtoko, Timx, เซ็งเป็ดเห็ดโคน, Jedimage
ลาก่อนครับ แต่อีกคนถ้าไปเป็นตำนานกับผมแน่นอน
ฮิโรโนบุ ซากากุชิ ไม่ได้แช่งนะแต่ไม่อยากเสียไปอีกคน
View all 1 comments >
เห็นยังชูมือ "ข้าร็อค" อยู่เลย คงไม่เป็นไรไปง่ายๆหรอกครับ
Like : Darkk
อ่านแล้วพูดไม่ออก แกเป็นที่มีแนวคิดอะไรที่ดีมากๆ ชอบเรื่องที่แกไม่ยอมปลดพนักงานแกเป็นดีจริงๆ ขอให้ท่านไปสู่สุขติหลับให้สบายนะครับ
แม้จะเล่นเกมส์ของnintendo น้อยมากๆในเจนหลังๆมานี้
แต่ก็ต้องยอมรับการเป็นนักพัฒนาของเขาจริงๆ
ขาดหัวเรือหลัก ไปตอนช่วงเวลาสำคัญๆ แล้วนินเทนโด จะหาใครฝีมือเทพๆมารับช่วงต่อละที่นี้ แล้วนโยบายของนินนี่พอเปลี่ยนประธานคนใหม่แล้วนี่มันจะยังไง
View all 2 comments >
เลิกล็อค โซน ครับ นินกับมาเป็นที่ 1 แน่นอน ไม่รู้คนใหม่จะคิดได้ไม
ช่วงไม่ล็อกโซนอย่าง DS ก็เป็นเครื่องเกมพกพาที่ขายดีอันดับ 1
ช่วงล็อกโซนอย่าง 3DS ก็เป็นเครื่องเกมพกพาที่ขายดีอันดับ 1

ยังไงเขาก็ต้องเลือกเส้นทางที่ดีสุดเพื่อรักษาธุรกิจนี้ให้อยู่รอดได้นานที่สุดอยู่แล้วครับ
ขอให้ไปสู่สุขคติครับ
“วิดิโอเกมน่ะ มันทำมาเพื่ออย่างเดียว นั่นก็คือทำให้คนสนุก” - จาก Keynote งาน GDC 2006


เป็นประโยคที่อ่านแล้วสะดุดทันที

เตือนใจเหล่าเกมเมอร์แฟนบอยทั้งหลายได้โดยแท้
you are real Arisen
แกจากไปด้วยโรคร้าย หวังว่าแกคงไม่มีอะไรค้างคาใจในงาน
แกไม่ได้อยู่ ดูจุดจบของคอนโซลที่ปลายเจนนี้ ไม่งั้นแกอาจได้สร้างนวตกรรมใหม่ๆมายืดอายุคอนโซลก็ได้